Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách

21/05/2020 12:00
Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách

Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm.

Bức “Tiếng thét” của Edvard Munch cần phải được... giãn cách - 1

Người yêu hội họa sắp tới có thể sẽ phải đứng từ xa chiêm ngưỡng bức “Tiếng thét” (thực hiện hồi năm 1910), bởi độ ẩm đang gây tổn hại đối với màu sắc trên tác phẩm

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc màu sơn của tác phẩm bị xuống cấp qua năm tháng, họ đã phát hiện ra rằng danh họa Edvard Munch đã sử dụng một tuýp sơn màu vàng có chất lượng kém, điều này có thể dẫn tới việc màu sắc của tranh bị mờ nhạt đi và bay màu nhanh hơn bình thường, cho dù điều kiện về độ ẩm trong không khí ở mức thấp.

Điều này khiến các nhà khoa học lo ngại rằng việc công chúng có thể lại gần chiêm ngưỡng tác phẩm về lâu dài là điều không có lợi, hơi thở của đám đông ngày qua ngày sẽ tác động tới sự xuống cấp của tác phẩm với tốc độ nhanh hơn nữa.

Bức “Tiếng thét” có 4 phiên bản, được danh họa Munch thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1893 tới 1910. Phiên bản thực hiện hồi năm 1910 mà chúng ta đang nói tới ở đây hiện tại đang được trưng bày tại Bảo tàng Munch, một bảo tàng nghệ thuật nằm ở Oslo, Na Uy, chuyên dành để tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của danh họa người Na Uy Edvard Munch (1863 - 1944).

Bức vẽ đã từng bị đánh cắp khỏi bảo tàng hồi năm 2004 nhưng sau đó đã được tìm thấy lại vào năm 2006. Vì tuýp sơn màu vàng kém chất lượng mà giờ đây bức vẽ của danh họa với những nét ban đầu là màu vàng tươi thì nay chuyển sang màu trắng đục. Màu sắc của buổi hoàng hôn trong tranh hay màu da của nhân vật trung tâm đã bị biến đổi so với nguyên bản.

Màu vàng được sử dụng khá nhiều trong việc khắc họa hồ nước xuất hiện phía trên nhân vật cũng đã phai nhạt dần qua thời gian.

Chiêm ngưỡng một số tác phẩm của danh họa Edvard Munch trong Bảo tàng Munch

“Thay vì sử dụng tuýp màu vàng được làm với chất lượng cao, danh họa đã mua phải một tuýp màu có pha nhiều tạp chất. Tôi không nghĩ đó là một hành động có chủ ý, chỉ là vị danh họa đã không may mua phải một tuýp màu không có chất lượng tốt do quá trình sản xuất không được thực hiện chu đáo.

“Lúc này là năm 1910, ở thời điểm này, việc sản xuất màu sơn chưa có được sự kiểm soát chất lượng rõ ràng”, giáo sư Koen Janssens đến từ trường Đại học Antwerp (Bỉ) nhận định.

Các nhà khoa học đến từ Bỉ, Ý, Mỹ, Brazil... đã cùng tham gia vào cuộc nghiên cứu này. Thoạt tiên họ kiểm tra xem liệu việc giảm cường độ chiếu sáng lên tranh có thể là nhân tố giúp bảo vệ bức tranh khỏi xuống cấp được không.

“Nhưng hóa ra ánh sáng không thực sự gây hại cho tác phẩm nên không cần phải giảm cường độ chiếu sáng xuống dưới mức thông thường. Chúng tôi bắt đầu xem xét tới yếu tố độ ẩm trong bảo tàng, về việc cách ly bức tranh khỏi đám đông những người chiêm ngưỡng nó, theo một cách nào đó để người ta vẫn có thể chiêm ngưỡng tranh, nhưng sẽ không thở lên bề mặt tác phẩm.

“Khi mọi người hít thở, họ tạo ra độ ẩm, nói chung, với các bức tranh, đây không phải điều có lợi, việc để bức tranh quá gần với người xem sẽ khiến hơi thở của họ về lâu dài tác động tới tác phẩm”, ông Janssens chia sẻ.

