Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Quìn18/05/2024 09:00
Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

 Trong cuốn sách Tử tế đáng giá bao nhiêu, tác giả Bernadette Russell cho rằng học cách lắng nghe cũng là một trong những cách hay nhất để đối xử tử tế với những người yêu thương của bạn. Cô cũng đưa ra một giải pháp giúp bạn học cách lắng nghe mà bà đã chia sẻ với rất nhiều người và cảm thấy rất hiệu quả. Đó là, khi bạn hỏi thăm ai đó, hãy chăm chú lắng nghe họ nói và đừng ngắt lời họ. Hãy cố giữ lại lời khuyên của bạn, trừ khi họ muốn nghe bạn khuyên. Thay vì đưa ra lời khuyên, bạn hãy hỏi han họ thêm nữa và để họ được trải lòng.

Tác giả của chia sẻ một trải nghiệm đã giúp cô nhận ra rằng lắng nghe và thấu hiểu cũng là một hành động tử tế. Câu chuyện như sau: “Anh bạn Richard của tôi có tâm sự với tôi chuyện anh đang cân nhắc nghỉ việc. anh kể công việc của anh căng thẳng đến nỗi anh bị mất ngủ, thường xuyên lo lắng, và anh cũng không cảm thấy mình được sếp trọng dụng. Tôi lắng nghe anh, đồng thời thầm nghĩ đến việc chia sẻ với anh kinh nghiệm của tôi trong tình huống tương tự để an ủi anh. Nhưng rồi tôi nghe anh ấy nói, ‘Mình không cần giải pháp. Mình chỉ cần ngồi than vãn với cậu năm phút thôi’. Tôi vui vì anh đã nói cho tôi biết điều đó. Câu nói của anh đã mang đến cho tôi một bước ngoặt”.

Từ trải nghiệm đó mà giờ đây Bernadette Russell luôn chủ động lắng nghe người khác, đặc biệt là gia đình và bạn bè. Không phải lúc nào người ta cũng cần lời khuyên của bạn. Có thể tất cả những gì họ cần chỉ là một bờ vai để tựa đầu vào khóc hoặc một câu “Bạn đã làm rất tốt” mà thôi. Hãy nhớ rằng một số người nói rất nhiều vì họ không cảm thấy mình được lắng nghe, vì họ quá cô đơn, hoặc vì họ cần phải nói ra thì mới có thể giải quyết vấn đề của mình. Hãy để họ nói cho hết. Hãy luôn chú tâm lắng nghe người khác nói, dù họ chỉ nói về vấn đề họ đang gặp phải hay đơn giản là việc họ làm trong ngày.

“Tử tế đáng giá bao nhiêu - Một quyển sách truyền cảm hứng đầy chân thật dành cho cuộc đời, được đóng gói bằng những câu chuyện hấp dẫn và những lời khuyên thiết thực, chắc chắn có thể khuấy động cả những trái tim sắt đá nhất. Đây chính xác là những gì thế giới đang cần.” – Balance Magazine.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024