Được mời đi ăn cùng gia đình bạn, tại sao tôi phải thanh toán hóa đơn

Trần Anh - CFB30/08/2023 10:00
Được mời đi ăn cùng gia đình bạn, tại sao tôi phải thanh toán hóa đơn

Đôi khi tình bạn cũng chỉ có thế, một hành động lại khiến chúng ta khắc cốt ghi tâm!

Chia sẻ là câu chuyện thực tế của Tiểu Thức trên diễn đàn Toutiao (Trung Quốc)

***

Trong một kỳ nghỉ lễ, tôi nhận được lời mời của một người bạn đến thăm bố anh ấy tại nhà anh ấy. Bạn tôi nói với tôi rằng gần đây bố anh ấy không được khỏe, nên tôi cũng muốn đến thăm và gửi cho ông một chút ấm áp.

Khi tôi đến nhà bạn thì đã là buổi trưa. Anh ấy chào đón tôi rất nồng nhiệt, cả gia đình cho tôi một loại cảm giác rất thân thiết, ấm cúng. Anh ấy nói với tôi rằng anh muốn mời tôi đi ăn trưa và trò chuyện đôi chút. Tất nhiên, tôi rất vui vẻ đồng ý.

Chúng tôi, hai thế hệ già trẻ bước ra khỏi nhà và đi đến một nhà hàng gần đó. Bạn tôi gọi một vài món ăn, còn đặc biệt quan tâm, hỏi tôi thích món gì. Trong suốt bữa ăn, chúng tôi đã trò chuyện về những trải nghiệm gần đây và chia sẻ một vài câu chuyện về công việc và cuộc sống của đôi bên.

Tôi đến thăm bố của một người bạn, cậu ấy gọi hơn 2 triệu tiền thức ăn để đãi khách nhưng lại bảo tôi trả, sau khi biết nguyên nhân, tôi vô cùng cảm động - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Sau bữa ăn, đột nhiên anh bạn ấy lại đưa hóa đơn cho tôi. Tôi khó hiểu nhìn anh ta, nhưng vẫn thanh toán hóa đơn đó, tổng cộng hơn 3 triệu đồng. Tôi cảm thấy không thoải mái, như thể mình đang bị lừa gạt. Tôi rời khỏi nhà hàng mà không nói một lời. 

Về nhà với tâm trạng nặng trĩu, nghĩ bạn bè mà đối xử với nhau như thế sao? Rõ ràng là anh ấy chẳng tôn trọng tôi. Nhưng vài giờ sau, anh bạn đó đã gửi tin nhắn cho tôi nói rằng anh ấy đã chuyển tiền trả lại cho tôi. Tôi rất ngạc nhiên vì tôi không nghĩ anh ấy sẽ làm vậy.

Anh ấy giải thích: "Tôi đã từng mời cha mẹ đến nhà hàng đó để ăn cơm, nhưng họ vì tiếc tiền cho tôi nên luôn từ chối. Cho nên, tôi mới muốn nhờ cậu đi theo, giả vờ sẽ trả bữa ăn đó, như vậy thì cha mẹ tôi mới đồng ý đi ăn."

Sau khi nghe lời giải thích này, tôi nghĩ liệu tôi có nên trả lại số tiền đó cho anh ấy hay không. Nhưng lại cảm thấy làm vậy có lẽ sẽ đánh lên lòng tự trọng của anh ấy, nên đành thôi. Vì vậy, tôi quyết định trả lời anh ấy bằng một tin nhắn cảm ơn, cảm ơn vì tâm ý của anh.

Sau khi nhận tin nhắn, anh ấy cũng trả lời lại và nói cho tôi nghe về suy nghĩ của anh.

Ban đầu anh ấy vốn định nói thẳng với tôi, nhờ tôi cùng diễn kịch, nhưng làm thế nào cũng không nói nên lời, sợ rằng tôi sẽ từ chối. Vì thế chỉ đành ngỏ lời mời tôi đến nhà chơi. Thật ra, sức khỏe của cha mẹ anh ấy đều không tốt, nhưng họ lại không dám ăn đồ ngon. Tình thế cấp bách nên anh ấy mới phải làm như thế. Anh ấy còn nói với tôi rằng anh rất trân trọng tình bạn của chúng tôi và hy vọng rằng tôi sẽ không vì chuyện này mà giữ cái gai trong lòng.

Tôi đến thăm bố của một người bạn, cậu ấy gọi hơn 2 triệu tiền thức ăn để đãi khách nhưng lại bảo tôi trả, sau khi biết nguyên nhân, tôi vô cùng cảm động - Ảnh 2.
 

