Đừng để trào lưu ‘xấu xí’ lên ngôi

01/08/2020 14:00
Đừng để trào lưu ‘xấu xí’ lên ngôi

Trong xã hội luôn luôn tồn tại những mặt đối lập, cái tốt đẹp và cái xấu xí xuất hiện song hành, âu đó cũng là điều tất yếu.

Thế nhưng, khi những cái xấu có xu hướng xuất hiện ngày càng ồ ạt, xuất hiện trong mọi giai tầng của xã hội, lại được một bộ phận không nhỏ cư dân tung hô, thì đó là điều mà tất cả chúng ta phải quan tâm nghiêm túc. Nếu không, một ngày nào đó, cái xấu sẽ trở thành trào lưu và ai chống lại nó sẽ bị đám đông “ném đá”.

      Tấm biển phản cảm ở siêu thị Tứ Sơn (An Giang)- Ảnh: Tô Văn  

Những hành động phản cảm của giới trẻ

Gần đây, báo chí và mạng xã hội phản ánh nhiều sự vụ cho thấy không ít bạn trẻ có những hành động phản cảm, gây bức xúc trong dư luận. Đầu tiên, phải kể đến trường hợp 1 cô gái trẻ ăn mặc sành điệu, diện những phụ kiện “sang chảnh” nhưng đã có hành động không đẹp là thò tay qua bàn bên cạnh quẹt bánh kem sinh nhật của một nhóm bạn trẻ khác rồi đưa lên miệng mút ngon lành. Nhóm bạn trẻ phát hiện thì không dám ăn chiếc bánh kem đó nữa vì sợ lây nhiễm bệnh, mất vệ sinh. Đồng thời, các bạn cũng rời quán đó, đến 1 quán khác tổ chức sinh nhật trong tâm trạng bức xúc.

Thế nhưng “cô gái quẹt bánh kem” lại tỏ ra hết sức vui vẻ, cô tươi cười sảng khoái, cho quay clip lại hành động phản cảm của mình và còn đưa lên mạng như một chiến tích lẫy lừng. Khi cộng đồng mạng lên tiếng chỉ trích, cô gái và người thân mới chống chế rằng đó là 1 trò đùa vui, kêu gọi cư dân mạng đừng quá gay gắt. Thế nhưng nhiều người cho rằng, việc đùa vui như thế là kém sang là phản cảm. Hay có người tha thiết kêu lên: “Các bạn trẻ ơi, vui thôi đừng vui quá!”.

Những tưởng sự vụ cô gái trẻ quẹt trộm bánh kem bị cộng đồng mạng lên án khiến giới trẻ thức tỉnh và hạn chế những hành động thiếu văn hóa, nhưng không! Ít lâu sau đó, trên mạng bỗng xuất hiện 1 video clip ghi lại cảnh một nhóm bạn trẻ cố tình làm bẩn căn phòng tại 1 khách sạn ở Vũng Tàu. Theo nội dung clip, nhóm bạn trẻ cùng nhau bóp vụn bánh ngọt rải khắp căn phòng, trên nệm, trên bàn, dưới nền gạch, trong gầm giường, gầm bàn. Không những thế, các bạn còn lấy thức ăn, nước uống và rác bẩn quăng bừa bộn khắp mọi ngóc ngách trong căn phòng, sao cho căn phòng càng dơ càng tốt. Một vài bạn còn mang giày giẫm lên gối nệm, quăng nước ngọt vung vãi khắp phòng.

Đáng nói là các bạn trẻ này thực hiện hành động đó trong một trạng thái vô cùng phấn khích. Người xem clip có thể nghe thấy những tiếng cười hô hố đầy đắc ý của các bạn vì đã chơi khăm được chủ khách sạn. Và cuối cùng là nhóm bạn trẻ đã không ngần ngại đăng video clip phản cả kia lên mạng xem như là một thành quả mỹ mãn. Được biết, những bạn trẻ này từng là sinh viên của 1 trường đại học. Nghĩa là, các bạn cũng thuộc tầng lớp được giáo dục chính quy. Thế nhưng, nhìn những hành động của các bạn thì dù ai dễ tính cách mấy cũng khó lòng chấp nhận được.

Hình ảnh xấu xí do người lớn tạo ra

Nếu các bạn trẻ vì suy nghĩ thiếu chính chắn nên có những hành động nông nỗi thì ta có thể cảm thông. Nhưng hiện nay, không ít nơi, cái xấu lại được tạo ra bởi những người lớn. Đầu tháng 7 vừa qua, khi khu du lịch Quỷ Núi (H.Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khai trương và đưa vào khai thác, rất đông du khách đã lên tiếng phản ứng gay gắt. Nguyên nhân là trong khu du lịch này có quá nhiều tượng quỷ được thiết kế một cách xấu xí, phản cảm đến ghê rợn.

Nhiều tượng quỷ phóng đại các vị trí nhạy cảm trên cơ thể khiến người xem không khỏi cảm thấy ngượng ngùng. Chưa kể đến, khu du lịch này có khá đông trẻ em tham quan. Việc cho trẻ tiếp xúc với những hình ảnh quá nhạy cảm đặt nhan nhãn giữa thanh thiên bạch nhật như thế khiến nhiều bậc cha mẹ lo âu.

