Thánh kinh marketing - Cần làm gì khi bắt đầu một việc bạn chưa có kinh nghiệm?

22/05/2024 09:00
Thánh kinh marketing - Cần làm gì khi bắt đầu một việc bạn chưa có kinh nghiệm?

Một trong những thử thách lớn nhất về phương diện marketing mà cả chủ doanh nghiệp lẫn người làm thuê đều phải đối mặt là tiếp thị một sản phẩm hay một dịch vụ công việc, khác với những công việc bạn từng làm trước đây.

Có thể bạn bắt đầu một vị trí mới ở cấp quản lý và bạn cần tạo dựng uy tín cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp trong mắt những nhân viên chưa biết gì về bạn.

Có thể bạn quyết định sẽ làm việc độc lập ở tuổi bốn mươi lăm, sau hai mươi năm làm thuê, và đột nhiên, bạn rơi vào tình huống phải tự mình tiếp thị bản thân – không còn có sự chống lưng của một công ty lớn mà bạn đại diện.

Có thể bạn đang cần tiếp thị một sản phẩm mới mà công ty bạn sắp ra mắt, hoặc bạn bước vào một lĩnh vực mới mà công ty của bạn vừa gia nhập, v.v...

Trở ngại lớn ở đây là việc bạn đang xem bản thân là một người “mới” và “thiếu kinh nghiệm” trong lĩnh vực này, và rồi “tiếng nói nội tâm” của bạn bắt đầu nhắm vào bạn: “Ai sẽ muốn mua sản phẩm mới của tôi chứ?”, “Tôi có thật sự đủ khả năng không?”, “Nhân viên và khách hàng mới có coi trọng tôi không?”, “Xét cho cùng, tôi chưa có kinh nghiệm và cũng chưa có bất cứ khách hàng nào trong lĩnh vực này!”, “Thậm chí sản phẩm mới chưa bán được cái nào!”.

Nếu bạn tự xem mình là “người mới” và đó là thông điệp bạn mang ra thế giới, thị trường cũng sẽ xem bạn là người mới và sẽ không muốn đặt cược vào bạn.

Khách hàng thường chú ý đến những thành tựu đã được kiểm chứng và theo lẽ tự nhiên, mọi người đều sợ rủi ro, vì vậy họ sẽ chọn những thứ họ đã (hoặc cảm thấy) quen thuộc và tin tưởng hơn là chấp nhận rủi ro và là người đầu tiên sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Vậy bạn cần làm gì? 

Ở bí quyết này, tôi sẽ nói về một công cụ tiếp thị rất hiệu quả, đó là “bằng chứng xã hội”.

Khái niệm này được dùng để chỉ những bằng chứng bạn đưa ra cho thấy những việc bạn đã làm hay đạt được, nhằm giúp người khác “kiểm chứng” về bạn một cách khách quan:

  • lý lịch trích ngang của bạn và những công việc bạn từng làm trước đây; 
  • bằng cấp của bạn và những chương trình giáo dục chính quy và không chính quy bạn từng tham gia;
  • những thành tựu trong quá khứ của bạn, và những lời giới thiệu về bạn của khách hàng và sếp cũ của bạn;
  • những tấm bằng danh dự và giải thưởng bạn đã đạt được
  • kinh nghiệm làm việc ở phạm vi quốc tế hay trong lĩnh vực chuyên môn của bạn; 
  • những khách hàng nổi tiếng của bạn trong quá khứ
  • hoặc những khách hàng có tiếng tăm trong ngành, v.v...

Bạn cần hiểu rằng khi bạn đảm nhiệm một vị trí mới hay ra mắt một sản phẩm mới, bạn không thật sự “bắt đầu từ số 0”. Bạn luôn có thể chứng minh năng lực của mình thông những thành công bạn đạt được và những vị trí bạn đảm nhiệm trong quá khứ. Những thành công và vị trí đó của bạn đều có những bằng chứng và vật chứng mà bạn có thể sử dụng (thư giới thiệu, hình ảnh, bài báo hay bài viết về bạn, số lượt xem của một video mà bạn sản xuất, v.v...).

