Bàn về thời trang giới thượng lưu miền Nam Việt Nam những năm 1950 - 1970

Theo Luxuo.vn25/02/2021 09:00
Bàn về thời trang giới thượng lưu miền Nam Việt Nam những năm 1950 - 1970

Nhiều người sẽ không tin nổi khi nhìn lại những bức ảnh quý hiếm của người Sài Gòn xưa vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước.

Ngay cả những người Pháp thời thuộc địa hẳn cũng ngỡ ngàng khi nhận thấy thời trang của miền Nam Việt Nam bắt nhịp theo phương Tây chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

“The New Look” sau khi được nhà thiết kế Christian Dior đưa trở lại từ cuối thập niên 40, đến thập niên 50 ở một đất nước thuộc địa, xứ Cochinchina cũng xuất hiện những quý cô thanh lịch trong chiếc chân váy, đầm xòe duyên dáng và sành điệu.

newlook1.jpg

Cho đến thập niên “Swinging sixties” (thập niên 60), các thiếu nữ Sài Gòn xưa cũng nhanh chóng “nổi loạn” theo kịp thời đại, có thể thật Chic trong chiếc đầm chữ A ngắn, nhưng cũng đậm chất Hippy khi thiếu nữ mặc áo dài đeo kính Wayfarer phóng vun vút trên con Vélo Solex.

newlook2.jpg

Những đổi thay của thời cuộc

Việt Nam sau khi chấm dứt triều đại quân chủ, kiểu áo Nhật Bình nằm trong quy chế thường phục của hoàng hậu cung tần, nay được dùng như một loại quốc phục trang trọng. Chính là kiểu áo mệnh phụ khoác bên ngoài áo dài mà chúng ta biết đến ngày nay, cùng với chiếc mấn sau những năm 1930 đã được “công nghiệp hóa” từ khăn vành dây, thay vì xếp lớp tỉ mỉ từng vòng giờ chỉ cần búi tóc đội nghiêng như một chiếc mũ, miện.

newlook3.jpg

Ảnh trái: Bà Trần Lệ Xuân khi kết hôn với cố vấn Ngô Đình Nhu – năm 1943

Từ những năm đầu thế kỷ XX, làng dệt lụa Tân Châu là trung tâm sản xuất và buôn bán tơ tằm nổi tiếng trên cả Nam Kỳ, Nam Vang (Campuchia), Xiêm (Thái Lan)… Tiếp sau ngành công nghiệp dệt, ngành may công nghiệp hình thành vào những năm cuối của thập niên 50. Giai đoạn này hầu như chỉ phục vụ nhu cầu nội địa, mãi đến sau 1970 mới thúc đẩy các xí nghiệp may xuất khẩu. Tuy nhiên, đây lại chính là giai đoạn bước vào thời kỳ lụi tàn của ngành thủ công nghiệp. Các làng nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa mà Tân Châu – xứ lụa phong lưu hưng thịnh bậc nhất Nam Kỳ, đã một thời dệt nên những thước lụa đen sang trọng rất được phụ nữ miền Tây ưa chuộng dần dần bị quên lãng.

Các làng nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa mà Tân Châu – xứ lụa phong lưu hưng thịnh bậc nhất Nam Kỳ, đã một thời dệt nên những thước lụa đen sang trọng rất được phụ nữ miền Tây ưa chuộng dần dần bị quên lãng.

Trong khi ở miền Bắc, phụ nữ Việt gìn giữ truyền thống với áo yếm, tóc vấn đuôi gà, áo tứ thân mớ ba mớ bảy và cự tuyệt ngoại lai thì phụ nữ Nam Kỳ đã trút bỏ áo lót xiêm yếm, thay vào đó là nội y kiểu phương Tây. Những mẫu áo ngực nhọn đầu tiên trên thế giới được mặc bởi ngôi sao Hollywood Marilyn Monroe – biểu tượng thời trang gợi cảm của thế kỷ XX vào khoảng thập niên 40, đến những năm 60 thì hoàn toàn phổ biến ở miền Nam Việt Nam. Phụ nữ thời kỳ này đủ “táo bạo” và bản lĩnh trước thời đại để diện “mốt xuyên thấu”, mặc nội y tân thời với áo dài lụa mỏng, tự tin tôn lên hình ảnh nóng bỏng và phong cách thời thượng của mình.

newlook5.jpg
newlook4.jpg

Tiếp nhận nhanh chóng và cởi mở

Trang phục của phụ nữ miền Nam từ giữa thập niên 50 là một sự bùng nổ dữ dội, không hề kém cạnh so với các mốt thời trang đang khoấy đảo trên đường phố Châu Âu. Những năm tháng đầy biến loạn đó, trên đường phố Sài Gòn là những quý cô kiêu kỳ trong bộ áo dài cách tân, tóc uốn phi-dê, mái tạo kiểu mái phồng, mắt kẻ viền mí, mang kính John Lennon, cưỡi chiếc xe đạp Solex hay đèo nhau trên chiếc Vespa đầy cá tính và mạnh mẽ. Đàn ông trong thời kỳ này thường mặc veston, quần tây, áo sơ mi, đeo cravat hoặc chỉ đóng thùng đơn giản, lịch sự. Các loại áo thun cotton, áo thun Polo, áo thun 3 lỗ cũng được du nhập vào, mang đến cho đàn ông Việt những loại trang phục thể thao, khỏe khoắn và thoải mái hơn.

