Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Toà vẫn chưa đưa ra được phán quyết cuối cùng

14/02/2019 17:15
Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Toà vẫn chưa đưa ra được phán quyết cuối cùng

Chiều nay (14.2) TAND Q.1, TP.HCM tiếp tục xét xử phiên sơ thẩm vụ kiện tranh chấp tác quyền bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt". Phiên tòa diễn ra vô cùng gây cấn, vì vậy hội đồng xét xử một lần nữa vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Vụ kiện dân sự tranh chấp bản quyền các nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt giữa nguyên đơn là ông Lê Linh và bị đơn là Công ty Phan Thị.

Thẩm phán Nguyễn Quang Huynh chủ tọa phiên tòa

Phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử dành thời gian cho luật sư của hai bên tranh luận. Không khí vô cùng căng thẳng bởi tranh cãi gay gắt của cả hai bên khi bảo vệ quan điểm của mình. Phía họa sĩ Lê Linh vẫn khăng khăng cho rằng ông là tác giả duy nhất. Trong khi đó, bên Công ty Phan Thị luôn khẳng định họ là đồng tác giả của các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Ông Lê Linh có mặt rất sớm tại tòa án

Sau phần tranh luận kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, Hội đồng xét xử vào phần nghị án. Tuy nhiên do tính chất phức tạp của vụ kiện bản quyền chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, nên thẩm phán Nguyễn Quang Quynh chủ tọa phiên tòa tuyên bố tòa án cần thêm thời gian xem xét để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Thẩm phán Nguyễn Quang Huynh công bố: "Vào ngày 18.2.2019, TAND Q.1 (TP.HCM) sẽ công bố phán quyết cuối cùng của phiên sơ thẩm vụ kiện tranh cấp quyền tác giả các nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Luật Nguyễn Vân Nam đại diện bên bị đơn tranh luận tại phiên tòa

Trong các phiên xét xử trước, phiên tòa diễn ra cũng vô cùng gay cấn. Phía nguyên đơn là họa sĩ Lê Linh đưa ra 4 yêu cầu đối với bị đơn là Công ty Phan Thị, gồm:

- Đề nghị HĐXX không thừa nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

- Yêu cầu Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau từ những nhân vật trong Thần đồng đất Việt, cũng như trong các ấn phẩm khác như: Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt mỹ thuật, Thần đồng đất Việt toán học...

- Yêu cầu Công ty Phan Thị xin lỗi công khai ông Lê Văn Linh trên các phương tiện truyền thông báo chí trong 3 kỳ liên tiếp.

- Đồng thời, buộc Công ty Phan Thị bồi thường phí luật sư trong vụ kiện là 20 triệu đồng.

Trong khi đó Công ty Phan Thị đã bác bỏ những yêu cầu của phía Lê Linh và có yêu cầu gần như là ngược lại:

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức cam kết chấm dứt hành vi vu khống bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

- Buộc nguyên đơn xin lỗi công khai trên báo chí.

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức chấm dứt việc lợi dụng các quy định về quyền tác giả, quyền đồng tác giả gây ảnh hưởng đến các tác phẩm thuộc quyền sở hữu của Công ty Phan Thị.

Luật sư Trương Thị Thu Hồng đại diện bên nguyên đơn

Cũng trong phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đưa ra ý kiến khá bất lợi cho phía Phan Thị, gần như bác bỏ tất cả các lập luận của bên bị đơn đưa ra nhằm giữ quan điểm Phan Thị là đồng tác giả của các nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Theo VKS thì không có bất cứ bằng chứng nào để xác định bà Phan Thị Mỹ Hạnh là người sáng tạo ra các nhân vật bởi lẽ trước khi họa sĩ Lê Linh hợp tác với Phan Thị thì phía Phan Thị đã không có bộ truyện tranh với 4 hình tượng như nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo. Các nhân vật chỉ ra đời sau có sự xuất hiện của họa sĩ Lê Linh tại công ty.