Tôi đã rất cảm động khi nghe lời giải thích này. Một người con hiếu thảo, vì sức khỏe của cha mẹ mà không ngừng suy nghĩ trăm phương ngàn kế. Có một người như thế làm bạn, tôi cũng cảm thấy thật ấm áp.

Sự việc này cũng giúp tôi trân trọng và nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của tình bạn. Tình bạn là một thứ cần được duy trì và "vận hành" một cách có sự quản lý, bởi vì nó sẽ rất dễ bị hủy hoại bởi những điều vô cùng nhỏ nhặt.

Đồng thời, nó cũng khiến tôi nhận ra tầm quan trọng của lòng hiếu thảo. Chúng ta nên trân trọng và biết ơn cha mẹ hơn, vì những nỗ lực của họ khi còn trẻ để nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn, về già rồi lại còn không ngừng suy nghĩ vì con cái, mặc cho bản thân có phải chịu khổ bao nhiêu.

Ngoài ra, bạn bè với nhau không chỉ nên xoay quanh các việc ăn, uống, vui chơi. Một tình bạn chân thật chính những người biết giúp đỡ, thấu hiểu nhau vào những khi cần thiết. Khi bạn bè gặp khó khăn hoặc cần giúp đỡ, chúng ta nên cố gắng hết sức ra tay tương trợ. Vì con người với nhau, điều đáng giá nhất chính là có thể trao nhau hơi ấm vào những lúc trời đông.

Mỗi một hành động, lời nói đều sẽ ảnh hưởng đến tình bạn. Vì thế, trong quá trình giao tiếp, chúng ta nên chú ý hơn, tôn trọng và thông cảm lẫn nhau để xây dựng một tình bạn lành mạnh và vững vàng.

Cuối cùng, tôi muốn nói một lời với anh bạn của tôi: "Cảm ơn, sự hy sinh và hiếu thảo của anh đã khiến tôi cảm thấy rất ấm áp và an yên. Tôi rất tự hào vì có được tình bạn này."


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".
5

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

5 bí quyết giúp bạn điều chỉnh trạng thái cuộc sống

Hãy buông bỏ mọi thứ trước khi đi ngủ và thức dậy để “tái sinh”. Cho dù thế giới có bao nhiêu rắc rối, chúng ta cũng phải có khả năng tự chữa lành.

4 ý tưởng tạo ra một cuộc sống có mục đích hơn

Mỗi một chút tích lũy và thay đổi trong cuộc sống hàng ngày sẽ khiến cuộc sống của chúng ta khác đi rất nhiều.

Người toát ra sự trẻ trung và khí chất thường sở hữu 3 năng lực này

Nhà triết học và bác học người Hy Lạp cổ điển - Aristotle từng nói: “Một ngoại hình đẹp là lời tiến cử hiệu quả hơn bất kỳ thư giới thiệu nào”.

Tại sao người trải nghiệm càng nhiều càng thích ở một mình?

Càng có sự tu dưỡng trong tâm hồn, bạn càng biết mọi thứ trên thế giới này đều có giới hạn của riêng nó, cuộc sống của mỗi người cũng vậy.

Nghệ thuật sống vững vàng - Tầm quan trọng của việc bồi đắp một tâm thế vững vàng

Nếu muốn đạt thành tích tốt và có một cuộc sống tốt đẹp lâu dài, bạn phải ở trong trạng thái vững vàng. Không hề có một hệ tư tưởng cổ xưa nào cổ xúy thái độ sống thụ động. Tất cả đều khuyến khích chúng ta hành động khôn ngoan.

Làm thế nào để hiểu được sức mạnh của Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh?

Có hai lĩnh vực bạn cần tìm hiểu và học hỏi để hiểu được sức mạnh của trí tuệ cảm xúc, tuy nhiên chúng ít khi được đưa vào những chương trình huấn luyện bán hàng. Đó là: khoa học thần kinh của não bộ và tâm lý học hay quản lý cảm xúc.

3 cái khổ của người giàu: Muốn đạt được giàu có phải chịu đựng cảm giác không ai chịu được!

Đường đi lên đều là đường khó khăn, trắc trở. Nếu bạn chịu đựng được 3 cái khó, cái khổ này, tin chắc bạn cách cái đích của giàu có không còn xa nữa.

17 bài học thấm thía của sự trưởng thành

Tất cả điều chúng ta nghe là quan điểm, không phải sự thật. Tất cả mọi thứ chúng ta thấy là một góc nhìn, không phải chân tướng.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024