Bài phát biểu của cựu CEO Uber chỉ ra "8 điểm vàng mười" mà doanh nhân xuất sắc đang sở hữu: Cực hữu ích!

30/12/2020 07:30
Bài phát biểu của cựu CEO Uber chỉ ra "8 điểm vàng mười" mà doanh nhân xuất sắc đang sở hữu: Cực hữu ích!

Những người đi theo đám đông thường không vượt qua số đông. Nhưng người tiên phong trên con đường mình chọn có thể vượt ngoài tầm với của hàng triệu người.

Bài viết này là bài phát biểu của Travis Kalanick, cựu CEO của Uber chia sẻ tại Thanh Hoa (Trung Quốc) ngày 8-9. Trong bài phát biểu, Kalanick đã sử dụng Uber như một ví dụ để chia sẻ quá trình khởi nghiệp và hiểu biết của ông về 8 đặc điểm để trở thành một doanh nhân giỏi. Đối với Kalanick, mục tiêu rõ ràng và khơi dậy tiềm năng kinh doanh là tất cả những phẩm chất không thể thiếu.

Dưới đây là nguyên văn bài chia sẻ của ông ấy:

Tôi đã là một doanh nhân từ năm đầu tiên đại học. Tôi đang theo học ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Đại học California, Los Angeles. Tôi dường như chưa bao giờ nghĩ về việc trở thành một doanh nhân, nhưng sau này, tôi lại là một doanh nhân. Nên, tôi nghĩ sẽ rất thú vị nếu tôi quay lại trường đại học và nói chuyện với các bạn về những phẩm chất cần thiết để trở thành một doanh nhân thực thụ. Điều tôi muốn nói đến không chỉ là làm thế nào để trở thành một doanh nhân, mà là làm thế nào để trở thành một doanh nhân xuất sắc. Tôi sẽ chia sẻ như sau:

1. Phải có mục tiêu:

Đầu tiên là mục tiêu. Mục tiêu nói về ý nghĩa, lý do tại sao chúng ta tồn tại, chúng ta tin tưởng vào điều gì và nói về việc duy trì niềm đam mê với mục tiêu đã định. Tôi bắt đầu với sứ mệnh của Uber: "Làm cho việc đi lại trở nên thuận lợi và trôi chảy, đáng tin cậy, có sẵn ở mọi nơi, là sợi dây kết nối giữa người với người trong đó có bạn và tôi", mục tiêu rất rõ ràng.

Đây là những gì chúng tôi làm hàng ngày. Mọi người đều biết mục tiêu của Uber là gì khi tôi đề cập đến, nhưng ý nghĩa thực sự đó là gì và mục đích của chúng tôi là để làm gì? Giá trị đầu tiên của Uber là cái mà chúng tôi gọi là "đưa đón quanh thành phố và cổ vũ sự phát triển của thành phố." Mọi thứ chúng tôi làm là để giúp thành phố trở nên tốt đẹp hơn. Theo nhiều cách, chúng tôi cảm thấy mình là những nhà thiết kế, xây dựng thành phố tương lai. Đối với giao thông vận tải thì sao? Chà, điều đó có nghĩa là bạn sẽ đi lại nhanh chóng trong thành phố của tương lai. Bạn sẽ không còn thấy cảnh tắc đường như thế này nữa, thậm chí tình trạng kẹt xe sẽ biến mất. Tại sao tôi nói vậy? Vì xe có thể phục vụ 30 người mỗi ngày. Một chiếc ô tô phục vụ 30 người, thay vì 30 người sở hữu 30 chiếc ô tô, tự nhiên có ít ô tô hơn trên đường.

Chúng tôi cũng có một sản phẩm khác tên là UberPOOL, khi ấn nút gọi xe và mở cửa xe thì có những hành khách khác trên xe vì họ đang đi cùng chiều. Một xe như vậy có thể chở hai người, nếu không thì hai người sẽ đi hai xe. Nhờ thuật toán, chúng tôi thực hiện đối sánh hiệu quả, một sản phẩm như vậy rất thuận tiện cho hai hành khách và rẻ hơn nhiều. Du lịch trong thành phố trong tương lai cũng sẽ giống như thế này, tiện hơn tình trạng giao thông đông đúc mà tôi gặp phải ở Bắc Kinh ngày nay.