newlook6.jpg

Trang phục của phụ nữ miền Nam từ giữa thập niên 50 là một sự bùng nổ dữ dội, không hề kém cạnh so với các mốt thời trang đang khoấy đảo trên đường phố Châu Âu.

newlook8.jpg
newlook7.jpg

Nhịp sống của phụ nữ miền Nam những năm 1960 trở nên vô cùng sôi động với sự phát triển của thời trang. Ngoài các loại váy, đầm, jacket, áo thun cotton, áo dệt kim, quần capri, quần bermuda,.. bán sẵn trực tiếp từ phương Tây nhập về, các nhà may tại Sài Gòn rất nhanh chóng cập nhật cataloge nước ngoài, tạo mẫu và quảng cáo sôi nổi những mốt thời trang thịnh hành nhất Tây Âu.

Sau năm 1968, những chiếc váy mini bắt đầu đến với Việt Nam và ngay lập tức được các quý cô “bạo dạn” của Sài Gòn tung tăng diện ra phố. Phụ nữ miền Nam tự tin xuống phố với đủ các kiểu jupe xếp ly, mini jupe, đầm suông chữ A, chân váy phồng xoè và cả các biến kiểu của váy flapper ở thập niên 30. Thời trang bắt đầu “đua đòi”, váy từ ngắn trên gối, đến càng ngắn hơn càng hợp mốt. Đầu những năm 70 đã có sự xuất hiện “gây sốc” của những cô nàng bikini, với đủ kiểu một mảnh cut-out hay Triangle 2 mảnh đầy nóng bỏng trên bãi biển.

Phụ nữ miền Nam tự tin xuống phố với đủ các kiểu jupe xếp ly, mini jupe, đầm suông chữ A, chân váy phồng xoè và cả các biến kiểu của váy flapper ở thập niên 30.

newlook10.jpg
newlook9.jpg

Ảnh: manhhai on Flickr – năm 1967

newlook12.jpg
newlook11.jpg

Vũng Tàu 1971. Ảnh: Rozier-vietnam. Vietnam memories

Áo dài vẫn là trang phục chuẩn mực nhất

Áo dài được cách tân hơn cả và làn sóng thời trang áo dài thực sự bắt đầu vào những năm của thập niên 60. Ngày 6 tháng 12 năm 1958, “áo dài Bà Nhu” xuất hiện lần đầu tiên tại buổi khai mạc triển lãm Nữ Công tại cô nhi viện Nữ Vương Hòa Bình ở Sài Gòn. Trong chiếc áo dài không cổ, tay lở, Madame Nhu tóc bới cao, mang găng tay trắng,….đã gây ra nhiều tranh cãi. Các bà các cô trong Hội Phụ Nữ Liên Đới bắt đầu chạy theo “mốt”. Thiếu nữ Sài Gòn bắt đầu cập nhật xu hướng. Lần lượt các kiểu áo dài cổ thuyền, cổ vuông, cổ tròn, cổ tim và cả kiểu “cổ cót” kín đáo đều được bà Nhu “lăng xê”.

newlook13.jpg
newlook14.jpg
Minh tinh Thẩm Thúy Hằng

Thời trang của phụ nữ miền Nam Việt Nam những năm 50 – 70 vẫn xem áo dài là chuẩn mực tuy nhiên cởi mở và phóng khoáng hơn. Việc sử dụng quần áo lót phương Tây đã phổ biến với phụ nữ thành thị. Những chiếc áo đôn nhọn đỉnh ngực là “thời thượng” nhất. Áo dài khi đó đặc biệt có eo áo được chít chặt để nhấn mạnh đường cong thắt đáy lưng ong đầy gợi cảm.

newlook15.jpg

Thời trang của phụ nữ miền Nam Việt Nam những năm 50 – 70 vẫn xem áo dài là chuẩn mực tuy nhiên cởi mở và phóng khoáng hơn.

newlook16.jpg

Áo dài tay Raglan xuất hiện khoảng vào thập niên 60, do nhà may Dung ở phường Đakao, Sài Gòn áp dụng từ kiểu ráp tay của đầm phương Tây vào. Có thể nói, áo dài tay Raglan là một trong những chi tiết “tân thời” thành công và có sức ảnh hưởng nhất đối với áo dài Việt Nam hiện đại. Những chiếc quần áo dài cũng có nhiều biến tấu, may bằng 2 lớp mỏng hoặc ứng dụng kiểu cắt vải xéo mềm mại hơn, yểu điệu hơn.

