Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!”

28/11/2020 16:30
Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!”

“Trong quá trình luyện tập cho chung kết Giọng hát hay Hà Nội, tôi thấy yêu Xẩm lúc nào không hay vì chất tưng tửng, đời và gần gũi trong Xẩm hệt như tính cách của mình”, Hà Myo chia sẻ.

Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!”

“Trong quá trình luyện tập cho chung kết Giọng hát hay Hà Nội, tôi thấy yêu Xẩm lúc nào không hay vì chất tưng tửng, đời và gần gũi trong Xẩm hệt như tính cách của mình”, Hà Myo chia sẻ.

Vốn là ca sỹ nhạc nhẹ nhưng vì sao Hà Myo lại chọn hát Xẩm trong đêm chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội?

Trước đây, tôi cũng không được tiếp xúc nhiều với các loại hình nghệ thuật dân gian. Nhưng gần đây, tôi được Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam mở lớp tập huấn hát nhạc dân gian được thầy – NSƯT Văn Ty dạy cho học Ca Trù, Xẩm.

Thực ra sau khóa học, tôi cũng chú ý hơn đến âm nhạc dân gian và tìm hiểu thêm nhiều bộ môn nghệ thuật dân gian của dân tộc. Nhưng cũng chỉ để biết thêm thôi chứ không hề nghĩ sẽ có một ngày mình lại hát Xẩm.

Ban đầu, tôi cũng hơi tự ti nghĩ rằng mình không đủ năng lực cũng như khó có cơ hội để thể hiện những tác phẩm nghệ thuật dân gian ở trên sân khấu vì vốn Hà Myo là ca sỹ nhạc trẻ. Cho đến khi lọt vào chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội.

Vì vậy, năm nay tôi muốn bứt phá, muốn thoát khỏi số phận như 2 năm trước. Tôi thực sự đã rất nghiêm túc, dành rất nhiều tâm huyết cho phần thi, thực sự muốn tạo ra điều gì đó mới mẻ, ấn tượng và khẳng định cái chất riêng của mình. Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, loay hoay, tôi quyết định chọn Xẩm và kết hợp cùng Rap, EDM trên sân khấu.

Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 1
Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 2

Trong khi nhiều giọng hát trẻ chọn những sáng tác mới, ca từ hiện đại để tiếp cận khán giả trẻ, còn Hà Myo mong chờ điều gì khi thể hiện ca khúc dựa trên lời dân gian?

Trước hết, đối với Xẩm, trong quá trình luyện tập cho phần thi chung kết, tôi thấy yêu Xẩm lúc nào không hay vì chất tưng tửng, đời và gần gũi trong Xẩm hệt như tính cách của mình.

Sau cuộc thi, tôi quyết định làm MV ca nhạc chỉ trong tích tắc mặc dù quyết định đó có thể cuốn bay hết số tiền dành dụm của 2 vợ chồng. Điều đầu tiên mà tôi nghĩ tới đó là đã trót mê rồi thì mê đến tận cùng.

Tôi có nghe một câu nói đại loại rằng: “Rất ít người hối tiếc khi làm sai điều gì, mà phần lớn chúng ta hối tiếc khi đã không làm” nên là một lần cháy thì cháy cho trọn.

Tôi thấy hạnh phúc thực sự khi đã “làm” bằng toàn bộ khả năng của mình. Bên cạnh đó, như tôi chia sẻ, tôi trót… yêu Xẩm mất rồi! Mà khi yêu một cái gì đó thì lúc nào cũng muốn khoe cả. Nên tôi rất mong sau khi mình “khoe” Xẩm tới mọi người bằng một MV ca nhạc thì điều đó sẽ gần gũi và gửi được tình yêu với xẩm cho nhiều người hơn.

Nếu tôi cũng như bao bạn ca sỹ trẻ khác ,chỉ làm những thứ “thị hiếu” thì sẽ thật khó để các bạn trẻ ngày nay tiếp cận được một nghệ thuật Xẩm hay như thế. Tôi chấp nhận và sẵn sàng cho việc đi đầu. Có thể chông gai đấy, khó khăn đấy, gập ghềnh, trắc trở đấy, nhưng nếu có thể mang được tình yêu nghệ thuật truyền thống dân gian đến với nhiều người hơn thì cũng xứng đáng lắm!

