Vở cải lương kinh điển ‘Nửa đời hương phấn’ được chuyển thể thành phim

21/07/2018 09:57
Vở cải lương kinh điển ‘Nửa đời hương phấn’ được chuyển thể thành phim

Vở cải lương kinh điển “Nửa đời hương phấn” của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng sẽ chuyển thể thành phim điện ảnh trong thời gian tới.

Đạo diễn Đỗ Thành An và anh Lục Lang - con trai út của soạn giả Hoa Phượng, người giữ tác quyền vở cải lương kinh điển Nửa đời hương phấn cho biết họ vừa quyết định chuyển thể vở này thành một tác phẩm điện ảnh cùng tên.

Chủ trương của các tác giả cùng nhà sản xuất là sẽ thực hiện kịch bản bằng hình thức phái sinh, phóng tác lại các kiệt tác văn học, sân khấu của Việt Nam, hạn chế tối đa việc mua kịch bản, làm phim remake.

Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết, hiện tại anh đang ráo riết tìm người thủ vai nhân vật nữ của phim là cô Hương. Đây là vai diễn khá nặng ký nên việc chọn một nữ diễn viên có tuổi đời tuổi từ 18-25 tuổi có khuôn mặt đẹp, nụ cười đẹp, đôi mắt buồn để lột tả tất cả những trạng thái của nhân vật vốn quen thuộc với khán giả là điều không dễ. Ngoài ra đoàn làm phim cũng đang casting cho các vai còn lại.

Đạo diễn Đỗ Thành An (trái) và anh Lục Lang - con trai út của soạn giả Hoa Phượng, người giữ tác quyền

Nửa đời hương phấn là câu chuyện đầy nước mắt kể về cuộc đời cay đắng của người kỹ nữ tên Hương, cô yêu Tùng và muốn làm lại cuộc đời nhưng bị gia đình Tùng coi rẻ và không chấp nhận. Hương vì tương lai của người yêu mà quyết định tuyệt tình với anh. Sau đó, Tùng lấy vợ tên Diệu mà không hề biết cô gái này chính là em ruột của Hương,... “tình chị duyên em”.

“… Nửa đời hương phấn còn hương

Khi em cất bước hoàn lương trở về

Tóc huyền giắt lại trâm thề

Gởi hương phấn lạt trả về lầu xanh”

(Kiên Giang)

Vở cải lương kinh điển của hai soạn giả lừng lẫy Hà Triều – Hoa Phượng ra đời vào cuối thập niên 1950 tại Sài Gòn, gánh hát Thanh Minh đã rất thành công khi dàn dựng, tạo tiếng vang lẫy lừng. Đầu tiên vai Hương do sầu nữ Út Bạch Lan đảm trách, nghệ sĩ Hữu Phước vai Tùng, Ngọc Nuôi vai Diệu.

Ngay từ những ngày công diễn đầu tiên trên sân khấu Thanh Minh đã tạo được tiếng vang cho đoàn hát này. Chỉ những nghệ sĩ gạo cội, giàu kinh nghiệm, diễn tâm lý giỏi mới được tin tưởng giao thử sức lại vai Hương oằn nặng tâm trạng một cô gái buôn hương mà tự trọng, hiếu đạo, giàu đức hi sinh, luôn gặp nghịch cảnh trong cuộc đời.

Nghệ Út Bạch Lan và Thanh Nga trong Nửa đời hương phấn

Sau Út Bạch Lan, trên sân khấu Thanh Minh-Thanh Nga, nghệ sĩ Thanh Nga vào vai Hương rất thành công, vai diễn của bà đã trở thành hình mẫu. Thanh Nga sánh vai cùng Hữu Phước, Thành Được, Bạch Tuyết… trong vở này.

Năm 1961, đạo diễn đạo Thái Thúc Nha đưa Nửa đời hương phấn lên phim đen trắng chiếu rạp với tên gọi là Bẽ bàng. Nghệ sĩ Kim Cương vào vai Hương, nghệ sĩ Lan Anh vai Diệu, nghệ sĩ La Thoại Tân đảm nhận vai Tùng…

Cố nghệ sĩ Thanh Nga - người đã ghi đậm dấu ấn trong lòng người xem qua vai Hương đến bây giờ

Sau 1975, Nửa đời hương phấn còn ghi thêm tên của nghệ sĩ Phượng Liên khi bà nhập vai Hương trên sân khấu tại miền Nam. Nghệ sĩ Bạch Tuyết cũng đã ghi hình vở này để phát trên sóng truyền hình.

