Báo Nhật ca ngợi hoa hậu 'quốc dân' H’Hen Niê: Sống thật và nỗ lực hết mình

03/10/2020 08:00
Báo Nhật ca ngợi hoa hậu 'quốc dân' H’Hen Niê: Sống thật và nỗ lực hết mình

Từ một cô gái người dân tộc thiểu số, gia đình khó khăn, H’Hen Niê đã có những bước bứt phá vượt bậc để khẳng định mình.

   Cô đã đưa Việt Nam lên một bước tiến mới trên bản đồ nhan sắc thế giới khi lần đầu tiên có đại diện lọt tới top 5 của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018. Hơn thế nữa cô còn là một nhân vật truyền cảm hứng về sự tự tin, niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam.

      Hoa hậu H'Hen Niê - Ảnh: Internet  

Quán quân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H’Hen Niê sinh ra và lớn lên tại Đắc Lắc, Tây Nguyên, nơi mà những cô gái ở độ tuổi 14 hầu hết đều được gia đình tính chuyện cưới chồng. “Ở tuổi 14 tôi thực sự sợ kết hôn. Lúc đó tôi chỉ thích được bơi lội và chơi trong rừng”, H’Heniê chia sẻ.

Những trẻ em gái dân tộc thiểu số nghèo tại Việt Nam đều phải chịu thiệt thòi khi lấy chồng từ khi còn rất trẻ, bỏ học sớm và không có cơ hội để vươn lên những vị trí có chỗ đứng trong xã hội như đa số những người dân tộc Kinh tại Việt Nam.

Nhưng không vì thế mà H’Hen Niê chấp nhận mọi sự sắp đặt hay những quy tắc lề thói cổ hủ, cô có những kế hoạch của riêng mình: “Tôi luôn muốn nỗ lực phấn đấu và tôi thích được đi học. Tôi có rất nhiều giấc mơ cần thực hiện”.

H'Hen Niê đã bứt phá từ một cô gái người dân tộc thiểu số tới giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ - Ảnh: AFP - Ji Ji

Lớn lên trong gia đình có sáu anh chị em, ngay từ nhỏ, H’Hen Niê đã biết mình sẽ thiệt thòi nhiều hơn những người khác bởi giới tính và dân tộc của mình nhưng cô đã kiên quyết nỗ lực phấn đấu để biến ước mơ của mình thành sự thật.

“Ngay từ nhỏ, H’Hen đã ý thức được bản thân mình muốn gì, cần gì và phải làm gì để vượt qua những điều khó khăn và trở ngại. Khi H’Hen nhìn thấy các bạn đồng trang lứa thậm chí học rất giỏi, đẹp hơn H’Hen nhưng họ phải nghỉ học, lấy chồng sớm vì phong tục quê Hen là như thế. Nhưng ngay từ nhỏ, H’Hen đã không muốn mình giống như vậy và luôn tự hỏi: Tại sao phải nghỉ học, tại sao phải lấy chồng sớm? Năm 14 tuổi, ba mẹ đã muốn con gái lo chuyện kết hôn nhưng H’Hen đã mạnh dạn nói: “Con không muốn kết hôn, con muốn đi học”. Lúc đó mẹ giận H’Hen lắm. Nhưng rồi ba mẹ cũng cho H’Hen đi học; đặc biệt quãng thời gian vào Sài Gòn học tập và làm việc, phải trải qua nhiều công việc khác nhau để lo cho cuộc sống đã tôi luyện nên con người H’Hen Niê để có được ngày hôm nay”, cô vui vẻ tâm sự.

Hiện nay, với tư cách là người phụ nữ dân tộc thiểu số đầu tiên giành được vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, H’Hen Niê được nhiều người đánh giá là người đi trước, đại diện cho cả đất nước Việt Nam trên sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ thế giới và lọt vào top 5 danh giá không chỉ bằng sắc đẹp và còn ở phấm chất và tài năng của bản thân.

Không chỉ thế, suốt một năm qua, Hoa hậu H’Hen Niê luôn là cái tên nổi bật trong các hoạt động vì cộng đồng, xã hội. Ngoài việc là đại sứ cho nhiều chương trình, tổ chức lớn về các hoạt động xã hội, từ thiện; cô đã xây dựng chương trình thư viện Room To Read tại tỉnh Lâm Đồng, quyên góp được số tiền 20.530.000 đồng cho quỹ Room To Read, trao 50 học bổng phát triển toàn diện cho các em nữ sinh trên khắp thế giới. Với những đóng góp đó, vừa qua H’Hen Niê cũng đã vinh dự nhận được vinh danh “Ngôi sao vì cộng đồng”.

Một báo cáo gần đây của Quỹ Malala cho thấy có 20 triệu trẻ em gái ở tuổi trung học có nguy cơ bỏ học vĩnh viễn so với trẻ em trai cùng lứa tuổi ở thời điểm khủng hoàng dịch bệnh qua đi. Các tổ chức từ thiện cũng cảnh báo rằng nhiều năm gần đây, vấn nạn tảo hôn đang nhức nhối trở lại khi các gia đình nghèo đói vì đại dịch, các cô gái còn ít tuổi đều có xu hướng lập gia đình sớm và không có cơ hội để hoàn thành việc học hành của mình.

Ở Việt Nam, độ tuổi hợp pháp để kết hôn là 18 tuổi, nhưng UNICEF cho biết cứ 10 cô gái thì có một người kết hôn trước tuổi đó. Trong số các nhóm dân tộc thiểu số, con số này gần như tăng gấp đôi.

Khi được hỏi bí quyết thành công, H’Hen Niê chỉ biết trả lời rằng cô “không có bí quyết gì đặc biệt cả”. Bí quyết lớn nhất của cô Hoa hậu cá tính có lẽ là được sống thật với những nỗ lực nghiêm túc của chính bản thân mình.Với tài năng và những cái tính nổi bật riêng của mình, H’Hen Niê là cái tên đã tạo nhiều ấn tượng và nhận được sự ủng hộ đông đảo của người hâm mộ. Những thành tích mà cô đạt được từ Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018 đã thật sự chạm đến trái tim của hàng triệu khán giả trên thế giới. Hình ảnh của Hoa hậu H’Hen Niê liên tục phủ sóng trên nhiều trang báo quốc tế, cô liệc tục được khán giả và các chuyên gia sắc đẹp quốc tế bầu chọn và các giải thưởng uy tín có sức ảnh hưởng rộng khắp trên thế giới.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024