Trò chơi xếp chỗ Tetris, phương pháp giải tỏa cảm giác lo lắng

18/01/2022 18:00
Trò chơi xếp chỗ Tetris, phương pháp giải tỏa cảm giác lo lắng

Tetris là một liều thuốc giảm căng thẳng trong thời đại tràn ngập lo lắng và stress hiện nay. Cách các mảnh ghép rơi xuống và được người chơi xếp chỗ chính là phương pháp điều trị.

Trò chơi quen thuộc cứu rỗi nhiều người khỏi tuyệt vọng - 1

Hóa ra Tetris và các trò chơi tương tự có tác dụng tốt đối với sức khỏe tinh thần, theo một nhà tâm lý học (Ảnh: New York Post).

Trò chơi xếp hình Tetris ra mắt lần đầu tiên trên Hệ thống giải trí Nintendo vào năm 1984. Giờ đây nó vẫn rất được yêu thích nhờ các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi điện tử như Twitch.tv, với 55.000 người theo dõi trong buổi phát sóng gần đây. Đặc biệt, cuộc thi World Puzzle League đã được tổ chức vào năm 2020 để các game thủ Tetris thi đấu tranh chức vô địch cũng thu hút nhiều sự quan tâm từ khán giả.

Các chuyên gia cho rằng, Tetris là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời trong thời đại tràn ngập lo lắng và stress hiện nay. Cách các mảnh ghép rơi xuống và được người chơi xếp chỗ chính là phương pháp điều trị.

Bà Dana Dorfman, một nhà trị liệu tâm lý 54 tuổi tại Manhattan (Mỹ), cho biết: "Có những thứ mang tính biểu tượng đến với bạn hoặc những thứ có vẻ không phù hợp với những gì bạn đang cố sắp xếp. Chúng ta đang cố gắng chấp nhận những chướng ngại vật, sắp xếp chúng lại để tiếp tục duy trì trạng thái cân bằng của bản thân".

Trò chơi quen thuộc cứu rỗi nhiều người khỏi tuyệt vọng - 2

Austin Bennett (30 tuổi), một trong những người chơi Tetris giỏi nhất thế giới, cho biết trong nhiều năm qua, anh chơi trò này để kiểm soát sự lo lâu (Ảnh: Austin Bennett).

Tetris trở thành trò chơi "cứu rỗi" Austin Bennett lần đầu tiên vào năm 2010, khi anh đang bị chứng lo âu trầm trọng.

"Đó là một nơi tuyệt vời để lòng tự trọng của bạn được 'vuốt ve', là một cuộc trốn chạy tuyệt vời và cảm giác rất thú vị khi bạn đạt điểm cao", Bennett chia sẻ với tờ The Post về những đặc quyền cảm xúc mà trò chơi này đem lại.

Sức khỏe tinh thần của Bennett đã ổn định hơn trong 10 năm qua, và anh ấy khẳng định được năng lực bằng trò chơi Tetris, giờ đây nó kết nối anh với các game thủ khác.

"Tetris thực sự giúp bạn thoát khỏi suy nghĩ căng thẳng và khi được ở trong một cộng đồng thấu hiểu là một cảm giác vô cùng tuyệt vời. Họ đã giúp tôi giải quyết chứng lo âu xã hội của chính mình", anh nói.

Trò chơi quen thuộc cứu rỗi nhiều người khỏi tuyệt vọng - 3

Bennett thi đấu với Keith Wong tại Giải vô địch Tetris cổ điển năm 2019 (Ảnh: Austin Bennett).

Bennett ban ngày là một đầu bếp còn đêm tối là một người chơi Tetris chuyên nghiệp. Anh trở thành nhà tổ chức sự kiện thi đấu trực tiếp "Vô địch thế giới Tetris cổ điển" đến nay đã bước sang năm thứ 12. Ngoài ra, anh còn thành lập "Giải đấu xếp hình thế giới" (World Puzzle League). Cả hai cuộc thi trên đều rất được quan tâm trong cộng đồng game kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nhà trị liệu tâm lý Dorfman lưu ý rằng, Tetris không phải là trò chơi điện tử duy nhất tốt cho sức khỏe tinh thần của người chơi. Các trò chơi kiểu xây dựng khác, như Minecraft và RollerCoaster Tycoon, có thể mang lại những lợi ích tương tự khi người chơi kiểm soát được mức độ và sử dụng trò chơi để giảm bớt căng thẳng, thay vì tăng thêm áp lực.

