Cô gái được khen 50 ngày liên tiếp thay đổi ngoạn mục: Giá trị vô giá của lời khen

Như Nguyễn02/09/2023 10:00
Cô gái được khen 50 ngày liên tiếp thay đổi ngoạn mục: Giá trị vô giá của lời khen

Sức mạnh của ngôn từ trong giáo dục con cái có thể vượt ra ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Sự tự tin là tài sản quý giá nhất của một người. Những người tự tin có thể đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc.

Để rèn luyện sự tự tin cho con cái, cha mẹ nên bắt đầu từ khi bé còn nhỏ. Cách đơn giản và hiệu quả nhất là khen ngợi trẻ, những lời khen và phần thưởng hợp lý sẽ mang lại những thay đổi đáng kinh ngạc cho con người, nó thậm chí còn có thể tác động đến ngoại hình của một người.

Câu chuyện về cô gái được khen trong suốt 50 ngày liên tiếp

Ở Nhật Bản, có một chương trình tạp kỹ có tên "Be Beautiful in 50 Days". Chương trình rất đơn giản, đội ngũ chương trình sẽ tìm kiếm những người có ngoại hình bình thường, sau đó để những nghệ sĩ tham gia chương trình "dạy" cho đối phương một khóa học, mục đích là muốn thông qua 50 ngày lên lớp có thể khiến ngoại hình của cô gái thay đổi.

Trong số những người tham gia chương trình, có một sinh viên đại học năm 4. Đây là một cô gái vô cùng hướng nội với một cặp kính dày cộp, bình thường ra ngoài cô cũng chỉ thích mang khẩu trang, trông cực kì thiếu tự tin.

Cô gái được khen trong 50 ngày liên tiếp: những đứa trẻ hay được khen ngợi có thể ưu tú tới đâu - Ảnh 1.
 

Tổ tiết mục sắp xếp cho cô gái một khóa học 50 ngày, và trong quá trình lựa chọn giáo viên, cô gái đã chọn một giáo viên nam có ngoại hình khá sáng sủa.

Cô gái được khen trong 50 ngày liên tiếp: những đứa trẻ hay được khen ngợi có thể ưu tú tới đâu - Ảnh 2.

Cô gái tham gia khóa học kéo dài 50 ngày

Trong 50 ngày tiếp theo, những thay đổi vô cùng lớn đã xảy ra. Ngày đầu tiên gặp nhau, trong lúc học, giáo viên đã khéo léo khen ngợi trang phục của cô gái. Ban đầu, cô gái cảm thấy có chút xấu hổ, nhưng đồng thời cũng vô cùng vui vẻ.

Những ngày sau đó, dưới sự khen ngợi của giáo viên, cô gái ngày một trở nên tự tin hơn. Cô gái bắt đầu bắt chuyện và nói chuyện với những người khác trong các buổi giao tiếp nhóm thay vì tỏ ra vô hình như trước đây, cô cũng bắt đầu tháo khẩu trang, trở nên hoạt bát hơn.

Tới ngày thứ 30, cô gái bắt đầu để ý tới ngoại hình của mình hơn, bắt đầu mua các tạp chí về thời trang, học cách trang điểm. Cô gái cũng bắt đầu chú ý tới những thói quen trong cuộc sống của mình, bắt đầu dọn dẹp căn phòng của mình.

Cô gái được khen trong 50 ngày liên tiếp: những đứa trẻ hay được khen ngợi có thể ưu tú tới đâu - Ảnh 3.

Cô gái dần dần thay đổi sau một khoảng thời gian

Tới ngày thứ 45, cô gái đã quen với việc dặm lại lớp trang điểm trước mặt bạn bè, thậm chí còn hỏi bạn bè cách trang điểm, không còn rụt rè như trước.

Khi khóa học sắp kết thúc, cô gái tới tiệm làm tóc, đây là lần đầu tiên cô tạo kiểu cho mái tóc của mình.

