Giới trẻ thuộc thế hệ Z đối mặt với tương lai u ám vì dịch COVID-19

09/04/2020 15:30
Giới trẻ thuộc thế hệ Z đối mặt với tương lai u ám vì dịch COVID-19

Suy thoái kinh tế gây ra bởi đại dịch COVID-19 đe dọa đến tương lai của thế hệ Z (sinh ra từ giữa những năm 1990 - đầu những năm 2000).

         

COVID-19 có nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế ảnh hưởng cả một thế hệ - Ảnh: Getty Images  

Tomas Mier có kế hoạch lớn cho học kỳ cuối cùng tại đại học Nam California (USC): Hoàn thành kỳ thực tập, đạt điểm cao, cho bố mẹ là dân nhập cư từ Mexico chứng kiến cảnh anh bước lên bục nhận bằng tốt nghiệp.

Thế rồi COVID-19 ập đến. Hoạt động học tập lẫn làm việc đều chuyển sang hình thức trực tuyến, USC hủy bỏ lễ trao bằng tốt nghiệp trực tiếp.

Thế hệ Z như Mier chẳng có thời gian tiếc nuối học kỳ cuối. Họ chuẩn bị trải qua thời kỳ khó khăn như thế hệ Y (sinh ra từ những năm 1980 - giữa những năm 1990) - những người làm việc trong cuộc đại suy thoái 2007 - 2010 với rất ít cơ hội việc làm, tăng trưởng tài chính trì trệ.

Khó khăn từ lúc dịch bệnh còn hoành hành

Theo ghi nhận của trang Business Insider, nhiều người thuộc lứa đầu thế hệ Z đã bị hủy kỳ thực tập hay phỏng vấn xin việc khi chính sách giãn cách xã hội được ban hành ở khắp nơi. Hiện chưa thể đánh giá đầy đủ tác hại mà COVID-19 gây ra cho thị trường lao động.

Với người may mắn chưa thất nghiệp, họ phải thích nghi với việc mọi hoạt động nay diễn ra từ xa. Điều này mang lại cả lợi ích lẫn bất cập.

Về mặt tích cực thì làm việc từ xa khiến doanh nghiệp tuyển dụng linh hoạt hơn, mở ra cơ hội cho đối tượng lao động không thể chuyển đến thành phố lớn sinh sống hoặc người vốn bị gạt ra bên lề. Các công ty bắt đầu nhận ra rằng không đến văn phòng vẫn có thể hoàn thành công việc. Tình trạng giãn cách xã hội thực sự có khả năng tạo ra 15 triệu việc làm trong thập niên tới.

Tuy nhiên, làm việc từ xa không dành cho tất cả. Một số người không đủ điều kiện tiếp cận công nghệ thường xuyên hay môi trường làm việc đủ an toàn. Phương thức mới tồn tại vài bất cập như khó khăn về công nghệ, làm việc thiếu giờ, thiếu tương tác giữa con người, tạo cảm giác cô đơn.

Ngay cả làm việc từ xa cũng chẳng giúp đảm bảo tương lai. Chuyên gia kinh tế Seth Carpenter thuộc ngân hàng UBS cảnh báo nếu suy thoái xảy ra, mọi người sẽ tập trung trả nợ và tiết kiệm thay vì chi tiêu tùy ý. Chi tiêu giảm giáng đòn mạnh lên những nhà bán lẻ sử dụng nhiều lao động thế hệ Z.

Du lịch hiện là điều bất khả thi khi hơn 1/3 dân số thế giới hiện sống trong phong tỏa. Hàng nghìn cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê ngừng hoạt động theo quy định đóng cửa dịch vụ không thiết yếu. Đây đều là ngành thuê mướn rất nhiều lao động trẻ tuổi.

Tại Mỹ, số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên từ 1,7 triệu (tuần đầu tháng 3) lên 3,3 triệu sau 2 tuần - vượt xa mức 800.000 người mất việc năm 2008.

Mạng LinkedIn còn cho thấy tỷ lệ tuyển dụng ở Mỹ, Trung Quốc, Ý đã giảm từ đầu tháng 2. Trung Quốc là quốc gia ghi nhận mức giảm mạnh nhất nhưng hiện đang dần tăng trở lại, đà giảm của Ý vẫn tiếp tục, Mỹ dự kiến cũng như Ý.

Nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê ngừng hoạt động theo quy định đóng cửa dịch vụ không thiết yếu, khiến lao động trẻ tuổi mất việc - Ảnh: VIR

Sự nghiệp tồi tệ thời kỳ suy thoái

Một nghiên cứu do đại học Stanford chỉ rằng sinh viên tốt nghiệp rồi đi làm trong lúc kinh tế suy thoái phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao cùng lương khởi điểm thấp. Tốc độ tích lũy tài chính vì vậy mà chậm lại 10 - 15 năm.