Hãy lấy một ví dụ đơn giản: bạn nhìn thấy một đoạn quảng cáo về một bộ phim mới sắp ra rạp (hoặc bạn xem một đoạn phim giới thiệu (trailer) của bộ phim đó). Bạn không biết hay hay không nên bạn không muốn đưa ra một quyết định “rủi ro”, khiến bạn “lãng phí một đêm” (đặc biệt là nếu bạn có con nhỏ và hiếm khi có dịp đi ra ngoài vào ban đêm...), và bạn cũng không muốn phải thất vọng. 

 Và rồi câu dưới đây xuất hiện trong đoạn quảng cáo:

“Từ nhà sản xuất của bộ phim ______”

Nếu đó là một bộ phim hành động, bạn sẽ thấy dòng chữ: “Từ đạo diễn của bộ phim Unforgiven, John Wick, Bad Boys, v.v...”, hay “Từ đạo diễn hai lần đoạt giải Oscar...”.

Tại sao những thông tin này lại có ý nghĩa?

Bởi vì bây giờ bạn sẽ tự nói với bản thân (trong tiềm thức – và tôi đang giúp bạn đưa điều này lên tầng ý thức): “Mình rất thích phim Bad Boys, và nếu bộ phim mới của cùng đạo diễn, chắc chắn mình cũng sẽ rất thích bộ phim mới này”, hoặc “Mình không biết đạo diễn này, nhưng việc ông ấy thắng hai giải Oscar cho thấy ông ấy là một đạo diễn giỏi”.

Đó là cách mọi việc diễn ra. Có nhiều khả năng bạn sẽ chọn xem bộ phim này, sẽ nói về nó nhiều hơn và đánh giá cao đạo diễn hơn nữa.

Mỗi chúng ta đều có nhiều bằng chứng xã hội – những thành tích và dấu mốc chúng ta đạt được trong cuộc sống – mà chắc chắn sẽ giúp chúng ta thành công ở giai đoạn tiếp theo. Hầu hết chúng ta không tận dụng chúng và không chia sẻ với người khác về những thành công trước đó của bản thân. Từ góc nhìn marketing, việc này giống như dùng dao để đấu súng.

Bạn cần phải trang bị cho bản thân những thông tin khách quan về chính mình  – ví dụ như lý lịch trích ngang (resume), bằng cấp học thuật, kinh nghiệm, những chương trình đào tạo cụ thể, lời xác nhận từ khách hàng, những câu chuyện thành công, giải thưởng, cấp bậc quân đội, những người nổi tiếng trong lĩnh vực bạn từng cộng tác, v.v... - và từ đó chọn ra những thông tin phù hợp để trình bày khi bạn tiếp thị về bản thân trong một bài thuyết trình, một buổi phỏng vấn, một bài giảng hay một cuộc gặp bán hàng.

Nếu bạn chỉ mới mười tám tuổi và gần như không có bất cứ bằng chứng xã hội nào thì sao?

Câu trả lời là ai cũng có bằng chứng xã hội, ở mọi độ tuổi và mọi giai đoạn cuộc đời. Bạn chỉ cần sử dụng những thông tin bạn có cho đến thời điểm đó.

Để tôi lấy một ví dụ. Khi một người mới tốt nghiệp trung học phổ thông và muốn được nhận vào một trường đại học (chẳng hạn như trường luật), dữ liệu mà cậu ấy nên đưa ra là gì? Đó là điểm số ở trường trung học và điểm SAT.

Vào năm thứ hai hoặc năm thứ ba ở đại học, khi cậu ấy bắt đầu tìm kiếm cơ hội để được phỏng vấn và thực tập ở các văn phòng luật, cậu ấy nên đưa ra thông tin gì ở thời điểm đó? Điểm số của cậu ấy vào năm thứ nhất và năm thứ hai ở đại học. Đó là những thông tin mà các công ty luật quan tâm. Điểm số ở trường phổ thông lúc này không còn phù hợp.

Bây giờ chúng ta sẽ đi lên một bậc nữa. Cậu sinh viên ấy đã tốt nghiệp trường luật, đã thực tập và vượt qua kỳ thi sát hạch luật sư (cả viết và vấn đáp) với kết quả cao, và bây giờ cậu ấy đang tìm một công việc được trả lương tại một văn phòng luật.

Lúc này cậu ấy sẽ phải chứng minh điều gì về bản thân?

Một lời nhận xét viết tay về quá trình thực tập của cậu ấy, điểm số cậu ấy đạt được ở kỳ thi sát hạch luật sư – cả bài kiểm tra viết và vấn đáp.

