Bài học đắt giá từ trường đời: Quy luật con cua, nấm và bọ chét

Nhã Ý31/08/2023 11:00
Bài học đắt giá từ trường đời: Quy luật con cua, nấm và bọ chét

Dưới đây là 3 định luật cuộc sống từ con cua, nấm và bọ chét, người biết càng sớm càng dễ thành công.

Dưới đây là 3 định luật cuộc sống từ con cua, nấm và bọ chét, người biết càng sớm càng dễ thành công.

Những người thành công trong cuộc sống không tìm lời bào chữa, không tìm cách đổ lỗi cho hoàn cảnh. Họ tìm mọi cách để vượt qua những trở ngại thay vì bị đánh gục. Và họ cũng biết rằng nếu nắm trong tay 3 quy luật ngầm này, họ sẽ làm chủ mọi “cuộc chơi”.

Quy luật con cua

Có một thí nghiệm như thế này: nếu bạn thả một con cua vào trong chiếc rọ, bạn buộc phải đậy nắp rọ lại, nếu không nó sẽ bò ra ngoài. Nhưng nếu thả thêm nhiều con cua vào, thì bạn không cần phải đậy nắp nữa. Bởi khi một con cua bò lên miệng giỏ, những con cua khác sẽ kéo nó xuống dưới để bò được lên. Cứ như vậy, sẽ không có con cua nào có thể bò ra ngoài. Đây được gọi là quy luật “con cua” nổi tiếng.

Điều này cũng giống như một thực tế trong xã hội. Đó là: "Nếu tôi không vui, tôi muốn nhìn người khác không vui giống tôi. Nếu tôi không leo lên được, thì người khác cũng sẽ không leo lên được giống tôi”.

Bài học đắt giá từ trường đời không phải ai cũng biết: Nắm chắc quy luật con cua, nấm và bọ chét trong tay, thành công là chuyện sớm muộn - Ảnh 1.

Quy luật “con cua”. Ảnh minh họa

Suy cho cùng, sự ngu dốt lớn nhất của một số người đó chính là gây khó dễ cho nhau, không muốn thấy đối phương tốt hơn mình, không muốn công nhận thành công của người khác.

Nhà xã hội học nổi tiếng tại Trung Quốc từng đưa ra khái niệm gọi là “tầng đáy”:

"Nếu bạn rơi xuống tầng đáy của "cái hố" thì rất dễ rơi vào tình trạng hãm hại lẫn nhau, bạn giẫm lên tôi tôi giẫm lên bạn. Vì chúng ta dành rất nhiều năng lượng và thời gian để làm tổn thương nhau, không còn tinh thần để nâng cao phát triển bản thân, không ai nghĩ cách tháo chạy. Đến cuối cùng tất cả đều ở mãi dưới tầng đáy của “cái hố” đó.

Những người càng ở dưới hố sâu càng thích đấu đá lẫn nhau. Ngược lại, người càng đứng trên cao sẽ càng có xu hướng hỗ trợ, bổ sung cho nhau để cùng phát triển.

Năm 2002, tại giải vô địch quyền anh thế giới, có 2 đối thủ nặng ký là Kafela 35 tuổi và Barrera 28 tuổi. Ở 6 hiệp đầu, cả hai ngang tài ngang sức không phân thắng bại. Nhưng đến hiệp thứ 7, Kafela lớn tuổi hơn đã bắt đầu đuối sức, bị Barrera tấn công liên tục vào đầu, mũi và mặt.

Trong giờ giải lao, Barrera đã chủ động bước đến xin lỗi Kafela, đồng thời lấy khăn lau sạch vết máu trên mặt Kafela. Sau đó cả hai tiếp tục giao đấu, Kafela một lần nữa bị đánh gục. Chính vào lúc này, khi trọng tài vừa bắt đầu báo số, Barrera liền đi đến kéo Kafela đứng dậy. Cuối cùng, Kafela thua với tỷ số 108 : 110.

Khán giả đổ xô đến Barrera tặng hoa chúc mừng anh, nhưng Barrera đã gạt đám đông sang một bên, tiến về phía Kafela đang bị bỏ quên và tặng hoa cho anh. Cảm động trước hành động đó, Kafela không chỉ chúc mừng Barrera, mà còn giơ cao tay anh ấy lên, hướng về phía khán đài bày bỏ lòng tôn kính và sự ngưỡng mộ của mình. Sau trận đấu, Barrera nói rằng: "Anh ấy là đối thủ, chứ không phải kẻ thù của tôi. Không có Kafela hùng mạnh sẽ không có tôi của ngày hôm nay."