Tạo cơ hội việc làm là một thay đổi khác mà Uber đã mang lại cho các thành phố. Khi chúng tôi làm việc với những chủ phương tiện này, họ có thể nhận được thu nhập mà trước đây có thể không có. Giờ đây, chúng tôi tạo ra gần 100.000 việc làm mới mỗi tháng ở Trung Quốc. Vì sao vậy? Vì nhu cầu đi lại của mọi người trong chúng tôi đã tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm, sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cách nhiều người kiếm sống, kiếm thu nhập, đầu ra và đóng góp cho xã hội.

Bài phát biểu của cựu CEO Uber chia sẻ chỉ ra 8 điểm vàng mười mà doanh nhân xuất sắc đang sở hữu: Cực hữu ích!  - Ảnh 1.

2. Biết rõ điều kỳ diệu nằm ở đâu

Nguyên tắc thứ hai của một doanh nhân giỏi hoặc một công ty khởi nghiệp là có khả năng khám phá và tạo ra điều kỳ diệu.

Phép thuật là gì?

Tôi không biết bạn đã xem một bộ phim cũ có tên là "Pulp Fiction" chưa. Nếu bạn chưa xem thì hãy xem đi. Trong phim có một chiếc cặp. Tôi không biết nó chứa cái gì trong suốt bộ phim, nhưng hễ có ai nhìn thấy những thứ bên trong, họ sẽ ngạc nhiên và nhìn chằm chằm vào nó, bởi vì những thứ trong chiếc cặp có một loại ma thuật, bộ phim này đã kích thích trí tưởng tượng của người xem.

Vì vậy, khi bạn xây dựng công ty của riêng mình, tôi tin rằng sẽ có rất nhiều công ty được tạo ra bởi tất cả các bạn ở đây tối nay, hãy nghĩ xem điều này có thể tạo ra phép thuật vượt trội và kích thích trí tưởng tượng của mọi người như thế nào.

Ma thuật dường như là một khái niệm trừu tượng, vậy ma thuật tồn tại ở đâu? Tại Uber, phép thuật ở khắp mọi nơi. Một trong số đó là thời gian. Nếu điều gì đó có thể giúp mọi người có lại nhiều thời gian hơn, hoặc thậm chí tiết kiệm được nhiều thời gian hơn những gì họ mong đợi ban đầu thì nó đã tạo ra ma thuật. Nếu nó có thể mang lại sự yên bình và an toàn cho cuộc sống của họ hoặc đi du lịch khắp nơi một cách thuận tiện thì ma thuật đã được tạo ra. Nếu nó có thể mang lại cảm giác vui vẻ tuyệt vời cho người sử dụng, thì nó đã tạo ra điều kỳ diệu. Cuối cùng, nếu người dùng nhận được nhiều thu nhập hơn trong một ngày, thậm chí vượt quá mong đợi ban đầu mà họ nghĩ hoặc cho phép họ tiết kiệm nhiều chi phí hơn, thì điều kỳ diệu đã được tạo ra. Nếu bạn có thể đạt được tất cả những điều trên cùng một lúc, bạn thực sự có thể khiến mọi người ngạc nhiên và truyền cảm hứng cho những người khác và chúng tôi đang đạt được mọi thứ tại Uber.

Bây giờ hãy nhìn vào sự kỳ diệu của việc sử dụng sản phẩm hàng ngày của chúng ta. Điều quan trọng là phải quan sát các sản phẩm thông dụng trong cuộc sống, một số sản phẩm xuất phát từ những ý tưởng tuyệt vời, một số đòi hỏi sự khéo léo, tạo nên vẻ tinh tế, đơn giản và trang nhã.

