Có duyên gặp người sở hữu 4 phẩm chất sau, nhất định phải kết giao

Phương Thùy14/04/2023 10:00
Có duyên gặp người sở hữu 4 phẩm chất sau, nhất định phải kết giao

Muốn phát triển trên con đường sự nghiệp, những mối quan hệ chất lượng cao sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Trong thời buổi hiện nay, để có được một chỗ đứng lâu dài, ổn định trong xã hội thì một người phải có năng lực tốt, phẩm hạnh cao và hiểu được đạo lý làm người. Nếu chỉ dựa vào may mắn nhất thời hay nhờ vả để có được chỗ đứng thì không thể lâu dài được.

Do đó, ta cần phải không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân, tu tâm dưỡng tính để mình có thể trở nên tốt đẹp hơn. Đặc biệt, ở đời, không có điều gì may mắn hơn việc gặp được những quý nhân. Đó không chỉ là người có thể dìu dắt, đem tới cho ta cơ hội, mà còn là tấm gương để học hỏi và tạo động lực, giúp ta không ngừng phát triển bản thân. Những mối quan hệ chất lượng cao như vậy không chỉ đem tới giá trị về vật chất, mà quan trọng hơn là những giá trị tiềm ẩn từ sâu trong mỗi con người.

Ngay khi có duyên gặp gỡ, nhất định phải chóng nhận ra họ thông qua 4 phẩm chất đặc biệt sau đây:

Sự chính trực 

Khi còn trẻ, Abraham Lincoln bán tạp hoá cho một cửa hàng. Một lần, có vị khách trả thừa vài xu mà không phát hiện ra, chính Lincoln đã đuổi theo cả con phố để trả lại cho vị khách này. 

Câu chuyện được truyền tai và ông nổi tiếng với biệt danh ”Abe trung thực”. Sau này sự trung thực và chính trực là những phẩm chất chính yếu đã giúp Lincoln dẫn dắt nước Mỹ qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử, giúp quốc gia ngày một thịnh vượng hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp ông trở thành vị tổng thống được kính trọng và ngưỡng mộ hàng đầu nước Mỹ.

Có thể thấy, chính trực là cái gốc của phát triển bền vững trong hợp tác làm ăn, trong quan hệ xã hội và trong cả quan hệ bạn bè. 

Đỉnh cao trí tuệ: Có duyên gặp người sở hữu 4 phẩm chất sau, nhất định phải kết giao và trân quý ngay - Ảnh 2.

Ở bên cạnh những người như vậy, chúng ta cũng xây dựng được sự ngay thẳng trong tư duy, trong đối nhân xử thế hàng ngày. Một người có đức hạnh, thiện lương, biết tích đức, trọng chữ tín thì dù thế nào cũng sẽ được người khác tín nhiệm. Người biết khiêm tốn, có chí học hỏi thì tương lai ắt tỏa sáng, người đời nhất định vẫn sẽ xem trọng. 

Người xưa đã luôn dạy chúng ta rằng, danh vọng hay tiền tài không phải là thứ quan trọng nhất, mà nhân phẩm mới đứng đầu. Để có được sự tín nhiệm của người khác, tốt hơn hết là phải có nhân phẩm tốt. Một người có tính cách tốt, thiện lương, trọng chữ tín thì dù thế nào cũng sẽ được người khác tín nhiệm.

Uy tín

Tỷ phú Jon Huntsman là người đã xây dựng nên một công ty hóa chất từ con số 0, rồi một tay phát triển nó trở thành đế chế trị giá 12 tỷ đô-la. Trong cuốn sách Winners Never Cheat (tạm dịch: Người chiến thắng không bao giờ lừa dối) đầy ắp những câu chuyện từ kinh nghiệm của chính bản thân, ông không ngừng nhấn mạnh một bí quyết đặc biệt của bản thân. Đó là không bao giờ thỏa hiệp các nguyên tắc của mình.

“Chẳng có lối tắt đạo đức nào trong trò chơi kinh doanh – hay cuộc đời cả”, ông từng nói. “Về cơ bản, có ba kiểu người: người không thành công, người thành công trước mắt và những người duy trì được sự thành công. Sự khác biệt là ở tính cách giữa họ thôi.” 

Đỉnh cao trí tuệ: Có duyên gặp người sở hữu 4 phẩm chất sau, nhất định phải kết giao và trân quý ngay - Ảnh 3.

Lão Tử từng nói rằng: "Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã", tức là người nào không có chữ tín thì người đó không thể làm gì thành công. Trong đời, làm người phải biết lấu chữ tín làm trọng yếu, phải tự tu thân, biết điều mới nên chuyện.

Đặc biệt, trong kinh doanh, người không giữ lời tuy có thể giành được cái lợi tức thời, nhưng khi những người xung quanh đã hiểu rõ bản chất giả dối, bội nghĩa thì họ sẽ xa lánh, rời xa. Khi ấy chẳng thể có thêm lòng tin của mọi người thêm bất kì lần nào nữa, của cải cũng dần dần xói mòn.

Còn khi gặp được người uy tín, giữ lòng ngay thẳng, đã nói là làm, đó chính là một nhân vật xứng đáng để kết giao và tin tưởng. 

