Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với "phép trừ cuộc đời"

Huyên Nguyễn19/06/2024 10:00
Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với "phép trừ cuộc đời"

Khi học toán, chúng ta thích phép cộng vì nó dễ nhưng khi nghĩ về cuộc đời hãy sử dụng phép trừ một cách khéo léo nhất. Hãy trừ đi những phiền não, tức giận, ưu sầu,...

Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với phép trừ cuộc đời - 1

Thầy giáo Phạm Lê Thanh, giáo viên môn hóa, chủ nhiệm lớp 12A07, Trường THPT Nguyễn Hiền, TPHCM (Ảnh: NVCC).

Đó là những lời dặn dò của thầy giáo Phạm Lê Thanh, giáo viên môn hóa, chủ nhiệm lớp 12A07, Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Hiền (quận 11, TPHCM) gửi tới những học sinh của mình, khi chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa các em sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bức thư mang tên "Lời nhắn tuổi thanh xuân" được thầy chia sẻ với 4 điều tâm huyết. Mở đầu thư, nam giáo viên nhắc tới hành trình 1.000 ngày thanh xuân trên mái trường THPT.

"Các em học sinh lớp 12A07 yêu quý của thầy. Khi viết những dòng thư này cũng là lúc thầy trò chúng ta bước đến trạm cuối của hành trình 1.000 ngày thanh xuân đầy hạnh phúc.

Nhìn lại chặng đường đi qua, thầy cảm thấy tự hào về các em rất nhiều. Hành trình học tập và rèn luyện ở ngôi trường này đã giúp các em trưởng thành về nhân cách và chững chạc trong tâm hồn.

Với mỗi em, sự chững chạc có những nét riêng nhưng ít nhất các em trưởng thành hơn ngày hôm qua là điều đáng quý. Trong thời khắc các em chuẩn bị bước sang một hành trình mới - hành trình viết tiếp những ước mơ, thầy muốn nhắn nhủ đến các em 4 điều, hy vọng sẽ giúp các em sống thật hạnh phúc trên hành trình sắp tới", bức thư viết.

Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với phép trừ cuộc đời - 2

Lá thư được thầy giáo Phạm Lê Thanh gửi các học trò lớp 12 sắp thi tốt nghiệp THPT (Nguồn: NVCC).

Điều thứ nhất được thầy Phạm Lê Thanh nhắc đến đó là luôn trân quý thời gian.

Tương lai phía trước mở ra cho các em rất nhiều cơ hội để lựa chọn, song người biết chuẩn bị hành trang sống từ sớm, từ xa mới có quyền chọn lựa cơ hội tốt nhất cho riêng mình. Mỗi ngày ai cũng có 24 giờ như nhau nhưng ai biết làm chủ thời gian sẽ làm chủ cuộc sống. Hãy tận dụng thời gian tôi rèn năng lực, đừng ngồi chờ đợi sự may mắn. Không có may mắn nào đến trước sự cố gắng và nỗ lực cả.

Giáo viên chủ nhiệm nhắn nhủ học sinh hãy luôn là chính mình.

Thế giới ngoài kia đầy những biến động và không bình yên như ngôi nhà của các em, cũng không vui như mái trường các em từng đi qua... Các em sẽ hoàn toàn không thể biết trước điều gì ở tương lai ngay cả khi các em đã trang bị cho mình đủ đầy những kỹ năng sống. Khi giông bão cuộc đời thổi qua, hãy mạnh mẽ đón nhận bằng tất cả sự lạc quan và vượt qua bằng nội lực của chính mình.

Hãy nhớ chính các em chứ không là ai khác phải đi hết hành trình của cuộc đời. Đừng dựa dẫm hay trông chờ vào ai khác vì ngay cả cái bóng của mình còn bỏ mình lúc tối tăm. Người lạc quan không phải là người không biết sợ điều gì mà là người vượt qua được nỗi sợ hãi của chính họ bằng tất cả sự dũng cảm và tình yêu của con tim.

Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với phép trừ cuộc đời - 3

Thầy Phạm Lê Thanh trao giấy khen tới học trò (Ảnh: NVCC).

Nhắc tới toán học, thầy nhấn mạnh hãy áp dụng phép toán trừ.

Khi học toán, chúng ta thích phép cộng vì nó dễ nhưng khi nghĩ về cuộc đời hãy sử dụng phép trừ một cách khéo léo nhất. Hãy trừ đi những phiền não, tức giận, ưu sầu, tập sống không màng chuyện cũ, không tính toán thiệt hơn, tập quên những chuyện không vui.

