Woody Allen – Thiên tài đầy tai tiếng

Đan Thuỳ23/02/2021 22:30
Woody Allen – Thiên tài đầy tai tiếng

Ở Hollywood, đạo diễn người Mỹ Woody Allen (86 tuổi) là nhân vật vừa nổi tiếng vừa nhiều tai tiếng.

Mới đây, HBO đã ra mắt tập đầu tiên của loạt phim tài liệu 4 phần Allen v. Farrow. Phim bao gồm các cuộc phỏng vấn những người đã từng tiếp xúc với đạo diễn Woody Allen và con gái nuôi của ông - Dylan Farrow, trong quá khứ.

Những người được cho là nhân chứng xuất hiện trên phim buộc tội Woody Allen đã tấn công tình dục Dylan Farrow vào năm 1992, khi con gái nuôi vừa tròn 7 tuổi. Trên phim, còn có sự góp mặt của những thành viên trong gia đình Dylan Farrow, nhằm củng cố lời tố cáo của Dylan là sự thật.

Trailer bộ phim Allen v. Farrow 

Woody Allen là một đạo diễn lừng danh với sự nghiệp trải dài gần 60 năm và hàng chục giải thưởng điện ảnh. Nhiều diễn viên, nhà làm phim khắp thế giới kính trọng ông vì tài năng và đẳng cấp nghệ thuật.

Đến nay, trong sự nghiệp, Woody Allen đã 4 lần đoạt giải Oscar với tổng số 23 lần đề cử. Ngoài Oscar, Woody Allen còn là “vua săn giải” tại các giải thưởng uy tín như Cesar, Quả cầu vàng, Sư tử vàng hay Cành cọ vàng...

Giải thưởng đặc biệt nhất trong đời mà Allen nhận được là Palme des Palmes (Cành cọ của những cành cọ) tại LHP Cannes 2002. Ông là người thứ 2, sau Ingmar Bergman nhận được giải thưởng này. Năm 2007, đạo diễn Mỹ lừng danh tiếp tục được trao học vị Tiến sĩ danh dự của ĐH Pompeu Fabra (Barcelona, Tây Ban Nha). Cho đến nay, khán giả vẫn không thể phủ nhận giá trị của các phim Chinatown, Manhattan, The Pianist...,những tác phẩm xuất sắc của Woody Allen.

gettyimages-861821778-112920-1583404218-.jpeg
Đạo diễn lừng danh Woody Allen - Ảnh: Internet

Nổi tiếng và thành công nhưng đời tư của vị đạo diễn lừng danh chưa bao giờ được khen ngợi. Vị đạo diễn “quái kiệt” Woody Allen có những scandal "khét tiếng" Hollywood khi lén lút giao cấu với... con gái nuôi của mình và cả con gái nuôi của người tình. Thậm chí người ta còn nghi ngờ ông trốn sang châu Âu làm phim để thoát khỏi những bê bối đời tư.

Năm 1980, ông hẹn hò với người đẹp Mia Farrow. Lúc đó Mia có một người con nuôi với chồng cũ - Andre Previn, là Soon Yi, 7 tuổi. Sống chung với nhau, Mia và Woody còn nhận thêm hai người con nuôi là Dylan, Moses và có một cậu con trai ruột tên Ronan.

Năm 1992, Mia Farrow bàng hoàng và đau đớn phát hiện ra cô con gái yêu quý Soon Yi ngủ với người bạn đời của mình. Lúc đó Soon Yi 19 tuổi trong khi Woody 57 tuổi. Không những vậy, bà còn tìm thấy những bức ảnh nude mà chồng chụp cho con gái nuôi.

3121.jpg
Woody Allen và Mia Farrow thời còn mặn nồng - Ảnh: Internet

Câu chuyện gây chấn động Hollywood, trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên các tờ báo lớn. Thời điểm năm 1992, sau 12 năm chung sống với người yêu, ông quyết định chia tay để đến với con gái nuôi kém 35 tuổi. Năm 1997, Woody Allen làm đám cưới với cô. Làng giải trí thế giới bàn tán bởi khoảng cách tuổi tác chênh lệch tuổi tác và những ồn ào về việc đạo diễn từng lén lút ngoại tình với chính con gái nuôi của người tình. Tuy nhiên bất chấp mọi sự nghi kị của dư luận, họ đã tổ chức đám cưới ở Venice, Ý.

woodyallen.jpg
Woody Allen và Soon Yi - Ảnh: Internet

Cũng trong năm 1992, Woody Allen tiếp tục bị phát hiện hành vi lạm dụng tình dục một cô con gái nuôi khác là Dylan, lúc đó mới 7 tuổi. Sự việc được đưa ra tòa khi Woody Allen và Mia Farrow chia tay và giành quyền nuôi con.

