Chân dung phụ nữ trên màn ảnh Hollywood trong năm 2019: Đoàn kết là sức mạnh

02/01/2020 12:59
Chân dung phụ nữ trên màn ảnh Hollywood trong năm 2019: Đoàn kết là sức mạnh

Trong nhiều thập niên, Hollywood đã khắc hoạ các nhân vật nữ chính đầy tham vọng, cuồng nhiệt và độc lập, nhưng năm 2019 đã cho thấy một xu hướng mới: Phản ánh sự trỗi dậy của phong trào nữ quyền hiện đại.

Trong đoạn đầu Little Women (do Greta Gerwig đạo diễn và Sony Pictures sản xuất), Amy March (Florence Pugh đóng) đeo trang sức, trang điểm và sẵn sàng cho một bữa tiệc mà cô còn quá trẻ để tham dự. Cô không thể tin được chị gái Jo March (Saoirse Ronan đóng) ngồi kế bên lại phung phí một cơ hội như thế này.

"Chị có thể xinh đẹp nếu cố gắng," Amy nói với Jo.

"Không muốn," Jo trả lời. "Và cũng sẽ không bao giờ làm”.

Little Women dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển cùng tên xuất bản vào năm 1968-1969 của nhà văn Louisa May Alcott xoay quanh cuộc đời của 4 chị em nhà March - một gia đình nghèo sống sau thời kỳ Nội chiến Mỹ. Jo March là một trong những nhân vật văn học được yêu thích nhất và hình mẫu cho phụ nữ kiên cường trong 150 năm qua. Cô đã vượt qua định kiến, dám đeo đuổi đam mê và sống thật với chính mình. Trong khi đó, Amy - một hoạ sĩ chỉ biết kiếm tấm chồng giàu để có sự ổn định tài chính - thì bị độc giả quay lưng bởi tính phù phiếm và ích kỷ.

Mặc dù vậy, trong phiên bản chuyển thể của Greta Gerwig, các nhân vật đã được xây dựng theo một hướng mới nhằm phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay. Theo đó, Amy là minh chứng cho quan điểm: Tham vọng của phụ nữ thay đổi theo từng thời kỳ và một trong số đó chính là khắc hoạ phiên bản nữ tính nhằm hài lòng cánh đàn ông.

Nhân vật Amy trong Little Women

"Amy là một người thực tế," Gerwig nói. "Tôi không nghĩ Amy nữ tính hơn Jo. Tôi nghĩ cô ấy chỉ sử dụng sự nữ tính của mình như một công cụ để nhanh chóng đạt được thứ mình muốn”.

Năm nay, hình ảnh các phụ nữ tương tự như Amy March còn được khắc họa trong Hustlers của đạo diễn Lorene Scafaria và Bombshell của đạo diễn Jay Roach. Những bộ phim này xuất hiện trong bối cảnh thế giới vừa nhận ra “giới” (gender) cũng có thể trở thành một màn biểu diễn nhờ vào những chương trình như PoseRuPaul’s Drag Race.

Ngoài ra, phong trào #MeToo cũng có tác động lớn đến chân dung phụ nữ hiện nay trên mọi phương diện. Họ cởi mở hơn rất nhiều và dám công khai nói về những chủ đề từng được xem là nhạy cảm như quấy rối tình dục hay chênh lệch thu nhập.

Jennifer Lopez trong Hustlers

Trong Hustlers, Jennifer Lopez và Constance Wu vào vai những vũ nữ thoát y đã sử dụng lợi thế ngoại hình cùng trí thông minh để dụ dỗ các gã lắm tiền tại phố Wall. Lorene Scafaria cho biết điều quan trọng nhất với cô là Hustlers khám phá cách giới tính và tiền bạc đan xen lẫn nhau trong một câu lạc bộ thoát y. "Trước nay chúng ta chỉ nói về mua sắm, sự xa hoa mà không thật sự nói về việc kiếm tiền và sống sót trong một môi trường khắc nghiệt như vậy”, cô nói.

Dựa trên sự kiện có thật, Bombshell xoay quanh Megyn Kelly (Charlize Theron đóng) và Gretchen Carlson (Nicole Kidman đóng) - những người phụ nữ xinh đẹp làm cho hãng FOX News nhưng đồng thời cũng là mục tiêu ưa thích của gã CEO Roger Ailes. Họ đã đứng lên chống lại Ailes. Không khó để nhận ra thông điệp của Jay Roach: Tự xây dựng bản thân thành hình mẫu phụ nữ được đàn ông yêu thích sẽ giúp bạn dễ dàng kiếm được việc nhưng nó rất dễ mang đến những vết thương.

Đó là ý tưởng đã gây tác động sâu sắc cho các nữ diễn viên.

Từ trái sang: Charlize Theron, Nicole Kidman và Margot Robbie trong Bombshell

"Bộ phim đầu tiên của tôi là ‘2 Days in the Valley’ (1996), tôi vào vai một phụ nữ mạnh mẽ. Và kể từ đó về sau tôi đã luôn bị đóng khung trong hình tượng ấy”, Chsdfcarlize Theron nói.

