Cuộc đấu khẩu rúng động giữa đạo diễn lừng danh Steven Spielberg và Netflix

05/03/2019 16:15
Cuộc đấu khẩu rúng động giữa đạo diễn lừng danh Steven Spielberg và Netflix

Với sự nghiệp lừng lẫy, Steven Spielbeg là một nhân vật cực kỳ quyền lực tại kinh đô điện ảnh thế giới. Ông hiện là 1 trong 3 người đứng đầu nhánh “Đạo diễn” - 1 trong 17 nhánh của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ (AMPAS), đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar.

Chính vì thế, những gì ông dự định làm tiếp theo không chỉ ảnh hưởng tới Netflix nói riêng mà còn cả ngành công nghiệp điện ảnh thời kỹ thuật số nói chung.

Trước đây, Netflix từng cho ra đời nhiều phim có thời lượng tương đương với phim chiếu rạp, thế nhưng chỉ đến khi nắm trong tay Roma - một tác phẩm quá xuất sắc, kênh này mới tự tin dấn thân vào đường đua tới hạng mục “Phim hay nhất” của Oscar.

Cụ thể, Netflix đã tìm cách giúp Roma được chiếu hạn chế 3 tuần tại thành phố Los Angeles vào tháng 11.2018 nhằm đáp ứng yêu cầu của AMPAS trước khi chính thức lên sóng trực tuyến 1 tháng sau đó. Tất nhiên là kèm theo một chiến dịch vận động hiệu quả và tốn kém. Private Life, Bird BoxThe Ballad of Buster Scruggs cũng ra rạp hạn chế trong năm 2018, nhưng Netflix biết rõ những phim này không có cửa thắng cho nên đã dồn hết hy vọng vào Roma.

Kết quả, Roma nhận được 10 đề cử Oscar và chiến thắng 3 hạng mục bao gồm “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho Alfonso Cuarón. Đáng tiếc, sự kiện này đã khiến một nhân vật khá quan trọng tại Hollywood phật lòng: Steven Spielberg.

Alfonso Cuarón tại Oscar 2019

Theo IndieWire, Steven Spielberg cho rằng những bộ phim được chiếu trên các kênh trực tuyến như Netflix, Apple hay Amazon không nên tranh tài tại Oscar mà thay vào đó là Emmy - giải thưởng dành cho lĩnh vực truyền hình. Lý do là vì chúng chỉ có mặt tại rạp trong một thời gian quá ngắn cho nên không thể được xem là “phim điện ảnh” - loại hình nghệ thuật Oscar đã tôn vinh và bảo tồn trong suốt gần 100 năm qua.

Roma là bộ phim đầu tiên của Mexico thắng hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất"

Với cương vị là giám đốc nhánh “Đạo diễn” trong AMPAS, Steven Spielberg dự định sẽ sử dụng sức ảnh hưởng của mình lên các đồng nghiệp nhằm thay đổi luật lệ của Oscar trong phiên họp hội đồng diễn ra vào tháng 4 sắp tới. AMPAS hiện có tổng cộng 51 giám đốc ở 17 nhánh đại diện cho những công việc khác nhau của ngành công nghiệp điện ảnh.

“Steven cảm thấy có sự khác biệt lớn giữa mô hình chiếu phim trực tuyến và chiếu phim tại rạp. Ông ấy hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều người tham gia vào chiến dịch của mình trong phiên họp hội đồng sắp tới”, Amblin - đại diện phát ngôn cho công ty của Steven Spielberg - trả lời báo chí.

Tháng 3.2018, Steven Spielberg đã chia sẻ trên tờ ITC News: “Một khi bạn đã cam kết là một kênh truyền hình thì sản phẩm bạn làm ra sẽ là một bộ phim truyền hình. Và nếu nó đủ hay thì giải thưởng được nhận sẽ là Emmy chứ không phải Oscar”.

Điều thú vị là cách đây không lâu, việc các series của Netflix có được tranh tài tại Emmy hay không cũng là một chủ đề được bàn luận sôi nổi. Nhiều người cho rằng kênh này cho ra mắt cả một mùa phim (thường gồm 10 - 22 tập) thay vì phương pháp truyền thống là chiếu từng tập mỗi tuần cho nên không đủ tiêu chuẩn và sai luật chơi. Tuy nhiên, House of Cards của Netflix đã trở thành series chiếu trực tuyến đầu tiên nhận được đề cử Emmy vào năm 2013 và đã chiến thắng 1 lần trong số 33 đề cử.