Cô gái được khen trong 50 ngày liên tiếp: những đứa trẻ hay được khen ngợi có thể ưu tú tới đâu - Ảnh 4.

Lần đầu tiên cô tới tiệm làm tóc

Sau khi khóa học kết thúc, tổ chương trình đã cho cô gái thấy bức ảnh chụp mình trước khi tham gia và sau khi tham gia chương trình. Cô gái của hiện tại luôn nở nụ cười cười tươi, vô cùng tự tin, dễ gần. Cô gái trông xinh đẹp hơn rất nhiều so với dáng vẻ luôn rất đăm chiêu của mình trước kia.

Cô gái được khen trong 50 ngày liên tiếp: những đứa trẻ hay được khen ngợi có thể ưu tú tới đâu - Ảnh 5.

Cô gái trước và sau khi nhận được những lời khen tích cực

Khen ngợi một cách hợp lý, quả thực có thể làm thay đổi một con người theo hướng tích cực hơn.

Ngôn từ, có thể thay đổi một người theo hướng tích cực, nhưng cũng có thể hủy hoại một người

Chương trình phía trên phần nào chứng minh được rằng nhưng lời khen ngợi tích cực quả thực có thể làm thay đổi một con người. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta đồng thời cũng cần ý thức được một điều rằng, ngôn từ cũng có thể làm tổn thương một ai đó. Đặc biệt là trong quá trình giáo dục con cái, tất cả phụ huynh cần đặc biệt chú ý tới lời nói của mình trước mặt con.

Ngoài việc khen ngợi con một cách hợp lý, chúng ta cũng cần chú ý tới việc đừng nói ra những lời làm tổn thương trẻ.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từng thực hiện một thí nghiệm có tên "Sức mạnh của ngôn từ". Nhóm nghiên cứu đã chọn hai chậu cây giống nhau và đặt chúng trong khuôn viên trường.

Trong quá trình thí nghiệm, họ sẽ để học sinh nói chuyện với hai chậu cây mỗi ngày, trong đó, học sinh sẽ nói lời khen ngợi với một chậu cây, với chậu còn lại, các bạn sẽ sử dụng ngôn ngữ không hay để nói chuyện cùng.

Sau 30 ngày, có một sự khác biệt vô cùng lớn xảy ra trong sự phát triển của cây trong hai chậu. Chậu cây nhận được những lời khen ngợi phát triển tươi tốt, thậm chí khỏe mạnh hơn chậu cây được nuôi dưỡng trong môi trường thông thường, trong khi đó, chậu cây được nghe những lời không hay mỗi ngày lại héo úa nghiêm trọng.

Ngôn ngữ quả thực có một sức mạnh rất đáng kinh ngạc. Phụ huynh trong quá trình giáo dục con cái cũng cần biết điều chỉnh cũng như sử dụng ngôn từ của mình thật khéo léo khi nói chuyện với con. Những lời khen ngợi hợp lý có thể giúp một đứa trẻ trở nên tự tin hơn, nó rất tốt cho quá trình trưởng thành của trẻ.

Cô gái được khen trong 50 ngày liên tiếp: những đứa trẻ hay được khen ngợi có thể ưu tú tới đâu - Ảnh 6.
 

Khen ngợi cũng cần khéo léo, cha mẹ khi khen ngợi con cái cần chú ý tới 4 điểm.

1. Khen ngợi con dựa trên tình hình thực tế

Một điều quan trọng trong quá trình khen ngợi con cái chính là cần khen ngợi con dựa trên tình hình thực tế. Không nên khen ngợi con một cách bừa bãi hay khoa trương. Những lời khen thực tế và hợp lý mới đem lại được tác dụng.

2. Khen một cách cụ thể

Rất nhiều cha mẹ chỉ khen ngợi con cái một cách qua loa, không cụ thể. Bạn chỉ biết nói "Tranh con vẽ đẹp quá", nhưng chưa bao giờ tỉ mỉ nhìn xem nó đẹp ở điểm nào. Khen ngợi một cách qua loa hoàn toàn không đem lại chút ý nghĩa nào cho trẻ.