Tuy nhiên lúc đó, vì quá sợ hãi, Dylan đã không xuất hiện tại tòa án và vị đạo diễn được xử trắng án. Đến năm 2014, Dylan Farrow chính thức lên tiếng tố cáo người cha nuôi đã từng lạm dụng tình dục cô nhiều lần năm cô 7 tuổi.

Trong lá thư gửi tờ New York Times, Dylan Farrow đã nói về khoảng thời gian khủng khiếp nhất của cuộc đời cô khi phải chịu đựng việc cha nuôi lạm dụng tình dục nhiều lần.

09999bb7-a0d1-4908-ae6d-31fcf1418536-ap_books_dylan_farrow.jpeg
Dylan Farrow - Ảnh: Internet

Cô căm hận nói rằng đạo diễn Woody Allen nên cảm thấy xấu hổ về bản thân mình khi ông được mọi người ca tụng tại lễ trao giải Oscar. Cô kể: “Năm tôi lên 7 tuổi, Woody Allen đã nắm tay và dẫn tôi lên gác mái tầng 2 ngôi nhà chúng tôi đang ở. Ông bảo tôi nằm trên bụng ông, chơi với đoàn tàu điện tử của anh tôi. Sau đó, ông ấy tấn công tình dục tôi”.

Ronan Farrow - con trai đạo diễn cũng từng chỉ trích Ban tổ chức giải Quả cầu vàng khi trao giải thành tựu trọn đời cho cha mình. “Tôn vinh Woody Allen, họ đã quên mất chuyện một phụ nữ đã công khai khẳng định bị ông sờ mó lúc 7 tuổi”, anh viết trên trang cá nhân.

Đạo diễn Woody Allen luôn một mực phủ nhận những cáo buộc này và khẳng định rằng những gì mà Dylan nói đều do mẹ nuôi của cô bé - nữ diễn viên Mia Farrow “giật dây”, như một sự “trả thù” ông sau khi phát hiện ra ông có mối quan hệ tình cảm với một người con gái nuôi của bà - Soon-Yi Previn.

Những điều tra của nhà chức trách sau đó khẳng định rằng Dylan không bị quấy rối tình dục. Dù vậy, những người trong cuộc vẫn luôn đưa ra những ý kiến của riêng mình qua năm tháng và bất đồng giữa các bên vẫn chưa bao giờ ngừng lại.

Mặc dù vụ bê bối đã được che đậy hoàn toàn trong 30 năm qua, các nhà làm phim Allen v. Farrow là Kirby Dick, Amy Ziering và Amy Herdy đã quyết định không để sự việc ngủ yên. Họ cho biết đã có quyền truy cập vào 60 hộp hồ sơ vụ án đã được lưu trữ trong văn phòng luật sư từ những năm 1990. Các cảnh quay video từ ngôi nhà của Mia Farrow và những người khác trong thời điểm này làm tăng thêm tính thuyết phục cho bộ phim. Trong những video này có cả các video chưa từng được công bố mà Mia Farrow quay lại cảnh Dylan kể lại việc cô bị cha nuôi lạm dụng. Lồng vào phim là các quan điểm của Allen về các sự kiện được thể hiện qua phần tường thuật sách nói của ông về cuốn hồi ký năm 2020 Apropos of Nothing.

maxresdefault.jpg
Cuốn hồi ký Apropos of Nothing - Ảnh: Internet

Mia Farrow, giờ đây ở tuổi 76, mô tả mối quan hệ của bà với đạo diễn đình đám Allen là "sự hối tiếc lớn nhất của cuộc đời tôi" và nói rõ rằng bà vẫn cảm thấy bị đổ lỗi vì cáo buộc bị Allen lạm dụng của con gái nuôi. “Đó là lỗi của tôi. Tôi đã đưa người đàn ông này vào gia đình của chúng tôi”, Mia nói.

Trong phim, Mia Farrow nói từng nhiều lần tự lừa dối bản thân, không tin Woody Allen là kẻ ấu dâm. “Tôi từng không thể tin điều đó. Rất nhiều người từng yêu và ngưỡng mộ Woody. Tôi cũng vậy”, bà nói.

gettyimages-950885906-h_2018_0-compressed.jpg
Mia Farrow - Ảnh: Internet

Khi bộ phim được phát sóng, phía Woody Allen đã phủ nhận các thông tin trong phim. “Loạt phim tài liệu đó không hướng tới sự thật. Thay vào đó, họ dành hàng năm lén lút cộng tác với nhà Farrow để sản xuất một thứ đầy giả dối. Ê kíp đã liên hệ Woody Allen và Soon-Yi Previn 2 tháng trước và chỉ cho họ vài ngày để phản hồi. Tất nhiên, hai người đã từ chối... Các cơ quan chức năng đã điều tra và kết luận không có vụ lạm dụng tình dục nào xảy ra. Thật đáng buồn khi HBO quyết định phát sóng loạt phim này. Tuy nhiên, chúng tôi không ngạc nhiên vì giữa HBO và Farrow từng nhiều lần hợp tác. Bộ phim có thể gây bàn tán nhưng không thể thay đổi sự thật”, người đại diện của đạo diễn nói với Deadline hôm 22.2.

