Tài tử Trần Quang: Ảnh đế một thời

26/01/2020 23:15
Tài tử Trần Quang: Ảnh đế một thời

Nghệ sĩ Trần Quang đã 78 tuổi, ấy vậy mà, Trần Bảo Sơn vẫn mời ông vào vai "ông Trùm của các ông trùm" trong bộ phim hành động Con đường vô tận quay cùng lúc tại Mỹ và Việt Nam. Phim dự kiến ra mắt công chúng Việt Nam và quốc tế vào năm 2020.

Một thời lừng lẫy

Do đứt quãng về thế hệ, và cũng bởi nghệ sĩ Trần Quang chọn đời sống xa hào quang của showbiz nên công chúng trẻ ít biết đến ông. Còn với khán giả thế hệ 7X trở lên, Trần Quang là một hình ảnh thần tượng. Trước năm 1975, ông từng nhiều lần đoạt giải nam diễn viên xuất sắc. Từ 1971-1973, ông được báo giới ưu ái phong danh ảnh đế. Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, Trần Quang hoá thân vào hơn 20 vai chính. Phần lớn trong đó là hình ảnh người đàn ông phong trần và lãng tử. Vai diễn Hoàng guitar trong phim Vết thù trên lưng ngựa hoang (đạo diễn Lê Mộng Hoàng) là một trong những hình ảnh kinh điển của màn bạc Sài Gòn trước năm 1975.

Với thân hình rắn rỏi, gương mặt góc cạnh, mái tóc bềnh bồng, ánh mắt đa tình, nhưng rất nam tính, Trần Quang đã phác hoạ chân dung một Hoàng guitar vừa thư sinh nhưng rất nổi loạn trong thân phận một đàn anh giang hồ. Với kỹ năng võ nghệ cao cường, trong phim này, ông đóng tất cả các pha hành động mạo hiểm. Nhờ vậy, vai diễn của ông vô cùng sống động và cuốn hút.

Trần Quang (thứ hai từ phải sang) trên phim trường phim Con đường vô tận tại Mỹ

Sau năm 1975, Trần Quang góp mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh lớn. Vai diễn trong phim Con thú tật nguyền (đạo diễn Hồ Quang Minh) là một trong những hoá thân ấn tượng của ông. Với phim Vết thù năm tháng (đạo diễn Lê Mộng Hoàng) Trần Quang tạo nên ấn tượng đặc biệt trong cả hai vai trò diễn viên chính và tác giả kịch bản. Phim thành công cả về doanh thu lẫn nghệ thuật.

Năm 1992, Trần Quang sang Mỹ định cư mang theo nhiều ước mơ và hoài bão nghệ thuật. Ông theo học đạo diễn tại Hollywood Film Institute. Vì nhiều thách thức khách quan lẫn chủ quan ông không triển khai được các dự án phim ảnh mà ông ấp ủ. Bù lại, ông vẫn xuất thần trên sân khấu thoại kịch, một chuyên ngành mà ông được đào tạo bài bản từ hồi còn học tại Trường quốc gia âm nhạc Sài Gòn.

Thế nhưng cách đây ít lâu, khoảng cuối năm 2019, Trần Quang nói lời giã từ với sân khấu kịch. Đó là suất diễn sau cùng trong vở Vì đó là em tại California. Ông vào vai một sĩ quan quân y rớt vào tình yêu tay ba đầy ngang trái. Dù tuổi cao nhưng với kinh nghiệm diễn xuất nội tâm, chất giọng trầm ấm, Trần Quang đã khiến khán giả yêu cầu ông hãy tiếp tục, đừng vội nói lời chia tay với sân khấu.

Lịch lãm ngoài đời thực

Nếu trên phim Trần Quang là người tình đào hoa, lịch thiệp của các nữ minh tinh lừng lẫy như Thanh Nga, Kiều Chinh, Thẩm Thuý Hằng, Bạch Tuyết thì ngoài đời thực, ông vẫn giữ nét phong trần lãng tử ấy.

Theo Trần Quang, ông nội ông là một nhà nho uyên thâm. Cha ông là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp hấp thụ được nét mẫu mực của nhà nho và sự văn minh của Tây phương. Lớn lên trong một gia đình như thế nên Trần Quang được giáo dục kỹ lưỡng. Ông nói tốt cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp.

Ông đọc rất nhiều sách nên trong cuộc đàm đạo, ông có thể phân tích sâu sắc nhiều đề tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Với ông đó là cách người nghệ sĩ hoàn thiện hình thức lẫn nội dung. Về hình thức, Trần Quang luôn giữ thân thể mình ở mức cân đối nhờ chế độ ăn uống cân bằng. Ông không ăn quá thừa hoặc quá thiếu. Rượu uống đúng 3 ly là dừng, ai ép cũng không nhận.

