Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Nguyễn Huy17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều vai bi của chị vẫn trong tâm trí công chúng nhiều thế hệ như Ngọc Lan trong "Tiếng chim vườn ngọc lan", cô giáo Hạnh vở "Hãy khóc đi em" hay Đông Nhi trong "Xóm nhỏ Sài Gòn"...

Ít ai biết rằng cuộc sống của nghệ sĩ Thanh Thủy có nhiều biến động nên quãng thời gian sau này chị dành nhiều thời gian cho thể loại hài. Thật lạ là khi nghệ sĩ đóng hài cũng vô cùng duyên dáng. Dẫu vậy, những ai yêu thương chị ở thể loại bi kịch vẫn mong chờ chị tái xuất với một vai diễn xứng tầm như vai người mẹ trong vở Má ơi Út dìa (tác giả Trung Dân, đạo diễn Thanh Thủy) diễn trong tháng 3 tại sân khấu Idecaf.

430982730_1446388189594071_8105351863761983615_n.jpg
Nghệ sĩ Thanh Thuỷ lấy nước mắt người xem trong "Má ơi, út dìa"

Má ơi Út dìa! là tên mới của một vở kịch Tiếng Vạc sành nổi tiếng của Idecaf cách đây 20 năm, do Trung Dân viết kịch bản. Trong vở mới này, Thanh Thủy vẫn giữ vai trò đạo diễn và chị đã thổi vào đó những sắc thái mới mẽ phù hợp với hơi hướm đương đại, thời sự. Việc Thanh Thủy quyết định đổi tên vở kịch cũng nhằm mục đích chuyển trọng tâm vở diễn sang một khía cạnh khác. Ở phiên bản cũ, nỗi đau lớn nhất đọng lại trong tâm trí người xem là vấn nạn ma túy tàn phá vùng quê sông nước thì ở phiên bản mới xoáy sâu vào nỗi đau của người mẹ. Tại đó, người mẹ quê đau đáu chờ đợi đứa con trai út ngoan hiền, học giỏi rời cù lao miệt sông nước miền Tây lên Sài Gòn chắp cánh giấc mơ đổi đời. Nhưng rồi, đứa con ấy biệt vô âm tích.

Người mẹ đã lặn lội tìm con nhưng bất lực. Hằng ngày, bà mong ngóng tin thằng út đến héo lòng, nhưng rồi khi nó bất ngờ trở về, bà lập tức nhận ra ngay đứa con mình có "vấn đề". Bà lặng lẽ như không hề biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng kỳ thực bà hiểu rõ tất cả. Hành động người mẹ tắt ngọn đèn dầu, thứ ánh sáng le lói duy nhất của miệt quê chính là sự đồng lõa với bóng tối, với cái sai. Nhưng bà biết làm gì đây khi thằng út chính là đứa con bà mang nặng đẻ đau. Đôi mắt Thanh Thủy là vũ khí lợi hại nhất trong chuyển tải cảm xúc. Ánh mắt ấy chuyển từ lấm lét che giấu sang sợ hãi và cuối cùng là tột cùng của nỗi đau. Chị đã đưa người xem từ mức cảm xúc thấp nhất, cao dần, đến bùng nổ vào phút cuối khiến nhiều khán giả đã sụt sùi theo tiếng lòng của người mẹ bất hạnh.

Vai diễn này đã giúp cho những khán giả yêu thương Thanh Thủy nhìn thấy lại hình ảnh tri âm nghệ thuật của mình. Đây chính là Thanh Thủy của đỉnh cao bi kịch tâm lý. Má ơi Út dìa! có thể xem là một trong những kịch mục giàu cảm xúc nhất của Idecaf trong năm 2024. Đương nhiên, dấu ấn trong vai diễn này của Thanh Thủy còn được sự hỗ trợ từ dàn diễn viên tham gia như: Quang Thảo rất tình cảm trong vai cậu út; Đại Nghĩa hài hước kiểu “vô tri” trong vai Ba Hòm; Quốc Thịnh duyên dáng trong nhấn nhá câu từ tạo tiếng cười bất ngờ vai người anh; Đình Toàn hóa thân vai thằng nghiện. Ngoài ra, cái không khí đậm đặc chất sông nước miền Tây trong vở diễn còn có sự đóng góp của họa sĩ Lê Văn Định.