Có câu: “Một người giành được chiến thắng nhỏ là dựa vào trí huệ, dành được chiến thắng lớn là dựa vào đức". Muốn có chỗ đứng trong xã hội, được mọi người yêu mến, quý trọng, nhất định bạn phải học hỏi được phẩm chất này từ họ.

Biết mình cần gì

Diễn viên, nhà văn người Mỹ Bill Cosby từng nói: "Tôi không biết chìa khóa của thành công, nhưng chìa khóa của thất bại là cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người."

Giữa áp lực tài chính với những người đồng trang lứa và những người bạn độc hại, những người có tính cạnh tranh quá mức rất dễ bị cuốn vào một “cuộc chiến” để chứng minh sự thành công của mình với người khác. 

Và thái độ của bạn bè có thể ảnh hưởng đến họ, chẳng hạn như đo lường thành công bằng quy mô tài khoản ngân hàng. 

Tuy nhiên, mỗi người chúng ta hoàn toàn có sức mạnh để nghĩ khác đi. Hãy sống cuộc sống của bản thân và làm những gì khiến chính mình hạnh phúc. Những người biết mình cần gì luôn là những người dễ đạt được nguồn năng lượng tích cực, rồi tiếp tục lan tỏa nó cho những người xung quanh. Ở bên họ, đồng hành và sẻ chia cùng họ, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích thiết thực.

Đỉnh cao trí tuệ: Có duyên gặp người sở hữu 4 phẩm chất sau, nhất định phải kết giao và trân quý ngay - Ảnh 4.

Khiêm nhường

Trong quyển Thái Căn Đàm - Tinh hoa xử thế phương Đông có câu rằng: "Nơi thấp thì có thể thành biển, người biết hạ mình thì có thể thành vương". Người khiêm tốn là người có trí huệ, biết rằng 'lùi 1 bước mà tiến 10 bước', rất mực khôn ngoan và sáng suốt.

Người khiêm tốn là người có trí huệ, biết rằng 'lùi 1 bước mà tiến 10 bước', rất mực khôn ngoan và sáng suốt.

Phải hiểu rằng, người khiêm tốn chưa chắc đã là tự ti, yếu kém, mà họ nhận thức được rằng mình đang đứng ở đâu, và ngoài mình ra còn có người khác giỏi hơn. Còn những kẻ quá huênh hoang, tự phụ thì dù họ có giỏi hơn người thì lâu dài cũng chẳng có kết cục tốt đẹp. 

*Nguồn: Toutiao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Tỷ phú Rockefeller: 99% thất bại và nghèo khó đến từ 1 thói quen ai cũng mắc

Theo tỷ phú Rockefeller, những người có thói quen này đều là những kẻ thua cuộc, không có ngoại lệ.

Hành trình về phương Đông - Cái lý trí tự cao tự đại của con người vốn không có ích gì cả

Chúng ta chỉ mới ở vào buổi bình minh của khoa học, nhưng mỗi khám phá mới, mỗi kiến thức mới, đều đem lại cho chúng ta một bằng chứng rằng, vũ trụ này là công trình của một đấng hóa công.

Sao ta làm điều ta làm - Sự nghèo nàn của việc quá tôn thờ “chủ nghĩa vật chất”

Quan niệm về chủ nghĩa vật chất đã được thảo luận một cách rộng rãi và tranh luận sôi nổi.

Sao ta làm điều ta làm - Trải nghiệm dòng chảy có thật sự có ích?

Xã hội hiện đại có những gì mà triết gia Charles Taylor gọi là nỗi muộn phiền của “lý trí công cụ”. Mọi thứ đều được định giá trên phương diện lợi nhuận ròng - tỷ lệ chi phí/ lợi ích.

Những triết lý sống phổ quát và trường tồn với thời gian từ Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu

Mặc dù tác phẩm lấy bối cảnh ở Ai Cập cổ đại, nhưng thông điệp của cuốn sách khi miêu tả chiến tranh và những biến động xã hội, tình bạn và tình yêu là phổ quát và trường tồn với thời gian.

Sao ta làm điều ta làm - Đồng tiền ‘bắt’ con người làm việc nhiều hơn một tháng mỗi năm

Theo số liệu của Viện Chính sách Kinh tế (Mỹ) được dẫn ra trong cuốn “Sao ta làm điều ta làm”, vào khoảng năm 1995, thời gian làm việc trung bình mỗi năm đã nhiều hơn 158 giờ đồng hồ, tức hơn một tháng so với công việc toàn thời gian ở năm 1969. 

10 trích dẫn về tiền bạc bạn cần lưu ý khi tham gia vào cuộc chơi tài chính

Đầu tư thông minh - Quyển sách cho thấy hành trình tự chuẩn bị của 50 bậc thầy trong ngành tài chính, cách họ kiếm lợi nhuận qua việc dự đoán thời điểm và mức độ khắc nghiệt của “mùa đông lạnh lẽo’’ trên thị trường.

Đừng trở nên xấu xa - Big Tech đang biến con người thành 'nguyên liệu đầu vào'

Hầu hết các công ty công nghệ đều đơn giản là không cần nhiều nhân viên (hãy nghĩ về những con rô-bốt đang hoạt động trong các kho hàng của Amazon). Và theo thời gian, điều này sẽ ngày càng đúng.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024