Trung Quốc tranh luận chuyện về quê ăn Tết

Cẩm Bình16/12/2021 09:36
Trung Quốc tranh luận chuyện về quê ăn Tết

Vấn đề có về quê ăn tết hay trở thành đề tài được bàn luận sôi nổi sau khi một số địa phương tại Trung Quốc kêu gọi lao động đón Tết nguyên đán tại chỗ.

Ngày 9.12, chính quyền thành phố Trương Gia Khẩu (tỉnh Hà Bắc) ra văn bản yêu cầu tất cả lao động doanh nghiệp quốc doanh, công chức đơn vị sự nghiệp, công chức cơ quan đảng và chính phủ trên địa bàn phải nêu gương bằng cách đón tết tại chỗ, không rời khỏi thành phố, không đến nơi có nguy cơ dịch bệnh cao, trường hợp thực sự cần rời khỏi phải quản lý chặt chẽ.

Cán bộ nhân viên các cấp và người dân thành phố khuyên người thân hay bạn bè đang ở nơi có nguy cơ trung bình, cao hoặc ở nước ngoài tạm thời không về/ không đến Trương Gia Khẩu để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cùng ngày, chính quyền một huyện thuộc thành phố Trung Sơn (tỉnh Quảng Đông) cũng đăng thông tin lên tài khoản Wechat chính thức với nội dung đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn kêu gọi lao động đón tết tại chỗ, doanh nghiệp nên chủ động làm tốt công tác chăm lo cho lao động ăn tết để mọi người cùng nhất trí thực hiện quy định “không cần thiết không rời khỏi Quảng Đông”.

Thành phố Bằng Tường (khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây) ngày 5.12 đã ra văn bản kêu gọi đón tết tại chỗ, đối tượng kêu gọi là lao động làm việc cho các cửa hàng. Chính quyền địa phương đề xuất đón tết tại chỗ, chúc tết qua mạng để giảm tiếp xúc.

Loạt động thái trên được thực hiện sau khi Cục Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cảnh báo dù thành công ngăn chặn dịch từ bên ngoài nhưng rủi ro trong nước vẫn khá cao, đặc biệt khi dịp lễ tết cuối năm sắp đến.

05f2a9ad143a692eae72c88cad589d1f.jpg
Trung Quốc vẫn đang áp dụng chính sách "Zero COVID" - Ản: Sina

Đón tết tại chỗ chỉ là chính sách mà các địa phương tự ý đề ra, chính quyền cấp trung ương của Trung Quốc chưa ban hành hướng dẫn cụ thể về chuyện này. Tuy nhiên lời kêu gọi từ 3 địa phương nêu trên đã khiến dư luận nước này bàn luận sôi nổi vấn đề về quê ăn tết.

Tổng biên tập Hoàn cầu thời báo Hồ Tích Tiến cho rằng quyền quyết định sắp xếp chuyện đón tết của lao động không thuộc về chính quyền địa phương mà cần có hướng dẫn từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, từng tỉnh thành căn cứ tình hình thực tế mà đề xuất chính sách. Quận huyện hay thị trấn muốn thực thi chính sách ảnh hưởng lớn đến người dân phải được tỉnh thành thông qua.

Một số người tán thành chính sách đón tết tại chỗ với những lý do như an toàn là trên hết, hi sinh thêm một năm để dập dịch, bài học bùng dịch sau kỳ nghỉ kỷ niệm quốc khánh 1.10 cần rút kinh nghiệm, ở lại có thể tự do vui chơi mà không nghe bố mẹ hối thúc kết hôn sinh con hay phải đi chúc tết,... Ngoài ra họ còn chỉ ra rằng “đón tết tại chỗ” chỉ là kêu gọi, không phải ép buộc.

Nhiều người khác lại phản đối mỗi địa phương đặt thêm quy định riêng, đồng thời bày tỏ nỗi chán nản khi có thể không được về quê năm thứ 3 liên tiếp. Họ vẫn muốn về quê đón tết cùng người thân sau cả năm làm việc quần quật. Có người đề xuất nghỉ tết sớm và nghỉ lâu để tăng thời gian mọi người di chuyển về quê và quay trở lại làm việc, qua đó tránh tình trạng tập trung di chuyển trong vài ngày ngắn ngủi.

Trước sự bàn luận sôi nổi của dư luận, ông Tăng Quang - quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc - tuyên bố trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, đa số người dân “cần” về quê thì về quê. Nếu quyết định về, họ phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và kính bảo hộ, đem dung dịch sát khuẩn, thường xuyên rửa tay.

Hiện cách Tết nguyên đán còn khoảng 1 tháng rưỡi, tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc diễn biến rất phức tạp. Biến thể Omicron đã xâm nhập, một vài địa phương phải tiến hành phong tỏa, biện pháp kiểm soát chặt biên giới vẫn được duy trì.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Bí mật khiến bức tranh 'Người đàn ông đứng khỏa thân' bị tác giả chối bỏ

Bức tranh "Người đàn ông đứng khỏa thân" từng bị danh họa Lucian Freud chối bỏ, ông Freud khẳng định đây không phải tranh do ông thực hiện.

Cùng Artist Trung Tadashi tìm hiểu đôi nét về hình tượng rồng

Artist Trung Tadashi là nghệ sĩ chuyên về hình xăm châu Á, đặc biệt là kĩ thuật Freehand. Anh đã thực hiện nhiều thể loại hình xăm đa dạng. Rồng là một trong những chủ đề yêu thích được anh dành nhiều tâm huyết để sáng tạo.

Cư dân mạng phát sốt với vẻ đẹp trong veo của 'cô bé vườn hồng'

Xinh quá!", "như thiên thần", "cưng xỉu luôn", "tan chảy với bà cụ non", "ôi mình cũng muốn có một cô con gái thế này"... là những lời khen dành tặng "cô bé vườn hồng" tại Nghệ An.

Bên tách cà phê - Kỳ 81: Cà phê và con đường thịnh vượng từ nền kinh tế xanh

Cà phê là tác nhân trọng yếu thúc đẩy tiến trình kiến tạo văn minh kinh tế mới, vận hành theo chiều hướng hài hòa với môi sinh, đảm bảo tương lai thịnh vượng bền vững chung cho cả sinh thái lẫn nhân loại.

Hai bức tranh của Việt Nam được đấu giá triệu đô trên sàn quốc tế

Tại phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đương đại và hiện đại Đông Nam Á vừa diễn ra tại Hong Kong, Trung Quốc, 2 bức tranh của Việt Nam đã được đấu giá thành công.

Hàng cây và con đường

Mới đây có 3 cây dầu cổ thụ trên 100 năm tuổi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm Q.1 vừa bị cưa mất với lý do cây lâu năm không bảo đảm an toàn. Có thật sự phải làm như thế?

Hành trình khúc ruột miền Trung qua góc ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Hải

Những hình ảnh qua góc máy của NSNA Nguyễn Thanh Hải ghi lại vẻ đẹp, hơi thở của miền Trung từ Hà Tĩnh vào Đà Lạt trước thời điểm dịch bệnh chưa diễn biến phức tạp.

Ngắm khu vườn Ngự uyển nổi tiếng trong 20 thắng cảnh đất Thần kinh

Vườn Ngự uyển Thiệu Phương rất nổi tiếng, được vua Thiệu Trị xếp thứ 2 trong danh mục 20 thắng cảnh đất Thần kinh - cố đô Huế.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024