Trò chơi Pokémon chiếm lĩnh thế giới và Nhật Bản thành công trong tiếp thị văn hóa như thế nào?

Nhật Hạ - Ảnh: CNN02/03/2021 09:00
Trò chơi Pokémon chiếm lĩnh thế giới và Nhật Bản thành công trong tiếp thị văn hóa như thế nào?

Các trò chơi "Pocket Monsters: Red" và "Pocket Monsters: Green" lần đầu tiên được phát hành tại Nhật Bản vào năm 1996. 25 năm sau, những nhân vật hư cấu trong Pokémon dường như chiếm lĩnh cả thế giới.

Trò chơi rất đơn giản, người chơi đi khắp nơi qua thế giới hư cấu, rồi bắt giữ, huấn luyện và chiến đấu với những sinh vật sinh sống ở đó - một nhiệm vụ được gói gọn trong slogan nổi tiếng của trò chơi là "Gotta Catch 'Em All". Dù chỉ là trò chơi nhưng chỉ trong vòng vài năm, Pokémon, một từ ghép của tên tiếng Nhật "Poketto Monsuta", đã trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Đến năm 1999, trò chơi này đã ra mắt tại nhiều thị trường phương Tây, sau này trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất mọi thời đại. Vũ trụ Pokémon này là niềm cảm hứng cho một loạt phim hoạt hình, được dịch sang hơn 30 ngôn ngữ và giao dịch thẻ càn quét khắp các sân chơi trên thế giới trong thời kỳ "Pokémania" vào cuối những năm 1990.

thi-dau.jpg
Trẻ em Nhật Bản trong một cuộc đấu với thẻ Pokemon vào năm 1999 - Ảnh: CNN

151 nhân vật hư cấu trong vũ trụ Pokémon cũng in sâu vào ký ức của hàng triệu người trên thế giới, trong đó có nhiều người Việt Nam thế hệ 7X, 8X.

Một phần tư thế kỷ trôi qua, nhiều Pokémon thế hệ đầu tiên dễ nhận biết đối với thế hệ millennials (một khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) cũng như đối với con cái của họ. Điều này cũng một phần là nhờ vào sự hồi sinh sau năm 2016 từ trò chơi di động "Pokémon Go" và bộ phim Thám tử Pikachu.

Nhưng thành công của Pokémon từ nhượng quyền thương mại không chỉ là cách tiếp thị khéo léo - đó là kết quả của những nhân vật độc đáo đủ phổ quát để giao thoa giữa các nền văn hóa và đủ đa dạng để biến chúng trở thành một thử thách chứ không phải trò chơi vặt vãnh, bắt nguồn từ văn hóa Nhật Bản.

pokemon4.jpg
Các nhân vật trong Game Pokémon bắt nguồn từ văn hóa Nhật Bản 

Bắt đầu từ Tajiri Satoshi, cha đẻ đã tạo ra Pokémon. Tajiri Satoshi có sở thích thu thập những lỗi lầm của tuổi thơ để làm cảm hứng cho một trò chơi có tiền đề tương tự. Tuy nhiên, hầu hết các thiết kế riêng lẻ đều là tác phẩm của họa sĩ minh họa Ken Sugimori.

Cả Tajiri Satosh và Tajiri Satoshi sau đó đã làm việc cùng nhau trên Game Freak. Với tư cách là giám đốc nghệ thuật, Ken Sugimori
đã đưa tầm nhìn của người cộng sự vào cuộc sống thông qua một phân loại nhân vật phức tạp và giàu trí tưởng tượng, hoàn chỉnh với các dòng tiến hóa riêng lẻ và các giống hư cấu, như Pokémon hệ cỏ hoặc rồng.

Việc tạo cho các nhân vật những tính cách riêng biệt luôn luôn có những khó khăn.

