Bộ ảnh 18+ về những cặp đôi âu yếm trong công viên trở thành ‘hiện tượng’ văn hóa thú vị ở Nhật Bản

11/05/2019 13:12
Bộ ảnh 18+ về những cặp đôi âu yếm trong công viên trở thành ‘hiện tượng’ văn hóa thú vị ở Nhật Bản

"The Park” là dự án đặc biệt ấn tượng của nhiếp ảnh gia kỳ cựu người Nhật Kohei Yoshiyuki. ‘Bắt chụp’ khoảnh khắc những đôi nam nữ lén lút âu yếm tại công viên. Thế nhưng, thông điệp nghệ thuật đáng suy ngẫm đằng sau series ảnh không hề nằm ở sự gợi cảm bề ngoài.

Những năm đầu thập niên 1970, mới ngoài 20 tuổi, Kohei Yoshiyuki không ngờ ông sớm tìm được chủ thể cho một trong những bộ ảnh chụp ‘để đời’ nhất khi dạo quanh công viên Chuo (Tokyo) vào một buổi tối.

Đang đi bộ, Yoshiyuki bất ngờ bắt gặp một đám đông kì lạ đứng lấp ló. Ông nhanh chóng nhận ra, nhóm người hiếu kì tụ tập nhằm rình xem những cặp đôi ‘tâm tình’ bí mật trong công viên. Cảnh tượng có phần ngộ nghĩnh, lôi cuốn dẫu khiến người chứng kiến không khỏi bồn chồn, băn khoăn. Không lâu sau, Yoshiyuki quyết định quay lại công viên, nhưng lần này, ông mang theo máy ảnh.

Suốt gần 1 thập niên tiếp theo, Yoshiyuki, với chiếc máy ảnh trong tay, dành nhiều đêm mục kích tại công viên cạnh nhóm người có thú vui quan sát kì quặc. Ông ở đấy thường xuyên đến mức đã kết thân cùng họ, tham gia vào cả ‘hội nhìn trộm’ của họ. Thế nhưng khi chụp ảnh, nhân vật trung tâm Yoshiyuki chọn không phải đôi tình nhân trẻ quấn quýt nhau sau bụi cây. Chủ thể chính, đáng ngạc nhiên, lại là nhóm người xem trộm.

Qua ống kính, Yoshiyuki tiếp tục trò chơi ‘rình rập’ những kẻ thích rình rập.

“Ý định của tôi là chụp lại những sự kiện kì quặc diễn ra khi ấy trong công viên. Tôi không cho rằng mình giống một người chuyên nhìn trộm người khác”, nhiếp ảnh gia gạo cội chia sẻ trên tờ New York Times năm 2007.

“Nhưng tôi nghĩ, bằng cách nào đó, bản thân hành động chụp ảnh đã hàm chứa yếu tố ‘rình rập’. Tôi có sẵn đôi mắt tò mò, bởi tôi là một nhiếp ảnh gia”.

Chuỗi ảnh trắng đen tên gọi “The Park” hiển nhiên đã phác họa dấu ấn chân thật, đôi khi ‘thật’ đến rợn người, của sự rình rập. Tác phẩm đồng thời lột tả ý niệm tự do tình dục, trong bối cảnh nửa riêng tư, nửa bị công khai quan sát, giữa chốn ‘đông đúc’ lẫn ‘kín đáo’ như một công viên thành phố.

Sách ảnh “The Park”

Yoshiyuki lần đầu ra mắt series ảnh trên tờ Shukan Shincho, số phát hành năm 1972. Đây là một tạp chí văn hóa tiên phong, khai thác những chủ đề có thời từng gắn nhãn ‘cấm kị’ ở Nhật. Bấy giờ, tình dục trước hôn nhân cũng như quan hệ đồng tính đều là hành vi bị xã hội Nhật lên án nặng nề. Những đôi nam nữ được cho phép qua lại thậm chí vẫn phải sống tại nhà bố mẹ, mãi đến trước ngày cưới.

Công viên, do đó, trở thành chốn gặp gỡ bí mật hiếm hoi để nhiều cặp tình nhân thỏa sức hẹn hò, ân ái. Từ nền tảng trên, bộ ảnh của Yoshiyuki đã minh chứng cũng như khuyến khích một ‘làn sóng’ văn hóa mới mẻ, táo bạo trong đại bộ phận thanh niên Nhật đương thời.