Ông Lê Linh trình bày với HĐXX

Như Một Thế Giới đã thông tin trước đó, Thần đồng Đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tên Pháp sư gọi bưởi được NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo ghi nhận thì ông Lê Linh đã cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Từ tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên, Thần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai. Phía Phan Thị cho rằng mình là chủ sở hữu có các quyền tài sản đối với tác phẩm nên tổ chức xuất bản các tập tiếp theo mà không cần ý kiến của tác giả.

Vụ kiện thu hút sự quan tâm của báo giới tại TP.HCM

Trong khi đó ông Lê Linh cũng không còn làm việc tại Phan Thị. Vì vậy công ty có quyền thuê người khác làm những tập tiếp theo.

Phía họa sĩ Lê Linh thì cho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình. Vì vậy, vào tháng 4.2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Sau đúng 12 năm, vụ kiện mới được đưa ra xét xử vào cuối năm 2018 đầu năm 2019. Theo công bố của TAND Q.1, vào lúc 8 giờ sáng 18.2 tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoa hậu Phạm Hương xác nhận đã đính hôn trong ngày Valentine

Trưa 14.2, trên trang Instagram, Hoa hậu Phạm Hương chia sẻ thông tin “chính thức hết ế”. Cùng với đó, người đẹp gốc Hải Phòng đăng ảnh bàn tay với chiếc nhẫn ở ngón áp út.

40 năm, nghe lại ‘Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới’

Tháng 2 về, giai điệu và ca từ của bài hát “Chiếu đấu vì độc lập tự do” của nhạc sĩ Phạm Tuyên lại vang vọng, nhắc nhớ cuộc chiến đấu ác liệt chống quân xâm lược Trung quốc ở biên giới phía bắc…

Các nhà quay phim phẫn nộ khi BTC Oscar 2019 xóa 4 hạng mục khỏi lễ trao giải

Sau hàng loạt scandal như không có người dẫn chương trình, giảm bớt số lượng bài hát trong phim hay nhiều hạng mục gây tranh cãi thì ban tổ chức Oscar 2019 tiếp tục tạo "phốt" mới khi cắt sóng 4 hạng mục để dành thời lượng cho quảng cáo.

Những khoảnh khắc bi hùng về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979

Rạng sáng ngày 17.2.1979, quân xâm lược Trung Quốc bất ngờ nổ súng tấn công nước ta trên toàn tuyến biên giới phía Bắc, từ Quảng Ninh đến Lai Châu. 40 năm trôi qua nhưng những hình ảnh bi hùng của cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của quân và dân ta vẫn còn đọng lại…

5 phim tình cảm hay nhất dành cho các chàng gay vào ngày Valentine

Hiện nay, không khó để tìm một bộ phim tình cảm đồng tính nhẹ nhàng. Nếu đã quyết định ở nhà và tận hưởng một buổi tối xem phim lãng mạn vào lễ Valentine thì đây chính là những lựa chọn lý tưởng nhất dành cho bạn.

Mùa Valentine, Công Dương làm phim tình yêu ‘vô nghĩa’

Diễn viên Công Dương và cộng sự quyết định sản xuất phim ngắn mùa Valentine: Người giữ ký ức. Những ai đã và đang yêu thật lòng ắt sẽ thấy mình trong đó, để nâng niu những ký ức tình yêu của mình.

Phương Thảo - Ngọc Lễ trở lại với Tôi yêu tiếng Việt tôi

Sau khi định cư ở nước ngoài và gần như không tham gia hoạt động nghệ thuật suốt một thời gian dài, vợ chồng Phương Thảo – Ngọc Lễ đã bất ngờ trở lại bằng một tình cảm đong đầy dành cho quê hương với MV Tôi yêu tiếng Việt tôi.

Đạo diễn phim Lô-tô Huỳnh Tuấn Anh: 'Ở đâu có tình thương ở đó có hạnh phúc'

Huỳnh Tuấn Anh ghi dấu ấn của mình trong vai trò đạo diễn phim Lô-tô. Ở bộ phim này, NSƯT Hữu Châu hóa thân vào vai Lệ Liễu, bà hoàng gánh Lô-tô. Vai diễn này đã gây cảm xúc mạnh với người xem.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024