'Bạn thật sự là ai?'

Huỳnh Bác18/07/2022 09:10
'Bạn thật sự là ai?'

Thật ra, bạn không có một con người thật. Bạn đa chân tính. Khám phá đáng kinh ngạc về tính cách con người.

Thật ra, bạn không có một con người thật. Trên thực tế, bạn có thể có đa chân tính. Trong thời đại mà người ta quá chú trọng ý tưởng về một con người thật, đa chân tính có thể là một khái niệm phức tạp và gây tranh cãi, nhưng có nhiều hơn một chân tính không có nghĩa là chúng ta thiếu chiếc la bàn đạo đức, thiếu trung thực hay thậm chí là có mâu thuẫn nội tâm”, tác giả Brian R. Little lý giải. “Đa chân tính chỉ đơn giản là một con người thành thật có thể khác nhau tại những thời điểm khác nhau, và con người thật sự của bạn có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh.

Ngành tâm lý học tính cách đã trải qua giai đoạn tranh luận xem yếu tố bẩm sinh hay yếu tố xã hội mới nắm vai trò quyết định trong việc định hình tính cách con người. Sau nhiều cuộc tranh luận kéo dài hàng chục năm, cuối cùng, đa số các nhà tâm lý học đều đồng ý rằng cả hai yếu tố đó đều có vai trò quan trọng như nhau. Tuy nhiên, Tiến sĩ Brian R. Little lại có một ý tưởng khác.

Sau thành công của buổi nói chuyện về chủ đề chân tính con người, một buổi nói chuyện mà hiện nay đã vượt mười sáu triệu lượt xem trên TED Talks, Tiến sĩ Little đã cho ra đời cuốn sách “Bạn thật sự là ai?” (tựa gốc: Who are you, really?) để diễn giải sâu hơn về những quan điểm mà ông đã trình bày. Trong cuốn sách này, Little nhấn mạnh tầm quan trọng của tính cách trong việc định hình cuộc sống của mỗi người chúng ta, đồng thời giới thiệu về “bản tính thứ ba”, một khái niệm then chốt để trả lời cho câu hỏi muôn thuở: “Bạn là ai?”.

Theo Little, bản tính thứ ba, hay còn gọi là bản tính đặc trưng, hoàn toàn khác với bản tính sinh học và xã hội: nó không có sẵn hay được rèn giũa mà thành. Nó nằm trong công trình cá nhân của chúng ta - “tập hợp mở rộng của các hành động có ý nghĩa nổi bật đối với cá nhân người thực hiện trong một bối cảnh cụ thể”, tác giả lý giải. Chính những công trình cá nhân này sẽ tạo ra “bản tính thứ ba” của mỗi người. Từ đây, Little đi tới một nhận định đột phá khác, đó là con người không cần chỉ có một chân tính, tức là chúng ta không chỉ có một câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?”.

Về cơ bản, Little cho rằng có ba cách chúng ta có thể dùng để trả lời câu hỏi về chân tính “Bạn là ai?”, tương ứng với các nguồn gốc khác nhau của đặc điểm tính cách con người mà chúng ta đã biết, như nguồn gốc sinh học, nguồn gốc xã hội và bản tính đặc trưng. Cả ba cách đều được ông giới thiệu cặn kẽ trong cuốn sách này với văn phong dí dỏm, mạch lạc, dễ đọc và dễ hiểu.

Bạn thật sự là ai?” không phải là một cuốn sách tâm lý học dày cộp với đầy những thuật ngữ chuyên ngành. Trái lại, độc giả có thể đọc hết cuốn sách này chỉ trong một dịp cuối tuần thư thả. Các ví dụ được nêu ra trong sách cũng vô cùng chân thực và gần gũi. Những nội dung mà Little trình bày đều mang tính gợi mở và truyền cảm hứng cho bạn đọc tìm hiểu sâu thêm về ngành tâm lý học tính cách, hoặc ít nhất là quan tâm hơn đến những yếu tố định hình tính cách của bản thân. Trên hết, Little sẽ giúp độc giả hiểu rằng, chất lượng cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào chất lượng các công trình cá nhân mà chúng ta chọn để thực hiện, và những công trình này sẽ mang lại tính đa chiều cho câu trả lời “Bạn thật sự là ai”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đủ duyên ta lại tương phùng – Thích Đồng Tâm

“Đủ duyên ta lại tương phùng” là cuốn sách ghi lại những trải nghiệm và rung cảm đẹp đẽ của tác giả trong quãng thời gian tu học tại đảo quốc Sri Lanka.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.
3

Từ bỏ - buông đúng lúc, bỏ đúng việc

Sự bền chí, tính kiên trì vẫn thường được xem là biểu hiệu của bản lĩnh và ý chí, trong khi hành động từ bỏ là yếu đuối và thua cuộc. Suy nghĩ này phổ biến đến mức, từ bỏ được xem là giải pháp cuối cùng, khi ta không còn cách nào khác.
4

Sát-na này là thiên thu – Thích Đồng Tâm

“Sát-na này là thiên thu” là cuốn sách được tác giả viết cho chính mình cũng là viết cho những người hữu duyên trên con đường hiểu và thương.
5

Tịch tịnh – Thích Đồng Tâm

“Tịch tịnh” là cuốn sách mới nhất của Đại đức Thích Đồng Tâm, tập hợp những “thiền ngẫm” mỗi ngày. Các bài viết đều ngắn, đôi khi rất ngắn, nhưng chứa đựng trong đó là tạng pháp vô biên.

Dám nghĩ nhỏ

Có bao giờ bạn chán nản vì bao nỗ lực mình bỏ ra bỗng trở thành công cốc? Nếu có thì “Dám nghĩ nhỏ” (Think small) của Owain Service và Rory Gallagher chính là cuốn cẩm nang có thể giúp bạn thay đổi điều đó.

Quẳng gánh lo đi và vui sống

Phiên bản mới nhất của “Quẳng gánh lo đi và vui sống” vừa phát hành trong tháng 6-2022 này sẽ đem đến cho bạn không chỉ những sửa đổi trau chuốt hơn về mặt ngôn từ, mà quan trọng là bổ sung thêm 4 chương sách mới.

Trưởng thành - Osho

Hãy trưởng thành, chứ đừng chỉ già đi. Bằng lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu, Osho đã trao cho bạn tất cả những gì cần làm để có thể bung nở đóa hoa của riêng mình.

Tư duy truy tìm sự thật

Công cụ giúp bạn nhìn nhận chính xác về các sự vật, hiện tượng, quan điểm, vấn đề... để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất với tình huống mà bạn đối mặt

Chủ nghĩa Khắc kỷ

“Chủ nghĩa Khắc kỷ” của Donald Robertson là một nỗ lực để độc giả có bức tranh toàn cảnh về chủ nghĩa Khắc kỷ, hiểu đúng những tinh hoa của trường phái triết học này để áp dụng vào đời sống.

Cảm xúc - Osho

Chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo

Bí quyết trưởng thành

6 quyết định quan trọng nhất, mang tính chất then chốt cho sự thành bại trong tương lai của các bạn trẻ.

Hiểu - Khi nghi ngờ là con đường dẫn tới tự do

Bước đầu tiên để hiểu là hãy bắt đầu biết nghi ngờ, hãy chất vấn và đặt câu hỏi về tất cả những điều mà chúng ta đã được dạy phải tin.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024