Cụ bà F0 xin nhường máy thở cho chồng và bức thư gửi 'người ở lại'

17/08/2021 16:00
Cụ bà F0 xin nhường máy thở cho chồng và bức thư gửi 'người ở lại'

Xin bác sĩ hãy dành máy thở cho chồng tôi. Tôi thấy mình vẫn ổn, không khó thở, không cần phải thở máy", lời đề nghị của cụ bà đang nằm trên giường cấp cứu, khiến bác sĩ sững người.

17h ngày 6/8, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương:

- Phổi của bác đã bị tổn thương, chúng cháu sẽ tiến hành đặt ống nội khí quản để bác thở máy xâm nhập. Lát nữa bác sẽ được dùng thuốc an thần và "đi ngủ". Bác cứ yên tâm, mọi chuyện rồi sẽ ổn.

- Xin bác sĩ hãy dành máy thở cho chồng tôi. Tôi cảm thấy mình vẫn ổn, không khó thở, không cần phải thở máy.

Giọng nói khẽ qua lớp mặt nạ oxy của cụ bà đang nằm trên giường cấp cứu, khiến bác sĩ Lê Văn Thiệu sững người.

"Xin bác sĩ dành máy thở cho chồng tôi"

Làn sóng Covid-19 mới bùng phát tại Hà Nội, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì trở thành một trong những ổ dịch lớn nhất tại thủ đô. Gia đình bà T.T.A., 71 tuổi, cũng không tránh được đà lây lan của dịch, khi cả bà và chồng là ông T.N.L., 72 tuổi trở thành F0.

Cụ bà F0 xin nhường máy thở cho chồng và bức thư gửi người ở lại - 1

Hai vợ chồng bà A. đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chỉ vài ngày sau khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cả hai ông bà diễn tiến nặng và phải chuyển lên tuyến trên.

"Bà A. được chuyển vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 2/8, còn chồng bà được chuyển đến sau đó 4 ngày. Khi vừa nhập viện, cả 2 đều trong tình trạng nặng, phải thở oxy", BS Lê Văn Thiệu chia sẻ.

Thời điểm ông L. được chuyển vào Khoa Cấp cứu cũng chính là lúc các bác sĩ quyết định đặt ống nội khí quản cho bà A. vì tình trạng bệnh của bà diễn tiến nặng.

Theo BS Thiệu, mặc dù trên phim chụp cho thấy phần lớn phổi của bà đã bị tổn thương, các chỉ số xét nghiệm cũng chỉ ra sức khỏe của bà đang xấu đi và cần được thở máy, nhưng ngay lúc đó bệnh nhân vẫn tỉnh táo và chưa thể cảm nhận rõ việc cơ thể mình đang bị thiếu oxy.

Cụ bà F0 xin nhường máy thở cho chồng và bức thư gửi người ở lại - 2

Bà A. trong quá trình điều trị.

Trước khi đặt ống nội khí quản, các y bác sĩ sẽ giải thích rất kỹ cho bệnh nhân và gia đình về những thao tác sẽ tiến hành cũng như những nguy cơ có thể xảy ra.

"Trong quá trình giải thích, ông L. bất ngờ được chuyển vào khoa. Nhận ra chồng đang nằm trên giường cấp cứu, bà A. liền bày tỏ nguyện vọng đặc biệt của mình với chúng tôi", BS Thiệu nhớ lại, "Sự hy sinh của người phụ nữ này, khiến kíp trực xúc động mạnh. Chúng tôi cũng giải thích với bà rằng, ở bệnh viện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu máy thở cho các bệnh nhân, chỉ đơn giản là tình trạng của ông hiện tại chưa cần thiết phải can thiệp bằng biện pháp này".

Cụ bà F0 xin nhường máy thở cho chồng và bức thư gửi người ở lại - 3

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Có vẻ bà chưa được thuyết phục vì lời giải thích, BS Thiệu lại chỉ cho bà nhìn về nơi góc phòng máy và tiếp tục trấn an: "Bà yên tâm! Chúng cháu không thiếu bà ạ. Chúng cháu sẽ cứu cả 2 ông bà".

Thoáng chốc, sự an tâm xuất hiện trên nét mặt của bà. 

Từ sau khi bà A. hôn mê, 2 lá phổi của ông L. cũng dần trở nên "trắng xóa", chỉ 4 ngày sau đó, ông được đặt ống nội khí quản.

Điều may mắn là cả 2 ông bà đều đáp ứng tốt với phác đồ điều trị. Ngày 12/8, họ cùng được rút ống nội khí quản và chỉ phải thở oxy thông thường.

Bức thư gửi "người ở lại"

Vài giờ sau khi cai máy thở, ông L. dần tỉnh táo trở lại. Về phần bà A., do thời gian dùng thuốc an thần dài hơn, nên vẫn chưa tỉnh hẳn, còn trong trạng thái kích thích, mê man. Nhìn sang giường của vợ, khóe mắt ông L. đỏ hoe.

Tối hôm đó, sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ chăm sóc các bệnh nhân, một nữ điều dưỡng đến hỏi thăm ông L. xem có điều gì muốn nhắn nhủ với vợ.

