Chỉ có 200 nghìn đồng khi tới Mỹ, sau 10 năm, cô gái Việt chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi

Mộc Lâm14/03/2024 10:00
Chỉ có 200 nghìn đồng khi tới Mỹ, sau 10 năm, cô gái Việt chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi

Sang Mỹ với số tiền ít ỏi trong tay, không gia đình, không người thân, cô gái Việt đã nỗ lực không ngừng để tốt nghiệp Đại học sau 8 năm và tiếp tục chinh phục tấm bằng Thạc sỹ Khoa học loại giỏi.

Hành trình tốt nghiệp Đại học, sau đó tiếp tục chinh phục tấm bằng Thạc sỹ của 9x Việt kéo dài ròng rã 10 năm. Chính cô gái Việt nhỏ nhắn cũng thừa nhận, ngày nhận bằng Thạc sỹ loại giỏi (3.9/4.0), bản thân cô không khỏi xúc động và tự hào.

Đó là câu chuyện của Angie Xuan Vi (29 tuổi, đến từ thành phố Hồ Chí Minh). Hiện 9x Việt đang sống và làm việc tại bang California, Hoa Kỳ. Công việc chính của cô là nghiên cứu trải nghiệm người dùng và thiết kế giao diện người dùng. 

Chỉ có 200 nghìn đồng khi tới Mỹ, sau 10 năm, cô gái Việt chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi - Ảnh 1.

9x Sài thành hiện đang sống và làm việc tại bang California, .

Từ khi còn học cấp hai tại Việt Nam, Angie Xuan Vi đã luôn mơ ước được đi du học, để được tìm hỏi, tiếp thu những cái mới, đặt chân đến nhiều vùng đất mới. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế gia đình không mấy khá giả. Mẹ của Angie Xuan Vi là singlemom, cô sống với mẹ từ nhỏ. Cho đến một ngày, cơ hội du học đến tình cờ khi 9x Sài thành nhận được lời hứa từ người thân:

"Hồi trước, mình định sang Phần Lan hay Hà Lan để du học, vì học bổng tại hai đất nước này khá cao, trong khi học phí lại thấp. Nhưng thời điểm cuối cấp 3, mình có một người dì họ ở Mỹ. Dì biết mình có ước mơ đi du học nên hứa sẽ cho ở miễn phí nếu mình sang học. Còn ba thì hứa sẽ hỗ trợ học phí. Thế là năm 18 tuổi, mình lên đường để hiện thức hóa giấc mơ".

Đặt chân đến đất Mỹ, cô gái trẻ năm ấy bất ngờ phải đối diện với vô số khó khăn ập đến, mà ngay chính cô cũng không thể lường trước được. Đó là những tháng ngày tăm tối mà cả đời 9x Việt sẽ không bao giờ quên.

"Ba hứa chuyển tiền cho mình khi qua Mỹ, nhưng chờ mãi không có. Mình đành mượn tiền của bác, cùng với sự hỗ trợ của một người thầy hồi cấp 3 ở Việt Nam để nộp học phí. Sau khi nộp tiền học, mình chỉ còn 8$ (khoảng 200 nghìn Đồng - pv) trong tay.

Dì mình cũng gặp vấn đề nên không thể cho mình ở nhờ như lời hứa hẹn. 10 ngày nữa, mình phải đóng tiền nhà tháng tiếp theo. Tiền đi xe bus cho buổi đi học tiếp theo cũng không đủ, huống hồ chi có thể tiếp tục đi học. Quá bí bách, không biết xoay xở thế nào, mình đành lên trường xin rút học phí" - Angie Xuan Vi nhớ lại.

Điều này đồng nghĩa với việc 9x Việt không thể tiếp tục hành trình học tập của mình. Sau sự cố ấy, Angie Xuan Vi nỗ lực để nộp hồ sơ vào nhiều trường đại học khác. Cuối cùng, cô trúng tuyển vào Đại học Bang California Fullerton (CSU Fullerton) và lấy lại được visa.

Chỉ có 200 nghìn đồng khi tới Mỹ, sau 10 năm, cô gái Việt chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi - Ảnh 2.