430842776_772575627735368_6804824076007290000_n.jpg
Đình Toàn (phải) gây ấn tượng trong vai đứa con nghiện ngập

Việc trở về Idecaf của Thanh Thủy sau hơn 10 năm rời xa đã được báo giới nhắc đến nhiều. Đó là hành trình đầy trăn trở. Quyết định này được xem là một sự thay đổi nội tâm rất lớn của một gương mặt nghệ sĩ gạo cội phía nam. Vậy nhưng, vào thời điểm chị bắt tay vào việc, tức dựng vở đầu tiên Bí mật giếng làng Khủm (tác giả Trung Dân, đạo diễn Thanh Thủy) rất nhiều chuyện không như ý xảy ra, tác động đến sự nhạy cảm trong tâm hồn và cảm xúc người nghệ sĩ như Thanh Thủy. Đến giờ, Idecaf vẫn còn nhiều khó khăn sau sự chia tay với NSƯT Thành Lộc, nhưng Thanh Thủy cùng cácnghệ sĩ khác rất quyết tâm và cố gắng vượt qua thử thách

Hiện tại, điều khiến cho các ông bầu sân khấu đau đáu là đo lường gu thưởng thức của công chúng. Idecaf cũng hoạt động theo hướng đó, thế nhưng, qua Má ơi út về, có thể thấy rằng dòng kịch Nam Bộ chất chứa tình người là một lựa chọn của sân khấu này. Có thể đây không phải là sở thích của nhiềukhán giả trẻ nhưng có lẽ, nó đủ chạm đến trái tim của nhiều người.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhà văn Pháp Bernard Werber tới Việt Nam

Nhà văn nổi tiếng Pháp Bernard Werber sẽ có chuyến thăm Việt Nam và giao lưu với bạn đọc nhân dịp tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Việt.

200 cuốn sách hay tặng độc giả Dân Trí ở Hội báo ngày 15/3

200 cuốn sách được yêu thích hiện nay dành tặng độc giả đến trải nghiệm gian trưng bày các sản phẩm, ấn phẩm của , trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2024, diễn ra từ 15/3, tại Lê Lợi, quận 1, TPHCM.

Sơn Tùng M-TP ra MV 'Chúng ta của tương lai' cùng Hải Tú: Dân mạng phản ứng ra sao?

Sản phẩm âm nhạc mới của Sơn Tùng M-TP gây "sốt" YouTube dù phát hành lúc 0h. Dù vậy, mạng xã hội có những ý kiến trái chiều về ca khúc này.

Cao Thái Sơn ra mắt MV "Chẳng sao cả" với thông điệp chống bạo hành phụ nữ

Thừa nhận bản thân đã quá chủ quan, tin tưởng vào mối quan hệ của chính ca sĩ và nhạc sĩ khiến các ca khúc tưởng chừng như gắn liền với tên tuổi của anh đã bị người khác mua lại.

Đen Vâu hóa thân thành cây cổ thụ, kêu gọi bảo vệ môi trường trong 'Nhạc của rừng'

Theo rapper Đen Vâu, trồng nhiều cây xanh, bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Nguồn gốc của trò chơi lô tô

Lô tô là trò chơi rất phổ biến ở miền Nam, cách diễn xướng âm nhạc gần gũi này đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của người dân vùng đất này.

Có một xóm kịch đầy khát khao!

NSƯT Vũ Xuân Trang gây ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng qua vai người anh ích kỷ trong phim "Đêm tối rực rỡ", còn Hoàng Thy đoạt huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc năm 2022. Mới đây, họ đã cùng nhau tạo dựng nên một Xóm kịch.

Nhớ mùa lúa trên cánh đồng quê hương

Tuổi thơ của chúng tôi lớn lên bên những cánh đồng, thửa ruộng quê hương.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024