Vì thanh quản đang bị tổn thương sau khi đặt ống nội khí quản và phần vì đang mệt, ông chỉ nói vài tiếng không tròn chữ, nên nữ điều dưỡng nhanh ý đưa cho ông giấy bút.

Cụ bà F0 xin nhường máy thở cho chồng và bức thư gửi người ở lại - 4

Bức thư ông L. gửi cho vợ đang nằm mê man.

"71 năm. Cưới nhau, chưa giúp nhau được gì. Nay ai còn ai mất, nhờ người ở lại phải có trách nhiệm. Em ơi cố lên", dòng chữ nguệch ngoạc nhưng chứa trọn nghĩa tình của người đàn ông vừa qua cơn nguy kịch gửi đến vợ.

"Điều đặc biệt hơn nữa là khi chúng tôi đọc dòng thư này, bà A. dù đang không tỉnh táo nhưng lại chảy nước mắt. Hình ảnh này chúng tôi sẽ khó có thể quên được", BS Thiệu xúc động.

Những ngày sau đó, sức khỏe dần hồi phục, thi thoảng ông L. lại nhỏm người dậy xem các y bác sĩ đang chăm sóc vợ như thế nào. Về phần bà A., dù chưa tỉnh táo hoàn toàn nhưng sức khỏe đã tiến triển rất tích cực.

Tại nơi thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân Covid-19 nặng này, mục tiêu và mong muốn lớn nhất của các y bác sĩ là mang đến những cuộc đoàn tụ thật trọn vẹn.

"Đã từng có gia đình "vào 3, ra một" vì Covid-19, người ở lại cũng chịu một nỗi đau rất lớn. Bởi vậy, chứng kiến cả 2 ông bà, dù có những giây phút rất hiểm nghèo, nhưng nay đều đã vượt qua, niềm vui của những người thầy thuốc như chúng tôi cũng được nhân đôi", BS Thiệu chia sẻ.

Minh Nhật

Ảnh: BVCC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Hiện nay có nhiều lo ngại rằng thế hệ A (những người sinh sau năm 2010) phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội và khả năng đọc viết giảm sút.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Những người trúng số kém may mắn nhất thế giới vì chẳng được nhận tiền

Bạn sẽ làm gì nếu trúng 182 triệu Euro, tương đương 214 triệu USD (hơn 4,9 nghìn tỷ đồng) mà chẳng thể lấy được một xu nào?

Thăng Fly 'cha đẻ' của những mẩu chuyện Covid-19 lay động hàng triệu trái tim

"Mỗi hình ảnh đều tác động mạnh, in sâu vào tâm trí của mình. Mình chợt hiểu thế nào là "sinh lão bệnh tử". Khi "bệnh" và "tử" đến, tiền bạc, dự định, địa vị xã hội chẳng có nghĩa lý gì".

Kỉ luật là cách giáo dục con tốt nhất: Rất tiếc, cha mẹ thường buông lỏng!

Giáo dục cần có những khoảng trống vô cảm, để sự sáng tạo của trẻ có thể tự do phát triển từng chút một sẽ hội tụ thành kỹ năng cá nhân của trẻ khi trẻ lớn lên, từng bước và trở thành phiên bản tốt nhất. Cha mẹ vô cảm đúng nơi, đúng lúc thì con cái càng tốt.

Chân lý đúc kết từ Tam Quốc Diễn Nghĩa: Dùng người, học Lưu Bị; hành sự, hỏi Tào Tháo

Lưu Bị dùng nhân đức để thu phục nhân tâm. Người như vậy đi đâu cũng được người quý mến. Tào Tháo anh dũng quyết đoán, dù có rơi vào tình cảnh hiểm nghèo nào cũng luôn tìm ra lối ra cho mình.

Muốn biết một người đàn ông sau này giàu hay nghèo chỉ cần nhìn vào 4 đặc điểm

Có một câu nói rất hay: "Bạn là người thế nào, sẽ thu hút những người thế ấy." Vòng kết giao bạn bè chính là đặc điểm quan trọng để chúng ta phán đoán người đàn ông đó sau này giàu hay nghèo.

5 nữ tiếp viên hàng không và những chuyến xe mai táng 0 đồng ở Sài Gòn

Giữa khó khăn, nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM, vẫn có những “bông hồng thép” dũng cảm, xông pha, thực hiện những chuyến xe “mai táng 0 đồng”, lan tỏa ý nghĩa nhân văn đến cộng đồng.

Câu chuyện của nhóm bạn cắm trại trong rừng sâu trốn dịch Covid-19

Cả nhóm 4 người đã quyết định cắm trại tại Núi Dinh (Bà Rịa- Vũng Tàu) để chờ hết dịch nhưng đã bị kẹt cho tới nay chưa về được thành phố.

Doanh nhân Việt làm từ thiện: Người âm thầm góp hơn 1.700 tỷ VNĐ, người bán cả siêu xe Rolls-Royce Phantom

Sở hữu khối tài sản "khổng lồ", các doanh nhân Việt luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp cho xã hội với quan niệm "cho đi là còn mãi".

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024