Sau khi nhận được thông tin phản ứng của dư luận, chủ đầu tư khu du lịch Quỷ Núi là Liên Minh Group đã thừa nhận sai sót và cho các quỷ mặc trang phục lại để tránh phản cảm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc khắc phục của Liên Minh Group là chưa triệt để. Cộng đồng kêu gọi đóng cửa khu du lịch này bởi sự xuất hiện của nó ngoài việc phá vỡ cảnh quan thiên nhiên của cao nguyên Lâm Viên còn phá vỡ những chuẩn mực về văn hóa trong thời hiện đại.

Dư luận chưa hết xôn xao về những “quỷ núi” phản cảm ở Lâm Đồng thì mới đây thôi, báo chí đưa tin tại siêu thị Tứ Sơn (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) lại xuất hiện những hình ảnh trời ơi đất hỡi. Cụ thể là, mấy ngày qua siêu thị Tứ Sơn đã cho trưng bày những tấm biển chứa nội dung khá nhạy cảm, dễ gây ra những ý nghĩ dung tục. Một tấm biển ghi: “Cu to, cu nhỏ, cu vừa, cu nào cũng được”. Tấm khác lại ghi như một hình thức đối ngẫu: “Chim to, chim nhỏ, chim vừa, chim nào cũng chim”. Nhiều người lý giải rằng, “cu” và “chim” là 2 từ chỉ những loài vật lông vũ, sống trong tự nhiên. Tuy nhiên, trong dân gian, 2 từ này cũng đồng thời chỉ những bộ phận sinh dục.

Siêu thị Tứ Sơn lại hoàn toàn không có kinh doanh mua bán gì liên quan đến các loài động vật là chim và cu. Do đó, việc trưng ra những bảng hiệu với những câu từ như thế chắc chắn khiến người ta nghĩ đến những nội dung không lành mạnh. Phải chăng, siêu thị này cố tình dùng những tấm biển chứa nội dung phản cảm, dung tục để câu khách, để cộng đồng quan tâm?

Những sự việc vừa nêu cho ta thấy rằng, hành động hay hình ảnh xấu xí hiện nay đang xuất hiện khá nhiều và có nguy cơ tăng cao hơn nữa bởi ý thức cũng như sự thực dụng của một bộ phận người dân. Điều đáng nói, một số người lại ủng hộ những điều phản cảm này với danh nghĩa là “cần cởi mở trong tư duy”, “không nên bảo thủ”, “hãy biết chấp nhận những khác biệt”... Đành rằng xã hội ngày càng tiến bộ thì chúng ta cũng phải biết thay đổi tư duy, biết chấp nhận những cái mới, cái khác biệt để phát triển. Tuy nhiên, cần biết phân biệt đâu là cái khác biệt mang tính đột phá, tiến bộ, đâu là những khác biệt đến mức “quái thai, dị hợm”, đi lệch với những chuẩn mực xã hội.

Một xã hội văn minh luôn biết dung chứa những xu hướng mới, nhưng phải đào thải những “trào lưu xấu xí” bởi nó như những con vi rút có thể ăn mòn văn hóa, làm băng hoại xã hội. Nói cách khác, chúng ta cần những giải pháp để ngăn chặn việc các “trào lưu” này cứ liên tục xuất hiện và tác động vào xã hội. Nếu không, dần dần “trào lưu xấu xí” sẽ lên ngôi, sẽ trở thành điều hiển nhiên và được số đông thừa nhận. Đến lúc ấy, ta lại khó phân biệt được đâu là đúng - sai hay đẹp - xấu.

Trương Chí Hùng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
2

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
3

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Một bi kịch kinh khủng!' khi nam MC 30 tuổi vẫn bị mẹ bắt ngủ chung

Tình yêu kiểu "bao bọc" thường tạo ra những đứa con yếu ớt, lúc nào cũng mang trong mình nỗi sợ hãi không đáng có. Vậy nên, cách tốt nhất là bố mẹ cần làm là "bớt yêu con đi"!

Cuộc đời của Đệ nhất phu nhân Monaco: Từ bỏ Hollywood trở thành công nương, qua đời trong một vụ tai nạn bí ẩn

Sở hữu vẻ đẹp lộng lẫy và cùng tài năng vượt trội, Grace Kelly dễ dàng leo lên đỉnh cao của danh vọng. Tuy nhiên, bà đã từ bỏ ánh hào quang sân khấu để trở thành một công nương hoàng gia.

21 đúc kết nổi tiếng sau sẽ khiến bạn phải suy ngẫm sâu sắc hơn về cuộc đời mình

Những trích dẫn sau có thể sẽ khiến một ngày của bạn trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Không phải tài sản hay địa vị, đây mới là 4 thứ quý giá nhất của đời người

Con người sống ở đời, thứ gì mới là quý giá nhất, đáng tiền nhất? Là tướng mạo xuất chúng, tài sản hay địa vị chí cao? Thực ra đều không phải, thứ quý giá nhất của con người luôn phải là bốn thứ dưới đây.

Có 4 kiểu nói, phàm là người khôn ngoan đều tránh

4 kiểu nói này, nếu tránh được sẽ giảm thiểu được hiểu lầm, từ đó tránh được mâu thuẫn nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Thú chơi siêu đắt đỏ cùng những lời đồn thổi “rợn người” quanh những chú búp bê nhìn như người thật

Chơi búp bê là một thú vui nhiều hay ho nhưng ẩn sâu bên trong, liệu những lời đồn ma ám là có thật?

Thừa khả năng nhưng chỉ gánh 2 thùng nước rất vơi, cao tăng nói ra lý do giúp bao người tỉnh ngộ

Từ việc gánh nước đầy hay vơi, vị cao tăng đã chỉ ra cho chúng ta một đạo lý quan trọng và cần thiết ở đời.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024