Chuyện cổ tích giữa đời thực qua bức ảnh ông bố 1 chân bế con trai mất cả 2 chân giữa vùng đất chiến tranh

24/01/2022 09:00
Chuyện cổ tích giữa đời thực qua bức ảnh ông bố 1 chân bế con trai mất cả 2 chân giữa vùng đất chiến tranh

Gia đình người Syria thoát cảnh cơ cực nhờ một bức ảnh, những đứa trẻ cũng sẽ được sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bức ảnh đoạt giải thưởng Siena năm ngoái đã gây xúc động mạnh với toàn thể người xem và ban giám khảo với nội dung về một người đàn ông bị mất chân trong một vụ đánh bom ở Syria, đang tung cậu con trai của mình lên trời. Điều đáng nói là cậu bé không có tay chân, cậu cũng là một nạn nhân trong cuộc nội chiến của đất nước. Sau khi bức ảnh lan truyền ở Ý, gia đình người Syria đó đã thật sự được đổi đời.

Số phận ông bố 1 chân bế con trai mất cả 2 chân giữa vùng đất chiến tranh: Cổ tích xảy ra giữa đời thực - Ảnh 1.

Bức ảnh chụp lại khoảnh khắc Munzir El Nezzel và cậu con trai Mustafa của ông đều đang nở nụ cười yêu thương. Tác phẩm ra đời vào tháng 1/2021, bởi nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Aslan, và được đặt tên là "Hardship of Life" (tạm dịch: Gian khổ của cuộc sống), đã được công nhận là bức ảnh của năm tại giải thưởng Siena năm ngoái.

Được biết trước đó, họ đã chạy trốn khỏi Syria và quyết định dừng chân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gia đình họ, bao gồm hai vợ chồng, cậu con trai cả cùng hai cô con gái 4 tuổi và 1 tuổi, đã trải qua rất nhiều mất mát. Ban tổ chức Giải thưởng Ảnh Quốc tế Siena quyết định gây quỹ để đưa cả gia đình đến Ý ổn định cuộc sống và chữa trị cho hai cha con.

Họ đã liên hệ với các nhà ngoại giao, bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng và giáo phận Công giáo ở Siena để Mustafa và cha cậu có thể được điều trị và làm chân tay giả. Luca Venturi, người thành lập Lễ trao giải Siena, cho biết: "Bức ảnh đã vượt ra ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Chúng tôi nghĩ rằng cách duy nhất để vượt qua nỗi sợ là làm gì đó cho gia đình này".

Giống như tất cả các quốc gia khác, Ý có thể cấp thị thực vì lý do nhân đạo, nhưng những người tị nạn cần được bảo trợ bởi một tổ chức địa phương chuyên xử lý các thủ tục giấy tờ và hỗ trợ tài chính. Nhờ sự thành công của việc gây quỹ cộng đồng, tổ chức phi lợi nhuận thành lập nên lễ trao giải đã quyết định tài trợ cho gia đình Syria.

"Đó là một giấc mơ lớn đối với tất cả mọi người", Venturi nói. Trong quá trình Venturi liên hệ với người quen ở Ý, cố gắng xin phép đưa gia đình rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, ông vẫn thường xuyên liên lạc với El Nezzel qua WhatsApp và sử dụng phần mềm dịch thuật trên Google để giao tiếp bằng tiếng Ả Rập với người cha 33 tuổi của ba đứa trẻ.

Trong những cuộc gọi, Venturi cũng gửi ảnh chụp trung tâm thành phố có tường bao quanh ở Siena để gia đình biết thêm về nơi họ sẽ chuyển đến do họ không có tivi. El Nezzel đáp lại bằng dấu chấm than. Venturi cho biết khi ông thông báo rằng visa của họ đã được thông qua, "họ đã không thể tin được". Ông còn nói thêm rằng trong một video, Mustafa đã lăn lộn và cười lớn, hét lên "Cháu yêu bác" với ông.

Số phận ông bố 1 chân bế con trai mất cả 2 chân giữa vùng đất chiến tranh: Cổ tích xảy ra giữa đời thực - Ảnh 2.

Mustafa bị dị tật bẩm sinh do mẹ cậu phải dùng thuốc khi mang thai, khi đó bà đã bị bệnh do chất độc thần kinh trong cuộc chiến ở Syria. Cậu bé cần được điều trị lâu dài để có thể đi lại và sống độc lập hơn. Hiện tại, cha mẹ sẽ phụ trách bế cậu đi khắp nơi và em gái lớn cũng thường giúp cậu di chuyển quanh nhà.

Các chuyên gia về lắp đặt các bộ phận giả ở Ý sẽ gặp Mustafa và cha của anh trong những tuần tới để thiết kế chân tay giả mới. Việc điều trị của El Nezzel có thể sẽ dễ dàng hơn vì ông đã trưởng thành. Theo các bác sĩ và kỹ sư của trung tâm phục hồi chức năng và bộ phận giả hàng đầu của Ý, làm việc với một đứa trẻ 6 tuổi sẽ khó khăn hơn.

Gregorio Teti, giám đốc cơ sở Centro Protesi Inail, ở Vigorso di Budrio, miền bắc nước Ý, cho biết người cha có thể phục hồi hầu hết khả năng vận động trong vài tuần. Đối với Mustafa, quá trình này có thể kéo dài hơn. Họ sẽ bắt đầu với những bộ phận giả đơn giản ở tay để cậu dễ chấp nhận và quen thuộc hơn, sau đó, các kỹ sư sẽ thiết kế các chi giả xung quanh hông của Mustafa.

Teti nói: "Thế giới của cậu bé sẽ thay đổi và cậu cần thời gian để chấp nhận điều đó". Khi Mustafa lớn lên, các bộ phận giả của cậu sẽ phải được điều chỉnh để phù hợp với cơ thể đang trưởng thành.

"Đứa bé còn nhỏ nên còn rất nhiều thời gian," ông Teti cho biết. "Cậu bé có thể lái xe ô tô và tự chủ sinh hoạt khi cậu lớn hơn". Tuy nhiên, Mustafa cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức khi di cư ra nước ngoài, học một ngôn ngữ khác và tạo dựng một cuộc sống mới.

"Rời khỏi quê hương là một quyết định lớn, chúng tôi hy vọng có thể giúp họ tìm được một ngôi nhà mới ở đây". Anna Ferretti, người phụ trách chi nhánh của tổ chức từ thiện Caritas tại thành phố, cho biết họ sẽ cung cấp cho El Nezzels một căn hộ ở ngoại ô Siena và hỗ trợ phí sinh hoạt hàng ngày của họ trong vòng một năm.

Kể từ năm 2016, Cộng đồng Sant’Egidio, một tổ chức từ thiện Công giáo, cùng với các nhà thờ Tin lành ở Ý, đã đưa hơn 4.300 người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đến Ý. Những người này chủ yếu đến từ các trại tị nạn ở Lebanon, Ethiopia, Hy Lạp và Libya.

Bà Ferretti cho biết thêm, một vài gia đình người Syria đã định cư ở Siena nhiều năm trước và họ sẽ giúp 5 thành viên của gia đình El Nezzel làm quen với cuộc sống mới. "Đây là một thành phố nhỏ và người dân rất đoàn kết", bà nói. "Cùng nhau, chúng ta sẽ làm được".

https://cafef.vn/gia-dinh-5-nguoi-thoat-khoi-canh-co-cuc-chi-nho-1-buc-anh-duoc-lan-truyen-tren-internet-o-dau-do-tinh-nguoi-van-luon-ton-tai-20220123021007862.chn

Linh Chi

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024