Trả 100 USD cho chiếc ví chỉ 5 USD, người đàn ông được nghe 1 thông tin cũ và hồi kết bất ngờ

09/04/2020 08:30
Trả 100 USD cho chiếc ví chỉ 5 USD, người đàn ông được nghe 1 thông tin cũ và hồi kết bất ngờ

Trả tiền cho chiếc ví người đàn ông bất ngờ được người bán hàng lôi lại và kể một câu chuyện cũ. Vừa nghe thông tin đầu tiên, ông thẫn thờ người.

Nier là một người chuyên bán các sản phẩm liên quan đến âm thanh. Một hôm, ngồi trong quán ăn, ông nghe thấy tiếng ba toong gõ gõ dưới đất và biết rằng đó là một người mù. Ông nhẹ nhàng cử động người, ra hiệu cho đối phương.

Người mù nọ phát hiện phía trước có người nên không đi tiếp nữa mà dừng lại cạnh Nier và nói: "Thưa ông, tôi là một người mù, ông có thể giúp tôi một việc không?"

Nier lịch sự đáp: "Được chứ."

Và người kia rút ra một chiếc ví, nói: "Tiên sinh, đây là một chiếc ví da hoàn toàn mới, nhất định ông sẽ nhìn thấy da của nó rất mềm và sáng. Một chiếc ví 5 USD, ông mua một cái giúp tôi nhé."

 Trả 100 USD cho chiếc ví chỉ 5 USD, người đàn ông được nghe 1 thông tin cũ từ người bán hàng và hồi kết bất ngờ, thức tỉnh nhiều người - Ảnh 1.

Nier lập tức rút tiền ra nói: "Tôi không thiếu ví nhưng tôi sẵn sàng mua một chiếc của ông. Tiền này ông không cần thối lại đâu."

Người đàn ông mù sờ sờ tờ giấy bạc trên tay, đó là tờ tiền có mệnh giá 100 USD. Không khỏi vui mừng, ông ta liên tục cảm ơn Nier: "Ông là vị khách tốt bụng nhất mà tôi từng gặp. Thực sự rất cảm ơn ông".

Đúng lúc Nier chuẩn bị dời đi thì người này lôi ông lại và nói: "Thưa ông, thực ra… không phải tôi sinh ra đã bị mù, tất cả là vì trận hỏa hoạn lớn xảy ra trong một nhà hàng trên con phố này cách đây 20 năm…"

Nier thẫn thờ người, hỏi: "Anh bị thương trong vụ hỏa hoạn đó và mù mắt sao?"

"Đúng vậy, kể từ đó tôi sống lang bạt vô gia cư, bên chịu trách nhiệm về vụ hỏa hoạn cũng không bồi thường gì, số tôi thật khổ…"

Người đàn ông mù vừa nói vừa khóc. Nier vỗ vai ông ta và nói: "Không giấu gì anh, tôi cũng là một người bị thương trong trận hỏa hoạn năm đó, tôi cũng bị mù, hơn nữa gương mặt còn bị hủy hoại… Đây, anh sờ thử mặt tôi xem, vẫn còn những vết sẹo đây này."

Lúc này, người đàn ông mù kia cũng không khỏi kinh ngạc. Nhưng rồi ông ta bắt đầu tỏ sự bực bội: "Ông trời thật bất công với tôi. Chúng ta đều bị thương, tại sao anh có thể trở thành người giàu có còn tôi thì nghèo rớt mồng tơi?"

Nier cười nói: "Đây là một câu hỏi rất hay. Thực ra, lúc bị thương, tôi không nghĩ số phận của mình bi thảm, tôi cũng không trách ông trời bất công, bởi vì mất đi thị lực nên tôi có đôi tai nhạy bén hơn, có thể phân biệt được âm thanh hay dở, cuối cùng, tôi dựa vào nghề bán các thiết bị âm thanh mà thành công. Tôi tin rằng, bất cứ sự bất hạnh nào ở bề ngoài cũng đều là ông trời muốn mang đến cho tôi hạnh phúc lớn hơn. Và thời gian đã chứng minh niềm tin của tôi."

 Trả 100 USD cho chiếc ví chỉ 5 USD, người đàn ông được nghe 1 thông tin cũ từ người bán hàng và hồi kết bất ngờ, thức tỉnh nhiều người - Ảnh 2.

Lời bình

Có niềm tin, cuộc sống sẽ theo đó mà an bài, thuận theo tự nhiên, có niềm tin sẽ không đánh rơi hi vọng. Một khi đã có niềm tin, dù là người mù cũng sẽ nhìn thấy ánh sáng chói chang trong tâm khảm.

Mỗi chúng ta cần ghi nhớ:

Có người giúp chúng ta, đó là điều may mắn, hãy học cách vui mừng hoan hỉ và biết ơn; Không có người giúp ta, đó là số phận, hãy học cách thản nhiên đối diện và gánh vác mọi chuyện.

Không có ai có trách nhiệm và nghĩa vụ phải làm việc vì bạn, sinh mệnh là của bạn, bạn phải có trách nhiệm với chính mình.

Bài học phải tu trong đời, đó là tiếp nhận sự vô thường, bài học phải tu trước tiên, đó là buông bỏ sự cố chấp. Những lúc thành công không được quên quá khứ, những lúc thất bại không được quên rằng còn có tương lai.

Có một câu nói như thế này: Suy nghĩ quyết định hành vi, hành vi quyết định thói quen, thói quen quyết định tính cách, tính cách quyết định vận mệnh. Vậy thì, thứ gì quyết định suy nghĩ? Câu trả lời, đó chính là niềm tin.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024