Lên cõi thiền… thỉnh sách

11/02/2019 16:56
Lên cõi thiền… thỉnh sách

Những ngày đầu năm, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã đón hàng ngàn du khách Phật tử đến lễ Phật, tham quan, và đặc biệt là được nhà chùa tặng sách mang về.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã được xây dựng vào năm 2006 tại một sơn đảo nằm dưới dãy quần sơn Bạch Mã, thuộc xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nơi đây được bao bọc bởi hồ Truồi nước trong xanh bốn mùa.

Sau hai năm xây dựng vô cùng gian khó do giao thông cách trở và sự nỗ lực “khai sơn phá thạch” không mệt mỏi của nhiều tăng ni, Phật tử; năm 2008 Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã hoàn thành, trở thành một địa chỉ tu tập và hành thiền của các tăng ni Phật tử muôn nơi.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã thấp thoáng trong núi rừng non xanh nước biếc - Ảnh: Nhật Lam

Thuyền đưa khách vượt lòng hồ Truồi đến với Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã - Ảnh: Nhật Lam

Quan khách tham quan, chiêm bái thiền viện - Ảnh: Nhật Lam

Thuộc Thiền phái Trúc Lâm Yên tử, Trúc Lâm Bạch Mã là ngôi Thiền viện đầu tiên tại miền Trung, do Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ sáng lập. Với vị trí, cảnh quan đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, nơi đây không chỉ góp phần làm sống dậy tinh thần thiền tông Việt Nam mà nhanh chóng thu hút du khách thập phương, trở thành địa chỉ du lịch tâm linh hấp dẫn của vùng đất cố đô.

Trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã đã đón hàng ngàn lượt Phật tử, du khách trong và ngoài nước đến lễ Phật, tham quan, vãn cảnh, đắm mình trong không gian trầm mặc yên tĩnh được núi non, mây nước bao quanh.

Để đến với Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, từ TP.Huế du khách có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy theo hướng vào Đà Nẵng chừng 35km, đến cầu Truồi (Lộc Điền, H.Phú Lộc) rẽ phải, men theo sông Truồi 5km nữa là đến khu vực đập Truồi (xã Lộc Hòa). Hoặc từ Đà Nẵng du khách có thể di chuyển bằng ô tô, xe máy theo QL1A chừng khoảng 60km, đến Ngã ba Đá Giầm (Lộc Điền, H.Phú Lộc) thì rẽ trái, vào chừng 3km là đến khu vực đập Truồi. Sau đó du khách gửi xe vào bãi giữ xe và mua vé đi ôtô trung chuyển vượt đoạn đường đèo dốc khoảng 800m để đến bến thuyền. Tiếp đó, du khách lên thuyền, vượt chừng 15 phút qua hồ Truồi để đến chân thiền viện.

Vượt 172 bậc cấp là một trong những thử thách với du khách - Ảnh: Nhật Lam

Phật đài Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã giữa sơn đảo thâm nghiêm - Ảnh: Nhật Lam

Sau khi đặt chân lên bờ nghỉ ngơi giây lát, du khách cần vượt 172 bậc tam cấp gần như dựng đứng mới đến được cổng tam quan cao vút giữa trời xanh. Khi vượt qua cổng tam quan, du khách mới vào được chánh điện, thật sự bước vào chốn thiền môn. Nhưng ngoái đầu nhìn lại quãng đường mình vừa đi qua dường như người ta vừa trải qua một quãng “hành thiền”, đã khám phá được phần nào về bản thân qua nhịp thở, qua cái hiển hiện trước mắt và cả cái hư ảo như khói, như mây... Không ít du khách đến với Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã đã cảm nhận được điều đó.

Và tuyệt vời hơn, sau khi lễ Phật, thăm viếng tăng đường, trai đường, các thiền thất, lầu chuông… du khách, Phật tử đón nhận món quà từ nhà chùa, từ quý thầy trụ trì là bộ sách về đạo, về đời. Du khách có thể mang về đọc, hoặc tựa lưng vào trường lang, trên chiếc ghế ở vườn chùa đọc sách chiêm nghiệm. Đấy là những cuốn sách do chính Đại đức Thích Tâm Hạnh, trụ trì thiền viện chấp bút, được một số nhà xuất bản trong nước ấn hành, như Hãy được sống là chính mình, Tốt hơn cho mình (NXB Hồng Đức) hay một số sách khác được Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã thỉnh về tặng quan khách, Phật tử như bộ Không tranh biện (nhà văn Lâm Thanh Huyền); Sử 77 vị Tổ (Hòa thượng Thích Đắc Huyền)…

Sách tặng miễn phí cho Phật tử, quan khách viếng thiền viện - Ảnh: Nhật Lam

Khách thỉnh sách ở Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã - Ảnh: Nhật Lam

Chị Hằng Ny, du khách đến từ TP.Huế thảnh thơi đọc sách bên trường lang của thiền viện - Ảnh: Nhật Lam

“Mình đọc thấy trong những cuốn sách này, cách hành văn và nội dung khá gần gũi, mộc mạc, dễ hiểu và thiết thực, rất có ích. Năm ngoài mình từng đến thiền viện này vào dịp Tết nhưng không thấy có việc tặng sách như vậy, năm nay đến đây, được đắm mình trong không gian yên tĩnh, lại thư thái đọc từng trang sách thấy rất thú vị. Tự dưng tinh thần mình thấy rất tốt, không xô bồ, không huyễn hoặc”, chị Hằng Ny, du khách đến từ TP.Huế chia sẻ.