Những khoảnh khắc vị nhiếp ảnh gia ‘nắm bắt’ bằng ống kính không chỉ độc đáo và gây kinh ngạc. Thời điểm chúng xuất hiện, bộ ảnh còn bị xem là ‘phi pháp’.

Học giả ngành luật Katherine Biber chỉ ra trong một luận văn xuất bản năm 2015, “ở Nhật (giai đoạn những năm 1970), mọi kiểu cư xử khiếm nhã nơi công cộng đều vi phạm pháp luật. Bạn tuyệt đối không thể quan hệ tình dục trong công viên. Bạn không thể lén lút xem người khác thực hiện hành động đó. Bạn càng không được phép chụp ảnh, và phát tán ảnh chụp mô tả hành vi bị cấm”.

Tình trạng kỳ thị - cấm đoán càng khiến dự án “The Park” tạo thêm sức ảnh hưởng văn hóa khó tin. Năm 1979, Yoshiyuki chính thức giới thiệu chuỗi tác phẩm ảnh gây tranh cãi tại gallery Komai (Tokyo) với bút danh Kohei Yoshiyuki (đây là tên giả, đến nay nhiếp ảnh gia vẫn chưa tiết lộ họ tên thật).

Trong khuôn khổ triển lãm, toàn bộ không gian trưng bày không được chiếu sáng. Người xem sử dụng đèn pin để tự khám phá, nhìn ngắm mỗi bức ảnh, vốn khi này được phóng lớn gần như kích cỡ người thật.

“Tôi muốn mỗi người xem nhìn vào những nhân vật trên ảnh với ấn tượng càng thật càng tốt”, ông bày tỏ trong một bài phỏng vấn năm 1980. Yoshiyuki mang trãi nghiệm ‘rình rập’ của riêng ông truyền đạt đến công chúng theo cách ngoạn mục như thế.

Giới văn nghệ sĩ Tokyo đương thời từng rúng động vì những shot ảnh 18+ của Yoshiyuki. Thế nhưng mãi sau 2 thập niên tiếp theo, cộng đồng nhiếp ảnh quốc tế mới biết về “The Park” thông qua một cuốn sách nghệ thuật tổng hợp của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh, Martin Parr, xuất bản năm 2006. Ở đoạn giới thiệu tác phẩm, Parr nhận xét series ảnh tựa như “cuốn phim tài liệu nghệ thuật đắt giá”.

Những năm gần đây, “The Park” tiếp tục xuất hiện ở hàng loạt địa chỉ trưng bày uy tín khắp thế giới, từ Tate Modern, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, đến Venice Biennale.

Nhiều chuyên gia phê bình và nhà giám tuyển xem “The Park” như một biểu trưng lý thú, độc đáo cho nền tảng lịch sử nghệ thuật. Từ xa xưa, con người đã hình thành thói quen nhìn trộm như một phản ứng nguyên thủy của tính hiếu kì (đặc biệt ở nhiều nền xã hội bậc cao), và chịu tác động trực tiếp là những nghệ sĩ. Ở Nhật, tranh cổ ukiyo-e không ít lần phác họa hành vi ‘trộm nhìn’ nhất là với đề tài tình yêu, tình dục.

Mặt khác, thời điểm hiện nay, khi ‘làn sóng’ #MeToo không ngừng lan tỏa, series ảnh ghi dấu này gợi nên cảm nhận mới: nét gai góc, đầy lo âu từ những ‘cái nhìn’ không mong muốn. Đôi tình nhân ôm ấp, ‘nép mình’ vào thế giới tình ái của riêng họ dường như luôn chịu đe đọa chực chờ bởi kẻ ngoài cuộc nào đó đang lén lút quan sát. Cách Yoshiyuki đứng phía sau ống kính máy ảnh, ghi lại tất cả khoảnh khắc ấy, đồng thời, tạo dựng một liên tưởng không mấy tươi đẹp về kỉ nguyên internet - khi sự riêng tư của mỗi người ngày càng dễ bị xâm hại.

“The Park” sẽ lần nữa tái ngộ công chúng yêu nghệ thuật thông qua một sự kiện chuyên đề nổi bật, tổ chức tại gallery Yossi Milo, New York, Mỹ vào tháng 5.2019.