Hôm nay tỉnh dậy mọi thứ không tốt, ngày hôm qua đã là quá khứ, hãy luôn tiến về phía trước, sống cho chính mình ở hiện tại và tương lai một cách trọn vẹn nhất. Sống càng đơn giản, biết đủ, biết điểm dừng, đừng ham mê phép cộng, ta sẽ càng hạnh phúc.

Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với phép trừ cuộc đời - 4

"Khi học toán, chúng ta thích phép cộng vì nó dễ nhưng khi nghĩ về cuộc đời hãy sử dụng phép trừ một cách khéo léo nhất", nam giáo viên căn dặn học trò (Ảnh: NVCC).

Cuối cùng, giáo viên căn dặn học sinh hãy nuôi dưỡng lòng biết ơn.

Trong cuộc sống tất bật và nhiều lo toan phía trước, các em hãy luôn giữ cho mình dưỡng chất "lòng biết ơn" trong trái tim và tâm hồn mình vì đó là chất liệu sống thuần khiết nhất trong hành trình sống.

Đầu tiên các em hãy biết ơn cha mẹ, sau đó biết ơn mọi người, mọi thứ xung quanh giúp ta, cho ta những thứ ta có được.

"Hãy thực tập lòng biết ơn mỗi ngày bằng hành động yêu thương. Hạnh biết ơn giúp chúng ta vững vàng hơn trong cuộc sống, nhân lên giá trị làm người, hướng tới một cuộc sống hạnh phúc.

Sau cùng, cho thầy gửi lời cảm ơn cha mẹ các em đã đồng hành cùng thầy trong suốt một năm học qua - chính họ là người thầy đầu tiên trong hành trình khôn lớn và trưởng thành của các em. Chúc tất cả luôn hạnh phúc...", bức thư nêu.

Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với phép trừ cuộc đời - 5

Tấm thiệp được học sinh tự tay làm gửi tới thầy giáo chủ nhiệm (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ thêm với phóng viên Dân trí, thầy giáo Phạm Lê Thanh cho hay, chỉ còn chút thời gian ngắn ngủi nữa thôi khi cánh cổng trường đóng lại, ngoài kia là thế giới bao la, diệu kỳ, các em học sinh lớp 12 cần đủ hành trang để vững bước trong tương lai, hãy dám ước mơ và biết thực hiện ước mơ của mình.

Xa hơn, các em hãy sống vì mọi người, sống để cống hiến và phụng sự xã hội với lòng biết ơn và tình yêu tuổi trẻ đầy lửa, niềm tin và khát vọng. Sau cánh cổng trường THPT mến yêu, các em cần can đảm bước đi khám phá, học tập cái thế giới rộng lớn mà tương lai sẽ thuộc về mình, để luôn biết dấn thân và làm người tử tế, góp sức xây đời.

Trong suốt hành trình học tập và rèn luyện, thầy cô đã đồng hành và giúp các em nhận thức năng lực, cố gắng hết mình trong học tập, càng em cần phát huy điều đó trong tương lai.

"Tôi chỉ ra thêm về phép trừ khi các em nghĩ về cuộc đời về sau. Máy tính còn có nút ESC, huống chi là con người? Các em cần biết cách vận dụng nhuần nhuyễn quy luật cộng trừ của đời người, sẽ rất có ích cho việc tiến lui hay thành bại của đời người.

Tâm thông thì tuệ mới sáng, áp dụng phép trừ khéo léo để bớt chút suy tính thiệt hơn, sẽ có thể không ngừng tiến về phía trước, lòng không hối hận; cộng thêm chút tự suy ngẫm, tự nhìn lại bản thân, bớt đi chút bốc đồng sẽ không ngừng tiến bộ, không ngừng trưởng thành và sống thật hạnh phúc", thầy giáo Phạm Lê Thanh chia sẻ.

Bức thư thầy giáo chủ nhiệm gửi học trò gây chú ý với phép trừ cuộc đời - 6

Thầy và trò lớp 12A07 trong lễ trưởng thành (Ảnh: NVCC).

Nhận được bức thư của thầy giáo, nhiều học sinh bày tỏ xúc động và truyền tay nhau tới mọi người. 

Nguyễn Thành Nhân, học sinh lớp 12A07, Trường THPT Nguyễn Hiền cho hay đã rất xúc động khi nhận được bức thư này từ thầy giáo chủ nhiệm. 

"Dù chỉ mới gắn bó với thầy Thanh trong năm học lớp 12, nhưng ấn tượng trong em về hình ảnh một người thầy chủ nhiệm rất đặc biệt. Từ một học sinh không yêu thích môn hóa học, dưới sự dìu dắt của thầy, em đã vững tâm hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới.

