Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh ung thư

05/11/2021 20:00
Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh ung thư

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, ăn loại thịt này thường bị hao hụt dinh dưỡng nhiều, nguy cơ mất chất, thậm chí sản sinh chất độc, lâu dần gây bệnh mãn tính như ung thư.

Ăn thịt để lâu trong tủ lạnh - Thói quen từ lâu của nhiều gia đình

Là người phụ nữ của gia đình, bạn luôn mong muốn đem đến cho cả nhà những bữa cơm đủ chất và ấm cúng. Thế nên, chiếc tủ lạnh của nhà bạn không thể nào đìu hiu vài ba món vớ vẩn được.

Tủ lạnh của gia đình có bà nội trợ đảm đang thường đựng đầy những thịt cá, rau củ quả. Nhất là thịt. Bảo quản thịt trong tủ lạnh thì đúng rồi. Nhưng mua thịt về chất đống trong tủ lạnh từ tuần này qua tuần khác, thậm chí từ tháng này qua tháng khác... thì thật sự đáng cảnh báo những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh ung thư, chuyên gia không thể không lên tiếng! - Ảnh 1.

Vì sao nhiều người có thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh? Có lẽ, đầu tiên là vì lo lắng những ngày tan làm muộn, những ngày bận việc này việc kia, nếu chưa có sẵn đồ để nấu thì cả nhà chờ cơm đến bao giờ? Có lẽ vì hôm nay mua được một món đồ ngon, giá hời, thôi cứ làm sạch rồi chia túi cho vào tủ lạnh, thế là yên tâm không bị vi khuẩn tấn công, sau này cứ thế lấy ra ăn dần... Có lẽ, chị em được cho thịt cá ngon sạch từ dưới quê gửi lên, thế là chia túi cất tủ, ăn hàng tháng trời, vừa tiết kiệm lại là đồ sạch kia mà... Có vô vàn lý do nhưng chung quy lại vẫn là vì mục đích gia đình luôn có đồ ăn đầy đủ khi đến bữa.

Nếu như mua tích trữ trong 1-2 tuần thì thôi tạm chấp nhận, đằng này, nhiều mẹ nội trợ đang phó mặc cho chiếc tủ lạnh, coi nó là bí quyết thần kỳ trong bảo quản thực phẩm . Thế nên, khi ném thịt vào tủ lạnh, ở ngăn đông đá, chị em yên tâm bảo quản từ tháng này sang tháng khác. Thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh chính là một nguồn lây bệnh sang cơ thể con người từ chính gian bếp yêu thương của gia đình bạn.

Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh ung thư, chuyên gia không thể không lên tiếng! - Ảnh 2.

Nếu như mua tích trữ trong 1-2 tuần thì thôi tạm chấp nhận, đằng này, nhiều mẹ nội trợ đang phó mặc cho chiếc tủ lạnh, coi nó là bí quyết thần kỳ trong bảo quản thực phẩm.

Thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh là mầm mống gây bệnh ung thư

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thịt để trong tủ đá càng lâu sẽ càng hao hụt dinh dưỡng. Do đó, thói quen để thịt lâu đến tận nửa năm thì giá trị của thịt không chỉ hao hụt mà còn dễ phát sinh nhiều bệnh tật khi ăn. Nếu để quá lâu ngày, thịt dễ gây ngộ độc thực phẩm , hoặc người ăn bị đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, lên cơn sốt cao…

Theo vị chuyên gia này, khi bảo quản thịt, chúng ta nên để trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ giữ được dài ngày hơn, nhưng không nên quá 1 tuần. Còn nếu để trong ngăn lạnh thì chỉ nên 2 ngày mà thôi. Với thịt đã qua chế biến thì có thể để được 3-5 ngày. Thịt không bảo quản trong ngăn đá mà để ở ngăn lạnh quá lâu cũng sẽ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh ung thư, chuyên gia không thể không lên tiếng! - Ảnh 3.

Khi bảo quản thịt, chúng ta nên để trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ giữ được dài ngày hơn, nhưng không nên quá 1 tuần.

"Nhiều người vẫn có suy nghĩ cực sai lầm là cho thịt vào tủ lạnh thì hoàn toàn yên tâm chất lượng thịt. Trong thực tế, các vi khuẩn và ký sinh trùng nguyên bản vẫn ở bên trong miếng thịt, dần sản sinh độc tố và xâm nhập vào miếng thịt dù cho chúng ta đã để đông lạnh. Ăn loại thịt này về lâu dài sẽ khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách

Vậy làm thế nào để bảo quản thịt đúng cách trong tủ lạnh? Theo chuyên gia, bạn cần phân loại thịt và để đúng ngăn tủ lạnh như sau:

- Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc kín thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh ung thư, chuyên gia không thể không lên tiếng! - Ảnh 4.

Bạn cần phân loại thịt và để đúng ngăn tủ lạnh.

- Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C.

- Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

- Đối với thịt đã nấu chín nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

- Kể cả thịt chín hay sống dù để ngăn mát hay đá đều chỉ để trong thời gian nhất định không nên để lâu. Tốt nhất chỉ nên ăn trong vòng 1 tuần để đảm bảo tươi ngon, dinh dưỡng và tránh mắc bệnh.

Nhịp sống Việt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Mẹo chi tiêu tiết kiệm “luôn đúng” mà bạn nên áp dụng

Cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi nhiều chi phí để phục vụ nhu cầu cá nhân. Do đó, nếu không biết tiết kiệm, chúng ta sẽ phải thường xuyên đối mặt với áp lực tài chính. Vì vậy, học cách lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng luôn là điều cần thiết.

Vì sao không nên bật đèn khẩn cấp khi lái xe trời mưa?

Đúng như tên gọi, đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp, và trời mưa thì không phải. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều người vẫn dùng sai loại đèn này.

Nhà tuyển dụng hỏi: 'Con trai của tôi là bố của con trai bạn, vậy tôi là gì của bạn?'

Nữ ứng viên đã đưa ra đáp án vượt xa sự tưởng tượng của nhà tuyển dụng. Và đó là lý do cô đã thuận lợi giành được công việc này.

10 lợi ích không ngờ của màng bọc thực phẩm

Hầu như gia đình nào cũng có hộp màng bọc thực phẩm, nhưng rất nhiều người không biết rằng nó có nhiều công dụng hơn là chỉ để bọc thực phẩm.

Căn bệnh thời hiện đại: Cứ đến giờ đi ngủ lại... không muốn ngủ

Trì hoãn giờ đi ngủ chính là một vấn đề xảy ra trong cuộc sống của những con người hiện đại bận rộn. Bạn có thấy cứ đến giờ đi ngủ, mình lại "tỉnh như sáo", muốn làm thêm "việc nọ, việc kia"?

Nếu thang máy rơi tự do, chuyển ngay về tư thế này

Bằng cách áp dụng những quy tắc vật lý đơn giản, bạn có thể giảm thiểu lực tác động khi không may gặp sự cố rơi thang máy.

Bộ Công an hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi mắc kẹt trong thang máy

Khu chung cư tôi đang sống thường xuyên bị mất điện, nhiều lần mất điện khi thang máy đang hoạt động gây tâm lý lo lắng cho người dân. Vậy muốn thoát nạn khi mắc kẹt trong thang máy cần kỹ năng gì?

7 cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà

Áp dụng một số mẹo đơn giản như thêm hỗn hợp đường, chanh và thuốc tẩy gia dụng vào nước hay luôn cắt chéo gốc hoa… sẽ giúp cho bình hoa của bạn tươi lâu hơn vài ngày.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024