Những cuộc tranh cãi xung quanh phim tài liệu chưa dừng lại từ phía Woody Allen, mà từ Nhà xuất bản Skyhorse, đơn vị đang xem xét các thủ tục để kiện ê kíp đã thực hiện Allen v. Farrow. Nhà xuất bản này cho rằng phim tài liệu đã sử dụng khá nhiều nội dung liên quan đến cuốn hồi ký Apropos of nothing (phiên bản sách nói) của Woody Allen, được xuất bản vào năm 2020.

Allen v. Farrow đang tạo ra những làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong dư luận. Theo Deadline, bộ phim tài liệu đã mở ra “một chiến trường mới” liên quan đến những cáo buộc xâm hại tình dục từ lâu giữa con gái nuôi và Woody Allen.

Báo Wall Street Journal nhận xét đây là "một tác phẩm điều tra kỹ lưỡng đến phi thường". Còn báo Los Angeles Times nhận định bộ phim "toàn diện, thuyết phục và cuối cùng có sức tàn phá khủng khiếp, đe dọa thiêu rụi những gì còn lại trong sự nghiệp và di sản của Allen", thậm chí là "cái đinh đóng vào quan tài (của di sản Allen)".

Một số báo lớn cũng đồng quan điểm bộ phim có sức thuyết phục, đưa ra các thông tin có thẩm quyền, rõ ràng. Nhưng cũng có luồng quan điểm trái ngược. Báo Hollywood Reporter chỉ trích bộ phim "khởi tố vụ án chống lại Allen nhưng thuyết phục bằng cảm xúc thay vì bằng lý trí".

Phim cũng không thể mời được Allen hay những người đứng về phía ông tham gia trả lời phỏng vấn để có cái nhìn đa chiều hơn.

Bộ phim tài liệu Allen v. Farrow về sự cố năm 1992 được cho là không chỉ tàn khốc đối với Dylan và toàn bộ gia đình Farrow mà có thể tàn khốc, mang tính hủy diệt, thiêu rụi sự nghiệp lẫy lừng của Woody Allen.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Chuyện về một vũ công da màu bị phân biệt đối xử tại trường múa ba lê danh giá thế giới

Chloé Lopes Gomes là vũ công ba lê da màu đầu tiên gia nhập Berlin Staatsballett - một vũ đoàn ba lê danh giá ở Đức. Sau khi lên tiếng về việc phân biệt hồi năm ngoái, Lopes Gomes đã chia sẻ về câu chuyện và những trải nghiệm của mình trên truyền thông quốc tế.

Mùa Xuân, nghĩ về ‘đồng bào’ và ‘đồng loại’

Một mùa Xuân nữa, dù dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa thôi đeo đuổi con người, hoành hành trên thế giới.

Ban nhạc kỳ lạ Daft Punk tan rã sau 28 năm gắn bó

Mới đây, Daft Punk đã đăng tải đoạn video clip dài gần 8 phút có tên Epilogue (Đoạn kết) trên Youtube như một lời tuyên bố tan rã trong sự nghiệp của cả hai.

MV của Sơn Tùng M-TP bất ngờ 'bốc hơi', nghi vấn đạo nhạc?

MV Chúng ta của hiện tại đột ngột "bay màu" trên kênh Youtube do bị đánh bản quyền từ GC.

Bên tách cà phê: Ernest Miller Hemingway và những kiệt tác văn chương viết tại quán cà phê

Quán cà phê còn được gọi là Public-looking Place “Lãnh giới của sự hiện hình”, là nơi chốn biểu đạt cái tôi. Và cũng từ đó tác động rất lớn đến tiến trình thấu cảm và vinh thăng giá trị bản thân.

Cung nữ cuối cùng của Triều Nguyễn qua đời ở tuổi 102

Sáng 22.2, người nhà bà Lê Thị Dinh – cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn đã xác nhận đã qua đời, hưởng thọ 102 tuổi.

Nhiều cảnh đẹp ở Huế xuất hiện trong MV mới của Mỹ Lệ

MV "Song from secret garden" là bài hát thứ 2 trong MV mà nữ ca sĩ Mỹ Lệ muốn khắc họa vẻ đẹp của đất nước Việt Nam.

Người châu Á ở Mỹ bị tấn công và cướp do COVID-19, nhiều nhân vật giới thời trang lên án phân biệt chủng tộc

Sau làn sóng chống lại tội ác căm thù người châu Á đang diễn ra ở Mỹ những tuần gần đây, nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp thời trang đã bày tỏ lo ngại và lên án bạo lực.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024