Bí mật của Vua thép Carnegie: Chỉ cần 2 nguyên tắc bất kỳ ai cũng có thể trở thành người dẫn đầu

Đinh Anh01/02/2023 12:00
Bí mật của Vua thép Carnegie: Chỉ cần 2 nguyên tắc bất kỳ ai cũng có thể trở thành người dẫn đầu

Không được đi học vì quá nghèo, thậm chí phải ngủ để quên đi cơn đói, Carnegie đã thành công “đổi đời” trở thành tỷ phú nhờ những nguyên tắc này.

Xuất thân là người Scotland di cư sang Mỹ trước nội chiến giữa Liên bang miền Bắc với Liên minh miền Nam (1861-1865), Andrew Carnegie (1835-1919) khởi nghiệp từ công việc sản xuất ống chỉ, thợ thông nhà vệ sinh cho tới nhân viên đưa tin. Sau nội chiến kể trên, không được học hành nhiều nhưng với hiểu biết thực tế ông đã thành công khi xây dựng đế chế thép lớn nhất thế giới. 

Ông là tấm gương hoàn hảo nhất về việc trở thành người giàu nhất thế giới nhờ vượt lên hoàn cảnh. Trong cuốn tự truyện của mình, vua thép đã tiết lộ 2 nguyên tắc vô cùng quan trọng để ông gây dựng được khối tài sản của mình. Hai nguyên tắc này tương ứng với 2 bước ngoặt lớn trong cuộc đời ông.

Khi còn trẻ Vua thép Andrew Carnegie làm công việc đưa tin trong một công ty chuyển phát nhanh. Sau khi làm được 3 năm, anh thầm nghĩ rằng nếu cứ tiếp tục như vậy thì bản thân mãi chỉ là một người đưa tin. Anh muốn có bước đột phá trong tương lai, trở thành một điện tín viên. Vì vậy bất cứ khi nào có thời gian rảnh, Carnegie đều cố tình trò chuyện với nhân viên điện báo và ngồi gần chiếc máy điện báo.

Theo thời gian anh đã nắm vững cách thức sử dụng máy điện báo. Điều này đã mang đến cho anh lợi thế, trở thành một trong số ít những người trong công ty chuyển phát nhanh có thể gửi và nhận điện tín.

Khi điện tín viên đi vắng, anh được thế chỗ. Dần dần mọi người coi anh như một điện tín viên hơn là người đưa tin. Ngay sau đó, chi nhánh của bưu điện cần tuyển dụng vị trí nhân viên điện báo. Nhờ thế anh được chuyển đến để lấp chỗ trống và trở thành nhân viên điện báo. Lương của anh cũng tăng gấp đôi và sự nghiệp rộng mở hơn.

Bất kể làm việc trong lĩnh vực nào, muốn được hưởng nguồn lực và mức thu nhập tốt, chúng ta đều phải cạnh tranh. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo nguyên tắc xoay chuyển thứ hai của Carnegie: Biến những ưu điểm ban đầu của bạn thành nét độc đáo, để bản thân trở nên khác biệt với số đông.

Điện báo viên là một công việc nhàn rỗi. Ngoài việc gửi và nhận tin, những lúc rảnh hầu như những nhân viên điện báo thường giết thời gian bằng việc tán gẫu và đọc báo. Tuy nhiên, không giống như những người điều hành điện báo khác, Carnegie dành thời gian rảnh rỗi của mình để nghiên cứu sâu về điện báo.

Vì vậy anh đã phát triển một kỹ năng đặc biệt. Chỉ cần nghe âm thanh từ máy điện báo phát ra anh có thể biết mình đang nhận được gì. Khả năng này khiến anh trở thành một nhà điều hành điện báo đặc biệt.

Andrew Carnegie (1835-1919) 

Biết được điểm độc lạ này của Carnegie trong những lần giao dịch tại bưu điện, ông trùm đường sắt Coster đã mời chàng trai trẻ năm ấy về làm việc. Tất nhiên ở môi trường mới anh được trả mức lương cao hơn với nhiều đãi ngộ. Đây là bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời của Carnegie. Sở dĩ quan trọng không nằm ở việc tiền lương của anh được tăng gấp đôi, mà bước ngoặt này đã đưa anh đến môi trường làm việc tốt. Cuộc đời anh cũng sang trang từ đây.

Như vậy làm cho bản thân trở nên khác biệt giúp bạn có những khả năng cạnh tranh không ai có được. Do đó bạn có nhiều cơ hội hơn. Vậy làm thế nào để tạo ra lợi thế độc đáo? Bạn hoàn toàn có thể học theo cách của Carnegia, tìm hiểu sâu hơn về công việc đang làm hoặc sở thích hiện tại từ đó tăng tính chuyên nghiệp để giúp bản thân hình thành những lợi thế độc đáo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Nhờ chăm quét trại giam, chàng trai ở Mỹ kiếm bộn tiền sau khi mãn hạn tù

Sau khi mãn hạn tù, anh chàng ở Mỹ đã nghĩ đến dịch vụ dọn dẹp có thể giúp kiếm tiền nên quyết định khởi nghiệp.

Chuyện đời của người đầu tiên đưa mèo vào trong... nhiếp ảnh

Cơ duyên đưa tới những bức ảnh làm nên tên tuổi của nhiếp ảnh gia Harry Whittier Frees bắt đầu từ một sự việc nhỏ xảy ra trong gia đình ông.

Năm Mão, cùng nhìn lại bộ ảnh về bà lão và chú mèo Fukumaru nổi tiếng Nhật Bản

Fukumaru là chú mèo nổi tiếng ở Nhật Bản. Fukumaru từng xuất hiện trong bộ sách ảnh gây sốt trên khắp thế giới vào năm 2012 với nội dung khắc họa cuộc sống yên bình bên cụ bà Misao.

Hikikomori: Hiện tượng cô lập xã hội cực đoan của Nhật Bản đang lan rộng ra toàn cầu

Hikikomori được giải nghĩa trong tiếng Việt là "thu mình vào bên trong, trở nên hạn chế hoạt động". Bởi vậy, hikikomori cũng được gọi là "Những ẩn sĩ thời hiện đại".

Nhớ Phùng Quán

Bài viết của tác giả Nguyễn Văn Mỹ nhân lần giỗ thứ 28 của nhà văn, nhà thơ Phùng Quán.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Công Hiển: 80 tuổi vẫn leo núi Himalaya, tác phẩm đậm hình ảnh quê hương

Năm 2023, ở độ tuổi 80, Vũ Công Hiển muốn tranh thủ đi nhiều hơn để tận hưởng cuộc sống và muốn được nhìn thấy nhiều hơn trước khi sức khỏe không còn cho phép.

Cuối năm ham việc, bạn trẻ quên rằng Tết của bố mẹ chính là mình

Tết của bố mẹ chỉ thực sự bắt đầu khi chúng ta trở về. Đừng ôm việc đến 30 Tết mới về nhà, bởi họ không trông chờ bạn mang về bao nhiêu tiền, họ chỉ chờ bạn.

Từ cậu bé nhặt ve chai trở thành streamer triệu người theo dõi

Streamer chơi game nổi tiếng khuyên: "Mình biết chơi game là chuyện các bạn trẻ rất thích, nhưng mấy bạn phải cân nhắc đừng bỏ bê việc học. Công việc này rất cực và gian nan".

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024