Những năm tháng sinh viên trên đất Mỹ, 9x Việt phải nỗ lực rất nhiều để có tiền trang trải tiền học và sinh hoạt phí

Thời điểm đó, Angie Xuan Vi sống cùng một người phụ nữ neo đơn, lớn tuổi. Cô vừa đi học, đi làm, vừa tranh thủ thời gian chăm sóc cho bà chủ nhà để được ở miễn phí. Ngoài ra, 9x Sài thành còn tranh thủ làm thêm công việc gia sư để có thu nhập trang trải việc học, sinh hoạt phí.

Cô nhớ lại: "Những năm tháng sinh viên, mình tiết kiệm hết mức có thể. Mình luôn luôn có một cái note, ghi hết các khoản chi tiêu và cắt giảm hết mức có thể. Mình từng săn sale mì gói có 10 cents một gói ở Walgreen. Mình thường xuyên đi bộ nhiều nhất có thể, để đỡ tốn tiền xe bus. Có lúc còn phải bán máy tính vì hết tiền tiêu, phải ra thư viện công cộng, dùng máy tính ở đó, hoặc ở trường đến 9 giờ tối để làm bài".

Sau bao ngày tháng nỗ lực, nữ du học sinh Việt tốt nghiệp loại ưu, trường Đại Học Bang California (thành phố Fullerton, Hoa Kì).

Khi ai đó hỏi: Bí quyết của mình là gì? 

Angie Xuan Vi cho hay, khi có ai đó hỏi về bí quyết để hiện thực hóa ước mơ, cô sẽ thật thà thừa nhận bản thân... không có bí quyết gì cả! Chỉ đơn giản là, trong mọi mục tiêu đang theo đuổi, cô luôn đặt trọn vẹn tâm sức vào đó. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học, lập gia đình và sinh em bé, 9x Việt tiếp tục học lên Thạc sỹ. 

"Thực ra mình không có "chiến lược" săn học bổng, kiếm tiền học hay gì... Chỉ đơn giản là mọi mục tiêu mình đều theo đuổi bằng sự tâm huyết, say mê, kiên trì và đôi khi có cả một chút lỳ lợm nữa! Thành quả hôm nay là sự cố gắng từng ngày, từng chút một, không ngừng nghỉ. Sinh em bé, nhưng mình vẫn chọn học tiếp lên Cao học.  Trong hai năm Cao học, mình dành 1 năm để làm quen ngành mới, tập trung chuyên môn, và cân bằng cảm xúc cho bản thân.", Angie Xuan Vi tâm sự.

Chỉ có 200 nghìn đồng khi tới Mỹ, sau 10 năm, cô gái Việt chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi - Ảnh 3.
 
Chỉ có 200 nghìn đồng khi tới Mỹ, sau 10 năm, cô gái Việt chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi - Ảnh 4.
 
 

Khi con chỉ mới 6 tháng tuổi, Angie Xuan Vi quyết định tiếp tục hành trình theo đuổi sự nghiệp học tập tại giảng đường. Cô "săn" được học bổng, vừa đi học vừa đi làm, nên kinh tế không còn là gánh nặng. Nhưng lúc này, mẹ bỉm sữa 9x phải cân đối thời gian để vừa chăm sóc con, vừa hoàn thành tốt các bài tập, kỳ thi.

"Sáng chở con đi học xong mẹ cũng đến trường. Tối về con ngủ là mình thức làm bài tới 1-2 giờ sáng. Xong 6 giờ sáng hôm sau lại tiếp tục lặp lại guồng quay này. Có khi mình phải vào trong phòng của các bà mẹ (nursing room) ở sân bay để yên tĩnh làm slide thuyết trình. Mình chạy deadline trên mọi hành trình, nẻo đường, thời gian, “sơ hở là làm bài”. Trong hai năm học cật lực đó, có những ngày mình học, làm việc trên máy tính suốt 20 tiếng, chỉ ngủ được 3-4 tiếng, buông máy xuống cái tớ đờ đẫn luôn.

Thời điểm đó, mình không dám mệt mỏi, không dám ốm, vì mình yếu đuối, mệt mỏi thì sẽ không có ai chăm con. Nhiều lúc đang học mà con ốm, cô giáo gọi là mẹ phải tức tốc rời ghế giảng đường về đón con. Có lúc tự “khảo vấn” bản thân mình là: Ủa! Mình có đang đi đúng hướng không? Mình có quá khắt khe với bản thân không? Nhưng cuối cùng mọi công sức, nỗ lực cũng được trả lại xứng đáng".

