Các khu di tích, điểm tham quan tại Hà Nội lại mở cửa đón khách

14/05/2020 17:45
Các khu di tích, điểm tham quan tại Hà Nội lại mở cửa đón khách

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sau một thời gian dài, các khu tham quan du lịch và các dịch vụ lữ hành phải tạm đóng cửa vì đảm bảo cho công tác phòng chống dịch COVID-19, nay đã được mở cửa trở lại.

        Nhiều địa điểm di tích tại Hà Nội đã mở cửa đón khách từ ngày 14.5 - Ảnh: Internet   

Bắt đầu từ ngày 14.5, các khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, di tích nhà tù Hỏa Lò cùng một số di tích khác tại Hà Nội đồng loạt mở cửa đón khách tham quan trở lại. Tuy nhiên, trong thời gian mở cửa vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y Tế.

Cũng theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, để chuẩn bị điều kiện an toàn cho du khách, các khu di tích đã bố trí máy đo thân nhiệt và nước rửa tay diệt khuẩn phục vụ khách. Tất cả du khách đến tham quan đều được yêu cầu đeo khẩu trang. Đáng chú ý, mỗi đoàn khách giới hạn số lượng dưới 30 người.

Tại các địa điểm đón khách, các bảng thông tin về phòng chống dịch COVID-19 sẽ được chuẩn bị bằng tiếng Việt - Anh - Pháp và đặt tại các cửa ra vào, cũng như các điểm dừng tham quan. Tiến hành phun khử trùng thường xuyên tại tất cả các khu vực của di tích và thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bề mặt tại các khu vực trưng bày, khu làm việc và dịch vụ theo đúng quy định của ngành y tế. 100% cán bộ và người lao động tại di tích luôn đeo khẩu trang khi làm việc, thực hiện đo thân nhiệt 2 lần/ngày khi đến và về.

Theo đó, từ 8 giờ hôm nay 14.5 di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã mở cửa đón khách tham quan. Ưu tiên hàng đầu trong việc mở cửa trở lại là đảm bảo vấn đề phòng chống dịch bệnh, sau đó là chú trọng chất lượng phục vụ để thu hút khách du lịch.

Văn Miếu-Quốc Tử Giám mở cửa đón khách nhưng vẫn đảm bảo vấn đề phòng chống dịch bệnh - Ảnh: Internet

Nơi đây sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm lưu niệm chuyên biệt gắn với những giá trị đặc trưng của khu di tích. Dự kiến, các hoạt động giáo dục di sản tại di tích sẽ thực hiện phương pháp mới, đó là kết hợp yếu tố dân gian với các phương tiện công nghệ hiện đại nhằm tạo sự thích thú, tương tác cho du khách và học sinh khi tham quan, tìm hiểu di tích.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cho hay đơn vị sẽ giới hạn các đoàn khách tham quan không vượt quá 30 người. "Chúng tôi xác định ưu tiên hàng đầu khi mở cửa trở lại vẫn là đảm bảo phòng dịch. Lượng khách dự kiến có thể sụt giảm hơn trước rất nhiều", ông Kiêu nói.

Tại khu di tích nhà tù Hỏa Lò, hoạt động đầu tiên trong việc mở cửa trở lại sẽ là trưng bày chuyên đề “Khát vọng tự do”. Trưng bày kể câu chuyện về những chiến sĩ kiên trung, không chịu chết mòn nơi ngục tù thực dân, đế quốc, quyết tâm vượt ngục để trở về với cách mạng, với nhân dân. 3 nội dung trưng bày gồm: Xiềng xích; Tung cánh giữa màn đêm và Khúc ca hòa bình.

Khu di tích nhà tù Hỏa Lò trong ngày đầu hoạt động trở lại - Ảnh: Internet
Du khách tham quan đền Ngọc Sơn - Ảnh: Internet

Trước đó, theo số liệu của Sở Du lịch Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, lượng khách du lịch đến thủ đô Hà Nội giảm mạnh. Trong 4 ngày nghỉ lễ từ 30.4 – 3.5, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28.473 lượt khách, giảm gần 92% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, khách quốc tế có lưu trú tại Hà Nội đạt 1.473 lượt khách (giảm 97,2%), khách du lịch nội địa đạt khoảng 27.000 lượt khách (giảm 90,3%). Tổng thu từ du lịch ước đạt 91 tỉ đồng, giảm 85,2%.

Sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội và để kịp thời phục vụ du khách, nhân dân dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, các trung tâm thương mại, mua sắm, ăn uống đạt chuẩn đã mở cửa trở lại ngay trước kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên lượng khách đến các cơ sở này còn rất hạn chế, giảm đến 90% so với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù vẫn còn tâm lý e ngại, nhưng tín hiệu đáng mừng trong kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5 vừa qua là nhiều khu, điểm đến du lịch đã mở cửa, tiếp đón hàng nghìn du khách. Điều này cho thấy nhu cầu tham quan du lịch của người dân là rất lớn. Trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 21.000 lượt, trong đó phần lớn là khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt 68 tỷ đồng. Nhu cầu nghỉ dưỡng tại một số khu du lịch đạt từ khoảng 60 - 68%.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách đến các khu, điểm du lịch trong dịp lễ năm nay tuy vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019 nhưng cũng cho thấy sự khởi sắc của du lịch thủ đô trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa kết thúc.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Bên tách cà phê: Quán cà phê văn học trong tiến trình tái cấu trúc tư tưởng thời đại

Khí quyển văn hóa cà phê Viên thúc đẩy con người nhận chân chính mình trong diễn trình hiện sinh, làm chủ trí tâm của mình để cảm thấu lý do của sự tồn tại.

Phát hiện những bí mật về “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai”

Những nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan đã vừa phát hiện thêm những bí mật về bức tranh nổi tiếng “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai”.

Khoảnh khắc đẹp nhất mùa xuân năm 2020 gọi tên nhiếp ảnh gia Việt Nam

Những khoảnh khắc đẹp của mùa xuân đã vừa được tôn vinh tại cuộc thi ảnh có chủ đề #Spring2020, trong đó, khoảnh khắc đẹp nhất thuộc về một nhiếp ảnh gia Việt Nam.

Bên tách cà phê: Danh họa Oskar Kokoschka và trào lưu biểu hiện khởi xướng từ quán cà phê

Hàng quán cà phê là hiện thân của thời đại, nơi phản ánh chân thực nhân sinh quan, thế giới quan thời kỳ mà chúng khởi phát, tồn tại và phát triển.

Họa sĩ Pháp vẽ bộ tranh "đẹp quá Việt Nam ơi" khiến cộng đồng mạng quốc tế thích thú ngắm nhìn

Những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Việt Nam đã nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng quốc tế.

Những chiếc bánh kem tuyệt đẹp “chỉ muốn ngắm, không nỡ ăn”

Những chiếc bánh kem rực rỡ với mô-típ hoa lá dưới đây được thực hiện bởi các thợ bánh đẳng cấp đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Vì sao khoa học luôn cần đến nghệ thuật?

Nghệ thuật là một công cụ sắc bén để kể một câu chuyện về khoa học.

Nhiếp ảnh... đồ chơi: Thú chơi tưởng dễ nhưng “cực khó”

Anh Mitchel Wu (57 tuổi) sống ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, có sở thích… chơi đồ chơi, sắp đặt các bối cảnh với đồ chơi rồi chụp hình lại.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024