Mặc dù có thêm những góc nhìn chi tiết xoay quanh cách thức danh họa người Hà Lan - Johannes Vermeer thực hiện tác phẩm, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải đáp bí ẩn lớn nhất xung quanh bức tranh này: Cô gái trong tranh là ai? “Cô gái đeo khuyên tai ngọc trai” là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất trong thế giới hội họa.
Các nhà nghiên cứu tại triển lãm Mauritshuis nằm ở thành phố Den Haag, Hà Lan, đã vừa tiết lộ kết quả của cuộc nghiên cứu chuyên sâu xung quanh tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp hội họa của Johannes Vermeer. Tác phẩm được thực hiện từ khoảng năm 1665, mới đây, người ta đã phát hiện ra hàng lông mi của nữ nhân vật được họa sĩ thực hiện rất tỉ mỉ dù không nổi bật hẳn lên.
Ngoài ra, còn có những dấu hiệu cho thấy họa sĩ muốn khắc họa một bức màn màu xanh phía sau đầu nhân vật. Những phát hiện này cho thấy góc nhìn chi tiết hơn về cách thức họa sĩ Vermeer thực hiện tác phẩm, những điều mà ông đã thay đổi trong quá trình sáng tác, những màu sắc mà ông đã sử dụng để sáng tạo.
Bà Abbie Vandivere, người đứng đầu dự án nghiên cứu này chia sẻ: “Chúng tôi đã tìm được nhiều thông tin về chất liệu để họa sĩ Vermeer thực hiện nên tác phẩm này cũng như những kỹ thuật mà ông sử dụng, nhưng chúng tôi vẫn không biết chính xác cô gái trong tranh là ai. Điều đó cũng tốt bởi một chút bí ẩn vẫn còn đó và mọi người có thể mặc sức suy tưởng về nhân vật.
“Điều này cho phép người xem tranh có thể có những nhìn nhận của riêng cá nhân họ về cô gái trong tranh, mọi người đều cảm thấy họ có kết nối riêng với cô gái, bởi cách mà họa sĩ khắc họa đôi mắt của cô giống như đang giao tiếp với người xem tranh.
“Việc nhân vật trong tranh vẫn còn là một câu hỏi bí ẩn khiến công chúng vẫn tiếp tục quan tâm tới tác phẩm và khiến tác phẩm trở nên tươi mới, hấp dẫn qua thời gian”.
Bà Vandivere chia sẻ rằng hai phát hiện lớn nhất của đợt nghiên cứu này chính là phát hiện ra hàng lông mi của nhân vật thực ra được tác giả thực hiện rất kỹ lưỡng, dù chi tiết này khá nhỏ và hầu như khó có thể quan sát trên tranh bằng mắt thường, ngoài ra cũng có bằng chứng cho thấy rằng danh họa Vermeer vốn đã vẽ một bức rèm màu xanh phía sau đầu cô gái.
Đó là một bức màn mỏng nhẹ và dần dần màu sắc của bức màn này đã bị mờ đi khiến nó như biến mất khỏi bức tranh, chỉ còn lại một cái nền hoàn toàn trống trải và tối màu như chúng ta thấy hiện nay.
Việc tác giả khắc họa cô gái có một hàng mi ngắn và không rõ nét cho thấy rằng Vermeer hẳn đã muốn khắc họa một chân dung trong tranh trung thành so với thực tế, một con người thật trong một không gian thật.
Nghiên cứu lần này cũng giúp đưa lại những hiểu biết rõ nét hơn về cách thức thực hiện tranh của Vermeer, theo đó, ông đã bắt đầu thử nghiệm từ màu nền của tác phẩm với những sắc độ nâu và đen khác nhau trước khi sử dụng tới các màu khác, ông đã làm việc một cách cẩn trọng từ phông nền rồi mới tới hình ảnh cô gái.
Về khuyên tai ngọc trai, bản thân nó là một hình ảnh tạo ảo giác, bởi không hề có viền hay móc nào để cô gái có thể thực sự đeo chiếc khuyên vào tai mình.
Trong quá trình thực hiện tác phẩm, danh họa Vermeer cũng thay đổi vị trí tai cô gái, vị trí chiếc khăn trên đầu cô và hình dáng cổ của cô.
Việc phân tích các loại màu sơn mà họa sĩ đã dùng để thực hiện nên tác phẩm cũng khiến các nhà nghiên cứu vô cùng kinh ngạc bởi đó đều là những loại sơn thượng hạng được tạo nên từ những nguyên liệu ngoại nhập, giúp màu bền đẹp, ấn tượng.
Chắc chắn họa sĩ đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền của để đầu tư cho màu vẽ bởi ở thế kỷ 17 những món hàng như thế hiếm có và đắt đỏ như vàng ròng.
Ông Martine Gosselink, giám đốc của triển lãm Mauritshuis nhận định: “Danh tính cô gái vẫn chưa được tìm ra, nhưng giờ đây chúng ta đã hiểu về cô hơn một chút. Đây cũng không phải sự kết thúc đối với nghiên cứu của chúng tôi”.
Bích Ngọc
Theo The Guardian