Những người thành công thực sự là người luôn biết cách ghi nhận, đánh giá cao người khác, bổ sung điểm yếu để cùng nhau phát triển, bởi vì người thành công biết rằng giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình.

Quy luật sinh trưởng của nấm

Thời kỳ đầu, nấm sẽ mọc ở vùng tăm tối ẩm thấp, nên nếu nó từ bỏ hy vọng sống và dừng lại, thì nó mãi mãi chỉ có thể im lặng mà lụi tàn. Nếu có thể sinh trưởng mạnh mẽ, vượt qua mọi trở ngại thì đến một ngày nào đó cây nấm sẽ bứt phá, vượt khỏi bóng tối và vươn mình đón ánh hào quang. Đây gọi là quy luật “cây nấm”.

Quá trình phát triển của con người cũng phải trải qua những giai đoạn như vậy. Chỉ bằng cách nuôi hy vọng và vượt qua thời kỳ đầu tự tu dưỡng, chúng ta mới có thể nhìn thấy ánh sáng ở tương lai.

Có một câu nói thế này: "Từ bỏ thì dễ, nhưng nếu tiếp tục kiên trì được bạn nhất định sẽ rất ngầu". Vượt qua được, bạn nhất định sẽ có tương lai tươi sáng; không qua được, bạn mãi mãi sẽ bị chôn vùi.

Bài học đắt giá từ trường đời không phải ai cũng biết: Nắm chắc quy luật con cua, nấm và bọ chét trong tay, thành công là chuyện sớm muộn - Ảnh 2.
Quy luật sinh trưởng của nấm. Ảnh minh họa

Có một câu chuyện truyền cảm hứng như thế này:

Có một cô gái, ban đầu chỉ là nhân viên lễ tân của công ty. Nhưng nhờ sự tận tâm và chăm chỉ trong công việc, cô đã khiến nhiều đồng nghiệp có ấn tượng sâu sắc.

Nếu đồng nghiệp đi công tác, cô ấy sẽ chuẩn bị trước lịch trình xe lửa cho người đó. Vào mùa hè nóng nực, cô sẽ chủ động sắp xếp một số đồ uống lạnh để đồng nghiệp giải nhiệt. Mặc dù đó đều là những công việc vụn vặt nhưng cô không hề phàn nàn, than vãn nửa lời. Thay vào đó là nỗ lực hoàn thành một cách tốt nhất có thể.

Nhờ những biểu hiện xuất sắc, chỉ sau hơn 1 năm, cô đã được thăng lên chức trưởng phòng hành chính. Trong mấy năm làm việc, cô đã lãnh đạo tập thể triển khai thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Chính nhờ điều đó, khi công ty mở rộng chi nhánh, cô trở thành đối tác công ty và bước thẳng lên vị trí phó chủ tịch cấp cao.

Cô gái ấy tên là Đồng Văn Hồng, hiện là phó chủ tịch của Alibaba, đồng thời là giám đốc điều hành của Cainiao.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Một người dù xuất chúng đến đâu cũng phải bắt đầu làm từ những điều nhỏ nhất, học hỏi để trưởng thành thì mới đạt được thành công thực sự.

Mỗi chúng ta trong quá trình trưởng thành đều phải trải qua "thời kỳ cây nấm" trong cuộc đời mình. Trước khi "trồi" lên khỏi mặt đất, điều duy nhất bạn có thể làm chính là không được từ bỏ, tiếp tục tiến lên và làm mọi việc trong hết khả năng của mình. Chỉ cần có thể vượt qua nỗi cô đơn, bạn nhất định sẽ đón được ánh hào quang thuộc về chính mình.

Quy luật bọ chét

Một nhà tâm lý học từng làm thí nghiệm rất thú vị về con bọ chét.

Một con bọ chét có thể nhảy lên độ cao gấp 400 lần chiều cao của nó. Sau đó, nhà tâm lý học này đặt những con bọ chét trong một cái hộp đậy nắp thủy tinh có thể dịch chuyển được, và mỗi khi bọ chét nhảy lên, chúng sẽ va đập vào nắp hộp.

Sau nhiều lần hạ thấp chiều cao của lồng kính, độ cao khi bọ chét nhảy sẽ ngày càng thấp đi. Đến cuối cùng, sau khi bỏ lồng kính ra, bạn sẽ phát hiện con bọ chét đó không nhảy cao được nữa.

Đây chính là “định luật bọ chét”: mỗi một lần thất bại trong cuộc sống, là mỗi một lần người ta tự giới hạn chính bản thân mình.