Chỉ có 200 nghìn đồng khi tới Mỹ, sau 10 năm, cô gái Việt chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi - Ảnh 5.
 

Angie Xuan Vi cho hay, so với nhiều người, cô biết bản thân vô cùng nhỏ bé. Nhưng bà mẹ trẻ vẫn luôn tự hào vì đã vượt lên hoàn cảnh, nỗ lực không ngừng để thu về "quả ngọt", để bản thân và người thân có cuộc sống tốt đẹp hơn.  

Khó để kể hết những khó khăn trong hành trình chinh phục tấm bằng Thạc sỹ loại giỏi (3.9/4.0) ngành Human - Computer Interaction (Tương tác người - máy) của 9x Việt.

Thông qua câu chuyện của mình, Angie Xuan Vi cho hay, cô muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ thông điệp: Hãy "lỳ lợm", kiên trì cho đến khi đạt được mục tiêu. Khi bạn nỗ lực hết mình, bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng! 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.
2

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Phía sau bức ảnh người cha quyết tâm đi học chữ vì con: "Dù bị đuổi việc, anh ấy vẫn kiên trì học tập"

Bức ảnh "người cha đi học vì con" được chụp từ năm 2022 bất ngờ được chia sẻ lại trên MXH. Nhưng câu chuyện phía sau đó khiến nhiều người trăn trở và đặt ra câu hỏi: "Chê cười một người chăm chỉ đi học, liệu có đúng hay không?"

Chuyện đôi vợ chồng hơn 130 lần hiến máu

Anh Đào Thanh Hải và chị Nguyễn Thị Hồng Vân ở ấp 8, xã Lộc Thái, huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước được xem là cặp vợ chồng hiếm hoi có hơn 130 lần tình nguyện hiến máu.

Cụ bà 71 tuổi đi làm, 96 tuổi hẹn hò tình mới, 102 tuổi đoạt giải ‘oscar trong giới nhiếp ảnh’...

Trong khi những người già ngoài 60 tuổi đang chăm cháu, dưỡng già thì người phụ nữ hơn 100 tuổi này lại đi ngược với số đông. Mỗi ngày bà Tsuneko Sasamoto ăn mặc thật lịch sự, diện chiếc váy thật xinh, xịt nước hoa và cẩn thận phối đồ theo tâm trạng.

Cô gái xương thủy tinh, cao 0,7m: 'Người thật sự mạnh mẽ không phải tôi mà chính là bố mẹ tôi'

Câu nói của cô gái xương thủy tinh Huỳnh Thanh Thảo (Củ Chi, TPHCM) gửi đến bố mẹ làm nhiều người vỡ òa về sức mạnh của tình yêu thương trong gia đình.

"Siêu phẩm" dài 9 phút được quay trong 24 năm tiết lộ: "Bí mật" đằng sau một đứa trẻ thiên tài

Sự giáo dục, sự quan sát cẩn thận và tôn trọng từ khi còn nhỏ đã tạo điều kiện cho sự ra đời và trưởng thành của một “cô gái thiên tài”.

Chuyện xúc động sau bức ảnh cưới chú rể kém cô dâu 7 tuổi gây sốt ở Đà Nẵng

Chạy thận suốt 16 năm qua, chị Nguyễn Thị Hà ước mơ được một lần chụp ảnh cô dâu. Một chàng trai ở Đà Nẵng đã thực hiện ước mơ này với "người lạ" khiến nhiều người xúc động.

Câu chuyện của hai thầy giáo Tây đi bộ 2.000km gây quỹ cho trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn

Đi bộ vì sự thay đổi: Hai người nước ngoài kết thúc hành trình 2.000km gây quỹ cho trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn.

"Cô dâu" U85 chụp ảnh cưới cùng chàng trai 24 tuổi: chuyện hậu trường khiến ai cũng ngỡ ngàng

Mới đây trên mạng xã hội Trung Quốc đã lan truyền một bộ ảnh cưới của một bà lão U90 cùng chàng trai trẻ tuổi khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao. Sự thật đằng sau khiến ai nấy đều bất ngờ và cảm động.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024