Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Quang Thanh17/12/2024 08:00
Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Chúng ta thường quên rằng cách chúng ta giao tiếp cũng cần được thiết kế. Bạn cần phải nhìn nhận rằng những thông điệp của mình như thứ gì đó có thể và cần phải được thiết kế.

Cách chúng ta ném tiền qua cửa sổ

Quảng cáo là một ngành có nhiều ràng buộc. Để được phát trên đài phát thanh hay truyền hình, các quảng cáo phải dài đúng ba mươi giây. Quảng cáo toàn trang trên tạp chí Time phải có kích thước chính xác theo qui định. Và suốt một khoảng thời gian dài, bất kỳ ai muốn đăng tin tuyển dụng hay thậm chí đăng tin tìm người yêu trên báo địa phương đều phải trả tiền theo số chữ hoặc “bao nhiêu cột báo, bấy nhiêu cọc tiền”.

Ngay cả ngày nay, trong thế giới mà Meta, Google và Amazon đã nuốt trọn một nửa thị trường quảng cáo, các điều kiện hạn chế vẫn được áp dụng rộng rãi. Một quảng cáo trên trang tìm kiếm Google chỉ có thể chứa tối đa ba mươi ký tự trong phần tiêu đề và chín mươi ký tự trong phần mô tả. Nó ngắn đến mức chỉ riêng câu mô tả về độ dài mà bạn vừa đọc đã vượt quá số ký tự cho phép trong một quảng cáo.

Bản chất của sự đơn giản là tính hiệu quả. Để có được sự đơn giản, chúng ta phải lược bỏ những thứ dư thừa và chỉ để lại những gì có ích. Khi đó, chúng ta sẽ cắt giảm được phần chi phí liên quan đến những thứ màu mè và thu được nhiều lợi ích nhất.

Một thế kỷ trước, John Wanamaker – một nhà bán lẻ ở Philadelphia và là người tiên phong trong giai đoạn đầu của ngành marketing – từng chán nản nhận định: “Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo là lãng phí, vấn đề là tôi không biết đó là nửa nào”. Câu trả lời đó chính là một nửa mà ngay từ đầu đã không cần xuất hiện. Khi trả tiền cho những quảng cáo phức tạp, không tập trung vào khách hàng hay nhu cầu của họ mà chỉ để thỏa mãn mong muốn của mình, chúng ta đang ném tiền qua cửa sổ.

Cuối cùng, tất cả những điều nói trên sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu sự đơn giản không thể giúp chúng ta thành công. May thay, nhiều bằng chứng đã cho thấy nó có hiệu quả.

Công ty thiết kế và xây dựng chiến lược thương hiệu Siegel+Gale đã theo dõi và phân tích tính đơn giản trong ngành marketing suốt mười năm qua, khảo sát hàng ngàn người tiêu dùng trên toàn thế giới và đánh giá hàng trăm thương hiệu thuộc mọi ngành nghề trọng điểm. Năm nào họ cũng thu được những kết quả giống nhau. Những thương hiệu đơn giản nhất thường có thành tích vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, hơn nữa người ta còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thương hiệu này và có khả năng giới thiệu cho người khác cao hơn.

Những mẩu quảng cáo và khẩu hiệu đáng nhớ nhất mọi thời đại đều rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề và tập trung vào người nhận. Ví dụ: Chiến dịch dễ hiểu “Cứ làm đi” của Nike đã giúp việc kinh doanh của hãng tăng trưởng hơn mười lần trong mười năm đầu triển khai. Hoặc khi sửa câu cam kết thành “Tới nơi an toàn, giao hàng đúng hẹn”, FedEx đã nhanh chóng đạt doanh thu 1 tỷ đô-la và trở thành hãng vận chuyển hàng hóa đường không lớn nhất thế giới. Còn Burger King đã làm nổi bật sự linh hoạt của họ so với sự cứng nhắc của đối thủ bằng khẩu hiệu “Thưởng thức theo cách bạn muốn”, một thông điệp có sức ảnh hưởng đến mức được họ dùng lại nhiều lần trong các chiến dịch sau này.