Bài phát biểu của cựu CEO Uber chia sẻ chỉ ra 8 điểm vàng mười mà doanh nhân xuất sắc đang sở hữu: Cực hữu ích!  - Ảnh 2.

3. Đủ chăm chỉ

Nếu sự đổi mới của bạn là kỳ diệu và thú vị nhưng lại dễ bị người khác sao chép nó, thì bạn sẽ mất đi sự kỳ diệu của nó. Là một doanh nhân, bạn phải chọn làm điều khó nhất mà người khác có thể không làm được. Chúng tôi đang bắt tay thực hiện điều này.

Đây là chiếc xe nằm trong Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ cao Pittsburgh với sự hợp tác của Uber và Đại học Carnegie Mellon (CMU). Chiếc xe này đang tạo ra một bản đồ 3D toàn cầu. Điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là khi bạn tra cứu thông tin đường phố tại địa phương, bạn sẽ thấy mô hình ba chiều của toàn bộ đường phố. Bởi vì trong tương lai người ta sẽ chọn phương tiện không người lái để vận hành. Nghe có vẻ khó đúng không? Nhiều việc khó có thể nhận thấy được nó khó làm như thế nào.

Để đảm bảo rằng bạn có thể gọi xe trong vòng ba phút ở bất kỳ đâu trên thế giới, chúng tôi phải dự đoán trước nhu cầu và dự đoán khi nào mọi người sẽ mở APP. Nếu bạn chỉ nhìn thấy bản đồ của New York, những đường cong này, sự thật không đơn giản như vậy. Chúng tôi phải đảm bảo cung cấp xe, di chuyển đến vị trí của nhu cầu và nhu cầu tiềm năng và định cấu hình nguồn cung xe thông qua bản đồ cung cấp động. Bạn hỏi tôi đã làm như thế nào? Câu trả lời của tôi là, có, nó thực sự khó.

Làm thế nào để một trang web có thể giới thiệu bản thân với những người tôi biết? Và làm sao để chọn những người có ích cho sự nghiệp của tôi? Bây giờ Linkedin dường như cho phép tôi liên hệ với họ dễ dàng, nhưng việc triển khai những điều này đòi hỏi các thuật toán nền rất phức tạp.

Tất nhiên, nếu bạn đủ giỏi trong lĩnh vực này thì không ai có thể dễ dàng vượt mặt bạn. Điều này cũng đúng với những gì Xiaomi đang làm, những chiếc điện thoại mà họ làm ra đều đẹp và chạy ổn định như iPhone nhưng với giá thành chỉ bằng một phần nhỏ của Apple.

Bài phát biểu của cựu CEO Uber chia sẻ chỉ ra 8 điểm vàng mười mà doanh nhân xuất sắc đang sở hữu: Cực hữu ích!  - Ảnh 3.

4. Nhận thức so với thực tế

Giỏi trong việc phân biệt sự khác biệt giữa nhận thức và sự thật là một đặc điểm khác mà các doanh nhân phải có. Nhận thức là điều mà hầu hết mọi người trên thế giới có thể nghĩ là đúng, trong khi sự thật là thực tế. Đôi khi chúng giống nhau, chẳng hạn như hỏi 50 người 2+2 bằng mấy, hầu hết mọi người ở đây sẽ trả lời là 4. Nhưng cũng có rất nhiều câu hỏi, câu trả lời mà mọi người đưa ra có thể giống nhau, hoặc có thể được trả lời theo cách tương tự, nhưng chúng có thể không phải là sự thật.

Khi nhận thức và sự thật không giống nhau, các doanh nhân giỏi cần phải thực sự giỏi phát hiện ra sự khác biệt - khi mọi người nghĩ đó là điều giống nhau, nhưng thực tế lại là điều khác, những gì chúng ta đang tìm kiếm là khoảnh khắc, địa điểm và thời gian. Trên thực tế, khoảng cách giữa nhận thức và chân lý càng lớn thì cơ hội cho doanh nhân càng lớn. Tuy nhiên, doanh nhân phải đánh giá đúng. Bởi vì có một khả năng khác rằng nhận thức của người khác là chân lý, nhưng khi bạn nhìn nó theo một cách khác và nhận định của chính bạn là sai, bạn với tư cách là một doanh nhân sẽ đối mặt với thất bại.