Ông luôn ăn mặc tươm tất và chỉnh chu ngay cả khi đang sống trong cảnh túng thiếu. Ông lý giải: "Nghệ sĩ ăn mặc đẹp không có nghĩa là sống ảo, làm màu. Nghệ sĩ là hiện thân của cái đẹp nên cần phải gìn giữ điều ấy. Đó là sự trân trọng tổ nghiệp và công chúng. Nghệ sĩ mà ăn mặc tềnh toàng, nhàu nhĩ để khán giả trông thấy mình già nua thiếu sức sống, tôi e rằng người ấy chưa hiểu hết ý nghĩa của hai từ nghệ sĩ".

Hiện tại, Trần Quang ở Việt Nam nhiều hơn ở Mỹ. Ông có một cuộc sống lặng lẽ và an yên bên người bạn đời của mình. Bí quyết sống vui của ông là luôn giữ cho mình một thân tâm an lạc. Ông không để cơn giận, sự ganh ghét và lòng ích kỷ làm khổ tâm trí mình. Ông lãng quên điều xấu, hướng tới cái đẹp và luôn nở nụ cười trẻ trung với những người xung quanh.

Giờ đây, một trong những điều quan trọng của ông là hoàn thành thật tốt vai diễn ông trùm trong phim Con đường vô tận của Trần Bảo Sơn. Ông muốn đáp lại sự tin tưởng mà đàn em dành cho mình bằng thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc. Ông muốn góp một phần công sức cho thành công của một dự án phim lớn, được đầu tư vô cùng hoành tráng. Ắt hẳn khán giả tuổi trung niên sẽ rất mong đợi sự tái ngộ của Trần Quang trên màn ảnh sau thời gian vắng bóng quá dài.

Nguyễn Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Hoa hậu thế giới đẹp nhất mọi thời đại Megan Young kết hôn sau 9 năm hẹn hò

Sau 9 năm hẹn hò, hoa hậu thế giới 2013 - Megan Young đã về chung nhà với bạn trai tài tử nổi tiếng không kém bằng một buổi lễ đơn giản tại nhà thờ.

Hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng của miền Nam trên mặt báo trước 1975

Dù không có những phương tiện và kỹ thuật chỉnh sửa ảnh như ngày nay, nhưng dưới bàn tay của các kỹ thuật viên tài hoa, hình ảnh các nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Thanh Nga, Thanh Lan, Trần Quang, Huỳnh Thanh Trà, Hùng Cường, Thành Được vẫn đẹp lung linh trên mặt báo.

Song Hye Kyo chia sẻ ảnh đón Tết độc thân sau khi ly hôn

Những ngày đầu năm Canh Tý, khán giả đã bắt gặp hình ảnh Song Joong Ki thân mật với cô gái khác, còn Song Hye Kyo đón Tết với chú cún của mình.

Người mẫu Ngọc Quyên chia sẻ việc đón Tết trên đất Mỹ

Tết Nguyên đán, giây phút chuyển giao năm cũ và năm mới là dịp để gia đình đoàn tụ, nhưng với những nghệ sĩ xa quê hương, Tết vẫn là một mảnh ghép chưa trọn vẹn trong trái tim họ.

Dương Triệu Vũ bay khinh khí cầu đón tết giữa Sài Gòn

Vừa qua, ca sĩ Dương Triệu Vũ đã ra mắt sản phẩm âm nhạc nhân dịp Tết Nguyên đán 2020 mang tên “Tết vạn lộc phúc an”. Nam ca sĩ hé lộ MV được quay tại Công Viên Ánh Sáng Vinhomes Grand Park (quận 9,TP.HCM) với sự đầu tư hậu trường siêu “khủng”, trong đó nổi bật nhất là cảnh quay ngắm Sài Gòn từ khinh khí cầu khổng lồ.

Sao Việt hân hoan hân đón Tết Canh Tý

Các nghệ Hồng Vân, Trấn Thành – Hary Won, Lý Hải – Minh Hà, Hương Tràm, Hoàng Bách, Sơn Tùng M-TP, Hoa hậu Tiểu Vy, Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Trịnh Kim Chi...đã gửi những lời chúc tốt đẹp đến người hâm mộ nhân dịp xuân Canh Tý -2020.

Sao Việt rộn ràng gửi lời chúc ý nghĩa trong đêm Giao thừa Canh Tý 2020

Bận rộn chạy show trong đêm Giao thừa hay sum họp bên gia đình, các sao Việt vẫn không quên gửi lời chúc đến người hâm mộ đã yêu thương và dõi theo mình trong năm cũ.

Chương trình thay thế 'Táo quân' đêm Giao thừa bị chê nhạt nhẽo và lộn xộn như tạp kỹ

Tối 30 Tết, Gặp nhau cuối năm Xuân Canh Tý 2020 chính thức lên sóng VTV, đây là chương trình thay thế khi Táo quân kết thúc hành trình 16 năm gắn bó với khán giả.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024