Nghệ sĩ Phượng Liên và Thành Được

Thập niên 1980, nghệ sĩ Hữu Phước tại Pháp, cùng với nghệ sĩ Việt Hùng, Hùng Cường tại Mỹ tái dựng Nửa đời hương phấn đưa lên sân khấu và lấy nước mắt của nhiều khán giả yêu cải lương.

NSND Kim Cương từng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong Nửa đời hương phấn

Năm 1989, xúc cảm trước vở tuồng này, nhà văn Mặc Tuyền đã phóng tác thành tiểu thuyết cùng tên.

Năm 2015, dạo diễn Ái Như - nhà hát Kịch Hoàng Thái Thanh dựng thành kịch nói cùng tên.

Hồng Ánh trong Nửa đời hương phấn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh

Năm 2018, đạo diễn Đỗ Thành An cùng anh Lục Lang con trai của soạn giả Hoa Phượng chuyển thể Nửa đời hương phấn thành tác phẩm điện ảnh. Tính đến nay, kịch bản cải lương Nửa đời hương phấn đã gần 60 tuổi. Đây là một trong những dự án điện ảnh nhằm tôn vinh đôi soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng nhân kỷ niệm 100 năm ngày cải lương ra đời.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Chạm nhẹ vào Sài Gòn một thuở xa xưa

Sài Gòn, những biểu tượng là cuốn sách xoay quanh văn hóa Sài Gòn, làm sống lại hình thức báo chí - giai phẩm vốn rất phổ biến tại Sài Gòn trước 1975 trong một không gian, điều kiện hiện đại, mới mẻ, phù hợp với nhu cầu đọc chậm của độc giả hôm nay.

Minh Tú bất ngờ trở lại Asia's Next Top Model

Show truyền hình thực tế đình đám "Asia's Next Top Model" đã trở lại với mùa giải mới. Hôm nay, chương trình chính thức công bố 14 người mẫu nữ sẽ tham gia thi tài trong mùa 6 này, trong đó, bất ngờ là sự có mặt của người mẫu Minh Tú.

Hé lộ bộ ảnh cưới lãng mạn của Á hậu Tú Anh trước ngày lên xe hoa

Chỉ còn hơn 2 ngày nữa, Á Hậu Tú Anh sẽ bước vào ngày trọng đại của đời mình và bộ hình cưới của cặp đôi đã chính thức được gửi tới các phóng viên báo chí và mọi người để nhận được những lời chúc phúc.

Nữ diễn viên đu dây té từ trên cao khiến giám khảo và khán giả thót tim, hoảng hốt

Cặp vợ chồng nghệ sĩ xiếc tham dự cuộc thi Tìm kiếm tài năng Mỹ (America's Got Talent) đã khiến ban giám khảo và khán giả tại trường quay thót tim vì té từ trên cao xuống.

Nhà thơ Phan Vũ mở triển lãm ‘Em ơi, Hà Nội phố’ tại Sài Gòn

Ở tuổi 93, nhà thơ, họa sĩ Phan Vũ quyết định mở một cuộc triển “Em ơi, Hà Nội phố” vào những ngày tới tại Sài Gòn.

Đàm Vĩnh Hưng gây sốc khi nói: 'Hoài Lâm nhà quê vừa bẩn, vừa hôi'

Trong một cuộc họp báo ở Hà Nội, Đàm Vĩnh Hưng đã gây sốc khi kể: "Hoài Linh từng đem một Hoài Lâm nhà quê vừa bẩn, vừa hôi đến giao cho tôi'

Làn sóng xanh 'mặc áo mới' khi bước sang tuổi 21

Sau 20 năm tạo nên một chương trình âm nhạc làm sống dậy dòng nhạc trẻ, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) sẽ thực hiện phiên bản mới khi qua tuổi 21 với tện gọi "Làn sóng xanh - Next Step".

Ngắm vẻ đẹp nghệ thuật Origami qua triển lãm ‘Những đôi cánh’

Ngày 20.7, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức khai mạc triển lãm “Những đôi cánh”, giới thiệu tới công chúng Việt Nam vẻ đẹp và tinh thần của nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản Origami.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024