Sinh viên USC năm cuối Matthew Phillips chia sẻ: “Nỗi lo tìm việc lâu nay giờ nhân lên gấp mười lần. Chúng tôi không biết chuyện gì sắp xảy ra phía trước”.

Đang tận hưởng một năm nghỉ ngơi sau tốt nghiệp, Sarah Nehemiah quyết định học tiếp ngành luật nhằm tăng cơ hội tìm được việc làm.

“Tôi không còn nhiều thời gian để suy nghĩ về tương lai nữa. Một người bạn của tôi bị công ty nơi hứa hẹn tuyển dụng anh chính thức quay lưng, dù anh ấy thực tập tại đó 4 năm. Một bạn khác tốt nghiệp đại học Fulbright cũng chưa có việc”, Nehemiah cho biết.

Sinh viên USC Tomas Mier lo lắng không kém: “Những người sinh ra trong gia đình thu nhập nhấp như chúng tôi được kỳ vọng kiếm ra nhiều tiền sau khi tốt nghiệp. Nhưng điều này thực sự khó khăn”.

Khó khăn chồng chất

Thế hệ Y làm việc trong cuộc đại suy thoái 2007-2010 hiện vẫn rất chật vật trả khoản vay để học đại học cùng chi phí sinh hoạt tăng phi mã. Thế hệ Z nhiều khả năng lâm vào cảnh tương tự, thậm chí xấu hơn.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng từ 4% lên 12,8% - cao hơn mức đỉnh xuất hiện trong đại suy thoái là 10%. Tỷ lệ thất nghiệp quá cao thì kinh tế không thể phục hồi nhanh chóng.

Cẩm Bình (theo Business Insider)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Video clip những người cách ly tập trung xả rác đầy phòng khi rời đi: Vô ơn, vô ý thức

Khi đến phòng cách ly tập trung thì chê cơ sở vật chất, còn lúc về để chiếu nhăn nhúm, chăn gối bừa bộn và vứt rác đầy phòng. Sự vô ý thức của một số người cách ly ở TP.HCM khiến dân mạng phẫn nộ.

Tình người giữa khủng hoảng dịch bệnh: những câu chuyện xúc động qua ảnh

Trong lúc nhân loại đang ‘gồng mình’ chống chọi đại dịch COVID-19, khi xã hội đề cao thông điệp ‘giữ khoảng cách’ để đảm bảo an toàn cho mỗi người, hàng loạt nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới nỗ lực tường thuật qua ảnh nhiều giá trị thú vị về mối quan hệ nhân sinh giữa thời khắc đầy thử thách này.

Câu chuyện nhỏ về 2 thương gia lớn của Trung Quốc: Người kiếm tiền không bao giờ bằng tiền kiếm tiền

Câu chuyện nhỏ về hai thương nhân lớn của Trung Quốc tiết lộ tư duy giàu có của các thương nhân Trung Quốc trong hàng ngàn năm. Đọc xong tôi đã hiểu: người kiếm tiền, vĩnh viễn không bao giờ bằng tiền kiếm tiền.

Trả 100 USD cho chiếc ví chỉ 5 USD, người đàn ông được nghe 1 thông tin cũ và hồi kết bất ngờ

Trả tiền cho chiếc ví người đàn ông bất ngờ được người bán hàng lôi lại và kể một câu chuyện cũ. Vừa nghe thông tin đầu tiên, ông thẫn thờ người.

Thanh thiếu niên làm gì để tự bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình trong mùa dịch COVID-19

Trở thành một thiếu niên lành mạnh là điều khó khăn và dịch COVID-19 đang làm cho họ trở nên khó khăn hơn. Việc đóng cửa trường học và các sự kiện bị hủy bỏ khiến nhiều thanh thiếu niên bỏ lỡ những khoảnh khắc lớn nhất của giai đoạn tuổi trẻ trong cuộc đời của mình.

"Gà có trước hay trứng có trước?" và câu trả lời giúp người đàn ông trở thành ông chủ lớn

Câu trả lời của vị giám đốc cũng là lời gợi ý chân thành cho mỗi chúng ta, nếu như chúng ta muốn tạo sự khác biệt và làm nên những việc lớn lao.

Đàn ông điềm tĩnh là sói đầu đàn: Phong thái nói năng của người đàn ông uy lực, công thành danh toại

Phơi bày sự tức giận có thể là phương tiện đưa tin tốt, nhưng nó không giúp giải quyết vấn đề! Đàn ông điềm tĩnh không bao giờ hành xử thiếu khôn ngoan như vậy! Trái lại, một người đàn ông điềm tĩnh luôn xứng đáng là con sói “đầu đàn", khôn ngoan, uyển chuyển, cẩn trọng, mưu lược!

"Đừng kết bạn với người tan làm lúc 9,10 giờ đêm": Ngay cả sức khỏe của mình còn không tôn trọng còn trân trọng ai

Bạn dành thời gian vào việc gì, thì bạn sẽ trở thành kiểu người như thế ấy.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024