Trong nhiều thập niên, nhận được vai diễn ở Hollywood đã yêu cầu các nữ diễn viên thể hiện mình là kiểu phụ nữ mà các giám đốc điều hành hoặc giám đốc phòng thu nam thấy lôi cuốn. Lúc nhẹ nhàng nhất, một buổi casting giống như một cuộc hẹn hò. Lúc tiêu cực nhất, như đã được phát hiện trong hai năm qua, đó là cơ hội cho sự lạm quyền.

Xuyên suốt mùa trao giải thưởng thường niên, các nữ diễn viên buộc phải thể hiện phiên bản nữ tính được đàn ông ưa chuộng từ màn ảnh cho tới thảm đỏ và những sự kiện “For Your Consideration”. Nguyên nhân là đàn ông chiếm đa số tại Viện hàn lâm (đơn vị tổ chức giải Oscars), giới phê bình nghệ thuật lẫn các công đoàn. Họ sử dụng một đội quân nhỏ gồm các nhà tạo mẫu, trang điểm và làm tóc để gầy dựng hình tượng bởi vì làm phim về phụ nữ trong thế giới của đàn ông đòi hỏi bạn phải sống trong thế giới của đàn ông.

Jennifer Lawrence

Một số nữ diễn viên như Lupita Nyong'o khi quảng cáo cho 12 Years a Slave hay Jennifer Lawrence cho Winter's Bone không chỉ thành công nhận được sự chú ý của Oscar mà còn có thêm những hợp đồng quảng cáo béo bở cho các hãng mỹ phẩm. Trong khi đó, Frances McDormand - người đã giơ ngón tay giữa trong buổi công chiếu phim Three Billboards Inside Ebbing, Missouri tại LHP Venice - thì bị xem là “phi nữ tính”.

Little Women cho thấy có nhiều cách trở thành phụ nữ trên thế giới. Gerwig đã hy vọng rằng chúng ta có thể hiểu thêm về nhân vật Amy - người luôn bị miệt thị vì chủ nghĩa thực dụng. “Amy luôn bị đánh giá thấp," Gerwig nói. "Cô em gái hiểu rõ mình muốn gì và cố gắng hết sức để đạt được chúng lại là người đã bị ghét trong 150 năm. Đó là dấu hiệu của sự tiến bộ mà chúng ta đang cần bởi Amy sâu sắc hơn như thế”.

Mai Thảo (theo Variety)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Nghệ sĩ nữ chiếm lĩnh vị thế trong top phim Hollywood ‘hot’ nhất năm 2020

Giới làm phim và diễn viên nữ hứa hẹn sẽ có một năm 2020 ‘bùng nổ’ ở thị trường Hollywood. Theo một khảo sát vừa được AFP công bố, có 4 tác phẩm màn bạc đáng trông đợi nhất chuẩn bị ra mắt trong năm đều được dẫn dắt bởi những nghệ sĩ nữ.

'Stranger Things' không phải chương trình phổ biến nhất trên Netflix trong năm 2019

Stranger Things' có thể là chương trình được xem nhiều nhất nhưng không phải 'phổ biến nhất' trên Netflix trong năm 2019.

Mỹ nhân 'Anh hùng xạ điêu': Bị tẩy chay vì chụp ảnh nóng, bạn trai xấu hổ chia tay, cô độc tuổi xế chiều

Từng là một trong những "đả nữ" nức tiếng của màn ảnh Hoa ngữ song ở tuổi xế chiều, Huệ Anh Hồng phải sống cảnh cô đơn lẻ bóng, đi về một mình.

Sao ‘Game of Thrones’ qua đời đột ngột

Diễn viên Andrew Dunbar đã đột ngột qua đời tại nhà riêng tại thành phố Belfast, Ireland vào đêm giáng sinh ở tuổi 32.

10 phim điện ảnh dở nhất năm 2019

Vì quá dở, 10 phim dưới đây đã khiến các nhà sản xuất tại Hollywood tiêu tốn hàng trăm triệu USD trong năm qua.

‘Mắt biếc' lập kỷ lục doanh thu sau một tuần công chiếu: 100 tỉ đồng

Sau hơn một tuần công chiếu, phim Mắt biếc – chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đạt doanh thu trăm tỉ đồng trong ngày 27.12.

Đội ngũ sản xuất của phim khắc họa Chúa là người đồng tính bị tấn công ngay dịp Giáng sinh

Trước khi cuộc tấn công diễn ra, hơn 2 triệu chữ ký đã được thu thập nhằm yêu cầu Netflix tháo gỡ phim ''The First Temptation of Christ'' của nhóm Porta dos Fundos.

‘Trạng Tí’ tung teaser nhiều cảnh đẹp

Những cảnh quay đẹp đến mê hồn về đồng quê Việt Nam được khắc hoạ trong teaser đầu tiên của bộ phim điện ảnh ''Trạng Tí'' đã khiến cho khán giả vô cùng thích thú.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024