Lễ cung rước và an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Nguyễn Trường Sơn04/12/2020 22:30
Lễ cung rước và an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Tưởng niệm 712 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, ngày 6.12 - 20.12.2020, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức Lễ cung rước và an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác - tỉnh Tiền Giang.

Trong dịp Đại lễ tưởng niệm 712 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn, được sự chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, Ban Chấp hành họ Trần tỉnh Nam Định, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y học dân tộc và Dưỡng sinh Việt, Mạng xã hội dành cho cộng đồng phật tử Butta.vn, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp (TTV), Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Mono Stars, Công ty Cổ phần Gốm Cổ Luy Lâu sẽ phối hợp tổ chức Lễ cung rước và an vị tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

lephathoangtrannhantong04122020.jpg

Đức Vua Trần Nhân Tông là vị Hoàng Đế anh minh, lãnh tụ thiên tài, là nhà văn hóa xuất chúng, nhà tư tưởng vĩ đại, đồng thời là nhà tu hành giác ngộ ở cảnh giới cao. Ngài đã để lại hệ thống tư tưởng đặc sắc về Phật giáo, khai sáng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử đậm bản sắc Việt.

Hào khí Đông A được kết tinh trong con người Phật Hoàng với chiến tích hai lần chỉ đạo quân và dân Việt đánh thắng quân Nguyên; hùng mạnh nhất thế giới thời đó. Sau chiến thắng, Ngài cởi Hoàng bào lên Yên Tử tu hành và hóa Phật.

Giáo lý Phật Hoàng nổi bật tinh thần nhập thế, gắn đạo với đời, đậm nét dân tộc và là một thành tố văn hóa Việt; ngời sáng tâm thế lấy lợi ích dân tộc và chúng sinh làm căn bản, tu hành và giác ngộ ngay giữa trần tục. Thiền Trúc Lâm là sự kết hợp nhuần nhuyễn triết học siêu nhiên Phật giáo với nhân sinh quan Nho giáo và vũ trụ quan Lão giáo. Thiền phái này không phân biệt tu sĩ ở chùa và cư sĩ tại gia, việc tu tập nhằm khơi tính Phật trong tâm.

Vị thế của Ngài được nhiều nước trên thế giới tôn vinh. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lấy ngày 1.11 âm lịch hàng năm là ngày Quốc giỗ Đức Vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn.

lephathoangtrannhantong204122020.jpg

Hành trình cung rước và an vị Tôn tượng Phật Hoàng trải dài gần 2000 km từ ngày 6.12 đến ngày 20.12. Cụ thể như sau:

- 20 giờ ngày 6.12 (22.10 Canh Tý): Đêm nghệ thuật - võ thuật Ngút trời Hào khí Đông A tại Đền Thái Tổ Thái Thượng Hoàng Trần Thừa (Thôn Vạn Khoảnh xã Mỹ Phúc - Mỹ Lộc - Nam Định).

- 9 giờ ngày 7.12 (23.10 Canh Tý): Lễ cung rước và an vị tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông được khởi rước tại địa điểm trên.

- 9 giờ ngày 14.12 (01.11 Canh Tý): Chiêm bái tôn tượng Phật Hoàng trong Đại lễ tưởng niệm 712 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn tại Việt Nam Quốc Tự (244 đường 3-2 quận 10 thành phố Hồ Chí Minh).

- 09 giờ ngày 20.12 (7.11 Canh Tý): Tôn tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông an vị theo nghi thức Phật giáo tại Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác (Tiền Giang).

- 10 giờ ngày 20.12: Lễ đặt đá xây dựng: “Quần thể không gian Thiền sư Việt” tại Thiền Viện nói trên.

Tôn tượng Phật Hoàng được cung rước trong dịp này làm bằng gốm đỏ Luy Lâu ở tư thế ngồi lớn nhất từ trước đến nay (cao 2m2), thể hiện hình ảnh Đức Vua Trần Nhân Tông cởi bỏ Hoàng bào bên suối quy Phật. Bức tượng “độc nhất vô nhị” này được Nghệ nhân quốc gia, họa sĩ Nguyễn Đăng Vông trải qua nhiều tháng lao động nghệ thuật công phu tác tạo nên.

Sức sáng tạo của nghệ nhân này thật đáng khâm phục. Khó có thể thống kê hết những sản phẩm gốm rất đỗi kỳ công do ông thực hiện như Long đầu linh vật lớn, tượng Hương Vân Cát Bồ Tát... Tiêu biểu là “Chiếc ngọc bình lớn nhất Việt Nam” (cao 4,2 m, đường kính 2,1 m, nặng 2,2 tấn) được đánh giá rất cao tại Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trong dịp này, “Quần thể Không gian Thiền sư Việt” tại Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác cũng bắt đầu được xây dựng góp phần tôn vinh lịch sử Thiền Việt qua hệ thống chân dung các vị thiền sư: Mãn giác thiền sư, Tuệ Trung thượng sĩ, tam tổ Trúc Lâm... và 18 vị La Hán chùa Tây Phương..., nhiều bia đá với những bài kệ của các Thiền sư Việt danh tiếng suốt hơn hai thiên niên kỷ qua... Cùng với “Tứ động tâm” - 4 di sản Phật giáo đỉnh cao của thế giới - đã được phục dựng: Lâm Tì Ni (nơi Phật Thích Ca đản sinh); Bồ Đề Đạo Tràng (nơi Phật thành đạo); Lộc Uyển (nơi Phật chuyển pháp luân) và Câu Thi Na (nơi Phật nhập Niết bàn), thì việc tạo dựng “Quần thể Không gian Thiền sư Việt” là điểm sáng tôn vinh bản sắc văn hóa tâm linh Việt.