Bảo tàng Munch nằm ở thành phố Oslo sẽ chuyển tới một địa điểm mới trong thành phố vào năm nay, phát hiện của các nhà nghiên cứu sẽ giúp ban quản lý bảo tàng thiết kế lại cách trưng bày tác phẩm trong tương lai.

Điểm đến văn hóa: Edvard Munch, bức "Tiếng thét" và thành phố Oslo

Ông Janssens cho hay: “Ban quản lý bảo tàng sẽ có thể đưa ra nhiều quyết định về cách trưng bày và bảo vệ tranh khỏi những sự tác động. Đó cũng là điều mà họ đã nói với chúng tôi. Họ sẽ sắp xếp để giảm độ ẩm trong gian trưng bày. Mức tiêu chuẩn là độ ẩm 50% nhưng họ sẽ để xuống một mức thấp hơn nữa”.

Hồi năm 2004, bức “Tiếng thét”, phiên bản thực hiện năm 1910 đã bị đánh cắp cùng với bức “Madonna” vốn cũng do danh họa Edvard Munch thực hiện. Vụ việc gây ra bởi hai kẻ trộm bịt mặt có mang súng. Sự việc xảy ra ngay giữa ban ngày hồi tháng 8/2004. Hai năm sau, người ta tìm thấy lại cả hai bức tranh.

Trong vụ cướp tranh táo tợn đó, hai kẻ trộm đã khống chế bốn nhân viên bảo vệ không có vũ trang của Bảo tàng Munch, hai tên này yêu cầu tất cả khách tham quan phải nằm xuống sàn, chúng giật tác phẩm xuống khỏi tường và tẩu thoát trước khi cảnh sát tới. Sau vụ việc đó, 3 người đàn ông đã nhận án tù vì liên quan tới vụ việc.

Bích Ngọc

Theo The Guardian


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.
2

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Báo Anh đăng tải bộ ảnh chài lưới đẹp mê hoặc của tay máy Việt Nam

Những bức ảnh dưới đây được chụp ở An Hải, Phú Yên bởi nhiếp ảnh gia Khánh Phan (34 tuổi). Tờ tin tức Daily Mail (Anh) đã đăng tải tin bài giới thiệu những bức ảnh chài lưới đẹp hút hồn này.

Họa sĩ gây sốt mạng với “combo” hội họa kèm nhiếp ảnh

Những bức tranh phong cảnh chân thực dưới đây khắc họa đúng những gì tồn tại trong thực tế và còn hòa trộn tuyệt vời vào trong thực tế ấy, thông qua những bức ảnh tạo hiệu ứng thị giác.

Các khu di tích, điểm tham quan tại Hà Nội lại mở cửa đón khách

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sau một thời gian dài, các khu tham quan du lịch và các dịch vụ lữ hành phải tạm đóng cửa vì đảm bảo cho công tác phòng chống dịch COVID-19, nay đã được mở cửa trở lại.

Bên tách cà phê: Quán cà phê văn học trong tiến trình tái cấu trúc tư tưởng thời đại

Khí quyển văn hóa cà phê Viên thúc đẩy con người nhận chân chính mình trong diễn trình hiện sinh, làm chủ trí tâm của mình để cảm thấu lý do của sự tồn tại.

Phát hiện những bí mật về “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai”

Những nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan đã vừa phát hiện thêm những bí mật về bức tranh nổi tiếng “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai”.

Khoảnh khắc đẹp nhất mùa xuân năm 2020 gọi tên nhiếp ảnh gia Việt Nam

Những khoảnh khắc đẹp của mùa xuân đã vừa được tôn vinh tại cuộc thi ảnh có chủ đề #Spring2020, trong đó, khoảnh khắc đẹp nhất thuộc về một nhiếp ảnh gia Việt Nam.

Bên tách cà phê: Danh họa Oskar Kokoschka và trào lưu biểu hiện khởi xướng từ quán cà phê

Hàng quán cà phê là hiện thân của thời đại, nơi phản ánh chân thực nhân sinh quan, thế giới quan thời kỳ mà chúng khởi phát, tồn tại và phát triển.

Họa sĩ Pháp vẽ bộ tranh "đẹp quá Việt Nam ơi" khiến cộng đồng mạng quốc tế thích thú ngắm nhìn

Những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Việt Nam đã nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng quốc tế.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024