Cầm 1 chiếc khăn tay, Đức Phật dạy môn đồ bài học sâu sắc về cách ứng xử trong cuộc sống

13/05/2020 19:30
Cầm 1 chiếc khăn tay, Đức Phật dạy môn đồ bài học sâu sắc về cách ứng xử trong cuộc sống

Các môn đồ rất ngạc nhiên khi thấy hôm đó, không giống như mọi ngày, Đức Phật bỗng dưng mang theo một chiếc khăn tay.

Trong một lần đi thuyết pháp, Đức Phật bỗng dưng mang theo một mảnh vải rất đẹp được may khéo léo ở các viền xung quanh. Nhìn kỹ t hì đó là một chiếc khăn tay. Điều này khiến cho các môn đồ của Ngài vô cùng ngạc nhiên, vì bình thường, hầu như Ngài chẳng bao giờ cầm theo thứ gì như vậy.

Thế rồi, trong khi Ngài thuyết pháp, Đức Phật chầm châm dùng tay tạo ra nhiều nút thắt trên chiếc khăn. Sau khi thắt được khoảng 4, 5 nút, Ngài bỗng hỏi các môn đồ rằng: "Đây có còn là chiếc băn tay như lúc ban đầu mà ta đã mua nữa hay không? Hay nó đã biến thành một thứ khác?". 

Các môn đồ nhìn nhau chưa hiểu ý của Ngài. Song một người trong số họ đã mạnh dạn trả lời Đức Phật, rằng: "Thưa Đức Phật, đây vẫn là chiếc khăn mà Ngài đã mua, nhưng tình trạng của nó thì đã thay đổi rồi". 

Đức Phật gật đầu tỏ ý hài lòng trước câu hỏi, rồi lại hỏi tiếp: "Cái khăn thì vẫn là cái khăn mà thôi. Nhưng nếu ta muốn đưa nó trở về tình trạng như lúc ban đầu thì có được hay là không?". 

Lại một môn đồ khác xin phép được trả lời: "Thưa Đức Phật, tất nhiên điều đó là có thể rồi ạ, Ngài chỉ cần cởi các nút thắt đó ra là được thôi ạ". 

Đức Phật lại hỏi tiếp: "Vậy làm sao để mở các nút thắt này? Có phải cứ kéo cái khăn từ 2 phía thì các nút thắt này sẽ tự bung ra không?". 

 Cầm 1 chiếc khăn tay, Đức Phật dạy môn đồ bài học sâu sắc về cách ứng xử trong cuộc sống - Ảnh 1.

"Vậy làm sao để mở các nút thắt này? Có phải cứ kéo cái khăn từ 2 phía thì các nút thắt này sẽ tự bung ra không?" (Ảnh minh họa)

Các môn đồ lại nhìn nhau. Quả thật lúc trước, họ vừa nghe Đức Phật nói nên thi thoảng mới nhìn tới bàn tay của Đức Phật, do đó, họ cũng không rõ Ngài đã thắt nó bằng cách nào. Chính vì thế, khi Đức Phật hỏi cách tháo nút thắt, không nhiều người tự tin đưa ra được câu trả lời.

Cuối cùng, một môn đồ lại mạnh dạn trả lời Ngài rằng: "Thưa Đức Phật, nếu lúc trước chúng con chăm chú nhìn Ngài thắt nút, thì có lẽ bây giờ việc cởi nút thắt sẽ trở nên dễ dàng hơn, chứ mỗi nút lại được thắt theo một kiểu, nút thì thắt từ bên trái, nút lại thắt từ bên phải, nếu cứ kéo bừa chiếc khăn từ 2 phía thì có lẽ những nút thắt sẽ lại càng bị chắt hơn thôi ạ". 

Đến lúc này, Đức Phật mới mỉm cười với các môn đồ và nói: "Đúng vậy. Đó cũng là những gì ta muốn nói với các ngươi. Nhiều khi các ngươi to tiếng với người thân, với bạn bè, chỉ vì muốn chứng minh mình đúng, các ngươi đã không ngừng tạo nên những nút thắt như vậy và khiến chúng ngày càng bị thắt chặt hơn, khó tháo gỡ hơn trong các mối quan hệ như vậy. 

Thế nhưng, chỉ cần các ngươi đủ bình tĩnh để suy xét, tìm ra lý do đằng sau mỗi một nút thắt, không mong đợi gì ở người kia, sẵn sàng xóa bỏ mâu thuẫn thì các ngươi sẽ dễ dàng cởi được mọi nút thắt trong mối quan hệ. Khi đó, mối quan hệ của các ngươi sẽ có thể lại tốt đẹp như lúc ban đầu, cũng giống như chiếc khăn này. 

