Quản lý rủi ro

GS John Vu09/08/2024 12:00
Quản lý rủi ro

Quản lí rủi ro đóng vai trò then chốt trong xác định thành công của dự án phần mềm.

Phần lớn việc quản lí dự án bao gồm xác định rủi ro, lập kế hoạch biện pháp phòng ngừa, giám sát rủi ro, và giải quyết với thay đổi. Bằng việc hiểu quản lí rủi ro, người quản lí dự án có thể tránh và giảm tác động của rủi ro, cung cấp ước lượng lịch biểu và ngân sách tốt hơn và chung cuộc làm tăng sự thoả mãn của khách hàng.

Quản lí rủi ro bao gồm việc nhận diện rủi ro, thẩm định hậu quả của rủi ro, xác định giải pháp, và lấy hành động. Cùng với những bước này, trao đổi liên tục và theo dõi rủi ro giúp cho người quản lí dự án vẫn ở trên ngọn các thay đổi. Để nhận diện rủi ro, người quản lí có thể xem xét các vấn đề dự án điển hình như rủi ro kĩ thuật, rủi ro nhân sự và rủi ro ước lượng. Bên cạnh rủi ro chung có thể có các rủi ro đặc thù duy nhất cho dự án. Bất kì dữ liệu lịch sử hay bài học rút ra từ dự án tương tự đều có thể có ích trong nhận diện các rủi ro duy nhất này. Bảng rủi ro có thể hữu dụng trong việc thẩm định các rủi ro có khả năng xuất hiện thế nào và tác động sẽ lớn đến đâu.

Dựa trên thông tin này, kế hoạch có thể được thực hiện để giảm nhẹ và giải quyết rủi ro. Rủi ro có thể xuất hiện hay rủi ro sẽ gây ra tác độnglớn nên được quan sát chặt chẽ và đề cập sớm nhất có thể được. Rủi ro càng được giảm nhẹ sớm, tác động càng đỡ bị phí tổn.

Ước lượng rủi ro là thông thường trong dự án phần mềm bởi vì khó dự đoán chính xác việc phát triển sẽ mất bao lâu. Người quản lí dự án có thể theo dõi tiến độ thực tế qua lịch biểu để xác định liệu dự án có đúng mục tiêu không. Rất thường là thay đổi trong yêu cầu sẽ xuất hiện và vấn đề với việc phát triển cũng sẽ nảy sinh. Những thay đổi này là một phần của quản lí rủi ro bởi vì chúng đặt ra căng thẳng cho lịch biểu và đưa dự án vào rủi ro không hoàn thành được đúng hạn. Để giải quyết với những thay đổi không tránh khỏi, qui trình kiểm soát thay đổi cần có tại chỗ. Việc này đảm bảo rằng các thay đổi được giám sát cẩn thận và những người có liên quan không mất cái nhìn về mục đích chính.

Kĩ năng thương lượng giữ một phần then chốt trong khả năng của người quản lí dự án giải quyết các thay đổi. Người quản lí dự án phải cân bằng sự thoả mãn của nhân viên và sự thoả mãn của khách hàng bằng việc xem xét cả hai khi đánh giá thay đổi yêu cầu và lịch biểu. Thay đổi có thể được đề cập tới bằng việc điều chỉnh tài nguyên, thời gian, chi phí hay chức năng. Điều này yêu cầu mặc cả với khách hàng và có lẽ cả với nhân viên để xác định giải pháp tốt nhất. Ưu tiên cũng phải được xác định để phát triển và cập nhật bản kế hoạch hiện thực.

Trong dự án phần mềm người quản lí dự án đương đầu với thay đổi và vấn đề bởi vì bản chất phức tạp của phát triển phần mềm họ có thể dùng kĩ năng quản lí rủi ro để ngăn ngừa vấn đề và giải quyết chúng. Điều này bao gồm nhận diện rủi ro, thẩm định chúng, xác định giải pháp, lấy hành động và thường xuyên giám sát dự án. Qui trình quản lí rủi ro này cũng với ước lượng tốt và kĩ năng thương lượng tạo khả năng cho người quản lí dự án giải quyết với những thay đổi không tránh khỏi xảy tới trên đường.

Rủi  ro xảy ra trong mọi lĩnh vực, không chỉ phần mềm. Đây là ba ví dụ minh hoạ cho vấn đề liên kết với rủi ro.

1) Công nghiệp xây dựng: Rủi ro phụ thuộc

Dự án xây dựng thường bao gồm nhiều nhà thầu chuyên môn những người làm việc cùng nhau để xây nhà mới. Thời gian của nhà thầu thường phụ thuộc vào các công nhân khác điều có thể tạo ra rủi ro nếu như có nút thắt cổ chai. Nếu mọi người làm nền móng không hoàn thành, bạn không thể xây được tường và cột, bạn không thể đặt mái. Những phụ thuộc này nên được xác định sớm nhất có thể được và được giám sát để điều chỉnh lịch biểu khi cần thiết.