3. Tìm những góc độ độc đáo

Đôi khi trẻ sẽ có những hành động khiến người lớn không hài lòng, hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu của người lớn. Tuy nhiên, chúng ta cần biết một điều rằng trẻ đã thực sự cố gắng, và lúc này, cha mẹ vẫn cần khen ngợi bé. Lúc này, bạn có thể đổi một góc nhìn khác, chẳng hạn như khen ngợi sự nhẫn nại hoặc nỗ lực… của con.

4. Đừng quá khoa trương

Khen ngợi cần hợp lý thay vì quá khoa trương. Tranh thủ những lúc khen ngợi đặt ra cho con một mục tiêu hay điều kiện nào đó lại càng không phải cách hay, ngược lại vô hình chung sẽ tạo ra cho bé một áp lực.

Sức mạnh của ngôn từ quả thực lớn hơn nhiều so với chúng ta tưởng tượng, đặc biệt là trong giáo dục con trẻ. Chú ý lời nói với con, trong quá trình khen ngợi con, cũng cần chú ý tới phương thức, có những vậy, con cái mới ngày càng trở nên tự tin hơn, dũng cảm hơn và mạnh mẽ trong việc đối mặt với vấn đề hơn.

Theo Baidu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.
2

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.
3

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Va chạm với ô tô, cô gái Hà Nội gửi lời nhắn khiến chủ xe vui vẻ xóa lỗi

Khi điều khiển xe máy từ vỉa hè phố Đào Tấn xuống lòng đường, Nguyệt Anh không may bị hụt chân. Chiếc xe máy mất kiểm soát, đổ vào đầu ô tô màu đỏ đang đỗ ven đường.

Thành tựu không phải để chứng minh với người khác, mà để sống tự tin và đàng hoàng hơn

Một người, không nhất thiết phải đạt được rất nhiều thành tựu trong cuộc sống của mình, nhưng anh ta ít nhiều cũng phải có cảm giác thành tựu. Có vậy mới ngẩng cao đầu được!

Cứu bà lão bị tai nạn, 3 năm sau, người đàn ông bị luật sư tìm đến tận nhà

Không chỉ đưa vào bệnh viện, suốt hơn 1 tháng sau đó, vợ chồng Phương Thành (Hồ Bắc, Trung Quốc) còn nấu cơm mang vào giúp bà cụ có bữa ăn chất lượng. Chưa hiểu lý do gì 3 năm sau, anh bất ngờ bị luật sư tìm đến tận nhà.

Ngôi làng cổ Trung Quốc nằm giữa trời, người dân tự tay đục núi làm đường đi lại

Trước khi đường hầm xuyên núi hoàn thành, với địa hình núi non hiểm trở, ngôi làng gần như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Âm thầm đóng 3 triệu đồng học phí giúp bạn, sau 10 năm ‘bặt vô âm tín’, bạn tìm đến trả lại 300 triệu đồng

Thấy bạn cùng bàn khó khăn, cô gái âm thầm đóng học phí 3 triệu đồng cho bạn. 10 năm sau, bạn tìm đến và trả lại gấp 100 lần.

Tiệm cơm chay 0 đồng giữa TP. Hồ Chí Minh của hai ông bà ngoài 70 tuổi

Tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng hai ông bà vẫn thức dậy từ sáng sớm để chuẩn bị những bữa ăn từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận được khoản tiền bí ẩn mỗi tháng, cô gái hiếu học bất ngờ khi biết danh tính người gửi

SCMP cho biết câu chuyện về nữ sinh nghèo và vị ân nhân bí ẩn đã gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc.

Vì sao tài tử Cha In Pyo từ chối thừa kế tập đoàn Top 10 thế giới của người cha quá cố?

Tài tử Cha In Pyo có gia thế cực khủng, là con trai chủ tịch tập đoàn vận tải biển đứng thứ 10 toàn cầu.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024