Bà cho biết: "Chơi các trò như Tetris mang lại cho thần kinh sự tự tin và khả năng làm chủ".

Các trò chơi này cũng có thể giúp tăng khả năng sắp xếp không gian một cách hợp lý. Điều đó được chứng thực trong cuộc sống của Bennett khi trò Tetris đã giúp anh sắp xếp nhà bếp ngăn nắp hơn.

Trò chơi này thực sự là những lợi ích sức khỏe tinh thần có giá trị nhất đối với Bennett. Nó giúp anh giải tỏa cả cảm giác lo lắng và sự căng thẳng do các vấn đề tài chính, như việc sửa xe và chi phí giáo dục.

"Chỉ cần bạn luôn kiểm soát tình hình thì đó là cách tuyệt vời để xua tan những điều tiêu cực. Tetris đã làm cho thời gian diễn ra đại dịch trở nên thú vị hơn đối với tôi", Bennett nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
3

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
4

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Quán cà phê mô hình tàu điện ngầm thu hút giới trẻ Sài Gòn

Nhiều bạn trẻ Sài Gòn tìm đến quán cà phê được thiết kế theo mô hình tàu điện ngầm tại quận Phú Nhuận để tìm góc mới lạ vui chơi, chụp ảnh check-in.

Phì cười với loạt linh vật có vẻ mặt ngờ nghệch, 'hờn cả thế giới'

Thấy linh vật là thấy không khí tết, nhưng có không ít linh vật mang vẻ ngoài ưu tư, hờn giận hoặc quá... ngớ ngẩn khiến người xem "cười ra nước mắt".

'Điểm mặt' những bộ phim chiếu rạp Tết 2022

Năm bộ phim Việt cùng chiếu vào ngày 1.2 (mùng 1 Tết Nguyên Đán) hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều màu sắc, từ hài hước, lãng mạn, hành động đến cả kinh dị.

Ngọn đồi hình thiếu nữ ngực trần với những đường cong mềm mại

Từ trên cao nhìn xuống, ngọn đồi có hình dáng một thiếu nữ nằm khỏa thân, mang vẻ đẹp mềm mại và đường cong uyển chuyển.

Mật ngọt, mật đắng và cả mật... chua

Tiếng Việt cực kỳ phong phú. Chỉ một từ mật mà có khi: danh từ, tính từ như mật ngọt, tài liệu mật hay bí mật,... và gần đây, có một loại thơm mật, hay còn gọi là dứa mật được bán nhan nhản khắp đường phố Sài Gòn.

Vụ 5 tượng hổ dị dạng ở Phú Thọ: Đốc thúc chỉnh sửa để sớm trưng bày Tết

Đại diện UBND thị xã Phú Thọ cho biết đang đốc thúc doanh nghiệp chỉnh sửa, hoàn thiện 5 bức tượng hổ theo đúng thiết kế, hình dáng đã được phê duyệt để tiếp tục trưng bày trở lại trong dịp Tết.

500 cây vô ưu lạ mắt trong vườn 'cõi Phật' đoạt kỷ lục Guinness Việt Nam

Ở Ninh Thuận có một vườn vô ưu với hơn 500 cây được tạo dáng độc đáo, đã giành kỷ lục Việt Nam. Chủ nhân khu vườn mong khách ghé thăm thấy bình an, sống hướng thiện.

Khách sạn độc lạ: Những pháo đài trơ trọi giữa đại dương

Các pháo đài Spitbank, No Mans và Horse Sand được xây dựng cách đây hơn 150 năm giữa đại dương mênh mông hiện đã trở thành những khách sạn và là dự án đầu tư hoàn hảo cho ai đang tìm kiếm một lối sống tách biệt.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024