Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

03/12/2021 15:00
Nhà tuyển dụng hòi: Ngoài kỹ năng công việc bạn có cần phải học cách 'quản lý sếp'?

Vừa qua, trên mạng có một chủ đề nhận được rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận: Khi đi xin việc, bạn đã gặp phải những câu hỏi “khó đỡ” như thế nào?

Làm thế nào để xin Facebook của sếp?

Một số người liệt kê ra các câu hỏi họ từng gặp như sau: "Làm sao để lấy lại được cây kim đã rơi xuống biển?" "Nếu như khoá quần của tôi bị tuột, cậu sẽ nhắc nhở thế nào để không ảnh hưởng đến những người khác?" Trong đó có một thanh niên đã chia sẻ trải nghiệm đi phỏng vấn của mình. Anh ứng tuyển vị trí Nhân viên kinh doanh của một công ty nọ và vào được vòng phỏng vấn cuối cùng.

Sếp tuyển dụng đưa ra cho 3 ứng viên một câu hỏi có vẻ không liên quan chút nào đến công việc họ ứng tuyển: "Nếu như phải xin được Facebook của tôi trong vòng 1 phút ngay tại đây, các anh chị sẽ làm thế nào?"

Một bạn nữ trả lời: "Sau khi được nhận vào làm, do tính chất công việc nên chắc chắn chúng ta sẽ có lúc phải liên lạc với nhau, anh có thể cho em xin Facebook của anh để chúng ta có thể tiện trao đổi công việc không?".

Người thứ hai là một bạn nam, anh bạn này bỗng nảy ra ý tưởng, vừa cười vừa nói với sếp: " Anh kết bạn Facebook với em, em sẽ chuyển tiền cho anh".

Cuối cùng là một bạn nam đeo kính, sau khi suy nghĩ khoảng 10 giây đã trả lời như sau: "Em có quen một chuyên viên tuyển dụng cao cấp nổi tiếng trong ngành, trong tay có rất nhiều mối quan hệ tiềm năng. Nếu được, anh có thể kết bạn Facebook với em, em sẽ gửi cho anh danh thiếp của người đó, có thể anh sẽ cần đến".

Kết quả, bạn nam đeo kính đã được nhận vào làm. Nguyên nhân là do cậu bạn này biết cách đặt mình vào vị trí của người khác để suy luận, nắm được tâm lý của sếp. Đây cũng chính là tố chất vô cùng quan trọng của một nhân viên kinh doanh.

Có thể thấy, khi phỏng vấn các ứng viên, nhà tuyển dụng thường rất chú trọng các yếu tố khác ngoài trình độ học vấn. Ví dụ như năng lực biểu đạt, phản ứng nhanh trước vấn đề, tư duy logic, tính chủ động, khả năng thuyết phục,... Trong đó có rất nhiều yếu tố có liên quan đến EQ.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều người khi còn đi học có thành tích rất bình thường, nhưng sau khi ra ngoài đi làm lại trở thành lãnh đạo, đây chính là do họ có EQ cao.

Không thể phủ nhận rằng trong công việc, EQ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp của một người.

Cách rèn luyện EQ trong môi trường công việc

Một nghiên cứu cho rằng: EQ sẽ tăng lên theo độ tuổi và những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được, ngoài ra nó cũng có thể được nâng cao nhờ việc học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ. Sau đây là 2 cách giúp bạn rèn luyện, nâng cao EQ của mình khi đi làm:

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: Yahoo

1. Học cách "quản lý cấp trên"

Giao Địch, giám đốc điều hành trang mạng Guokr từng kể một câu chuyện: năm 2006, anh phụ trách phòng sản phẩm của Yahoo, khi đó đội của anh vừa hoàn thành việc cho ra mắt sản phẩm mới, mọi người làm việc vô cùng năng suất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, Giao Địch vốn có cách quản lý khô khan, anh không hề nghĩ tới việc khen ngợi hay cổ vũ các nhân viên của mình. Khi đó, trong đội của anh có một giám đốc sản phẩm đã gửi cho anh một email rất dài, mở đầu như sau:

"Giao Địch, dự án lần này đã hoàn thành rất tốt, mọi người đều đã rất vất vả, ta nên cổ vũ họ. Có lẽ anh đã quá bận nên không nghĩ tới chuyện này. Tôi đã giúp anh viết sẵn một email, nếu như anh thấy phù hợp, chỉ cần chỉnh sửa một chút là có thể gửi cho mọi người ngay. Anh cổ vũ mọi người như vậy nhất định mọi người sẽ có động lực làm việc hơn."