Như Ý (theo Artsy)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bạn đoán ra ai qua những bức chân dung không đường nét?

Không có đường nét gương mặt nào, chỉ có phong cách trứ danh của nhân vật nổi tiếng, liệu những “bức tranh chân dung” dưới đây có thể khiến người xem đoán ra đúng nhân vật nổi tiếng?

Hồ Việt Trung tái hiện múa côn của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long

Nam ca sĩ đã đích thân thể hiện màn múa côn huyền thoại của Lý Tiểu Long trong MV “Giải cứu tiểu thư 5” vừa phát hành.

Chuyện cho người mất ngủ

Khuya nay Sài Gòn nóng quá, không ngủ được nên một cư dân quận 1 xuống phố hóng gió. Rảo bước đến sau Nhà hát Thành phố thì ông ta gặp hai phụ nữ đang to tiếng với một cụ già.

Chuyện ăn phở - Bài 2

Sáng sớm, ông Dũng dắt hai anh em tôi ra quán phở bà Hai, đãi mỗi ông em một bát phở gà tú hụ. Trời ơi, sao mà ngon đến thế. Những bát phở đầu tiên trong đời.

Cuộc đời đã đổi thay

Trước đây, tôi là fan của nhà chung cư nhưng bây giờ thì khác. Gió đã xoay chiều. Tôi sẽ tham gia fan chống cưỡng, kể cả cưỡng chế. Tôi sẽ dời nhà vào trong hẻm nhỏ. Xe gắn máy cũng phải dắt bộ mới lọt. Ham nhà mặt tiền coi chừng có ngày lái xe ngáo đá ủi sập cả nhà lẫn người.

Chuyện ăn phở

Nhiều người Bắc di cư năm 1954 không chỉ đem theo tượng Chúa, tài sản, bồng con bế cái mà cả cuốn sổ ghi công thức nấu phở gia truyền. Từ đó mà sinh ra phở Sài Gòn.

Không thể rời mắt trước những bức tranh đánh lừa thị giác

Những bức tranh đánh lừa thị giác luôn thú vị và hấp dẫn bởi chúng khiến bộ não của chúng ta phải nhìn nhận và tư duy khác đi so với thông thường. Tranh đánh lừa thị giác là một sự nhắc nhớ rằng những thứ chúng ta thoạt tiên nhìn thấy chưa chắc đã là chân tướng sự vật, sự việc.

Chuyện giun sán (kỳ 2)

Chắc nhiều người còn nhớ câu ca phổ biến thời đó “Việt Nam dân tộc cần cù/Thịt rơi xuống đất thổi phù ăn ngay”, giun cũng chẳng sợ. Mỹ còn không sợ, giun là cái thớ gì.

Trở về từ cõi chết - Ánh sáng đôi khi chỉ lóe lên sau bóng tối

Chữa lành - hai chữ nghe tưởng nhẹ nhõm, nhưng thực ra đó là hành trình gian nan. Có khi, chỉ sau khi đi qua tận cùng khổ đau, con người mới nhận ra giá trị của sự sống. Hành trình đặc biệt ấy được Anita Moorjani ghi lại trong cuốn sách "Trở về từ cõi chết" (Dying to Be Me).

Tâm đắc 4 bài học Lưu Diệc Phi gửi gắm trong "Đi đến nơi có gió", phụ nữ càng nên nhớ

Điện ảnh - Tích Thành - 02/10/2025 12:00
Bộ phim "Đi đến nơi có gió" không chỉ là một thước phim đẹp mà còn là cuốn sách chỉ dẫn quý giá. 4 bài học từ nhân vật Hứa Hồng Đậu dưới đây sẽ giúp phụ nữ sống an nhiên, tự tại và mạnh mẽ hơn.

Người dùng điện thoại Android được cập nhật nhiều tính năng hữu ích

Kỹ năng - Nam Đoàn - 02/10/2025 11:00
Bản cập nhật mới nhất từ Google đã mang đến nhiều tính năng hữu ích nâng tầm trải nghiệm người dùng, nổi bật với bảo mật chống các cuộc tấn công mạng, cuộc gọi lừa đảo.

Câu chuyện sau bức ảnh kinh điển biến Marilyn Monroe thành ngôi sao

Phong cách sống - Mi Vân - DT - 02/10/2025 10:00
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc biểu tượng gợi cảm Marilyn Monroe diện chiếc váy yếm trắng tung bay trên ga tàu điện trong phim “The Seven Year Itch” đã trở nên kinh điển trong nhiều thập kỷ.