Thay đổi cả xã hội

Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội. Năm 1998, ở Mỹ có hơn 20% học sinh trung học hút thuốc lá mỗi ngày. Thuốc lá gây ra đủ loại vấn đề về sức khỏe cho bất kỳ ai sử dụng chúng, nhưng trẻ em và thiếu niên là những đối tượng đặc biệt dễ bị nghiện nặng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của phổi và dễ mắc các bệnh nguy hiểm về đường hô hấp. Đại dịch thuốc lá vốn nghiêm trọng ngày càng trở nên tồi tệ khi các công ty thuốc lá vung tiền để che giấu những tác hại khôn lường của việc hút thuốc.

Đáp lại, các cơ quan y tế công của Florida đã phát động một chiến dịch giáo dục chống lại việc quảng cáo thuốc lá, chống lan truyền thông tin sai lệch. Tên của chiến dịch, và cả mục tiêu của nó, vô cùng ngắn gọn: Truth (sự thật). Về sau, chiến dịch này trở thành một phần của tổ chức Truth Initiative và lan rộng ra toàn nước Mỹ. Nhiều đoạn quảng cáo nổi tiếng nhất của chiến dịch Truth gắn liền với những hành động thu hút sự chú ý của công chúng bên ngoài văn phòng các công ty thuốc lá.

Trong một quảng cáo, xe tải đã đến và vứt 1.200 “túi đựng xác” xuống vỉa hè; ở một đoạn phim khác, 1.200 tình nguyện viên bất ngờ ngã gục xuống đường. Thông điệp rõ ràng và súc tích được trưng ra và được đọc lớn trước những nhà điều hành đang đứng trên văn phòng của họ nhìn xuống, cũng như trước những khán giả đang xem quảng cáo ở nhà: “Thuốc lá giết chết 1.200 người mỗi ngày. Bạn có bao giờ nghĩ đến việc cắt đứt chuỗi ngày chết chóc này chưa?”.

Trước tình hình này, tập đoàn thuốc lá khổng lồ Philip Morris rơi vào thế phải thực hiện các PSA chống hút thuốc, phát cùng khung giờ với Truth. Nhưng thông điệp của họ không được truyền tải tốt. Những quảng cáo trong chiến dịch mang khẩu hiệu “Hãy suy nghĩ. Đừng hút thuốc” có cách dẫn dắt khó hiểu, diễn xuất tệ hại và cách thực hiện nửa vời.

Từ đó đến nay, các nghiên cứu về hai chiến dịch quảng cáo này đã xác nhận hai điều. Thứ nhất, chiến dịch Truth đã thành công, liên tục nâng cao nhận thức chống hút thuốc ở thanh thiếu niên. Thứ hai, chiến dịch của Philip Morris không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng: thanh thiếu niên xem những quảng cáo vụng về của hãng có khả năng sẽ hứng thú với thuốc lá. Thật may, Truth đã thắng thế, và tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc hiện đã giảm chỉ còn 4,6%. Khi thách thức mới xuất hiện do giới trẻ ngày nay bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử, Truth đã được tái khởi động để giúp xoay chuyển tình hình.

Sự đơn giản không chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài, mà là một quan điểm hoàn toàn khác về cách chúng ta giao tiếp với nhau. Nếu bước lùi ra xa để quan sát tổng thể, thiết kế cách chúng ta giao tiếp và có mục tiêu giao tiếp rõ ràng, chúng ta có thể đạt được những thành tựu đáng kể.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Con đường chuyển hóa - Lời nói không mang lại lợi ích thì đừng nói dù đó là sự thật

Trong kinh Pháp Cú có ba câu, ý của ba câu này giống nhau, nghĩa là dù mình nói một ngàn câu nhưng nếu những câu mình nói không mang lại lợi ích gì cho người khác, thì mình nói một lời mà người khác được lợi ích vẫn tốt hơn. 
2

Con đường chuyển hóa - Một hành trình tìm về sự bình yên

 “Con đường chuyển hóa” không chỉ là một cuốn sách, mà còn là một người bạn đồng hành trên con đường tìm kiếm sự bình yên và hạnh phúc đích thực.
3

Xem phim Sex and the City, tôi không muốn con trai trở thành 5 kiểu đàn ông này

Tôi muốn con trai mình trở thành một người đàn ông tử tế với nửa kia của mình!
4

Xem phim Sex Education: Nếu 2 năm trước chồng tôi không quyết đoán, giờ chắc con tôi lbị trầm cảm!