Giao Địch đọc xong vô cùng cảm động, không ngờ anh lại có một cấp dưới tuyệt vời như vậy.

"Quản lý cấp trên" có lẽ là điều không tưởng đối với rất nhiều người khi đi làm, chúng ta thường nghĩ rằng cấp dưới thì không nên quản việc của cấp trên. Nhưng trên thực tế, học được cách "quản lý cấp trên" sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn, bất luận là phát triển bản thân hay xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, khiến cho công việc thuận lợi hơn.

Bà Rosanne, trợ lý của Jack Welch - giám đốc điều hành công ty General Electric - từng đem kinh nghiệm "quản lý cấp trên" của mình để viết ra một cuốn sách, nó có tên "Quản trị cấp trên: cách để tạo dựng mối quan hệ hiệu quả với cấp trên".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: BizLibrary

Trong sách có nói khi "quản lý cấp trên", bạn cần phải làm tốt 2 điều sau:

Thứ nhất là phát huy sở trường của bản thân, làm tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Chỉ có như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ, chúng ta mới có thể đưa ra được những thông tin và tiến độ công việc mà cấp trên cần để báo cáo cho họ, giúp các sếp đưa ra quyết định chính xác nhất.

Thứ hai là biết đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, kịp thời đóng góp ý kiến, nhưng không được qua mặt sếp. Nếu chỉ làm tốt những công việc mà sếp giao, hiệu quả nhiều nhất chỉ có thể là 1+1 = 2. Chỉ có biết cách đứng trên góc độ của sếp để nhìn nhận vấn đề, thậm chí đứng cao hơn cả vị trí của sếp để quan sát, chúng ta mới có thể đạt được hiệu quả 1+1 > 2

2. Nâng cao khả năng đàm phán

Trong cuốn "Đắc nhân tâm" có một câu chuyện như sau: Dale Carnegie từng thuê một phòng lớn của một quán ăn để làm phòng dạy học, anh sẽ sử dụng phòng 20 buổi tối/ quý.

Một lần nọ, khi bắt đầu một quý mới, chủ quán ăn thông báo rằng ông ấy sẽ tăng tiền thuê lên gấp 3 lần. Khi anh nhận được tin này cũng là lúc vé đã được bán hết. Hơn nữa, tất cả các thông báo về lịch học đều đã được công bố, nếu như hủy ngay lập tức chắc chắn sẽ gây ra tổn thất rất lớn.

Tuy nhiên, Carnegie không giống như người bình thường, gặp chuyện như vậy hẳn sẽ nổi giận đùng đùng tới cãi nhau với chủ quán ăn, mà anh nói với chủ quán ăn như sau: "Nhận được thông báo của anh, tôi có chút ngỡ ngàng. Tuy nhiên tôi không trách anh chút nào. Là một chủ tiệm ăn, trách nhiệm của anh chính là tìm cách gia tăng lợi nhuận của cửa hàng. Như vậy đi, chúng ta lấy một tờ giấy ra viết thế này nhé: những mặt lợi và mặt hại đối với cửa tiệm của anh khi tăng giá thuê".

 Trong 1 phút phải xin được Facebook của sếp ngay tại đây, ứng viên nắm được tâm lý của sếp được đánh giá cao: Người đi làm ngoài kỹ năng công việc còn phải học cách quản lý sếp để thành công  - Ảnh 3.

Hình minh họa. Ảnh: StockSnap

Carnegie vẽ một đường thẳng dọc ở giữa tờ giấy, chia tờ giấy làm hai cột, bên trái viết "mặt lợi", bên phải viết "mặt hại".

Bên cột "mặt lợi", anh viết "cho thuê phòng khách lớn". Anh nói: "Nếu như phòng khách trống, vậy thì có thể cho thuê để tổ chức vũ hội hay các hội nghị, như vậy sẽ rất có lợi. Bởi lẽ, những hoạt động này sẽ mang đến rất nhiều lợi nhuận cho anh, hơn hẳn so với cho thuê để làm phòng học. Nếu như tôi sử dụng phòng khách của anh 20 buổi tối/quý, điều này có nghĩa rằng anh sẽ mất đi những cơ hội làm ăn vô cùng có lợi khác".

Carnegie tiếp tục nói: "Vậy bây giờ tôi sẽ phân tích những mặt hại. Tôi không thể chi trả mức tiền thuê mà ông yêu cầu, tôi chỉ có thể tìm nơi khác để mở lớp học. Như vậy, không những ông chẳng kiếm được một đồng nào từ tôi mà còn mất đi một cơ hội quảng bá tốt. Các khóa học của tôi có thể thu hút rất nhiều học viên có trình độ học vấn cao tới quán ăn của anh. Nếu như anh bỏ ra 5000 USD mua bài quảng cáo trên báo, chưa chắc anh đã đạt được hiệu quả như vậy".

