Muôn màu người chuyển giới nam Việt Nam

30/06/2020 09:30
Muôn màu người chuyển giới nam Việt Nam

Trái với quan niệm phổ biến, người chuyển giới nam không cần phải cắt tóc ngắn, tập thể hình hay "cư xử nam tính" để được công nhận là người chuyển giới thực thụ.

Ảnh: FTMVO

Bộ ảnh “Tôi là người chuyển giới nam” do FTM Vietnam Organization (FTMVO) thực hiện. Đây là một nhóm chuyên nghiên cứu và phát triển nhu cầu của cộng đồng chuyển giới nam tại Việt Nam với mạng lưới cộng tác viên lên đến gần 5.000 người rải rác ở nhiều tỉnh thành.

Theo ekip thực hiện, dự án lần này nhằm “giới thiệu đến mọi người những gương mặt, hình ảnh của những cá nhân là người chuyển giới nam, từ đó nâng cao được sự hiện diện cũng như nhận thức đúng hơn về cộng đồng này”. Các gương mặt góp mặt trong bộ ảnh đều là những cá nhân nổi bật của cộng đồng chuyển giới nam.

Báo Một Thế Giới đã có trao đổi với anh Thiên Ân – sáng lập viên của FTMVO và là người chuyển giới nam – xoay quanh bộ ảnh.

Anh Thiên Ân

Ý tưởng cho bộ ảnh bắt nguồn từ đâu?

Tôi đã thấy rất nhiều bạn chuyển giới nam không được xem là một người con trai, vẫn bị coi như các bạn nữ cá tính hoặc đồng tính nữ. Một ngày nọ, khi đang lướt facebook, tôi nhìn thấy một trang giới thiệu về một bộ ảnh thể hiện sự đa dạng của nhóm người chuyển giới nữ. Điều này đã thúc đẩy tôi thực hiện một dự án tương tự.

Thông điệp của bộ ảnh là gì?

Tôi mong khán giả và xã hội sẽ có một cái nhìn mới hơn, toàn diện và đúng hơn về người chuyển giới nam, rằng họ cũng đa dạng về hình dáng và màu sắc, tương tự như đàn ông dị tính. Có người tóc dài, tóc ngắn, cao, thấp và dù thế nào thì họ cũng là một người chuyển giới nam, một người đàn ông. Đồng thời, tôi cũng mong các bạn chuyển giới nam khác tìm được chính mình và không còn cảm thấy cô độc, lẻ loi nữa.

Nhiều người còn hay lầm tưởng người chuyển giới nam là đã phải qua can thiệp y tế, trông thật “men lỳ” và to con. Thế nhưng trong thực tế, khi bạn sinh ra là nữ, bạn nghĩ mình nam thì bạn đã là chuyển giới nam và cũng là một đứa con trai rồi. Vẻ bề ngoài đôi khi không quyết định được con người bạn, mà chính bản thân bạn mới quyết định điều đó.

Ekip đã mất bao lâu để thực hiện bộ ảnh?

Một tháng. Chúng tôi đã đi tìm những nhân vật đa dạng mà hầu hết bị xã hội cho rằng là “chưa đủ để được gọi là chuyển giới nam”.

Ví dụ như câu chuyện của Ngọc, chưa có điều kiện để có thể cắt tóc ngắn và có ngoại hình như mong muốn, bạn vẫn khẳng định mình là một người đàn ông, vì đàn ông tóc dài thì cũng chẳng sao. Hay câu chuyện của Quỳnh, một người đã U50, đến tận bây giờ mới tìm thấy cộng đồng của mình sau bao năm cô đơn. Bạn Minh Khang lại là một nhân vật đặc biệt, khiến bộ phim “Người đàn ông có bầu” năm xưa trở thành hiện thực. Do vợ không thể có con, nên Minh Khang đã mang thai để có thể có cho gia đình nhỏ bé của mình một thành viên mới. Anh đã khẳng định rằng, mang thai không chỉ là việc cho người phụ nữ, vì nếu mình có thể mang thai cho vợ mình đỡ cực, thì tại sao lại không?

Anh cho rằng người chuyển giới nam tại Việt Nam hiện nay đã có được những quyền họ cần hay chưa?

Tôi cho rằng sự hiện diện của người chuyển giới nam vẫn chưa nhiều và họ cũng không được thừa nhận đúng đắn. Họ thường bị ghép chúng với đồng tính nữ, nhất là khi trên truyền thông, báo chí hay truyền hình.

Giống người chuyển giới nữ, chuyển giới nam cũng có nhu cầu can thiệp y tế, quyền được đối xử công bằng trong công sở, quyền được khám bệnh chữa bệnh, chưa kể đến với nhóm đã sử dụng hormones, họ luôn gặp khó khăn do giấy tờ khác ngoại hình, khó có thể xin việc, đi qua hải quan vẫn hay bị giữ lại hoặc gặp khó trong việc giao dịch ngân hàng, bị từ chối khi cấp cứu hoặc sử dụng dịch vụ riêng biệt như phụ khoa.

