Dám nghĩ lại - Những triết gia vĩ đại sẽ thay đổi cuộc đời bạn

Nguyễn Phương15/12/2022 08:00
Dám nghĩ lại - Những triết gia vĩ đại sẽ thay đổi cuộc đời bạn

Triết học là một môn học phát sinh từ “trí tuệ” mà một cá nhân thu thập được trong cuộc đời của họ. Theo định nghĩa đó, qua nhiều năm, nhiều người trong chúng ta đã trở thành triết gia và là một phần của các triết lý cá nhân của chúng ta.

Triết học quan tâm đến đạo đức trong hành vi và hành động của chúng ta; khơi dậy chiều sâu của cảm xúc, giá trị và sự tồn tại của con người nằm ở trung tâm của ngành học này. Một triết gia cũng là một nhà tư tưởng, với sự tò mò vô độ về mọi thứ!

Và sau đây là một trong những triết gia vĩ đại nhất mọi thời đại, họ có thể tồn tại cách chúng ta hnagf ngàn năm lịch sử, cũng có thể chỉ như vừa mới hôm qua, nhưng những lý tưởng và lý thuyết của họ đã đi qua vô số thế hệ, và vẫn luôn đủ mạnh mẽ để ảnh hưởng đến tâm trí bất kì ai.

Aristote

Aristotle tin rằng sự hoàn hảo có thể đạt được khi chúng ta làm bất cứ điều gì thuộc về bản chất của mình. Giữ kết nối với thiên nhiên, mang lại những điều tốt nhất cho một cá nhân. Những hành động tử tế và tập thể dục thường xuyên có thể thúc đẩy sức khỏe và sức sống trong bạn.

Dấu hiệu của một tâm trí có học thức là có thể nuôi dưỡng một ý nghĩ mà không đồng hóa với nó.

“Với tôi, một người dũng cảm là người có thể vượt qua ham muốn của mình hơn là anh ta chinh phục được kẻ thù của mình; vì chiến thắng khó khăn nhất là vượt qua chính mình.” - Aristote.

Plato

Trái ngược với Aristotle, Plato tìm thấy sự không hoàn hảo trong mọi thứ. Ông phỏng đoán rằng linh hồn con người được chia thành nhiều phần, vì vậy, nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với các vấn đề tâm lý. Chìa khóa để sống một cuộc sống lành mạnh là cân bằng những phần này, để một người đưa ra những lựa chọn phù hợp với mong muốn trong cuộc sống.

“Hãy tử tế, vì tất cả những người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến cam go.

Bạn có thể khám phá thêm về một người trong một giờ vui chơi hơn là trong một năm trò chuyện.

Một trong những hình phạt cho việc từ chối tham gia chính trị là cuối cùng bạn sẽ bị quản lý bởi chính cấp dưới của mình.

Khi chạm đến tình thì yêu tất cả mọi người đều sẽ trở thành một nhà thơ.” - Platon

Osho

Rajneesh, được biết đến nhiều nhất với cái tên Osho, đã tạo ra một phong trào tâm linh mang tính cách mạng vào những năm 90. Những lời dạy của ông tập trung vào tầm quan trọng của tình yêu, thiền định, sáng tạo và hài hước; những khía cạnh của cuộc sống đôi khi bị chúng ta đánh giá thấp. Dù được biết đến nhiều hơn là môt bậc thầy tâm linh, nhưng trên khía cạnh triết học, những lời dạy của ông cũng luôn chứa đựng đầy giá trị sâu sắc và có sức ảnh hưởng rộng rãi.

"Một tình yêu hiểu biết không có ranh giới. Tình yêu không thể ghen, vì tình yêu không thể chiếm hữu. Chính ý tưởng rằng bạn sở hữu ai đó bởi vì bạn yêu họ là một điều xấu xí. Bạn sở hữu ai đó - điều đó nghĩa là bạn đã giết chết ai đó và biến người đó thành món hàng. Chỉ những thứ có thể được sở hữu. Tình yêu cho tự do. Tình yêu là tự do."

“Một trong những bí mật đơn giản của hạnh phúc là. Dù bạn đang làm gì, đừng để quá khứ lay động tâm trí bạn; đừng để tương lai làm phiền bạn. Bởi vì quá khứ không còn nữa, và tương lai thì chưa tới. Sống trong ký ức, sống trong tưởng tượng, là sống trong cái không tồn tại.” – Osho

Bertrand Russell

Russell nghiên cứu đạo đức, tâm trí, vật chất và các con số toán học, đồng thời đánh dấu sự ra đời của triết học phân tích.

"Thói quen tìm niềm vui trong suy nghĩ hơn là hành động là một biện pháp bảo vệ chống lại sự thiếu khôn ngoan và tình yêu quyền lực quá mức, một phương tiện để giữ gìn sự thanh thản trong bất hạnh và sự thanh thản trong tâm hồn giữa những lo lắng. Một cuộc sống bị giới hạn trong những gì thuộc về cá nhân, sớm hay muộn, trở nên đau đớn không thể chịu nổi; chỉ nhờ cửa sổ bước vào một vũ trụ rộng lớn hơn và ít phiền muộn hơn mà những phần bi thảm hơn của cuộc sống mới trở nên chịu đựng được.” - Bertrand Russell

Những tư tưởng và triết lý của Russell cũng góp phần đặt nền móng cho cuốn sách “Dám nghĩ lại” của Adam Grant về hành trình tư duy độc đáo và vượt qua cái bẫy của sự tự tin đến từ việc thiếu hiểu biết, tạo ra những bước đột phá trong cuộc sống.

“Dám nghĩ lại” - Sức mạnh của việc biết mình không biết.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024