Điều thường xảy ra nhất trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của các doanh nhân là chúng ta cần phải đưa ra một trăm quyết định và các quyết định phải tập trung, hoàn toàn tập trung vào sự thật. Chúng tôi đặc biệt hào hứng khi nghĩ rằng sự thật hoàn toàn khác với nhận thức của bất kỳ người nào khác. Khi điều này xảy ra, nó có thể gây nhầm lẫn, nhưng khi bạn biết mình đúng, bạn phải sẵn sàng kiên trì và làm điều gì đó khác với những gì bất kỳ ai khác làm. Đúng như câu nói nổi tiếng của Albert Einstein, "Những người đi theo đám đông thường không vượt qua số đông. Nhưng người tiên phong trên con đường mình chọn có thể vượt ngoài tầm với của hàng triệu người".

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, nếu bạn là người có thể nhìn thấu sự thật, bạn cũng phải giỏi tiên phong cho những cách thức độc đáo.

Đôi khi, bạn nhìn thấy những rủi ro tương tự như những người khác. Nhận thức của bạn có thể là sự thật, nhưng nếu bạn có thể quản lý rủi ro theo cách của một chuyên gia khác với bất kỳ người nào khác, thì bạn có thể làm được những điều mà không ai khác có thể làm được.

Bạn có thể tránh rủi ro một cách chuyên nghiệp, điều này mang lại cho bạn lợi thế hơn bất kỳ ai khác. Người này có thể qua sông khi những người khác do dự. Chúng ta có thể thấy rằng những tình huống này thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày và khởi nghiệp.

Bài phát biểu của cựu CEO Uber chia sẻ chỉ ra 8 điểm vàng mười mà doanh nhân xuất sắc đang sở hữu: Cực hữu ích!  - Ảnh 4.

5. Có óc phân tích và sáng tạo

Đặc điểm tiếp theo là những gì tôi gọi là phân tích và sáng tạo. Nó có nghĩa là gì? Hầu hết chúng ta ở đây đều là kỹ sư, biết cách lắp ráp máy, tháo rời và lắp ráp lại; biết viết mã bằng mười ngôn ngữ khác nhau; khi một bó tăm rơi xuống đất, chúng ta có thể biết bao nhiêu cây tăm bị rơi ra từ hộp tăm. Những điều này cho thấy chúng ta có năng lực phân tích, nhưng là doanh nhân thì vẫn chưa đủ, doanh nhân còn phải có tư chất sáng tạo.

Biết cách tách bộ máy và lắp ráp lại là chưa đủ, các doanh nhân phải tạo ra những cỗ máy mới mà chưa ai thấy trước đây và có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo.

Tại Uber, chúng tôi nhấn nút là có thể gọi xe mỗi ngày, đây là những gì chúng tôi và người dùng đang làm. Nhưng vào một ngày nào đó trong năm, khi bạn nhấn nút, xe bán kem sẽ mang kem đến cho bạn. Điều này bắt đầu với sự thôi thúc đầy cảm hứng để sáng tạo, điều mà chúng tôi làm ở gần 350 thành phố.

Ví dụ, ở Hàng Châu, chúng tôi cung cấp kem thông qua máy bay không người lái. Bạn nhấn nút, sau đó máy bay không người lái bay về phía bạn và đưa kem. Để làm được điều này, tất cả đều đòi hỏi một số thiết kế kỹ thuật, nhưng đồng thời nó cũng mang lại cảm hứng cho mọi người, đó là cách để các doanh nhân thành công. Tại Uber, điều chúng tôi cố gắng hướng tới là tất cả mọi người trong công ty đều có tinh thần kinh doanh và có thể đưa ra những ý tưởng này và biến chúng thành hiện thực.