Các bạn đã phẫu thuật thì bị gặp khó khăn trong quá trình hậu phẫu như nhiễm trùng, tháo chỉ, vệ sinh… Do bộ luật dân sự đã thông qua điều 37 sửa đổi nhưng vẫn chưa thông qua luật chuyển đổi giới tính để hỗ trợ cho người chuyển giới, gần đây cũng có rất nhiều phòng khám thẩm mỹ lợi dụng cộng đồng để quảng bá dịch vụ cho vay nặng lãi để phẫu thuật, không đảm bảo về mặt luật pháp và chất lượng dịch vụ cho cộng đồng.

Người chuyển giới nam nói riêng và người chuyển giới nói chung luôn cần luật chuyển đổi giới tính được ban hành càng sớm càng tốt, để có thể có quyền và bảo vệ cho cộng đồng người chuyển giới.

Theo anh, một người chuyển giới nam tại Việt Nam phải chịu đựng những khó khăn và thử thách nào?

Khó khăn lớn nhất mà người chuyển giới nam phải chịu vẫn là sự kì thị đến từ gia đình. Vẫn còn có nhiều hình thức bạo lực diễn ra như ép cưới, nhốt, hay thậm chí xâm hại chỉ để con “trở về bình thường”. Người chuyển giới nam nhất là với những bạn chưa can thiệp y tế, đôi lúc còn hay bị người ngoài quấy rối và không được xem như một người đàn ông. Đặc biệt là khi các bạn mong muốn lập gia đình với người mình yêu thương, các bạn hay thường bị từ chối bởi gia đình của người yêu, hoặc chính người yêu lựa chọn bỏ các bạn để kết hôn với một người đàn ông khác để “ổn định” hơn.

Người chuyển giới nam còn bị chính cộng đồng LGBTIQ kì thị, phân biệt đối xử và xem họ như những “người đồng tính nữ làm màu”, khiến họ đôi lúc cảm thấy cô độc, lẻ loi và không biết tìm sự hỗ trợ cho cộng đồng ở đâu.

Anh có ý định triển lãm bộ ảnh không?

Tôi mong muốn sẽ lưu trữ bộ ảnh và sử dụng nó ở nhiều dịp khác nhau, nhất là ở các sự kiện dành cho cộng đồng LGBTIQ, nếu có kinh phí chắc chắn chúng tôi sẽ triển lãm bộ ảnh này, cùng sự tham gia của các nhân vật trong bộ ảnh.

Cám ơn anh rất nhiều!

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Beyonce kêu gọi chống phân biệt chủng tộc tại BET Awards

Phu nhân cựu tổng thống Michelle Obama vinh danh ca sĩ Beyoncé với Giải thưởng Nhân đạo tại giải thưởng BET 2020 vào Chủ Nhật vừa qua.

8 lỗi thời trang phổ biến của đàn ông và những mẹo hay để thay đổi

Mùa hè là thời gian tuyệt vời để thử nghiệm các phong cách mới nhưng nhiều anh chàng dễ bỏ lỡ những chi tiết nhỏ, làm hỏng toàn bộ diện mạo của họ, chẳng hạn như độ dài của quần sooc, kiểu áo sơ-mi hoặc tất…

Geisha Nhật Bản hành nghề trực tuyến trong mùa dịch COVID-19

Geisha, những ca kỹ giỏi đàn hát, nhảy múa góp vui, cũng là biểu tượng đẹp trong văn hóa truyền thống Nhật Bản, nay lại đứng trước một bước chuyển thú vị. Do ảnh hưởng đại dịch toàn cầu, đang có một làn sóng geisha ‘số hóa’, khi nghệ thuật ca vũ được chiêm ngưỡng qua ứng dụng gọi video trực tuyến.

Cuộc canh tân áo dài những năm 1930 tác động tới lĩnh vực làm đẹp ra sao?

Các mỹ viện bắt đầu xuất hiện, không chỉ làm đẹp cho mái tóc (uốn, nhuộm đen, hung, bạch kim), mà còn lấy cao trắng răng, nâng ngực, làm rậm lông mày, uốn mi, xóa tàn nhan.

Rolling Stones ngăn cản Tổng thống Trump sử dụng nhạc trái phép

Ban nhạc rock The Rolling Stones đang thực hiện các hành động nhằm ngăn cản việc Tổng thống Donald Trump sử dụng các ca khúc của nhóm tại các sự kiện vận động tranh cử gần đây.

Nhà thiết kế váy cưới Vera Wang khoe vóc dáng đón tuổi 71 gây ngỡ ngàng

Bước vào độ tuổi U.80 Vera Wang vẫn tự tin diện bra-top khoe eo thon cùng làn da mượt mà trong ngày đón chào ngày sinh nhật tuổi 71.

PVF đăng quang chức vô địch U.19 Quốc gia trên sân nhà

Sau chiến thắng thuyết phục với tỷ số 2-0 trước HAGL, đội chủ nhà PVF đã lần đầu tiên nâng cao chiếc cúp vô địch giải U.19 Quốc gia, đặc biệt hơn thầy trò HLV Mauro Jeromino đã đoạt được ngôi vị cao nhất này ngay trên sân nhà trước sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả Hưng Yên.

Lịch sử của phong trào LGBT, bạo động tại Stonewall và sự ra đời của Tháng tự hào

Cuộc bạo động tại quán rượu Stonewall được xem là ngọn lửa đã châm ngoài cho phong trào LGBTQ hiện đại. Tuy nhiên, sự thật là nó đã diễn ra từ trước đó.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024