Các thiết kế của Sugimori rất đa dạng và dựa trên nền tảng khoa học chứ không chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, của sinh học và động vật học, mà còn bao gồm cả yếu tố như địa chất "(nhân vật Geodude), hóa học (Koffing và Weezing), sinh vật học cổ (nhân vật Omanyte giống như hóa thạch và Omastar) và vật lý (Magneton). Danh mục kết quả của các sinh vật, được gọi là Pokédex, về cơ bản là một bảng tuần hoàn dành cho những người mê game - và đối với nhiều người, nó dễ nhớ hơn nhiều.

pokemon5.png
Nhân vật Magneton tựa như các phân tử trong vật lý

Mang tính toàn cầu

Theo Joseph Tobin, Giáo sư Giáo dục Mầm non tại Đại học Georgia, đồng thời là biên tập viên của cuốn sách "Cuộc phiêu lưu toàn cầu của Pikachu: Sự trỗi dậy và sụp đổ của Pokémon" năm 2004 nói trong một cuộc phỏng vấn: "Bạn quan tâm đến chúng và nuôi chúng lớn lên, trở nên mạnh mẽ hơn. Nhưng sau đó, bạn cũng chăm sóc chúng bằng cách (đảm bảo chúng) không chết. Thật bất thường khi xuất hiện điều này trong một trò chơi chiến đấu… Nó lấy một số đặc điểm của chiến tranh và sau đó kết hợp chúng với sự nuôi dưỡng".

Sự trùng khớp này được phản ánh trong các thiết kế nhân vật hư cấu, vừa dễ thương vừa dữ dội - hoặc, qua quá trình tiến hóa, biến đổi từ dễ thương thành hung dữ, từ Squirtle mắt to, bé bỏng đến Blastoise ghê gớm (theo cách nói của Wartortle). Tuy nhiên, không có gì thể hiện sự biến đổi này một cách khéo léo hơn Pikachu, nhân vật thành công nhất và xuất hiện nhan nhản trên thị trường.

Pikachu không chỉ có má hồng hào, có giọng nói the thé mà chú chuột điện còn là một chiến binh dũng mãnh.

bulbasaur.jpg
Bulbasaur, một trong những nhân vật Pokémon dễ nhận diện của thế hệ đầu tiên - Ảnh: CNN

Theo Giáo sư Tobin, thiết kế của nhân vật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu văn hóa đại chúng của Nhật Bản vào những năm 1990.

Ông nói: “Ý tưởng là - hay chiến lược của công ty với tư cách là một quốc gia - muốn con chuột của Nhật Bản cạnh tranh với chuột Mickey. Vì vậy, tôi nghĩ việc Pikachu là một sinh vật giống chuột không phải là ngẫu nhiên, nhưng được tạo ra để trở nên siêu dễ thương - dễ thương hơn Mickey hoặc Minnie."

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng gu thẩm mỹ "kawaii" của Nhật Bản sẽ không gây được tiếng vang hay thu hút trẻ em ở những nơi khác. Các siêu anh hùng ở các thị trường phương Tây vào thời điểm đó thường sắc sảo và cơ bắp hơn so với các siêu anh hùng ở Nhật Bản. Trước khi trò chơi được phát hành tại Mỹ, người chủ quá cố của Nintendo, ông Hiroshi Yamauchi, đã được cho là đã cho xem một phiên bản thay thế mới hơn của Pikachu, mặc dù công ty con ở Mỹ của công ty vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu cho lần ra mắt vào năm 1998.

Trong khi những nhân vật như Pikachu và Bulbasaur đã gây sự chú ý và trở thành sản phẩm quan trọng thì một số nhân vật của Pokémon lại dữ dằn và không dễ thương chút nào.

Như Diglett, một con chuột chũi có hình xúc xích được vẽ thô sơ, hay Metapod, một con chrysalis mắt cụp và bất động, có khả năng duy nhất là làm cứng lớp vỏ bên ngoài. Tất cả đều tương đối vô dụng trong trận chiến (trong game); không có thẻ chơi nào được tìm kiếm nhiều nhất ở sân trường. Nhưng chúng là một phần của một vũ trụ hoàn chỉnh - một vũ trụ có thứ gì đó cho mọi người.

Tobin nói trong thế giới tiêu chuẩn về giới của việc tiếp thị đồ chơi vào những năm 1990, điều đó rất quan trọng.

“Tại cửa hàng đồ chơi (vào thời điểm đó), bạn có một lối đi màu xanh và một lối đi màu hồng,” ông nói. "Nhưng Pokémon đã được tạo ra để tiếp cận trên các lối đi."