Mỗi ngày trôi qua, hãy tìm cách tháo gỡ những nút thắt mà mình, hoặc vô tình, hoặc cố ý đã tạo ra, chứ đừng tìm cách tạo thêm những nút thắt trong cuộc sống nữa". 

Lời bàn: Quả thật, chỉ bằng một phép so sánh đơn giản, Đức Phật đã có thể giúp cho nhiều người thấu tỏ được những vấn đề mà họ đang gặp phải.

Trong cuộc sống, nếu mỗi một mối quan hệ của chúng ta với một người khác được coi là một chiếc khăn tay, thì có lẽ, chúng ta sở hữu rất nhiều những chiếc khăn tay. Với mỗi người, chúng ta lại có những mâu thuẫn riêng, không ai giống ai, dù là với cha mẹ, vợ con, anh em, bạn bè, đồng nghiệp...

 Cầm 1 chiếc khăn tay, Đức Phật dạy môn đồ bài học sâu sắc về cách ứng xử trong cuộc sống - Ảnh 2.
 

Những mối quan hệ này là thứ vô hình, nên nhiều khi những tranh cãi, mâu thuẫn ấy xảy ra, chúng ta không để ý, rồi khi chúng ngày một chất chồng, tạo nên vô số nút thắt, việc tháo gỡ sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Người thắt nút cũng chính là người biết cách cởi nút nhanh nhất. Do đó, chẳng ai khác ngoài chúng ta phải là người chủ động tháo gỡ những mâu thuẫn trong những mối quan hệ của mình.

Đừng bao giờ nghĩ những nút thắt đó sẽ bỗng dưng biến mất. Nếu không dùng thành ý của mình để cởi nó, nút thắt sẽ mãi còn đó, cũng như những vết sẹo, những tổn thương mà ta đã gây ra cho những người xung quanh.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Người thông minh thực sự đều không làm 5 việc này, hãy xem bạn đã bỏ được mấy việc!

5 việc sau đây, phàm là người thông minh đều không làm để duy trì cuộc sống an yên, tránh xa phiền nhiễu.

Sau khi ra quyết định xử phạt chủ tịch Taobao ngoại tình, Jack Ma bày tỏ vẫn trọng dụng "người đàn ông lạc lối"

Cái tên "Tưởng Phàm" chính là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất sau khi kết thúc livestream của Jack Ma.

Thầm lặng nghề điều dưỡng: Trao đi nụ cười là nhận lại niềm vui!

Điều dưỡng là những người gần gũi nhất đối với bệnh nhân. Vì thế từng cử chỉ, ánh mắt, lời động viên của họ chính là động lực lớn để những bệnh nhân xoa dịu cơn đau, giúp người nhà người bệnh an tâm hơn trong suốt quá trình điều trị.

Khi bạn hết giá trị lợi dụng, không chỉ bị thời đại bỏ rơi, mà cả những người bên cạnh cũng sẽ bỏ rơi bạn

Danh tiếng của một người không được lớn hơn thực lực; Tài sản của một người không được lớn hơn sự cống hiến; Chức vụ của một người không được cao hơn năng lực. Nếu không "đức không tương xứng với địa vị, tất gặp tai ương".

Làm việc cần mẫn nhưng vẫn thua kém bạn bè, nhờ 1 lời cảnh tỉnh người đàn ông làm nên đại sự

Nếu không có lời cảnh tỉnh đó, chắc chắn, người đàn ông ấy có thể sẽ khó có được thành tựu sau này.

Làm người, lúc cần trở mặt hãy trở mặt, đừng khư khư sợ phật lòng người khác

Làm người, đừng chỉ học cách bao dung, phải học lấy cho mình một chút cứng rắn, sắc sảo, lúc cần trở mặt hãy trở mặt, đừng sợ làm phật lòng người khác.

Chuyện nuôi dạy con thành kỳ tài của "tứ đại hiền mẫu" Trung Quốc": Mẹ là trường học vĩ đại nhất của con

Mẹ là người có sức ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đời của mỗi chúng ta. Không chỉ là vị thầy đầu tiên dạy dỗ con cái nên người, mẹ còn là người định hình nhân cách và hun đúc trí tuệ chúng ta.

Đừng quá mệt mỏi trong cuộc sống chính là lương thiện lớn nhất với chính mình!

Hãy tử tế với sinh mệnh, nhớ bao dung với người khác, nhưng cũng đừng quên học cách lương thiện với chính mình!

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024