2) Công nghiệp ô tô: Rủi ro thay đổi thị trường

Tin tức gần đây đã chỉ ra thay đổi thị trường đã tác động thế nào lên các dự án của ngành công nghiệp ô tô. Mặc dầu xe lớn đã từng phổ biến trong những năm gần đây; nhu cầu về xe hơi có hiệu quả nhiên liệu đã tăng lên. Những rủi ro này đặc biệt khó dự báo nhưng chúng có thể có tác động khổng lồ và nên được giám sát và đề cập nếu có thể được.

3) Nghiên cứu và phát triển thuốc : Rủi ro thực nghiệm

Thực hiện qui trình quản lí rủi ro là thách thức với nghiên cứu và phát triển thuốc vì có mức độ phức tạp và bất định cao. Nỗ lực có thể được đưa ra các bằng chứng về khái niệm mà có thể được dùng hay không được dùng. Những nỗ lực này có thể là khó dự báo và dễ dàng làm thay đổi chi phí và lịch biểu.

Ví dụ về bảng rủi ro cho dự án phần mềm.

 

Rủi ro

Phân loại

Xác suất

Tác động

Lưu ý

1 Ước lượng kích cỡ có thể thấp Rủi ro dự án 55% Găng Ước lượng kích cỡ có thể cần được điều chỉnh.
2 Ngân quĩ có thể bị giảm đi 15%

Rủi ro khách hàng

40% Lớn

Chức năng có thể cần được giảm bớt dựa trên danh sách ưu tiên..

3 Dự án phức tạp Rủi ro công nghệ 45% Găng Phần phức tạp của phần mềm có thể mất nhiều thời gian để hình dung ra. Điều này có thể làm nảy sinh việc điều chỉnh lịch biểu.
4 Học công nghệ mới Rủi ro công nghệ 85% Găng Người phát triển sẽ học công nghệ mới mà sẽ làm chậm tiến độ lúc khởi đầu.
5 Nhiều người có liên quan tham gia

Rủi ro khách hàng

35% Lớn Sẽ khó làm hài lòng mọi người có liên quan và các yêu cầu có thể thăng giáng lớn.
6 Nhu cầu thị trường có thể thay đổi

Rủi ro tác động doanh nghiệp

25% Lớn Nhu cầu về phần mềm quản lí dự án nào đó có thể thay đổi sớm. Điều này có thể làm nảy sinh các yêu cầu chức năng khác.
7 Thay đổi cán bộ Rủi ro con người 15% Lớn Việc thay đổi cán bộ là không cao vào từng lúc nhưng nó là rủi ro phải được giám sát.
8 Thay đổi phạm vi     Rủi ro ước lượng 75% Găng Bởi vì có nhiều người có liên quan tham gia nên rủi ro thay đổi phạm vi là cao. Qui trình thay đổi tốt có thể giúp giải quyết rủi ro này.
9 Phụ thuộc bên ngoài vào chuyển giao phần cứng

Rủi ro tác động doanh nghiệp

30% Găng Có phụ thuộc phần cứng là găng cho dự án này. Nếu có chậm trễ trong chuyển giao, lịch biểu sẽ phải được điều chỉnh.
10 Phần khoán ngoài của dự án     Rủi ro dự án 35% Lớn

Dự án được khoán ngoài cho nên rủi ro được liệt kê dưới thấp sẽ nhân lên trong thẩm định rủi ro..

English version

Risk Management

Risk management plays a key role in determining a software project’s success.  A large part of managing a project consists of determining risks, planning prevention measures, monitoring risks, and dealing with changes.   By understanding risk management, project manager can avoid and reduce the impact of risks, provide better schedule and budget estimations and ultimately increase customer satisfaction.

Risk management consists of identifying risks, assessing consequences of risks, determining solutions, and taking action.  Along with these steps, continuous communication and risk tracking helps project managers stay on top of changes.  In order to identify risks, managers can consider typical software project issues such as technical risks, personnel risks and estimation risks.  In addition to common risks there can be specific risks unique to a project.  Any historical data or lessons learned from similar projects can be helpful in identifying these unique risks.  A risk table can be useful in assessing how likely risks will occur and how big the impact would be.  Based on this information, plans can be made to mitigate and handle the risks.  Risks that are likely to occur or risks that will cause a great deal of impact should be watched closely and addressed as early as possible.  The earlier that risks are mitigated, the less costly the impact.

Estimation risks are commonplace in software projects because it is difficult to accurately predict how long development will take.  A project manager can track the actual progress versus the schedule to determine if the project is on target.  Most likely changes in requirements will occur and issues with development will arise as well.  These changes are part of risk management because they place a strain on the schedule and put the project at risk for not being completed on time.  In order to deal with the inevitable requirement changes, a change control process needs to be in place.  This ensures that changes are carefully monitored and stakeholders don’t lose sight of main goals.

Negotiation skills play a key part in a project manager’s ability to handle changes.  A project manager must balance employee satisfaction and customer satisfaction by considering both when evaluating requirement and schedule changes.  Changes may be addressed by adjusting resources, time, cost or functionality.  This requires bargaining with the customer and perhaps employees to determine the best solution.  Priorities must also be determined to develop an updated realistic plan.

