Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục qua đời vì COVID-19

Tiểu Vũ31/08/2021 12:51
Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục qua đời vì COVID-19

Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục, tác giả “Tượng đài Sông Hương”, “Đưa đò’, “Vạn Xuân”, “Sông Hương ngoài biên giới”…đã qua đời tại TP.HCM do nhiễm COVID-19.

Nhà văn Trần Hương Giang - em gái của nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục báo tin buồn, anh trai của bà đã mất lúc 8 giờ 30 phút ngày 30.8.2021 tại Bệnh viên Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) do nhiễm COVID-19.

“Anh tôi nhập viện cách đây mấy ngày do sốt và có biểu hiện triệu chứng của COVID-19 nên gia đình đưa vào viện. Vì đã 80 tuổi, có nhiều bệnh nền lại bị mắc COVID-19 nữa nên bác sĩ không thể cứu chữa được. Anh cũng không kịp trăng trối lại điều gì. Là người em gắn bó, sâu sát gần như cả cuộc đời với anh, tôi vô cùng tự hào vì những đóng góp của nhà văn - nhà thơ Trần Hữu Lục cho văn học, điện ảnh và báo chí nước nhà cũng như quê hương xứ Huế" - Nhà văn Trần Hương Giang nói.

huu-luc.jpg
Di ảnh của nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục - Ảnh: Tư liệu gia đình cung cấp. 

Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục ra đi giữa lúc TP.HCM đang thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội để chống COVID-19 nên giới văn nghệ sĩ bạn bè đồng nghiệp của ông như nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên, nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy, nhà thơ Ngô Minh... chỉ biết ngậm ngùi viết lời tiễn biệt ông trên mạng xã hội Facebook. 

Nhà văn Bích Ngân -Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM viết: “Xin được chia buồn sâu sắc cùng nhà thơ Trần Hương Giang, cùng gia đình nhà thơ Trần Hữu Lục và tang quyến. Xin tiễn biệt 'một giọt Huế' của sông Hương...”

Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục sinh ngày 13.4.1944 tại Huế, ông chủ yếu sống ở Sài Gòn, viết văn làm thơ làm báo và thành danh tại đây. Ông là một trong những cây bút tiêu biểu của văn học đô thị miền Nam trước năm 1975. Ông là thành viên nòng cốt của Nhóm Việt - nhóm văn học nghệ thuật đối kháng tại miền Nam trước 1975, chống lại khuynh hướng lai căng, vong bản. Ông từng là chủ biên của tập san Thân Hữu (Đại học Sư phạm Huế - 1967), chủ bút báo Sinh viên Huế (1968), phụ trách văn nghệ trên Nguyệt san Đối diện (từ 1972 đến 1975), viết văn trên các báo và tạp chí Việt, Đất nước, Ý thức…

1011090gocnhinvchg.jpg
Một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục 

Trần Hữu Lục cũng là gương mặt nổi bật trong phong trào “xuống đường” tranh đấu của học sinh, sinh viên, văn nghệ sĩ đô thị miền Nam vào những năm 1960-1970. Ông sát cánh cùng với những văn nghệ sĩ tiêu biểu của phong trào này ở Huế như Ngô Kha, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Thái Ngọc San, Nguyễn Đắc Xuân, Bửu Chỉ, Nguyễn Duy Hiền, Đông Trình, Võ Quê, Nguyễn Phú Yên…

Về văn chương, tác phẩm của Trần Hữu Lục đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, và ông cũng dành khá nhiều tình cảm với Huế - quê hương của ông qua loạt tác phẩm Tượng đài Sông Hương (năm 2004), Chuyện Huế ít người biết (Biên soạn 2004), Sông Hương ngoài biên giới (năm 2006).

Với những tác phẩm văn chương Trần Hữu Lục viết về Huế, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn – người đồng hương của ông nhận xét: "Những hoài niệm Huế đã kết tủa thành ngôn từ trong tâm hồn Trần Hữu Lục. Trong Lục cho đến nay vẫn luân lưu một dòng thi ca như thế. Rất nhẹ nhàng mà nồng ấm, ngọt ngào mà tinh tế, lay động với những kỷ niệm mang mang tình yêu, quê nhà…”

Ngoài những trang viết về Huế, Trần Hữu Lục còn có nhiều tác phẩm khác như Cách một dòng sông (tập truyện ngắn - Đối diện xuất bản 1971), Chiếc bóng (tập truyện 1987), Lời của hoa hồng (tập thơ 1997), Thời tôi yêu (tập truyện 1998), Đưa đò (bình văn - tản văn 2002), Thu phương xa (tập thơ 2003), Vạn Xuân (tập thơ 2006), Mẹ và con (truyện - bút ký 2007).


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhan sắc quyến rũ của tân hoa hậu Scotland 2021

Claudia Todd vừa đăng quang Hoa hậu Scotland 2021 cách đây ít ngày. Người đẹp tóc vàng có nhan sắc trẻ trung, gợi cảm và lôi cuốn.

Sóng và đáy sông

Chuyện kể (theo Wikipedia) vào năm 1609 có một vị Tướng quân (Shogun) Nhật Bản khi đến làm khách ở triều đình Tây Ban Nha đã khoe khoang rằng trang phục của người Nhật không hề thay đổi qua hàng nghìn năm.

Nhạc sĩ Vũ Thành An và tác phẩm 'Sài Gòn buồn' của Đỗ Vẫn Trọn

Bài thơ “Sài Gòn buồn” của nhà thơ Đỗ Vẫn Trọn được nhạc sĩ tài hoa Vũ Thành An phổ thành bản nhạc cùng tên đã gây xúc động cho nhiều người nghe.

Áo dài 'Cảm ơn Sài Gòn' của Nguyễn Công Trí bán đấu giá 700 triệu đồng gây quỹ thiện nguyện

Một chiếc áo dài trong bộ sưu tập "Cảm ơn Sài Gòn" của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đã được mua với giá cao nhất, 700 triệu đồng trong phiên đấu giá gây quỹ “Từ trái tim tới trái tim – Từ thời trang thành hơi thở”.

Trước scandal, Triệu Vy đã âm thầm rút tài sản ra khỏi nhiều công ty

Đây được xem là động thái tháo chạy của Triệu Vy trước khi tên tuổi và sự nghiệp nữ diễn viên "Tiểu Yến Tử" bị cấm hoàn toàn ở Trung Quốc.

Triệu Vy và Trịnh Sảng bị cắt quyền phát ngôn trên mạng xã hội

Mới đây, làng giải trí Hoa ngữ được phen xôn xao khi Triệu Vy và Trịnh Sảng trở thành cái tên tiếp theo những người có nguy cơ mất trắng sự nghiệp.

Cậu bé 4 tháng tuổi kiện nhóm Nirvana vì hình ảnh 'khiêu dâm' sau 30 năm

Cậu bé xuất hiện trên bìa album "Nevermind" của nhóm nhạc rock Nirvana đã vừa đệ đơn kiện vì bị "trục lợi" từ hình ảnh khỏa thân có tính chất "khiêu dâm".

Văn chương 'Tiểu thuyết điện thoại di động'

Tiểu thuyết điện thoại di động là thể loại văn chương xuất phát từ Nhật Bản chưa đầy hai thập niên gần đây, người Nhật gọi là Keitai shousetsu (Huề đới tiểu thuyết), còn Trung Quốc gọi là 手機小說 (Thủ cơ tiểu thuyết).

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 16/05/2024