Còn với nhà chùa, thiền viện, khi được hỏi về việc tặng sách miễn phí cho du khách thập phương, một vị tỳ kheo nói rằng thiền viện đã chuẩn bị khá nhiều sách cho dịp tết Kỷ Hợi để Phật tử, quan khách thỉnh về đọc sau khi đến chùa lễ Phật, chiêm bái, tham quan. “Ở chùa là thế mà, chỉ cho đi chứ không nhận lại… Khách thỉnh hết rồi thì chúng tôi tiếp tục mang ra thêm, cho đến hết sách thì thôi”, vị tỳ kheo nói.

Hoa đỗ quyên, loài hoa đặc trưng của dãi quần sơn Bạch Mã - Ảnh: Nhật Lam

Dạ ngọc minh châu là một trong nhiều loài hoa thơm cỏ lạ được tăng ni, Phật tử vun trồng, trang trí cho thiền viện - Ảnh: Nhật Lam

Bài, ảnh: Nhật Lam


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chùm ảnh: Du khách vui nhộn trong ngày khai hội chùa Hương Tích

Ngày 10.2 (mùng 6 Tết), UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) phối hợp với Công ty CPĐT và phát triển du lịch Hồng Lĩnh tổ chức Lễ khai hội chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Ngày khai hội đã thu hút hơn 1 vạn khách thập phương về dâng hương tại chùa và vãn cảnh thiên nhiên kỳ vĩ nơi đây.

Chuyện mẹ vua Trần bị ‘tuýt còi’ vì dùng thuyền không đúng quy định

Nhà Trần trong giai đoạn đầu thịnh trị có khá nhiều câu chuyện về việc hoàng tộc phải giữ nghiêm phép nước. Câu chuyện về mẹ ruột của vua Trần Minh Tông bị “tuýt còi” vì đi thuyền sai quy định là một điển hình.

Ba hồn ma đêm Giáng sinh và món quà từ Charles Dickens

A Christmas Carol thuộc loại tiểu thuyết mỏng nhất và dễ đọc nhất của Charles Dickens (bản song ngữ của First New chỉ khoảng 300 trang in). Nó được xem là tiểu thuyết dành cho thiếu nhi nhưng thực ra người lớn mới là đối tượng mà ông nhắm đến.

Dám ước mơ vĩ đại

Ngày 7.12 vừa qua, Hành trình Từ Trái Tim - Hành trình Lập chí Vĩ đại - Khởi nghiệp Kiến quốc đã đến với thanh niên tỉnh Đắk Lắk.

First News - Hành trình 24 năm, xin được cảm ơn tất cả!

Tròn 24 năm trước, vào ngày 10 -12 -1994 - Ban Biên dịch First News đã ra đời tại một hẻm nhỏ Sài Gòn chỉ với ba người. Và từ nơi đây những cuốn sách tạo sóng đầu tiên mang tên First News ra đời.

Giai thoại 'cha vợ Minh Mạng bị chém' và chuyện Voi 9 ngà

Ý nghĩa các giai thoại thể hiện thái độ của người dân nhưng đó không phải sử liệu để làm bằng chứng thể hiện sự tồn tại của nhân vật Huệ phi. Điều này cũng giống như khi đọc về truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh thì chúng ta thấy được ý nghĩa về cuộc chiến chống lũ lụt của ông cha ta chứ chúng ta không thể nào tin là có voi 9 ngà được.

Chuyện 'Tả quân chém cha vợ Minh Mạng': Khi lịch sử được chế biến trên sân khấu

Các đình thần thời Minh Mạng đã soi chân tơ kẽ tóc nhưng chẳng hề có cái chuyện nào là việc Lê Văn Duyệt tự tiện chém trọng thần Hoàng Công Lý mà không báo cho Minh Mạng biết. Như vậy là đủ biết giai thoại Lê công kỳ án mang sặc màu sắc hư cấu, xa rời lịch sử.

Xin hãy 'nhẹ tay' với di tích

Từ việc trùng tu tôn tạo lại di tích biến sự cổ kính, trang nghiêm, thành loè loẹt phô trương; hay việc bôi bẩn, khắc tên mình vào di tích đến việc lấn chiếm, bức hại di tích; trộm cắp bảo vật ở di tích… cho thấy hành xử kém văn hoá tại các di tích hiện là hồi chuông đáng báo động.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024