Bộ ảnh Tết cổ truyền miền Bắc ở làng cổ Đường Lâm Hà Nội

19/01/2022 11:00
Bộ ảnh Tết cổ truyền miền Bắc ở làng cổ Đường Lâm Hà Nội

Giữa không gian trầm mặc của những gian nhà cổ kính, cụ ông râu tóc bạc trắng cùng người vợ thảo hiền và cháu gái đang quây quần gói bánh chưng hay đi sắm cành đào đón Tết.

Anh Nguyễn Minh Tiến (sống ở Hà Nội) từng có dịp ghé thăm làng cổ Đường Lâm và nhanh chóng bị thu hút bởi những gian nhà cổ kính, nhuốm màu thời gian. Tranh thủ đợt nghỉ lễ Tết dương lịch vừa qua, anh quyết định trở lại nơi đây để thực hiện bộ ảnh về Tết cổ truyền miền Bắc.

Để có những bức hình chân thực, giàu cảm xúc nhất, anh Tiến cũng dành nhiều thời gian để làm quen, trò chuyện, tâm sự với các cụ già ở Đường Lâm. Các cụ ông, cụ bà trong trang phục truyền thống luôn nở nụ cười thân thiện, hiếu khách, hỗ trợ du khách thực hiện các bộ ảnh tái hiện không khí Tết xưa.

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 1

Những ngôi nhà cổ kính mang đậm nét đặc trưng ở làng cổ Đường Lâm được trang trí câu đối đỏ, cành đào, chậu hoa,... tràn ngập không khí Tết.

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 2

Ở Đường Lâm vẫn còn một số giếng cổ, là nơi sinh hoạt mang đậm nét văn hóa làng quê Bắc Bộ. Vào dịp Tết, bà con quanh làng thường tới giếng cổ để lấy nước vo gạo, rửa lá dong,... chuẩn bị gói bánh chưng.

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 3

Hình ảnh các cụ già ngồi bên hiên nhà cùng cháu nhỏ gói bánh chưng giữa không gian nhuốm màu thời gian của những ngôi nhà trăm năm tuổi lay động người xem. 

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 4

Cuối năm cũng là thời điểm nhiều du khách ghé thăm Đường Lâm để có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận không khí Tết cổ truyền miền Bắc.

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 5

Không gian trầm mặc, cổ kính càng thêm nổi bật bởi màu xanh của lá dong, bánh chưng với màu vàng của quả bưởi hay màu đỏ của gấc,...

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 6

Các cụ già hiếu khách luôn nở nụ cười tươi, nhiệt tình hỗ trợ du khách và các nhiếp ảnh gia hoàn thành bộ ảnh tái hiện không khí Tết xưa.

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 7

Nồi bánh chưng tỏa khói trắng nghi ngút.

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 45km, làng cổ Đường Lâm là điểm đến nổi tiếng được đông đảo du khách thập phương yêu thích. Nơi đây còn được gọi là "đất hai vua" vì là quê hương của Ngô Quyền và Phùng Hưng. Năm 2006, Đường Lâm vinh dự trở thành làng cổ đầu tiên ở nước ta và đã được Nhà nước trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 8

Tới Đường Lâm, du khách được "đắm mình" trong khung cảnh làng quê mộc mạc, yên bình, gợi nhắc lại những kỷ niệm thuở xưa vốn chỉ còn tìm thấy trong ký ức.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân trong làng từ trẻ em đến người già lại tất bật trang trí nhà cửa, chuẩn bị nguyên vật liệu để gói bánh chưng, làm các món ăn truyền thống để đón chào năm mới.

Đây cũng là thời điểm du khách thập phương ghé thăm làng rất đông. Họ thích thú chụp hình, ghi lại những khoảnh khắc mang đậm không khí Tết cổ truyền ở làng quê miền Bắc, gợi nhắc về kỷ niệm tuổi thơ một cách thân thuộc, gần gũi. 

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 9

Trải qua bao thăng trầm, cổng Mông Phụ vẫn còn rất nguyên vẹn, thấm đậm hồn quê xứ Đoài. 