Kiểu áo dài “3 thân” cũng được ra đời trong giai đoạn này bởi một nhà may ở Sài Gòn (70s), thân trước chia thành 2 vạt áo, cái cúc từ cổ xuống thân và kết hợp với quần tây thời trang Âu Mỹ lúc bấy giờ. Áo dài mini với tà hẹp, ngắn ngang đầu gối, may ôm nhẹ vào cơ thể, xuất hiện trong khoảng thập niên 60 – 70, rất thịnh hành đối với nữ sinh Sài Gòn vì sự thoải mái, trẻ trung và năng động.

newlook19.jpg
newlook18.jpg
newlook17.jpg

Đến cuối thập niên 60, áo dài không được tạo kiểu về kết cấu nữa mà đa dạng theo hướng chất liệu và trang trí. Nhà may Thanh Khánh ở Đakao đã đưa ra những mẫu áo dài được thêu hoa lá, kết cườm hạt và vẽ trang trí. 3 nhà may nổi tiếng tại Sài Gòn của những năm tháng này mà quý cô thành thị nào cũng biết, có thể kể đến gồm: nhà may Thanh Khánh Đakao (hiện nay ở Paris), nhà may Dung Đakao (đã di cư sang Mỹ) và nhà may Thiết Lập Pasteau (sang Mỹ sau những năm 75).

newlook20.jpg

Nữ diễn viên Mộng Tuyền

Kết

Lịch sử hình thành Nam Kỳ qua vài thế kỷ, đã xây dựng nên tư tưởng sống năng động, linh hoạt và tự do phóng khoáng của người dân nơi đây. Những năm tháng của nửa cuối thế kỷ XX, thời trang Việt Nam đã phát triển chóng mặt và đa dạng. Người Việt tiếp nhận nhanh và ngay lập tức pha trộn. Một thành phố phương Nam non trẻ với tinh thần cởi mở, dễ dàng đón nhận những luồng gió mới từ Tây Âu du nhập vào, sau đó dung hòa để tạo nên tính đặc thù trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống, kiến trúc, kinh tế…

Sau những “chênh vênh” trong nhiều thăng trầm của thập niên 50 – 70, thời trang đã có sự định hình cơ bản đối với miền Nam Việt Nam. Tiếp sau đó, giai đoạn thập niên 80 – 90 cũng đầy rực rỡ mà chúng ta, sẽ tìm lại được rất nhiều hồi ức.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhiều người nổi tiếng đã được tiêm vắc xin COVID-19

Nam diễn viên Arnold Schwarzenegger, Anthony Hopkins hay Nữ hoàng Elizabeth II là những người đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đan Trường - Từ anh thợ tiện thành sao, lấy vợ đại gia mặc tin đồn về giới tính

Từng vướng phải những đồn đoán về vấn đề giới tính, ngay cả khi kết hôn với doanh nhân Thuỷ Tiên, dư luận vẫn không chịu buông tha "hoàng tử thanh xuân" Đan Trường. Nhưng, sau tất cả, anh đã im lặn chứng minh bằng cuộc sống hạnh phúc, vương giả bên vợ và con trai Mathis Thiên Từ.

Chuỗi scandal trải dài sự nghiệp 8 năm của Sơn Tùng: Bị tố đạo nhái, căng nhất là drama 'trà xanh'

Mặc dù đạt rất nhiều thành tích khó ai vượt qua trong gần 1 thập kỷ làm nghề nhưng Sơn Tùng vẫn vướng nhiều “phốt” gây chấn động.

Hoài Linh đạt nửa triệu "súp" sau 2 tuần chơi YouTube, thu về toàn clip triệu view trên Tiktok sau 1 tuần

Vẫn với thân hình gầy gò, khuôn mặt đầy những nếp nhăn của sương gió, vẫn với những miếng hài quen thuộc, gần gũi, NSƯT Hoài Linh được ví như một "thế lực" mới "đè bẹp" giới trẻ trên MXH với những kỉ lục khó ai có thể đạt được.

Woody Allen – Thiên tài đầy tai tiếng

Ở Hollywood, đạo diễn người Mỹ Woody Allen (86 tuổi) là nhân vật vừa nổi tiếng vừa nhiều tai tiếng.

Chuyện về một vũ công da màu bị phân biệt đối xử tại trường múa ba lê danh giá thế giới

Chloé Lopes Gomes là vũ công ba lê da màu đầu tiên gia nhập Berlin Staatsballett - một vũ đoàn ba lê danh giá ở Đức. Sau khi lên tiếng về việc phân biệt hồi năm ngoái, Lopes Gomes đã chia sẻ về câu chuyện và những trải nghiệm của mình trên truyền thông quốc tế.

Mùa Xuân, nghĩ về ‘đồng bào’ và ‘đồng loại’

Một mùa Xuân nữa, dù dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa thôi đeo đuổi con người, hoành hành trên thế giới.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024