Với sự tận tình, trách nhiệm của thầy, những tình cảm và phương pháp học tập mới mà thầy áp dụng cho lớp đã giúp lớp chúng em học tập sôi nổi, giảm áp lực năm cuối. Em rất cảm ơn thầy và mong muốn lan tỏa thông điệp tốt đẹp, ý nghĩa của thầy tới nhiều hơn các bạn học sinh", Thành Nhân chia sẻ. 

Nói thêm về tầm quan trọng của thầy cô chủ nhiệm và sự đồng hành với học sinh để quá trình học tập trở nên ý nghĩa, đạt kết quả tốt, thầy giáo Phạm Lê Thanh cho rằng thầy cô chủ nhiệm hãy là người bạn lớn đồng hành cùng học trò trong hành trình các em khôn lớn và trưởng thành.

"Thầy cô giáo nếu yêu trẻ bằng cả trái tim thì sẽ luôn có cách an ủi, động viên, đồng cảm với học sinh, những điều từ trái tim sẽ đến với trái tim. Với tôi, không có học sinh cá biệt mà chỉ có những cá tính riêng, khi thấu cảm, những điều chân thành thầy cô khuyên nhủ, các em sẽ lắng nghe và sửa chữa dần để trưởng thành - đó là tình yêu nghề giáo!", thầy giáo Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền, TPHCM chia sẻ. 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!
2

Trúng số 314 tỷ đồng hóa ra là vận xui trọn đời, cuộc sống thay đổi kinh hoàng sau 8 năm

Số phận không bao giờ tặng bất kỳ ai một món quà miễn phí”.
3

Ông bố 70 tuổi viết email gửi con gái "dợt" lại cách dùng máy tính

Email gửi con gái của cụ ông 70 tuổi hot rần rần: Phía sau là câu chuyện tự học tiếng Anh, dùng laptop cực ngầu
4

Không phải IQ, EQ hay các mối quan hệ, tố chất này chính là ‘vua của mọi thời đại’!

Những người xác định được một lĩnh vực nào đó và không ngừng nỗ lực hầu hết sẽ nhận được những món quà từ số phận.
5

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Chuyện tình gây sốt ở Đà Nẵng: 8 năm bên nhau, vợ chồng bỗng thành "chị em thân thiết"

Dù công khai là người chuyển giới, trở thành “chị em thân thiết” với vợ nhưng Thuỷ Tiên cho hay rất yêu vợ và 2 con gái.

Cái bẫy 'vì hạnh phúc' của những cặp bố mẹ có con khi còn quá trẻ

Yêu nhau, cặp đôi muốn tiến đến giai đoạn khẳng định tình cảm bằng một đứa con chung. Song, tình yêu của vợ chồng trẻ sẽ bị bóp méo thành hình dạng nào dưới những áp lực nuôi con nếu ông bố, bà mẹ chưa hiểu rõ những đòi hỏi của thiên chức này?

Người phụ nữ Việt đam mê khám phá những vùng cao nguyên huyền bí

Tôi nghĩ mỗi một người phụ nữ đều nên nên xoay xở cho mình một không gian riêng, với tôi đó là ‘đọc vạn cuốn sách, đi vạn dặm đường, nghe vạn chuyện đời’”.

U60 đi rửa bát thuê, tối về có xe Bentley đưa đón: Hóa ra hạnh phúc thực sự là thế này

Vì sao hàng ngày có xe Bentley đưa đón, nhưng người phụ nữ này vẫn đi rửa bát thuê?

Bi kịch thần đồng Trung Quốc: 16 tuổi học tiến sĩ, 29 tuổi thành kẻ ăn bám

Từng là thần đồng nổi tiếng ở Trung Quốc nhưng cuộc đời Trương Tín Dương ngày càng tuột dốc, thậm chí phải ăn bám bố mẹ.

Kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ lên mạng ru người khác ngủ

Từng mắc chứng trầm cảm, Ngọc Minh nhận thấy những âm thanh "gây rùng mình" có thể giải tỏa căng thẳng, giúp người nghe dễ ngủ nên quyết định theo đuổi nghề "cứu" những người mắc bệnh giống mình.

Tuyên bố chỉ lấy phú nhị đại, 10 năm sau cô gái vẫn độc thân nhưng nhận ra điều quan trọng nhất

Tự tin với ngoại hình và học vấn của mình, cô gái trẻ tuyên bố chỉ lấy phú nhị đại có tài sản hơn 100 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng lập tức tẩy chay.

Cái chết nhiều bí ẩn ở tuổi 32 của huyền thoại phim võ thuật Lý Tiểu Long

Huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 32 hồi mùa hè năm 1973. Sự ra đi của Lý Tiểu Long cho tới giờ vẫn tạo nên nhiều giả thuyết.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024