Có nhiều lối vào làng cổ Đường Lâm nhưng cổng làng Mông Phụ vẫn mang nhiều dấu ấn nhất. Đây là cổng làng cổ duy nhất còn sót lại ở khu vực Bắc Bộ, được xây dựng vào năm 1833 với kiến trúc vòm và lớp đá ong. Cạnh cổng làng là cây đa hơn 300 năm tuổi, tạo nên khung cảnh thực sự thanh bình và cổ kính. 

Xuyên không về Tết xưa ở ngôi làng được mệnh danh cổ trấn của Hà Nội - 10

Làng cổ Đường Lâm lưu giữ những nét đặc trưng của làng quê Bắc Bộ xưa với cây đa, bến nước, sân đình… hay những ngôi nhà cổ có kiến trúc độc đáo xây dựng bằng đá ong và cột gỗ lim.

Khi xưa, người dân trong làng đã đào những lớp đá ong dưới lòng đất để xây nhà, tạo nên những gian nhà cổ kính, bền vững theo thời gian như ngày nay. Khắp các con đường, ngõ ngách đều được lát gạch sạch sẽ. Hai bên là những bức tường đá ong màu vàng sậm, trở thành nét đẹp đặc trưng riêng khó tìm thấy ở nơi đâu. 

Ảnh: Nguyễn Minh Tiến

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Trò chơi xếp chỗ Tetris, phương pháp giải tỏa cảm giác lo lắng

Tetris là một liều thuốc giảm căng thẳng trong thời đại tràn ngập lo lắng và stress hiện nay. Cách các mảnh ghép rơi xuống và được người chơi xếp chỗ chính là phương pháp điều trị.

Quán cà phê mô hình tàu điện ngầm thu hút giới trẻ Sài Gòn

Nhiều bạn trẻ Sài Gòn tìm đến quán cà phê được thiết kế theo mô hình tàu điện ngầm tại quận Phú Nhuận để tìm góc mới lạ vui chơi, chụp ảnh check-in.

Phì cười với loạt linh vật có vẻ mặt ngờ nghệch, 'hờn cả thế giới'

Thấy linh vật là thấy không khí tết, nhưng có không ít linh vật mang vẻ ngoài ưu tư, hờn giận hoặc quá... ngớ ngẩn khiến người xem "cười ra nước mắt".

'Điểm mặt' những bộ phim chiếu rạp Tết 2022

Năm bộ phim Việt cùng chiếu vào ngày 1.2 (mùng 1 Tết Nguyên Đán) hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều màu sắc, từ hài hước, lãng mạn, hành động đến cả kinh dị.

Ngọn đồi hình thiếu nữ ngực trần với những đường cong mềm mại

Từ trên cao nhìn xuống, ngọn đồi có hình dáng một thiếu nữ nằm khỏa thân, mang vẻ đẹp mềm mại và đường cong uyển chuyển.

Mật ngọt, mật đắng và cả mật... chua

Tiếng Việt cực kỳ phong phú. Chỉ một từ mật mà có khi: danh từ, tính từ như mật ngọt, tài liệu mật hay bí mật,... và gần đây, có một loại thơm mật, hay còn gọi là dứa mật được bán nhan nhản khắp đường phố Sài Gòn.

Vụ 5 tượng hổ dị dạng ở Phú Thọ: Đốc thúc chỉnh sửa để sớm trưng bày Tết

Đại diện UBND thị xã Phú Thọ cho biết đang đốc thúc doanh nghiệp chỉnh sửa, hoàn thiện 5 bức tượng hổ theo đúng thiết kế, hình dáng đã được phê duyệt để tiếp tục trưng bày trở lại trong dịp Tết.

500 cây vô ưu lạ mắt trong vườn 'cõi Phật' đoạt kỷ lục Guinness Việt Nam

Ở Ninh Thuận có một vườn vô ưu với hơn 500 cây được tạo dáng độc đáo, đã giành kỷ lục Việt Nam. Chủ nhân khu vườn mong khách ghé thăm thấy bình an, sống hướng thiện.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024