Ngày hôm sau, Carnegie nhận được một bức thư của chủ tiệm ăn, thông báo rằng tiền thuê chỉ tăng 50% thay vì 300%.

Khả năng đàm phán chính là khả năng làm cho kết quả đàm phán đạt tới mục tiêu đã dự kiến trước đó. Trong công việc, một người ưu tú sẽ phát huy được khả năng đàm phán, thương lượng, khiến cho phương án của anh ta được cấp trên và đồng nghiệp đón nhận và ủng hộ.

Chỉ có hiểu được nhu cầu của người khác, tăng cường khả năng quan sát, nắm được các kỹ năng đàm phán cần thiết, chúng ta mới có thể ứng phó được các trường hợp khác nhau một cách linh hoạt. Trong công việc, điều cần nhất không phải là nỗ lực mà đó là biết nỗ lực một cách khôn ngoan nhất, chọn cho mình một phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Qua bài viết, hy vọng tất cả chúng ta đều có thể tìm cho mình một phương hướng phù hợp, giúp chúng ta làm việc ngày một hiệu quả và thành công.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

6 món đồ tưởng hiện đại nhưng lại "hại điện": Tỉ lệ hối hận sau khi mua bằng 100%

Mặc dù mỗi thiết bị gia dụng đều có giá trị sử dụng nhưng không phải món nào cũng đáng để đầu tư.
2

Vì sao Google Maps không chỉ đường ngắn nhất mà lại chỉ đường vòng, đây là lý do!

Đôi khi nhập địa chỉ cần đến trên Google Maps, bạn sẽ nhận được kết quả là một tuyến đường xa hơn thay vì đường ngắn nhất. Đây là thắc mắc của rất nhiều người, nhưng hóa ra điều bất thường này có nguyên nhân cả đấy.
3

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.
4

Cách theo dõi tình hình kẹt xe online, tìm đường đi GALA WeChoice Awards 2024 nhanh hết cỡ!

Tình trạng kẹt xe, ùn tắc ở TP.HCM thường xuyên xảy ra, nhất là trong các dịp lễ lớn, giờ cao điểm. Ứng dụng này có thể giúp bạn biết được đâu là các cung đường đông phương tiện, tránh được tình trạng kẹt xe.
5

IQ "âm vô cực" khiến tôi đã trách oan 5 món đồ dùng quen thuộc

Hôm nay, hãy cùng tôi điểm qua một số món đồ quen thuộc trong cuộc sống mà sau hơn 30 năm, tôi mới nhận ra mình đã luôn dùng sai cách.

4 kiểu người nên kết hôn: Lấy người đàng hoàng, cả đời vô ưu!

Kết hôn với người trưởng thành, thận trọng, bạn cũng sẽ trở nên ngày một trưởng thành hơn...

Đi chợ mua bún, mì dứt khoát đừng chọn 5 loại có dấu hiệu "khác lạ" này

Ngày nay, các loại bún, mì có sử dụng formaldehyde trong quá trình sản xuất không phải hiếm. Do đó các bà nội trợ nên cẩn trọng khi chọn lựa.

Có nên uống trà thay cho nước lọc? Câu trả lời chính xác không phải ai cũng tỏ tường

Trà và nước đun sôi là hai thứ đồ uống quen thuộc đối với người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng liều lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Nhà tuyển dụng: Dành cho kỹ sư phần mềm của Apple: 'Di chuyển một số bất kỳ để 62 - 63 =1?'

Câu hỏi tuyển dụng tưởng chừng hóc búa nhưng lại vô cùng dễ.

Làm freelancer, khỏi cần nhìn thái độ sếp không khó, nhưng trước hết là phải có đủ 3 kỹ năng này

Lý do đám "zombie công sở" hết sức thèm thuồng nhưng chưa dũng cảm để trở thành freelancer là đây!

Nghệ thuật từ chối khôn khéo giúp bạn thoát “họa” chốn công sở

Bên cạnh khả năng thương thuyết, đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp còn thể hiện ở việc bạn từ chối nhưng không làm mất lòng người khác.

Bài thi hái táo của nhà tuyển dụng - Muốn đường đời thuận lợi, hãy tự dựng cho mình một chiếc thang

Mượn lực không chỉ là một loại năng lực, mà nó còn là một loại dũng khí, một loại trí tuệ.

7 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Đôi khi bí quyết thành công chỉ đơn giản nằm ở những người bạn quen biết. Đó là lý do bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ thật hiệu quả.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025