Tôi thấy quyết định của chồng mình ngày ấy hoàn toàn đúng đắn.
5

Con đường chuyển hóa - Có cái cần phải mất để được cái chúng ta cần được

Trong cuộc sống tạm thời, tương đối, có được, có mất ở hiện tại, chúng ta mới thấy rằng có những cái chúng ta cần phải mất để được những cái chúng ta cần được.

Xem phim Sex Education: Nếu 2 năm trước chồng tôi không quyết đoán, giờ chắc con tôi lbị trầm cảm!

Tôi thấy quyết định của chồng mình ngày ấy hoàn toàn đúng đắn.

Đơn giản mà nói - Bạn muốn làm một người “thư giãn” trong thế giới hối hả?

Có một sự thật là loài người chúng ta vốn không hoàn hảo. Các câu chuyện sẽ rất tẻ nhạt nếu thiếu đi tình tiết xung đột, và cuộc sống sẽ vừa căng thẳng vừa nhàm chán nếu bộ não của chúng ta luôn hoạt động chính xác.

Tư duy làm giàu - Giáo dục, hành trình tự khám phá và phát triển bản thân

Bạn biết không? Giáo dục thực sự có nghĩa là "đào sâu, phát triển và tiến hóa". Não bộ của bạn giống như một cơ bắp – nếu không luyện tập, nó sẽ yếu dần. Nhưng nếu bạn chăm chỉ suy nghĩ, học hỏi và làm việc, bạn sẽ tạo nên sức mạnh trí tuệ đáng kinh ngạc.

Xem phim Sex Education, ngộ ra 5 bài học dạy con "quý như vàng"

Tôi đã phải xấu hổ, thừa nhận với vợ về những bài học đắt giá mình rút ra được sau khi xem phim.

Yêu - Hiểu đúng và hiểu đủ

Trong cuốn sách "Yêu", Osho - bậc thầy tâm linh, người được tôn vinh là một trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20 – đã đưa ra những kiến giải sâu sắc về nhu cầu tâm lý có sức mạnh lớn nhất của nhân loại và “chỉ cho chúng ta cách trải nghiệm tình yêu”.

Đơn giản mà nói - Lợi thế của sự đơn giản

Thế giới hoàn hảo là thứ xa xỉ mà chúng ta không thể có, nhưng chúng ta vẫn cần giao tiếp trong môi trường đầy thiếu sót đó. Sự đơn giản là con đường để chúng ta tiến lên phía trước.

'Người ta bảo sao mình cứ đọc sách chữa lành hoài' - Review ấm áp dành cho 'Phá vỡ khuôn mẫu'

Gần đây một cuốn sách về chữa lành đã đến tay mình, và mình cảm thấy mình rất muốn viết để chia sẻ về nó.

Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/12/2024 08:00
Chúng ta thường quên rằng cách chúng ta giao tiếp cũng cần được thiết kế. Bạn cần phải nhìn nhận rằng những thông điệp của mình như thứ gì đó có thể và cần phải được thiết kế.

Đời sống xã hội miền Nam xưa trong tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh

Giải trí - Tiểu Vũ - 16/12/2024 12:00
Bằng văn phong bình dị, nhà văn Hồ Biểu Chánh đã diễn họa không khí đời sống xã hội miền Nam thời xưa, tạo sức sống mãnh liệt cho các tác phẩm và lay động nhiều thế hệ độc giả.

"Cô nàng thư giãn" là gì mà gây sốt trên mạng xã hội?

Thư giãn - Mộc Khải - 16/12/2024 11:00
Cụm từ "chill guy" hay được gọi "anh chàng/cô nàng thư giãn" đang phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Chỉ riêng trên TikTok đã có gần 500.000 bài đăng có từ khóa này.

Chuyện tình đôi đũa lệch của cô dâu Việt 1m46 và "ông chú" người Nhật cao 2m

Truyền cảm hứng - Nguyễn Ngoan - 16/12/2024 10:00
Trần Thị Phương Linh (25 tuổi, cao 1m46, ở Bình Dương) và anh Abe Kazuma (42 tuổi, cao gần 2m, ở Nhật Bản) vừa có một đám cưới viên mãn sau hơn 2 năm yêu nhau, bất chấp chênh lệch tuổi tác, chiều cao.