Khi quyết định hát Xẩm, bạn đã tìm hiểu về dòng nhạc này như thế nào?

Tôi tiếp xúc với Xẩm chưa lâu, chỉ thực sự tìm hiểu về Xẩm trong quá trình luyện tập cùng soạn giả Nguyễn Quang Long.

Tôi có tìm các clip hát Xẩm để nghe học cách nhấn nhá, phát âm, diễn xuất và thấy rất thích giọng cũng như cách hát của NSƯT Thanh Ngoan. Nhưng tôi nghĩ, đôi khi chúng ta yêu một cái gì đó mà không rõ lý do thì có khi đấy mới là tình yêu đích thực đúng không ạ? (Cười)

Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 3
Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 4
Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 5

Ra mắt mv “Xẩm Hà Nội” ngay sau cuộc thi, đây cũng là lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa Xẩm của dân tộc truyền thống với Rap, nhạc EDM. Hà Myo có e ngại khán giả “khó” chấp nhận?

Tôi cũng suy nghĩ rất nhiều. Nếu mang đúng chất dân gian thì rõ ràng tôi còn quá non trẻ. Hơn nữa, tôi còn muốn mang Xẩm đi đến gần hơn các bạn trẻ nên chọn kết hợp với EDM và Rap.

Tôi rất hy vọng và cũng muốn gửi thông điệp tới các bạn trẻ rằng, tôi cũng là một ca sỹ trẻ, cũng đã rất tự ti nghĩ mình khó có khả năng hát được nhạc dân gian nhưng hôm nay tôi đã ra một sản phẩm âm nhạc đầu tiên đánh dấu bước ngoặt sự nghiệp ca hát của mình bằng Xẩm.

Tôi đã mang được tình yêu Xẩm tới không ít các bạn trẻ. Vì vậy, các bạn, những thế hệ trẻ Việt Nam hãy cứ sáng tạo đi, hãy cứ học hỏi đi, hãy cứ đam mê đi, và hãy liều lĩnh đi, vì đó mới là tuổi trẻ. Đừng quên rằng chúng ta có một kho tàng nghệ thuật truyền thống dân gian khổng lồ đầy màu sắc, đầy ấn tượng và đậm hồn Việt! Hãy đưa những giá trị văn hóa ấy đến với cộng đồng, với thế giới!

Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 6
Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 7
Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 8

Hình ảnh ấn tượng của Hà Myo. (Ảnh NVCC)

Trong quá trình thực hiện “Xẩm Hà Nội”, Hà Myo có gặp khó khăn gì?

Xẩm nói riêng cũng như chất liệu âm nhạc của Việt Nam nói chung, sử dụng một hoà thanh hoàn toàn khác biệt so với âm nhạc thế giới nên việc đưa phần nhạc cụ dân tộc vào làm sao vẫn giữ được chất dân gian là điều rất khó.

Trước kia anh VBK (Thế Phương) - ông xã của tôi cũng đã làm khá nhiều sản phẩm kết hợp với nhạc cụ dân gian nhưng theo dạng đưa phần “âm thanh” của nhạc cụ dân tộc giúp phong phú bản hòa âm phối khí chứ chưa ra được màu sắc của nhạc dân gian. Anh Phương phải tìm tài liệu rất nhiều và cố gắng xây dựng phần độc lập cho nhạc cụ dân gian một cách cẩn thận nhất để giữ được chất liệu dân gian.

Khó khăn tiếp theo là tính chất nhạc dân gian Việt Nam thiên hướng nhẹ nhàng, êm ái khi kết hợp với nhạc EDM sôi động thì phải cân bằng các yếu tố sao cho không bị quá đà, đủ để khán giả nhiều lứa tuổi cảm nhận được.

Cũng phải kể đến khó khăn nữa là do chúng tôi quay MV đúng khoảng thời gian cơn bão số 9 chuẩn bị tới nên ê kíp phải gấp rút chuẩn bị chỉ trong 4 ngày và quay trong một ngày (từ 4h sáng đến 12h đêm). May mắn là hôm quay trời đẹp, sang hôm sau là mưa bão rồi. Và may mắn hơn là để có “Xẩm Hà Nội”, tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ từ mọi người. Tôi được anh Nguyễn Quang Long giới thiệu anh đạo diễn Nguyễn Nhật Giang, nhà sản xuất Hoàng Hà Xa cùng với stylist Linh Tố. Bạn Raper Tobby Quốc Trung, Anh Trần Dũng nghệ sĩ Nhị và các bạn nhóm nhảy The Homiez cũng rất nhiệt tình hỗ trợ mình...

Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!” - 9

Hà Myo: "Tôi có nghe một câu nói đại loại rằng: “Rất ít người hối tiếc khi làm sai điều gì, mà phần lớn chúng ta hối tiếc khi đã không làm” nên là một lần cháy thì cháy cho trọn".

Sau “Xẩm Hà Nội”, Hà Myo có tiếp tục thực hiện các dự án hát Xẩm tiếp theo?

Sẽ có những tác phẩm mới, sẽ có những ý tưởng mới. Có thể là Xẩm cũng có thể là Ca Trù, Chầu Văn hay bất cứ một làn điệu dân gian nào đó. Tôi đã mất rất nhiều năm để tìm thấy con đường của chính mình và không có lý do gì mà không dám bước đi cả. Chỉ mong khán giả sẽ đón nhận, luôn yêu thương và ủng hộ Hà Myo!

Ca sĩ Hà Myo tên thật: Nguyễn Thị Ngọc Hà, hiện đang là ca sỹ nhà hát ca múa nhạc Việt Nam! Cô từng Tốt nghiệp bằng Giỏi khoa sư phạm trường đại học văn hóa Nghệ thuật Quân đội!

Các thành tích đạt được: HCV cuộc thi Tài Năng Trẻ Toàn Quốc 2016; Giải Nhất tiếng hát Thanh Niên Thủ Đô 2016; Giải Nhì Tiếng Hát Hữu Nghị Việt Trung 2019; Giải bài hát về Hà Nội hay nhất cuộc thi Giọng Hát Hay Hà Nội 2020; Giải Nhì Chung cuộc cuộc thi Giọng Hát hay Hà Nội 2020...

Nguyễn Hằng


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chiêm ngưỡng bức ảnh cảnh quan thần tiên tạo nên từ những chú đom đóm

Những bức ảnh như thể bước ra từ những giấc mơ, chứa đựng đầy vẻ đẹp “mộng mị”.

Quán cà phê 'sống chậm' dành cho những tín đồ nhạc Trịnh

Giữa lòng phố thị ồn ã, nếu bạn chợt muốn lắng mình để tận hưởng một khúc Trịnh ca và nhấp chút vị cà phê đắng thì hãy dành thời gian ghé thăm cà phê Cuối ngõ.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Sau một ngày làm việc với những phát biểu tham luận và bỏ phiếu, Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam đã bầu ra Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá X nhiệm kỳ 2020-2025.

Bia tưởng niệm Nguyễn Du bị "lãng quên" trong góc quán cà phê ở Hà Nội

Trải qua một thời gian, văn bia ghi lại công lao của nhà thơ Nguyễn Du đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, các nét chữ bị mờ dần.

Đế quốc Pháp – Từ lãnh thổ liên minh đến Đế quốc cường thịnh

Từ thế kỷ XVIII, nền văn minh Pháp và tiếng Pháp phát triển rực rỡ ở châu Âu với kỷ nguyên ánh sáng và các nhà triết học, khoa học nổi tiếng để lại những thành tựu mà thế giới đang kế thừa và phát triển.

Hội Nhà văn Việt Nam thu hồi quyết định kết nạp một hội viên vì “đạo thơ”

Hội Nhà văn Việt Nam đã có thông báo thu hồi quyết định kết nạp hội viên đối với bà Dương Thiên Lý vì bị dư luận phản ứng.

Ảnh đẹp nhất về động vật trong năm 2020 gọi tên nhiếp ảnh gia Việt Nam

Cuộc thi nhiếp ảnh về động vật #Animals2020 do Agora tổ chức đã tìm ra những bức ảnh đẹp nhất được thực hiện trong năm qua, trong đó có 2 tác phẩm được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Việt Nam.

Nhiếp ảnh Lê Hồng Linh bán đấu giá tác phẩm đạt giải quốc tế 'Bé và khỉ'

Bé và khỉ" là bức ảnh đạt Huy Chương Vàng PSA (Best of show) tại cuộc thi ảnh nghệ thuật S4C của Mỹ năm 2008 được tác giả, nhiếp ảnh Lê Hồng Linh đem bán đấu giá hướng về miền Trung.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024