Nghệ thuật bản địa hóa

Mặc dù thiết kế của các nhân vật vẫn được giữ nguyên ở nước ngoài về cơ bản, nhưng Pokémon vẫn có chút thay đổi cho phù hợp với các thị trường khác nhau, đặc biệt là ngôn ngữ cho từng thị trường.

Trong nhiều bản dịch, các tài liệu tham khảo về văn hóa chắc chắn sẽ bị mất đi, trong đó có nhiều nhân vật bắt nguồn từ văn hóa dân gian Nhật Bản như tinh linh cáo Kitsune trong các Pokémon, như Vulpix hoặc quái thú sấm sét thần thoại Rajiu trong Pikachu.

Nhưng tên mới của Pokémon thường vẫn đúng với tinh thần của bản gốc. Lấy Sawamura và Ebiwara, nhân vật được đặt theo tên của một võ sĩ quyền anh và võ sĩ người Nhật, nhưng được gọi là Hitmonlee và Hitmonchan trong tiếng Anh, ám chỉ những võ sĩ mà trẻ em ở phương Tây sẽ nhận ra: Lý Tiểu Long và Thành Long. Hoặc Ivysaur, có tên tiếng Nhật Fushigisou kết hợp "fushigi" (kỳ lạ) và "sou" (cỏ), dẫn đến một nguyên tắc tương tự được sử dụng cho phiên bản tiếng Pháp: Herbizarre.

squirtle.jpg
Squirtle giống rùa là một trong những nhân vật "khởi đầu" của trò chơi Game Boy ban đầu - Ảnh: CNN

Một số tên, như Pikachu, đã được phiên âm ít nhiều trực tiếp từ tiếng Nhật. Nhưng ở những nơi khác, có những loài linh tinh như Psyduck (con vịt có siêu năng lực), hoặc những cái tên chỉ gây được tiếng vang với những người nói ngôn ngữ được đề cập, như Slowpoke lười biếng. Ngoài ra, còn có những cách chơi chữ từ Tentacool giống sứa, đến Exeggcute, một bộ sưu tập những quả trứng hung dữ.

Hay chữ Ekans ngoằn ngoèo và Arbok được tạo ra đơn giản bằng cách đảo ngược các từ "rắn" và "kobra". Nhưng cũng có những nhân vật rất tinh tế về ngôn ngữ như 3 "Chú chim huyền thoại" của trò chơi được đặt tên là Articuno, Zapdos và Moltres, với các hậu tố tiếng Tây Ban Nha -uno, -dos và -tres phản ánh thứ tự liên tiếp của chúng trong Pokédex. Một đốm màu vô định hình, có thể giả dạng bất cứ thứ gì nó nhìn thấy, được đặt tên là Ditto.

Bộ Anime của Nhật cũng được chuyển thể một cách tinh tế cho thị trường nước ngoài. Ví dụ, các nhân vật con người là trung tâm hơn trong câu chuyện của phiên bản Mỹ, Joseph Tobin nói. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Pokémon luôn giữ lại những gì tinh túy của Nhật Bản.

"Tôi nghĩ điều đáng kinh ngạc là nội dung của nó không bị thay đổi nhiều. Không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà nó được gắn với một 'Nhật Bản tuyệt vời'. Trẻ em dù không thích nó vì nó là của Nhật Bản, nhưng chúng chắc chắn nghĩ rằng nó kỳ lạ và ông ví rằng nó như một thứ “quyền lực mềm cho quốc gia’", Giáo sư Tobin nhận định.

Liên kết nhiều thế hệ

Các thiết kế nhân vật mới liên tục ra đời. Các thế hệ Pokémon sau này bao gồm Chandelure hay Milcery … Tuy nhiên, tình cảm dành cho những thế hệ đầu tiên vẫn còn giá trị.