Series House of Cards

Steven Spielberg còn so sánh mâu thuẫn hiện nay giống với cuộc chiến năm xưa giữa truyền hình và điện ảnh vào đầu thập niên 1950.

Đáp trả nhận định của Steven Spielberg, Netflix đã đưa ra một thông cáo với nội dung như sau: “Chúng tôi yêu điện ảnh. Và dưới đây là vài điều khác mà chúng tôi cũng thích:

Tạo ra phương tiện xem phim cho những người không phải lúc nào cũng có đủ khả năng, hoặc sống tại miền quê và không có rạp.

Giúp cho tất cả mọi người trên thế giới có thể cùng xem phim một lúc.

Mang đến cho những nhà làm phim nhiều phương tiện hơn để sáng tạo.

Những điều này không hề loại trừ lẫn nhau”.

Theo Vanity Fair, Steven Spielberg có thể sẽ yêu cầu gia hạn thời gian ra rạp dành cho các tác phẩm muốn tranh tài tại hạng mục “Phim hay nhất”. Thế nhưng, sự thay đổi này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những bộ phim kinh phí thấp. Bởi vì các hãng độc lập không có đủ tiền để duy trì phim ngoài rạp.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Rộ hình ảnh Nam Em bí mật tổ chức đám cưới

Những hình ảnh bất ngờ được lan truyền trên mạng xã hội vào tối qua khiến khán giả bất ngờ và đồn đoán Nam Em đã chính thức lên xe hoa trong một đám cưới giản đơn và tổ chức theo phong tục truyền thống.

H’Hen Niê có tên trong ‘50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam’

Mới đây, tạp chí Forbes Vietnam vừa chính thức công bố hoa hậu H’Hen Niê là một trong “50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019”.

Thần đồng âm nhạc Keith Flint chết bất thường ở tuổi 49

Keith Flint, ca sĩ của nhóm nhạc điện tử The Prodigy (Anh) được phát hiện là đã chết tại nhà riêng. Cảnh sát Anh đang nghiên về khả năng có thể ca sĩ này tự sát.

Phương Thanh lần đầu xác nhận tin đồn giới tính trong show truyền hình mới

Phương Thanh, Thanh Thảo, Nguyên Vũ, Quang Hà… sẽ lần đầu tiên lên tiếng về những tai tiếng, những tin đồn sai sự thật xung quanh mình, và cũng là lần đầu tiên họ sẽ thú nhận chân thật nhất về chuyện tình yêu, chuyện cát-xê khủng và cả những câu chuyện nhạy cảm về giới tính.

Scandal lạm dụng tình dục trẻ em của Michael Jackson được hé lộ chi tiết sau gần 30 năm

Tối 3.3, phần 1 của phim tài liệu 'Leaving Neverland' đã được phát sóng trên kênh HBO với thời lượng 140 phút và gây ra nhiều tranh cãi.

Nữ sinh Việt khiến Lionel Richie, Katy Perry ngạc nhiên, phấn khích ở American Idol

Ngay buổi phát sóng đầu tiên của American Idol mùa mới, thí sinh Trần Minh Như đến từ Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của ba giám khảo nổi tiếng Katy Perry, Luke Bryan, danh ca Lionel Richie.

Nghệ sĩ sáng tạo ra quái vật Momo: 'Nó đã chết, tôi vứt đi rồi'

Keisuke Aiso cho biết đã khai tử Momo. Dù rất đau lòng khi hình ảnh nghệ thuật bị sử dụng cho mục đích tiêu cực, anh cũng có chút vui khi sáng tạo của mình được biết đến rộng rãi.

Đạo diễn Lê Hoàng phát ‘lời kêu gọi đàn ông’ nhân ngày 8.3

"Nếu có một lá cờ thêu chữ 8.3, tôi muốn anh em giật lấy nó, cầm nó xông lên và vẫy thật cao như ngọn đuốc rực lửa” - Đạo diễn Lê Hoàng viết.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 29/04/2024 08:00
“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/05/2024