Nguồn gốc của trò chơi lô tô

Tiểu Vũ01/03/2024 12:00
Nguồn gốc của trò chơi lô tô

Lô tô là trò chơi rất phổ biến ở miền Nam, cách diễn xướng âm nhạc gần gũi này đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của người dân vùng đất này.

Về nguồn gốc của trò chơi lô tô, nhiều nghiên cứu khẳng định chữ "lô tô" vốn xuất phát từ chữ "loto" trong tiếng Pháp, có nghĩa là "rất nhiều". Từ này gốc tiếng Ý là "lotto".

Trò chơi này đã xuất hiện ở Ý vào thế kỷ 16 và lan truyền rộng rãi đến nhiều châu lục khác trong suốt thế kỷ 20. Ở Mỹ, phiên bản tương tự như lô tô mang tên Bingo được phổ biến tại các hội chợ vào thập niên 1920. Sau đó phiên bản này trở nên cực thịnh ở nước Anh.

428599174_7576816765669809_9147924261339819212_n.jpg
Khán giả ở TP.HCM thưởng thức lô tô vào dịp tết - Ảnh: Sài Gòn Tân Thời

Lô tô du nhập vào miền Nam Việt Nam vào thời Pháp thuộc. Tờ nội san Hợp tác và Nông tín xuất bản tháng 4.1960 cũng đề cập đến trò chơi này. Tuy nhiên đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào xác định rõ thời điểm chính xác lô tô được du nhập vào Việt Nam.

Khi đến Việt Nam, hát lô tô đã trở thành một nét văn hóa dân gian độc đáo của người dân Nam Bộ. Đặc biệt vào mỗi dịp Tết Nguyên đán nhu cầu chơi và thưởng thức lô tô không thể thiếu đối với người Sài Gòn.

Từ năm 1980 - 1990 lô tô phát triển cực thịnh ở các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên sau đó lô tô bắt đầu thoái trào do cách hát, cách chơi đi theo lối mòn thiếu sáng tạo dẫn đến sự nhàm chán cho người chơi.

Khoảng 5 năm trở lại đây lô tô được hồi sinh mạnh mẽ ở TP.HCM nhờ vào thế hệ những người hát lô lô còn rất trẻ có những bước đột phá mạnh mẽ cả hình thức lẫn nội dung để thu hút khán giả trở lại với sân chơi này.

428607166_942080883940508_7428960227774419344_n.jpg
Những người hát lô tô vào dịp tết Giáp Thìn - Ảnh: Sài Gòn Tân Thời

Hiện nay, lô tô còn xuất hiện dưới dạng các gánh hát lô tô, một sân khấu biểu diễn của những người thuộc cộng đồng LGBT. Các gánh lô tô nay xuất hiện nhiều nơi ở Nam Bộ. Đặc biệt tại Sài Gòn, những bóng hồng chuyển giới đã mang đến cho người chơi không chỉ giọng hát hay độc đáo mà còn thổi hồn vào lô tô để mang đến sự đa dạng và phong phú cho các hoạt động nghệ thuật của thành phố. Vào dịp Tết Giáp Thìn, NSƯT Hoài Linh cũng đã thể hiện tiết mục hát lô tô trong một vở kịch, tạo sự thú vị cho khán giả.

Trào lưu hát lô tô ở Sài Gòn trong những năm gần đây đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời là một trong những nhóm nổi tiếng tham gia vào trào lưu này. Họ đã tạo ra nhiều video hài hước và độc đáo về cách dò lô tô, đặc biệt là phiên bản mùa xuân. Sự sáng tạo mang tính đột phá của đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời đã mang đến cho trò chơi lô tô những điểm nhấn khá đặc biệt. Không chỉ hô kết quả con số bằng đoạn hát tân nhạc, những người hát lô tô còn kết hợp rất nhiều thể loại diễn xướng hiện đại và truyền thống như cải lương, bài chòi, hát tuồng, hài kịch... Chính vì điều đó lô tô đã trở thành món ăn tinh thần của người bình dân sau một ngày lao động mệt nhọc. Đặc biệt trong dịp tết vừa qua, sân chơi của Sài Gòn Tân Thời thu hút hàng ngàn khán giả vào mỗi đêm.

Dù rất phổ biến và thu hút rất đông người chơi nhưng đến nay lô tô vẫn chưa được công nhận chính thức là một bộ môn nghệ thuật ở Việt Nam. Phần đông khán giả đều xem lô tô như một loại hình giải trí. Tuy vậy, khán giả vẫn nhìn nhận sự đóng góp của những người biểu diễn lô tô, và xem họ là những người nghệ sĩ đích thực.

Video giới thiệu lô tô bằng ba ngôn ngữ (Việt - Anh - Hoa):


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Có một xóm kịch đầy khát khao!

NSƯT Vũ Xuân Trang gây ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng qua vai người anh ích kỷ trong phim "Đêm tối rực rỡ", còn Hoàng Thy đoạt huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc năm 2022. Mới đây, họ đã cùng nhau tạo dựng nên một Xóm kịch.

Nhớ mùa lúa trên cánh đồng quê hương

Tuổi thơ của chúng tôi lớn lên bên những cánh đồng, thửa ruộng quê hương.

'Drag queen' gốc Việt diện áo dài trắng tại lễ trao giải People's Choice 2024

Tại lễ trao giải People's Choice diễn ra vào sáng 19.2, theo giờ Việt Nam, Plastique Tiara - drag queen người Mỹ gốc Việt gây chú ý khi mặc chiếc áo dài trắng truyền thống Việt Nam.

‘Con rồng tơ’ trong nghệ thuật thêu cổ truyền xứ Việt

Trong vô vàn những đồ án mỹ miều được thể hiện dưới ngón tay tài tình của nghệ nhân Đại Việt, con rồng Việt Nam vẫn là hình ảnh sinh động nhất trong cả tạo hình lẫn hòa sắc.

Tát đìa bắt cá đồng ăn Tết ở miền Tây

Vào mùa khô khi những cánh đồng cạn nước, đó cũng là lúc các loại cá đồng tìm đường xuống đìa (ao) để sinh sống. Khi đó, nông dân ở miền Tây bắt đầu dùng máy bơm tát cạn nước trong đìa để bắt cá.

Ngào ngạt hương bưởi mùa xuân

Bao giờ cũng vậy, cứ vào dịp đầu năm mới là mưa phùn lất phất rơi. Đó cũng là lúc các vườn bưởi ven thành phố ở quê tôi lại nở hoa, tỏa hương thơm ngào ngạt.

Cặp vợ chồng Việt mang áo dài đi 'check-in' khắp thế giới

Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam. Chính vì vậy, vào các dịp trang trọng, lễ tết hoặc khi đi du lịch nước ngoài, nhiều người đã chọn áo dài để thấy “tâm hồn quê hương”, tâm hồn người Việt ở đó.

Được về quê ăn tết cùng với bố mẹ là vui sướng nhất

Bao năm nay, trong cuộc mưu sinh còn nhiều khó khăn, phải sống xa cha mẹ, nhưng vợ chồng tôi đều thu xếp đưa con về đón xuân vui Tết. Được ăn tết cùng ông bà, bố mẹ, anh chị, các cháu, đó là niềm vui khôn tả.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024