Trở về từ cõi chết - Ánh sáng đôi khi chỉ lóe lên sau bóng tối

Từ sách - Phim - Quìn - 02/10/2025 09:00
Chữa lành - hai chữ nghe tưởng nhẹ nhõm, nhưng thực ra đó là hành trình gian nan. Có khi, chỉ sau khi đi qua tận cùng khổ đau, con người mới nhận ra giá trị của sự sống. Hành trình đặc biệt ấy được Anita Moorjani ghi lại trong cuốn sách "Trở về từ cõi chết" (Dying to Be Me).

Tỉnh thức - Osho: Căn nguyên của đau khổ và 4 bước để bạn tìm thấy phúc lạc

Từ sách - Phim - TĐ - 02/10/2025 08:00
Bạn không cần phải thích nghi với đau khổ; bạn có khả năng thoát khỏi đau khổ hoàn toàn. Nhưng con đường đó hơi gian nan; con đường đó là một thử thách. Bạn phải nhận thức được cơ thể của mình và những việc bạn đang làm với cơ thể...

Những dấu hiệu người dùng Facebook cần đổi mật khẩu ngay

Kỹ năng - Anh Quang - 01/10/2025 13:00
Tài khoản Facebook có thể bị xâm nhập mà bạn không hay biết – nhận diện sớm những dấu hiệu bất thường sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân kịp thời.

Xem "Sex Education", tôi quyết định trao quyền: Con thay đổi hẳn, không còn lấm lét giấu giếm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 01/10/2025 12:00
Đây không chỉ là bộ phim về giới tính mà còn là lời nhắc cho các bậc phụ huynh trong giáo dục con đúng cách.

"Thành phố lăng mộ" tiền tỷ ở làng chài nghèo khó một thời

Thư giãn - Cao Tiến - DT - 01/10/2025 11:00
Làng An Bằng ở thành phố Huế vốn là vùng quê nghèo ven biển, người dân mưu sinh bằng nghề chài lưới, giờ đây được mệnh danh "thành phố lăng mộ" với nhiều công trình hàng tỷ đồng.

Lạm dụng AI đe dọa sự sáng tạo tri thức, gây ‘thoái hóa’ tư duy con người

Suy ngẫm - Băng Băng - 01/10/2025 10:00
Các nghiên cứu cho thấy sự phụ thuộc vào AI có thể đem lại những hệ lụy khôn lường.

‘Thuyết mặc kệ họ’ - Hãy bắt đầu bằng yêu thương chính mình

Từ sách - Phim - Thu An - 01/10/2025 09:00
Nếu bạn đang trầy trật nỗ lực để thay đổi cuộc sống, để đạt được mục tiêu, để cảm thấy hạnh phúc hơn, nhưng cứ mãi loay hoay, không thoát ra được, không tiến lên được, bạn hãy thử đọc “Thuyết mặc kệ họ” của Mel Robbins.

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Blog GS John VU - Diệu Đan - 01/10/2025 08:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Xem "Sex Education", tôi nhớ câu nói: "Con không bằng cái móng tay của anh" và hành trình chữa lành đầy nước mắt

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/09/2025 12:00
Mẹ tôi rất tốt, hết lòng vì gia đình và thương con, nhưng chính mẹ cũng là nguyên nhân khiến anh em tôi xa cách suốt nhiều năm

Đa phần con cái thành công bắt nguồn từ một câu nói “lạnh lùng” của cha mẹ

Kỹ năng - Đinh Anh - 30/09/2025 11:00
Tóm lại điều quan trọng không phải là cha mẹ dạy con giỏi đến đâu, mà là dạy con biết làm chủ cuộc đời mình. Sự nghiệp, hôn nhân, tài chính hay những mối quan hệ xã hội sau này đều không thể chỉ dựa vào bố mẹ.

Phó giáo sư Việt kể chuyện học sinh bị đuổi học: Nếu dung túng, chúng ta đang tiếp tay cho cái xấu

Suy ngẫm - Hiểu Đan - CFB - 30/09/2025 10:00
Có yêu thương mà không có giới hạn, đó là phản nhân văn.

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 30/09/2025 09:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/10/2025