Dám nghĩ lại – Gương chiếu hậu và cảm biến của tư duy

Nguyễn Phương12/12/2022 09:00
Dám nghĩ lại – Gương chiếu hậu và cảm biến của tư duy

Tất cả chúng ta đều có những điểm mù trong kiến ​​thức và quan điểm của mình.

Tin xấu là chúng có thể khiến chúng ta lầm đường lạc lối trước sự mù quáng của mình, điều này khiến chúng ta tin tưởng một cách sai lầm vào phán đoán của mình và ngăn cản chúng ta suy nghĩ lại.

Tin tốt là với sự tự tin đúng đắn, chúng ta có thể học cách nhìn nhận bản thân rõ ràng hơn và cập nhật quan điểm của mình một cách tích cực hơn. Trong các khóa đào tạo lái xe, chúng ta thường được dạy cách xác định các điểm mù thị giác và loại bỏ chúng với sự trợ giúp của gương và cảm biến.

Trong cuộc sống, vì tâm trí của chúng ta không được trang bị những công cụ đó, nên chúng ta cần học cách nhận ra những điểm mù về nhận thức của mình và sửa đổi suy nghĩ của mình cho phù hợp. Trong một thế giới đầy biến động, có một tập hợp các kỹ năng nhận thức khác có thể quan trọng hơn: khả năng suy nghĩ lại và học hỏi.

Hãy nhớ rằng “Nếu kiến ​​thức là sức mạnh, thì biết những gì chúng ta không biết chính là trí tuệ.”

Chúng ta nên làm gì?

  1. Suy nghĩ như một nhà khoa học: Suy nghĩ như một nhà khoa học bao hàm nhiều điều hơn là chỉ phản ứng với một tâm hồn cởi mở. Nó có nghĩa là tích cực cởi mở. Nó đòi hỏi phải tìm kiếm lý do tại sao chúng ta có thể sai—chứ không phải lý do tại sao chúng ta phải đúng—và xem xét lại quan điểm của mình dựa trên những gì chúng ta học được.”
  2. Lắng nghe nhiều hơn: Dấu hiệu của người học hỏi suốt đời là nhận ra rằng họ có thể học hỏi được điều gì đó từ những người họ gặp.
  3. Hãy khiêm tốn: “Kiêu ngạo là thiếu hiểu biết cộng với niềm tin,” blogger Tim Urban nhận định. “Trong khi sự khiêm tốn là một bộ lọc thấm hút kinh nghiệm sống và biến nó thành kiến ​​thức và trí tuệ, thì sự kiêu ngạo là một lá chắn cao su mà kinh nghiệm sống chỉ còn mỗi cách bật ra.” Sự khiêm tốn thường bị hiểu lầm. Đó không phải là vấn đề thiếu tự tin. Một trong những từ gốc Latinh của từ khiêm tốn có nghĩa là “from the earth”. Đó là về việc có cơ sở—nhận ra rằng chúng ta có sai sót và có thể sai lầm. Sự tự tin là thước đo mức độ bạn tin vào chính mình. Bằng chứng cho thấy điều đó khác với mức độ bạn tin tưởng vào phương pháp của mình. Bạn có thể tự tin vào khả năng đạt được mục tiêu trong tương lai của mình trong khi vẫn duy trì sự khiêm tốn để đặt câu hỏi liệu bạn có những công cụ phù hợp trong hiện tại hay không. Đó là điểm tuyệt vời của sự tự tin.
  4. Đừng để ý tưởng của bạn định nghĩa bạn: Khi chúng ta ở chế độ nhà khoa học, chúng ta từ chối để ý tưởng của mình trở thành ý thức hệ. Chúng ta không bắt đầu với câu trả lời hoặc giải pháp; chúng ta dẫn đầu với các câu hỏi và thắc mắc. Chúng ta không rao giảng từ trực giác; chúng ta dạy từ bằng chứng. Chúng ta không chỉ hoài nghi lành mạnh về lập luận của người khác; chúng ta dám không đồng ý với lập luận của riêng mình. Suy nghĩ như một nhà khoa học liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ phản ứng với một tâm trí cởi mở. Nó có nghĩa là tích cực cởi mở.
  5. Học hỏi từ người khác: Đặt câu hỏi về niềm tin của mọi người và điều gì có thể khiến họ thay đổi suy nghĩ.
  6. Xung đột mang tính xây dựng quan trọng: Xung đột về mối quan hệ là phản tác dụng, nhưng xung đột về nhiệm vụ lại quan trọng.
  7. Đặt câu hỏi như thế nào thay vì tại sao: nếu chúng ta hỏi tại sao mọi người giữ niềm tin này, họ sẽ càng tìm cách bảo vệ quan điểm ấy hơn. Thay vào đó, hãy yêu cầu họ giải thích quan điểm của họ là hiện thực như thế nào.
  8. Thừa nhận điểm chung: luôn tìm và thừa nhận những điểm đồng điệu.
  9. Cho mọi người quyền tự do lựa chọn: Tôn trọng ý kiến ​​của mọi người và thừa nhận rằng họ có quyền lựa chọn những gì họ tin tưởng
  10. Thường xuyên kiểm tra bản thân với mục đích đặt câu hỏi về các lựa chọn của bạn: kiểm tra sức khỏe cuộc sống, thừa nhận rằng chúng ta thay đổi với tư cách là một con người và tin rằng tâm trí của chúng ta có thể không cập nhật.

Tham khảo thêm về chủ đề 'tái tư duy' trong cuốn sách “Dám nghĩ lại” - Sức mạnh của việc biết mình không biết.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024