Xem phim Sex Education: Nếu 2 năm trước chồng tôi không quyết đoán, giờ chắc con tôi lbị trầm cảm!

Từ sách - Phim - Thanh Hương - 16/12/2024 09:00
Tôi thấy quyết định của chồng mình ngày ấy hoàn toàn đúng đắn.

Đơn giản mà nói - Bạn muốn làm một người “thư giãn” trong thế giới hối hả?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/12/2024 08:00
Có một sự thật là loài người chúng ta vốn không hoàn hảo. Các câu chuyện sẽ rất tẻ nhạt nếu thiếu đi tình tiết xung đột, và cuộc sống sẽ vừa căng thẳng vừa nhàm chán nếu bộ não của chúng ta luôn hoạt động chính xác.

Cách dùng chatbot AI của Elon Musk để trả lời câu hỏi, tạo ảnh theo yêu cầu

Kỹ năng - Quang Huy - 15/12/2024 12:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Grok, chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo của Elon Musk, để giúp tra cứu thông tin, trả lời các câu hỏi hoặc tạo ảnh theo yêu cầu.

Tại sao Nhất Đăng đại sư không thể học được Lục Mạch Thần Kiếm?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/12/2024 11:00
Câu trả lời về việc Nhất Đăng đại sư không thể học Lục Mạch Thần Kiếm nằm trong Thiên Long Bát Bộ.

Sau cơn sốt Labubu, giới trẻ lại điên đảo vì búp bê khóc Crybaby

Phong cách sống - Nhật Thùy - 15/12/2024 10:00
Búp bê khóc Crybaby đang trở thành món đồ chơi "làm mưa làm gió" trên các nền tảng mạng xã hội những ngày gần đây, khi cơn sốt Labubu chưa kịp hạ nhiệt.

Đổi đời nhờ mạng xã hội

Suy ngẫm - Hoàng Phương Lê - 15/12/2024 09:00
Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra nhiều ngành nghề mới, trong đó, nghề sáng tạo nội dung số rất hot những năm gần đây với những gương mặt nổi bật như Lê Tuấn Khang, bà Tân Vlog...

Tư duy làm giàu - Giáo dục, hành trình tự khám phá và phát triển bản thân

Từ sách - Phim - 15/12/2024 08:00
Bạn biết không? Giáo dục thực sự có nghĩa là "đào sâu, phát triển và tiến hóa". Não bộ của bạn giống như một cơ bắp – nếu không luyện tập, nó sẽ yếu dần. Nhưng nếu bạn chăm chỉ suy nghĩ, học hỏi và làm việc, bạn sẽ tạo nên sức mạnh trí tuệ đáng kinh ngạc.

OpenAI ra mắt công cụ tạo video AI thách thức cả Hollywood

Kỹ năng - Bảo Ninh - 14/12/2024 12:00
OpenAI vừa công bố ra mắt Sora, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến chuyên tạo video, được kỳ vọng sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Đây là một bước tiến quan trọng của công ty từng nổi danh toàn cầu nhờ ChatGPT.

Bí mật xấu xa về cái chết của Quách Tĩnh trong trận chiến thành Tương Dương

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/12/2024 11:00
3 kẻ phản bội đứng sau cái chết của Quách Tĩnh là ai?

Những sai lầm ở thời thơ ấu có thể tẩy xóa, nhưng trưởng thành thì không

Suy ngẫm - Hoa Chanh - 14/12/2024 10:00
Quá khứ là một tờ giấy lộn, hiện tại là một tờ báo và tương lai là một bảng câu hỏi. Khắc ghi 10 nguyên tắc sống của người thành đạt để nâng cấp đời mình.

Xem phim Sex Education, ngộ ra 5 bài học dạy con "quý như vàng"

Từ sách - Phim - Thanh Hương - 14/12/2024 09:00
Tôi đã phải xấu hổ, thừa nhận với vợ về những bài học đắt giá mình rút ra được sau khi xem phim.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/12/2024