151 nhân vật hư cấu ban đầu có thể chỉ đại diện cho một phần nhỏ của Pokédex, nhưng chúng chiếm hơn một nửa số Pokémon có trong bộ phim Thám tử Pikachu năm 2019. Vào tháng 12, một thẻ Charizard ba chiều phiên bản đầu tiên được bán với giá kỷ lục 369.000USD.

pokemon1.jpg
Những nhân vật như Pikachu, Pokémon phiên bản thú nhồi bông được bán trong các cửa hàng 

Tobin thừa nhận: “Tôi đã sai khi nghĩ rằng Pokémon, giống như hầu hết các phương tiện truyền thông hoặc văn hóa phẩm dành cho trẻ em, sẽ thăng trầm và bị thay thế bởi một thứ lớn hơn tiếp theo. Nhưng tôi nghĩ, điều tôi và các tác giả khác trong cuốn sách đã hiểu đúng về lý do khiến Pokémon trở nên hấp dẫn vào thời điểm đó. Và những điều khiến nó trở nên hấp dẫn không chỉ giới hạn ở văn hóa của những năm 1990".

"Tôi nghĩ rằng nó trở thành một trong những sản phẩm hiếm có và sẽ không bao giờ kết thúc, bởi vì nó quá nhiều trong trí tưởng tượng của mọi người", ông nói thêm. "Nó có giá trị hoài cổ liên thế hệ, theo cách mà các bậc cha mẹ đã lớn lên cùng búp bê Barbie bây giờ, và có thể bạn muốn cho thế hệ con mình hoặc những người lớn lên với thẻ bóng chày cũng muốn làm điều đó với con cháu họ", Tobin chia sẻ trên CNN.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công ty sách First News chuẩn bị kiện Shopee vì sách giả, sách lậu15

Công ty TNHH Văn hóa - Sáng tạo Trí Việt (First News) đang lập vi bằng và khẳng định chuẩn bị khởi kiện sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam.

Nét độc đáo của ngôi chùa 500 năm tuổi giữa lòng thành phố Sóc Trăng

Chùa Kh’Leang là một trong những ngôi chùa cổ ở Sóc Trăng, được xây dựng vào năm 1532 đến nay đã qua 21 đời sư trụ trì. Trong khuôn viên chùa có trường học và ký túc xá cho các vị sư.

Lần đầu tiên được xem tranh Van Gogh giấu kín suốt một thế kỷ

Bức tranh do danh họa Vincent Van Gogh vẽ từ năm 1887 lần đầu tiên được trưng bày để công chúng chiêm ngưỡng sau hơn một thế kỷ giấu kín.

Thước phim ghi lại cuộc sống hoa lệ cách đây đúng một thế kỷ

Thước phim dưới đây được ghi lại hồi thập niên 1920, cho thấy cuộc sống của người dân Paris, họ hôn nhau trên phố, khiêu vũ trong công viên và dùng bữa bên hiên những hàng quán tấp nập.

Hà Nội nhuộm vàng rực rỡ mùa cây thay lá

Hà Nội chuyển mùa vào xuân, thiên nhiên thay đổi tạo nên cảnh sắc tuyệt đẹp cho thủ đô nghìn năm văn hiến, địa danh có đủ bốn mùa trong năm.

Đến ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam và 2 hòn đá nổi kỳ lạ

Nhưng ít ai biết được ở chùa này còn có cặp đá rất hiếm có, mỗi hòn nặng 4,2 kg nhưng nổi được trên mặt nước…

Nét đẹp văn hóa đầu năm mới trong cộng đồng người Hoa ở Cần Thơ

Hằng năm, từ trước Tết Nguyên đán và kéo dài đến hết tháng giêng, cộng đồng người Hoa ở TP.Cần Thơ vẫn duy trì tập quán lên chùa dâng hương cầu an cho gia đình, người thân và cả cơ sở sản xuất, kinh doanh của mình.

Dòng chữ viết trên siêu phẩm 'Tiếng thét' hé lộ điều bí mật

Dòng chữ viết bằng bút chì trên tranh đã trở thành chủ đề gây tranh cãi trong giới chuyên gia mỹ thuật từ lâu, gần đây, có phát hiện mới xung quanh dòng chữ này.

"Bữa tiệc nghệ thuật" của hai nghệ sỹ gốc Việt tại xưởng vẽ Pablo Picasso

Vào ngày 20/2, màn trình diễn nghệ thuật đầu tiên của 2 người con gốc Việt là họa sỹ graffiti Cyril Kongo và DJ Florian Picasso diễn ra tại căn biệt thự nổi tiếng của cố danh họa Pablo Picasso.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025