Điểm số ở trường luật đã trở nên kém quan trọng hơn. Chúng ta đã tiến xa hơn một bước.

Ở mỗi giai đoạn của cuộc sống bạn nên chọn thông tin để giới thiệu về bản thân (liên quan đến vị trí, lời mời cộng tác hay khách hàng) dựa trên những thành tích của bạn cho đến lúc đó.

Bằng chứng xã hội giống như một “kho đạn dược tiếp thị” - bạn cần có bằng chứng ở mỗi giai đoạn và đi đến cuộc gặp hay buổi phỏng vấn trong tình trạng “được trang bị vũ khí”, và mang ra dùng bất cứ “vũ khí” nào phù hợp với từng giai đoạn cuộc sống và từng vị trí.

Vì vậy, không ai kỳ vọng một chàng trai hai mươi mốt tuổi có hai mươi mốt năm kinh nghiệm hoặc bốn bằng đại học cả... nhưng một chàng trai hai mươi mốt tuổi được kỳ vọng phải cho thấy bản thân xuất sắc hơn những người bằng tuổi mình – nếu cậu ấy muốn được tuyển dụng vào một vị trí tốt hoặc muốn đạt được những kết quả vượt trội trong một lĩnh vực cụ thể.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Thuyết Mặc Kệ Họ’ - Bí quyết để ngừng lo âu

Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, thành công và tình yêu chỉ là ba từ đơn giản: hãy để họ.
2

Sức mạnh của người thấu cảm - Vẻ đẹp trong sự nhạy cảm của bạn

 “Sự nhạy cảm của tôi là một siêu năng lực!"
3

Tại sao có lúc bạn lại trở thành ‘Người lạ với chính ta’?

Tâm thần học đã làm thay đổi thế giới bằng cách đưa nỗi đau tinh thần ra khỏi bóng tối của mê tín và đặt nó vào ngôn ngữ của khoa học, giúp những người từng bị xem là “ma quỷ ám” thành những bệnh nhân có thể được chữa trị và đồng cảm.
4

‘Tiến vào đồng cỏ hoang’ - Câu chuyện ngụ ngôn về những bất đồng với mẹ

Đây là câu chuyện ngụ ngôn xoay quanh những sự việc xảy ra với một cậu bé và bạn gấu Walter, khi cả hai bỏ trốn khỏi nhà. Bởi cậu bé cảm thấy bị mất tự do và quá chán nản với việc phải ngoan ngoãn, tuân theo những qui tắc do mẹ đặt ra.
5

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Vì sao lời trách móc dễ dẫn ta vào ngõ cụt?

Nhớ rằng ai cũng đang chiến đấu với những cuộc chiến riêng, đồng cảm sẽ giúp ta bớt khắt khe.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Cơn gió và mặt trời

Câu chuyện ngụ ngôn Gió và Mặt Trời của Aesop là một minh chứng rõ ràng cho thông điệp về sức mạnh của sự thuyết phục nhẹ nhàng so với cưỡng ép và dọa nạt.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

6 loại trứng đã không bổ béo còn “phá hủy” nội tạng, mê mấy cũng phải nhịn

Kỹ năng - Ngọc Ái - 24/08/2025 12:00
Không chỉ dạ dày, nhiều cơ quan nội tạng khác cũng có thể “gặp nguy” nếu bạn ăn phải 6 loại trứng dưới đây.

Hé lộ lai lịch Cô Cô khi Khưu Xứ Cơ không truy sát Tiểu Long Nữ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 24/08/2025 11:00
Là nữ chính của Thần điêu đại hiệp, Tiểu Long Nữ có vai trò đặc biệt.

Người đàn ông chết trong 45 phút bỗng sống lại và kể về “thế giới bên kia”

Suy ngẫm - Lam Chi - 24/08/2025 10:00
Tôi nhìn thấy cơ thể của chính mình đang nằm đó. Cảm giác như đang xem một bộ phim mà nhân vật chính trông giống mình, nhưng lại không phải là mình”, người đàn ông kể lại.

Người lạ với chính ta - Có phải chúng ta đang bắt chước cách thể hiện sự đau khổ để trở thành một ai đó tốt hơn?