Đặc biệt, nét độc đáo của quần thể này là sự phục dựng lại thánh địa Ngọa Vân - nơi Đức Vua Trần Nhân Tông hóa Phật - bằng chất liệu chủ yếu là gốm cổ Luy Lâu - địa danh phát tích Phật giáo Việt Nam... Công trình văn hoá tâm linh thuần Việt này được nhóm kiến trúc sư tiêu biểu, có uy tín do TTV mời sáng tạo ý tưởng, thiết kế và thực hiện.

lephathoangtrannhantong104122020.jpg

Tại Đại lễ lần này, Thiền Dưỡng sinh Tâm thể Trần Nhân Tông được tiếp tục thể hiện với quy mô cộng đồng. Nhiều năm qua, tiếp thụ nét tinh hoa của Thiền Trúc Lâm ứng dụng vào việc chăm sóc thân tâm cho phật tự và nhiều đối tượng, Viện Nghiên cứu Y học dân tộc và Dưỡng sinh Việt, Trường đại học Nguyễn Trãi, Mạng xã hội dành cho cộng đồng Phật tử Butta.vn, Ban Chấp hành họ Trần tỉnh Nam Định đã và đang từng bước phổ cập dòng thiền này. Với định hướng an lạc và sức khỏe tu tập để tâm an, trí minh, lực cường, dòng Thiền Phật Hoàng đã góp phần hình thành tâm tính hòa ái, sống lợi người, ích mình cho các thiền sinh. Tuệ trung Thượng sỹ Trần Quốc Tung, một trong những người thầy của Trần Nhân Tông, trong Phật Tâm ca để lại câu: “…Tâm là phật / Phật là tâm / Đi cũng thiền / Ngồi cũng thiền / Một đóa hoa sen trong lò lửa hồng...”.

Đại lễ tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn với sự kiện Cung rước, chiêm bái và an vị tượng Phật Hoàng là dịp người Việt trong và ngoài nước tri ân công lao và sự nghiệp vĩ đại của Phật Hoàng Trần Nhân Tông; học tập, phát huy tinh thần nhập thế “đạo gắn với đời” của Phật Hoàng; đặng cùng nhau chung lòng xây dựng đất nước ngày càng thịnh vượng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nhìn lại những xu hướng thời trang thịnh hành trong năm 2020

Những mốt nào đã đến và đi trong năm 2020?

Giải đặc biệt Canon Photomarathon 2020 chụp từ chiếc máy ảnh 10 năm tuổi

Những tác phẩm chiến thắng được lựa chọn từ hơn 2.000 bức ảnh dự thi tại cuộc thi "Ảnh Sáng tác nhanh Canon PhotoMarathon" lần thứ XIV.

Chiếc túi xách đắt nhất thế giới có giá 165 tỷ đồng

Chiếc túi xách đắt giá nhất thế giới đã vừa xuất hiện, nó có mức giá tương đương gần 165 tỷ đồng.

Vì sao Hoa hậu đầu tiên của xứ Thanh "biến mất" sau đăng quang?

Tân Hoa hậu Đỗ Thị Hà không phải là người đẹp đầu tiên của xứ Thanh (Thanh Hóa) chạm tay tới vương miện. Trước cô 7 năm, Nguyễn Thị Ngọc Anh đã đăng quang Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013.

Người đẹp Việt điêu đứng vì thị phi sau khi đăng quang Hoa hậu

Vừa đăng quang Hoa hậu Việt Nam, Đỗ Thị Hà đã bị "bóc phốt" thích chửi bậy, "ứng xử tệ", eo thô… Không riêng gì Tân Hoa hậu, nhiều người đẹp sau khi đăng quang cũng vướng vào những ồn ào, thị phi.

Hà Myo: “Tôi trót yêu Xẩm mất rồi!”

“Trong quá trình luyện tập cho chung kết Giọng hát hay Hà Nội, tôi thấy yêu Xẩm lúc nào không hay vì chất tưng tửng, đời và gần gũi trong Xẩm hệt như tính cách của mình”, Hà Myo chia sẻ.

Chiêm ngưỡng bức ảnh cảnh quan thần tiên tạo nên từ những chú đom đóm

Những bức ảnh như thể bước ra từ những giấc mơ, chứa đựng đầy vẻ đẹp “mộng mị”.

Quán cà phê 'sống chậm' dành cho những tín đồ nhạc Trịnh

Giữa lòng phố thị ồn ã, nếu bạn chợt muốn lắng mình để tận hưởng một khúc Trịnh ca và nhấp chút vị cà phê đắng thì hãy dành thời gian ghé thăm cà phê Cuối ngõ.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024