6. Đẩy mạnh thị trường

Đúng, bạn có ý tưởng hay nhưng bạn vẫn gặp phải vấn đề về xúc tiến thương mại. Bạn cần biết cách đưa mọi thứ ra thị trường. Ở Thung lũng Silicon, người ta gọi nó là tăng trưởng. Bạn phải biết cách tạo hiệu ứng lan truyền, cách tạo ý tưởng, nội dung hoặc video, sản phẩm hoặc phần mềm điện thoại di động và tìm cách khiến mọi người không chỉ sẵn sàng sử dụng, yêu thích mà còn sẵn sàng chia sẻ với người khác.

Đây thực sự là một yếu tố mang tính khoa học, nhưng điều quan trọng là phải tìm ra khía cạnh sáng tạo của nó. Vì vậy, hợp tác với những người khác, hợp tác với những người nổi tiếng và nảy sinh ý tưởng tốt trong giao tiếp cũng là một phần quan trọng của tiếp thị.

7. Tận hưởng quá trình

Bây giờ nhìn lại, tôi khởi nghiệp từ năm 18 tuổi và đã đi trên con đường khởi nghiệp được 20 năm. Trong hầu hết thời gian, tôi phải chịu nhiều thất bại. Ở công ty cuối cùng, tôi gọi cho 100 người mỗi ngày và nhận được một trăm chữ "không". Khi bạn duy trì điều này trong 6-7 năm liên tục, có nghĩa là hàng trăm nghìn người đã từ chối bạn.

Vì vậy bạn phải chắc chắn về mục tiêu của mình, phải có đủ niềm tin thì dù bị từ chối hết lần này đến lần khác bạn vẫn có thể tận hưởng từng giây phút. Điều này có nghĩa là: Bây giờ bạn có mặt trên sân đấu, cho dù có chuyện gì xảy ra, hãy luôn yêu những gì bạn làm và tiếp tục diễn đến cuối chương trình. Dù thua nhưng bạn cũng yêu thích trò chơi khởi nghiệp này.

Hơn nữa, mặc dù hầu hết các dự án kinh doanh chắc chắn sẽ thất bại nhưng chỉ cần bạn có thể đứng dậy sau vấp ngã thì đó không phải là thất bại.

Bài phát biểu của cựu CEO Uber chia sẻ chỉ ra 8 điểm vàng mười mà doanh nhân xuất sắc đang sở hữu: Cực hữu ích!  - Ảnh 5.

8. Tư duy vô địch

Cái mà tôi gọi là "tư duy vô địch" bao gồm việc đối mặt với nghịch cảnh. Để trở thành nhà vô địch, bạn phải biết cách đối mặt với nghịch cảnh. Hãy gạt mọi thứ sang một bên và dù sao cũng phải giành chiến thắng. Đây là ý nghĩa của việc trở thành nhà vô địch. Hãy nghĩ đến những nhà vô địch, bạn có thể nghĩ đến nhiều ngôi sao thể thao và những thành công mà họ có được. Nhưng nhà vô địch thực sự trong cuộc sống, trong khởi nghiệp phải có những phẩm chất như vậy: vui khi đối mặt với nghịch cảnh, nỗ lực hết mình để lao về đích. Tư duy này sẽ luôn truyền cảm hứng cho bạn, không chỉ để nhận thức bản thân mà còn để làm gương cho toàn đội.

Trong phần lớn sự nghiệp kinh doanh của tôi, dù bị từ chối nhiều lần và trải qua vô vàn thử thách, nhưng tôi vẫn yêu công việc kinh doanh của mình mỗi ngày. Sau đó, cho đến khi chúng tôi tạo ra Uber, nó đã trở thành một thành công toàn cầu. Bây giờ chúng tôi có 4.000 nhân viên. Tôi vẫn mang suy nghĩ này vào công việc hàng ngày và sử dụng nó để thúc đẩy nhóm của mình. Nói thẳng ra, khi tôi nhìn thấy đồng đội, tôi trở nên mạnh mẽ, điều này làm tôi thấy công việc của mình có ý nghĩa và giá trị trong cuộc sống này.

Cảm ơn các bạn lắng nghe.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024