Từ sách - Phim - TĐ - 24/08/2025 09:00
Có những câu chuyện cứu rỗi chúng ta, và cũng có những câu chuyện giam hãm chúng ta, và khi đang ở giữa cơn bệnh, thật khó để biết đâu là điều gì…

Bùng nổ xu hướng sinh con nhưng không kết hôn – Phụ nữ tự tin vào 2 điều đàn ông không ngờ tới

Phong cách sống - Ứng Hà Chi - 24/08/2025 08:00
Ngày càng nhiều phụ nữ trên thế giới lựa chọn sinh con mà không cần chồng, sẵn sàng bỏ tiền mua tinh trùng để làm mẹ đơn thân. Trào lưu gây tranh cãi này đang tạo nên làn sóng bàn luận dữ dội về hôn nhân, tình yêu và vai trò của đàn ông trong xã hội hiện đại.

Xem "Sex Education" tôi bật khóc vì đã tìm ra cách cứu đứa con ngoan giỏi khỏi nguy hiểm

Điện ảnh - Vỹ Đình - 23/08/2025 13:00
Câu nói đó như một tát nước vào mặt tôi. Tôi đã bật khóc nức nở...

Thành công phụ thuộc vào 20% IQ, 80% còn lại nằm ở điều này – Cha mẹ cần biết để nuôi dạy con đúng cách

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/08/2025 12:00
Những người có chỉ số thông minh cao chưa chắc đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.

Nếu Đoàn Dự của Thiên Long Bát Bộ đến thế giới Thần Điêu Hiệp Lữ, chỉ có một cao thủ có thể đánh bại

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 23/08/2025 11:00
Liệu Đoàn Dự có thể khuynh đảo giang hồ nếu đặt chân đến thế giới Thần Điêu Hiệp Lữ?

Cố gắng làm gì khi có AI: Xu thế mới sau ‘nghỉ việc thầm lặng’, người lao động từ bỏ nỗ lực vì không có tương lai

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/08/2025 10:00
Một làn sóng chán nản, từ chối cố gắng đang lan rộng trong người lao động khi AI dần cướp mất công việc của nhiều nhân viên bất kể họ có nỗ lực ra sao.

Tại sao có lúc bạn lại trở thành ‘Người lạ với chính ta’?

Từ sách - Phim - FN - 23/08/2025 09:00
Tâm thần học đã làm thay đổi thế giới bằng cách đưa nỗi đau tinh thần ra khỏi bóng tối của mê tín và đặt nó vào ngôn ngữ của khoa học, giúp những người từng bị xem là “ma quỷ ám” thành những bệnh nhân có thể được chữa trị và đồng cảm.

Học giỏi cách nào đây? Học giỏi không khó, khó là bạn chưa tìm ra cách học khôn ngoan

Từ sách - Phim - Quìn - 23/08/2025 08:00
Bạn có từng tự hỏi vì sao có những bạn học sinh luôn nằm trong top đầu, mà vẫn có thời gian chơi thể thao, giải trí, thậm chí ngủ đủ giấc? Bí quyết của họ không nằm ở tài năng thiên bẩm, mà ở việc lựa chọn cách học hiệu quả.

Kinh doanh khoán ngoài

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/08/2025 13:00
Các công ti toàn cầu đã dùng công nghệ thông tin như chiến lược để cải tiến tính hiệu quả, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, và cải tiến chất lượng.

Khi cuộc đời cho bạn quả quýt: Thiếu tiền cũng không đáng sợ bằng thiếu thứ này!

Điện ảnh - Ngọc Linh - 22/08/2025 12:00
"Làm chủ” một túp lều tranh với “làm nô lệ trong biệt thự”, chưa biết ai khổ hơn ai.

Cấp cứu giữa đêm vì ngộ độc, bác sĩ nhắc nhở 4 món rất quen nhưng nấu không cẩn thận

Kỹ năng - Ngọc Ái - 22/08/2025 11:00
Sau khi ăn tối khoảng 2 tiếng, người phụ nữ này đột nhiên đau bụng dữ dội, nôn mửa và không nhận ra người thân. Trong khi người nhà cho biết các món trong bữa ăn đều quen thuộc, không có gì đặc biệt.

9 bài học hàng đầu của Mark Twain để sống tốt một cuộc đời đầy thử thách

Suy ngẫm - TĐ - 22/08/2025 10:00
Twain được biết đến với nhiều câu trích dẫn dí dỏm. Dưới đây là những bài học để đời từ Mark Twain đáng để suy ngẫm mỗi ngày!
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 24/08/2025