Trong cuộc sống, rất nhiều người khi gặp khó khăn liền lựa chọn cách thu mình lại, không dám bước ra khỏi vùng an toàn, không dám thử và đối mặt với những thứ lạ lẫm ngoài kia. Đến cuối cùng sẽ giống như "bọ chét", trở nên ù lì và mất đi khả năng vốn có của mình.

Bài học đắt giá từ trường đời không phải ai cũng biết: Nắm chắc quy luật con cua, nấm và bọ chét trong tay, thành công là chuyện sớm muộn - Ảnh 3.
 
 

Người dẫn chương trình truyền hình Đổng Khanh từng nói: "Ý nghĩa của cuộc đời nằm ở sự đi lên chứ không phải cố thủ, bất luận trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng không được đánh mất dũng khí để tiến lên phía trước."

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp nhiều người tự hỏi "Tôi phải làm gì để không tiếp tục cuộc sống như thế này nữa?”.

Cuộc sống nghèo khó có thể là vạch xuất phát trong của bạn, nhưng nếu bạn thay đổi thì nó không thể là điểm kết thúc của cuộc đời. Bạn phải thiết lập một mục tiêu dài hạn và theo đuổi nó không mệt mỏi, nếu trước mắt nó vẫn chưa mang lại kết quả, thì hãy cứ kiên trì và tiếp tục trong những năm tiếp theo. Chắc chắn bạn sẽ thành công.

Có một câu nói rất hay thế này: "Kẻ mạnh giống như cây đại thụ, chôn vùi gốc rễ ở sâu trong lòng đất, phát triển cao lớn, dùng những tán lá xum xuê của mình che mát cho người đời. Kẻ mạnh cũng giống như đại bàng, sải cánh trên trời, nhìn xuống đất và dùng đôi cánh mạnh mẽ của mình để đón đầu với mọi bão tố cuộc đời. Người thành công cũng giống như vậy, luôn mạnh mẽ, kiên cường, luôn dùng trí tuệ và tư duy để sẵn sàng đối mặt với tất cả mọi khó khăn, thử thách.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Được mời đi ăn cùng gia đình bạn, tại sao tôi phải thanh toán hóa đơn

Đôi khi tình bạn cũng chỉ có thế, một hành động lại khiến chúng ta khắc cốt ghi tâm!

5 bí quyết giúp bạn điều chỉnh trạng thái cuộc sống

Hãy buông bỏ mọi thứ trước khi đi ngủ và thức dậy để “tái sinh”. Cho dù thế giới có bao nhiêu rắc rối, chúng ta cũng phải có khả năng tự chữa lành.

4 ý tưởng tạo ra một cuộc sống có mục đích hơn

Mỗi một chút tích lũy và thay đổi trong cuộc sống hàng ngày sẽ khiến cuộc sống của chúng ta khác đi rất nhiều.

Người toát ra sự trẻ trung và khí chất thường sở hữu 3 năng lực này

Nhà triết học và bác học người Hy Lạp cổ điển - Aristotle từng nói: “Một ngoại hình đẹp là lời tiến cử hiệu quả hơn bất kỳ thư giới thiệu nào”.

Tại sao người trải nghiệm càng nhiều càng thích ở một mình?

Càng có sự tu dưỡng trong tâm hồn, bạn càng biết mọi thứ trên thế giới này đều có giới hạn của riêng nó, cuộc sống của mỗi người cũng vậy.

Nghệ thuật sống vững vàng - Tầm quan trọng của việc bồi đắp một tâm thế vững vàng

Nếu muốn đạt thành tích tốt và có một cuộc sống tốt đẹp lâu dài, bạn phải ở trong trạng thái vững vàng. Không hề có một hệ tư tưởng cổ xưa nào cổ xúy thái độ sống thụ động. Tất cả đều khuyến khích chúng ta hành động khôn ngoan.

Làm thế nào để hiểu được sức mạnh của Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh?

Có hai lĩnh vực bạn cần tìm hiểu và học hỏi để hiểu được sức mạnh của trí tuệ cảm xúc, tuy nhiên chúng ít khi được đưa vào những chương trình huấn luyện bán hàng. Đó là: khoa học thần kinh của não bộ và tâm lý học hay quản lý cảm xúc.

3 cái khổ của người giàu: Muốn đạt được giàu có phải chịu đựng cảm giác không ai chịu được!

Đường đi lên đều là đường khó khăn, trắc trở. Nếu bạn chịu đựng được 3 cái khó, cái khổ này, tin chắc bạn cách cái đích của giàu có không còn xa nữa.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024