Nghệ thuật dưới nước đang cứu môi trường và đại dương

Nhật Hạ05/12/2020 20:30
Nghệ thuật dưới nước đang cứu môi trường và đại dương

Trong những năm gần đây, giới thiết kế và các nghệ sĩ đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và tương lai của đại dương bằng các dự án nghệ thuật dưới nước.

Dự án công viên khổng lồ dưới nước đang triển khai tại Mỹ

Tại Mỹ, một dự án quy mô lớn về môi trường đang được triển khai. Đó là công viên khổng lồ dưới nước ReffLine dài 11,2km ở bãi biển Miami và rạn san hô nhân tạo ở Floria.

duangnhethuat-1-.jpg
Dự án công viên ReffLine gây sự chú ý với các nhà thiết kế, nghiên cứu sinh vật biển và người làm môi trường - Ảnh: Archdaily

Dự án đang được thiết kế bởi Shohei Shigematsu của công ty kiến ​​trúc OMA, cùng với một nhóm các nhà thiết kế, sinh học biển, nhà nghiên cứu và kỹ sư ven biển. ReffLine định hướng trở thành môi trường sống quan trọng cho các sinh vật rạn san hô có nguy cơ tuyệt chủng, thúc đẩy đa dạng sinh học và tăng cường khả năng phục hồi ven biển.

duangnhethuat-2-.jpg
Môi trường đang ngày càng biến đổi và ảnh hưởng đến sự sống còn của các rạn san hô cũng như nhiều sinh vật biển - Ảnh: Archdaily

ReffLine sẽ được xây dựng nhờ một loạt các đơn vị mô đun hình học cụ thể được triển khai và xếp chồng lên nhau theo địa hình của đáy biển.

Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu ban đầu sẽ bao gồm bê tông và đá vôi vì về mặt hóa học chúng giống với chất nền có trong các rạn san hô tự nhiên.

duangnhethuat-4-.jpg
ReffLine được xây dựng theo địa hình của đáy biển - Ảnh: Archdaily

Dự án công viên ReffLine dự kiến sẽ được xây dựng theo 7 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên có thể hoàn thành vào tháng 12. 2021.

Dự án sẽ là nơi thu hút đông đảo khách du lịch quan tâm đến sinh thái cũng như những người yêu nghệ thuật.

Nghệ thuật cứu đại dương

Theo Hiệp hội Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), các lãnh địa rạn san hô thúc đẩy sự đa dạng sinh học và khoảng một phần tư số cá trên đại dương phụ thuộc vào chúng để tồn tại. Trong những năm gần đây, san hô của Nam Florida đã bị chết với tỷ lệ chưa từng có do dịch bệnh và tẩy trắng, được cho là do nước ấm lên - và đó không phải là vấn đề địa phương mà là vấn đề toàn cầu. Đáng báo động một nghiên cứu gần đây cho thấy hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, Great Barrier Reef, đã mất đi 50% tuổi thọ của san hô trong 3 thập kỷ qua.

Trong những năm gần đây, thế giới nghệ thuật và thiết kế đã chú ý đến tương lai quan trọng mà các rạn san hô phải đối mặt. Vào năm 2019, Pantone đặt tên là Living Coral là màu của năm, cảnh báo rằng màu sắc sống động này đang biến mất khỏi đáy đại dương, khi nhiệt độ nước tăng lên đã tẩy trắng dần các khu vực này.

Cùng năm đó, nhà bảo tồn và nhà điêu khắc dưới nước Jason deCaires Taylor đã trình làng một tác phẩm điêu khắc công cộng có tên "Ocean Siren" ngoài khơi bờ biển Queensland, Úc mô tả sự đổi màu khi nhiệt độ nước biển dao động.

"Ocean Siren" là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được đưa vào Bảo tàng Nghệ thuật Dưới nước (MOUA) của Úc, ở Townsville. Giờ đây, dự án công viên ReefLine của Mỹ gia nhập MOUA cũng như các bảo tàng nghệ thuật dưới nước ở Cancun và Florida với vị trí là điểm thu hút nghệ thuật dưới biển mới nhất.

duan.jpg
Bức "Concrete Coral" của Leandro Erlich sẽ là một trong những tác phẩm sắp đặt trên biển hai màu - Ảnh: CNN

Những nhà nghiên cứu, thiết kế và nghệ sĩ tham gia dự án mong rằng dự án dưới nước sẽ là “cách trải nghiệm nghệ thuật hoàn toàn khác biệt”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Lễ cung rước và an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Tưởng niệm 712 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, ngày 6.12 - 20.12.2020, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức Lễ cung rước và an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác - tỉnh Tiền Giang.

Nhìn lại những xu hướng thời trang thịnh hành trong năm 2020

Những mốt nào đã đến và đi trong năm 2020?

Giải đặc biệt Canon Photomarathon 2020 chụp từ chiếc máy ảnh 10 năm tuổi

Những tác phẩm chiến thắng được lựa chọn từ hơn 2.000 bức ảnh dự thi tại cuộc thi "Ảnh Sáng tác nhanh Canon PhotoMarathon" lần thứ XIV.

Chiếc túi xách đắt nhất thế giới có giá 165 tỷ đồng

Chiếc túi xách đắt giá nhất thế giới đã vừa xuất hiện, nó có mức giá tương đương gần 165 tỷ đồng.

Vì sao Hoa hậu đầu tiên của xứ Thanh "biến mất" sau đăng quang?

Tân Hoa hậu Đỗ Thị Hà không phải là người đẹp đầu tiên của xứ Thanh (Thanh Hóa) chạm tay tới vương miện. Trước cô 7 năm, Nguyễn Thị Ngọc Anh đã đăng quang Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013.

Người đẹp Việt điêu đứng vì thị phi sau khi đăng quang Hoa hậu

Vừa đăng quang Hoa hậu Việt Nam, Đỗ Thị Hà đã bị "bóc phốt" thích chửi bậy, "ứng xử tệ", eo thô… Không riêng gì Tân Hoa hậu, nhiều người đẹp sau khi đăng quang cũng vướng vào những ồn ào, thị phi.

Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!”

“Trong quá trình luyện tập cho chung kết Giọng hát hay Hà Nội, tôi thấy yêu Xẩm lúc nào không hay vì chất tưng tửng, đời và gần gũi trong Xẩm hệt như tính cách của mình”, Hà Myo chia sẻ.

Chiêm ngưỡng bức ảnh cảnh quan thần tiên tạo nên từ những chú đom đóm

Những bức ảnh như thể bước ra từ những giấc mơ, chứa đựng đầy vẻ đẹp “mộng mị”.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024