Though software project managers encounter changes and issues because of the complex nature of software development they can use risk management skills to prevent issues and handle them.  This includes identifying risks, assessing them, determining solutions, taking action and constantly monitoring the project.   This risk management process along with good estimation and negotiation skills enables project managers to deal with the inevitable changes that come up along the way.

Risk happened in every field, not just software. Here are three examples that illustrate the problems associated with risk.

1)                   Construction industry:  Dependency risks

Construction projects often consist of many specialized contractors who work together to build a new house.  The contractors’ timelines often depend on other workers which can create risk if there is a bottleneck.  If people work on the foundation is not finish, you can not build walls and without walls and columns, you can not put on the roof These dependencies should be determined as early as possible and monitored in order to adjust the schedule as necessary.

2)                    Automobile industry:  Market change risks

Recent news has shown how market changes have impacted the automobile industries’ projects.  Though large vehicles have been popular in the recent years; the demand for fuel efficient cars has increased.  These risks are particularly difficult to predict but they can have a huge impact and should be monitored and addressed if possible.

3)                    Pharmaceutical research and development :  Experimentation risks

Implementing a risk management process is challenging for pharmaceutical research and development projects because there are high degrees of complexity and uncertainty.  Effort can be put towards proofs of concept that may or may not be used.  These attempts can be difficult to predict and easily change costs and schedules.

  1. 1.                    Example for Risk table for a software project . 
  Risk Category Probability Impact Notes
1 Size estimates may be low Project risk 55% Critical  Sizes estimates may need to be adjusted.
2 Funding may be reduced by 15% Customer risk 40% Significant  Functionality may need to be reduced based on a prioritized list.
3 Complex project Technology risk 45% Critical  Complex parts of the software may take time to figure out. This may result in adjusting the schedule.
4 Learning new technology Technology risk 85% Critical Developers will be learning new technology which will slow down progress initially.
5 Many stakeholders involved

Customer risk

35% Significant It will be difficult to please all stakeholders and requirements may fluctuate greatly.
6 Market demand may change

Business Impact risk

25% Significant The demand for certain project management software may change soon.  This may result in different functional requirements.
7 Staff turnover People risk 15% Significant The staff turnover is not high at the moment but it is a risk that should be monitored.
8 Scope creep Estimation risk 75% Critical Because there are so many stakeholders involved the risk for scope creep is high.  A good change process can help with this risk.
9 External dependency on hardware delivery

Business Impact risk

30% Critical There is a hardware dependency that is critical to this project.  If there is a delay in delivery, the schedule will have to be adjusted.
10 Outsourcing part of the project Project risk 35% Significant Part of the project is outsourced so the risk listed below will factor into the risk assessment.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.
2

Xu hướng mới nổi lên

Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.
3

Việc nóng cho sinh viên

Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.
4

Khoán ngoài ở mười thành phố

Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
5

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Nhanh hiểu về tương lai Công nghệ thông tin

Inforworld 2/24/08: Trong khi không phủ nhận về việc chậm dần kinh tế toàn cầu là một chướng ngại cho thay đổi, bạn đừng tự lừa mình — thế giới công nghệ cao không đứng tĩnh lặng đâu.

Bài học lịch sử

Lịch sử cho chúng ta biết rằng một nước càng có thể hành động nhanh chóng để vượt qua các hoàn cảnh kinh tế bất lợi, nước đó càng có thể làm việc theo cách của mình để vượt qua khủng hoảng và nổi lên càng mạnh hơn khi kinh tế phục hồi.

Kỹ năng kỹ nghệ phần mềm

Một người bạn cũ, cũng là một giáo sư khoa học máy tính đã hỏi tôi về tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tới công nghiệp phần mềm.

Người của xã hội tri thức

Về truyền thống, nhà xã hội học đã phân loại mọi người vào các “thế hệ” dựa trên biến cố xã hội xảy ra trong thời gian đó.

Quản lý trong xã hội tri thức

Bạn tôi, một người chủ doanh nghiệp, bao giờ cũng nghĩ về phía trước và ông ấy muốn biết khi kinh tế được cải thiện thì ông ấy có thể làm cái gì khác để tiếp tục là doanh nhân thành công.

Tương lai của quản lý phần mềm

Vào thời kì khủng hoảng tài chính như ngày nay, nhiều người có xu hướng KHÔNG đưa ra quyết định quan trọng nào và chờ thời thuận lợi hơn. Tôi nghĩ đó là sai lầm bởi vì khi nền kinh tế tốt hơn quay lại, cạnh tranh sẽ trở nên khắc nghiệt hơn.

Lập trình viên sánh với kỹ sư phần mềm

Do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhiều công ti công nghệ đang công bố cắt giảm lao động gần như hàng ngày, và hàng nghìn người đang mất việc.

Xã hội tri thức - 9: Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu

Một người bạn, cũng là một chủ công ti phần mềm hỏi tôi về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và khi nào tôi nghĩ nó sẽ chấm dứt.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024