Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Quang Thanh17/12/2024 08:00
Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Chúng ta thường quên rằng cách chúng ta giao tiếp cũng cần được thiết kế. Bạn cần phải nhìn nhận rằng những thông điệp của mình như thứ gì đó có thể và cần phải được thiết kế.

Cách chúng ta ném tiền qua cửa sổ

Quảng cáo là một ngành có nhiều ràng buộc. Để được phát trên đài phát thanh hay truyền hình, các quảng cáo phải dài đúng ba mươi giây. Quảng cáo toàn trang trên tạp chí Time phải có kích thước chính xác theo qui định. Và suốt một khoảng thời gian dài, bất kỳ ai muốn đăng tin tuyển dụng hay thậm chí đăng tin tìm người yêu trên báo địa phương đều phải trả tiền theo số chữ hoặc “bao nhiêu cột báo, bấy nhiêu cọc tiền”.

Ngay cả ngày nay, trong thế giới mà Meta, Google và Amazon đã nuốt trọn một nửa thị trường quảng cáo, các điều kiện hạn chế vẫn được áp dụng rộng rãi. Một quảng cáo trên trang tìm kiếm Google chỉ có thể chứa tối đa ba mươi ký tự trong phần tiêu đề và chín mươi ký tự trong phần mô tả. Nó ngắn đến mức chỉ riêng câu mô tả về độ dài mà bạn vừa đọc đã vượt quá số ký tự cho phép trong một quảng cáo.

Bản chất của sự đơn giản là tính hiệu quả. Để có được sự đơn giản, chúng ta phải lược bỏ những thứ dư thừa và chỉ để lại những gì có ích. Khi đó, chúng ta sẽ cắt giảm được phần chi phí liên quan đến những thứ màu mè và thu được nhiều lợi ích nhất.

Một thế kỷ trước, John Wanamaker – một nhà bán lẻ ở Philadelphia và là người tiên phong trong giai đoạn đầu của ngành marketing – từng chán nản nhận định: “Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo là lãng phí, vấn đề là tôi không biết đó là nửa nào”. Câu trả lời đó chính là một nửa mà ngay từ đầu đã không cần xuất hiện. Khi trả tiền cho những quảng cáo phức tạp, không tập trung vào khách hàng hay nhu cầu của họ mà chỉ để thỏa mãn mong muốn của mình, chúng ta đang ném tiền qua cửa sổ.

Cuối cùng, tất cả những điều nói trên sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu sự đơn giản không thể giúp chúng ta thành công. May thay, nhiều bằng chứng đã cho thấy nó có hiệu quả.

Công ty thiết kế và xây dựng chiến lược thương hiệu Siegel+Gale đã theo dõi và phân tích tính đơn giản trong ngành marketing suốt mười năm qua, khảo sát hàng ngàn người tiêu dùng trên toàn thế giới và đánh giá hàng trăm thương hiệu thuộc mọi ngành nghề trọng điểm. Năm nào họ cũng thu được những kết quả giống nhau. Những thương hiệu đơn giản nhất thường có thành tích vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, hơn nữa người ta còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thương hiệu này và có khả năng giới thiệu cho người khác cao hơn.

Những mẩu quảng cáo và khẩu hiệu đáng nhớ nhất mọi thời đại đều rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề và tập trung vào người nhận. Ví dụ: Chiến dịch dễ hiểu “Cứ làm đi” của Nike đã giúp việc kinh doanh của hãng tăng trưởng hơn mười lần trong mười năm đầu triển khai. Hoặc khi sửa câu cam kết thành “Tới nơi an toàn, giao hàng đúng hẹn”, FedEx đã nhanh chóng đạt doanh thu 1 tỷ đô-la và trở thành hãng vận chuyển hàng hóa đường không lớn nhất thế giới. Còn Burger King đã làm nổi bật sự linh hoạt của họ so với sự cứng nhắc của đối thủ bằng khẩu hiệu “Thưởng thức theo cách bạn muốn”, một thông điệp có sức ảnh hưởng đến mức được họ dùng lại nhiều lần trong các chiến dịch sau này.

Thay đổi cả xã hội

Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội. Năm 1998, ở Mỹ có hơn 20% học sinh trung học hút thuốc lá mỗi ngày. Thuốc lá gây ra đủ loại vấn đề về sức khỏe cho bất kỳ ai sử dụng chúng, nhưng trẻ em và thiếu niên là những đối tượng đặc biệt dễ bị nghiện nặng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của phổi và dễ mắc các bệnh nguy hiểm về đường hô hấp. Đại dịch thuốc lá vốn nghiêm trọng ngày càng trở nên tồi tệ khi các công ty thuốc lá vung tiền để che giấu những tác hại khôn lường của việc hút thuốc.

Đáp lại, các cơ quan y tế công của Florida đã phát động một chiến dịch giáo dục chống lại việc quảng cáo thuốc lá, chống lan truyền thông tin sai lệch. Tên của chiến dịch, và cả mục tiêu của nó, vô cùng ngắn gọn: Truth (sự thật). Về sau, chiến dịch này trở thành một phần của tổ chức Truth Initiative và lan rộng ra toàn nước Mỹ. Nhiều đoạn quảng cáo nổi tiếng nhất của chiến dịch Truth gắn liền với những hành động thu hút sự chú ý của công chúng bên ngoài văn phòng các công ty thuốc lá.

Trong một quảng cáo, xe tải đã đến và vứt 1.200 “túi đựng xác” xuống vỉa hè; ở một đoạn phim khác, 1.200 tình nguyện viên bất ngờ ngã gục xuống đường. Thông điệp rõ ràng và súc tích được trưng ra và được đọc lớn trước những nhà điều hành đang đứng trên văn phòng của họ nhìn xuống, cũng như trước những khán giả đang xem quảng cáo ở nhà: “Thuốc lá giết chết 1.200 người mỗi ngày. Bạn có bao giờ nghĩ đến việc cắt đứt chuỗi ngày chết chóc này chưa?”.

Trước tình hình này, tập đoàn thuốc lá khổng lồ Philip Morris rơi vào thế phải thực hiện các PSA chống hút thuốc, phát cùng khung giờ với Truth. Nhưng thông điệp của họ không được truyền tải tốt. Những quảng cáo trong chiến dịch mang khẩu hiệu “Hãy suy nghĩ. Đừng hút thuốc” có cách dẫn dắt khó hiểu, diễn xuất tệ hại và cách thực hiện nửa vời.

Từ đó đến nay, các nghiên cứu về hai chiến dịch quảng cáo này đã xác nhận hai điều. Thứ nhất, chiến dịch Truth đã thành công, liên tục nâng cao nhận thức chống hút thuốc ở thanh thiếu niên. Thứ hai, chiến dịch của Philip Morris không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng: thanh thiếu niên xem những quảng cáo vụng về của hãng có khả năng sẽ hứng thú với thuốc lá. Thật may, Truth đã thắng thế, và tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc hiện đã giảm chỉ còn 4,6%. Khi thách thức mới xuất hiện do giới trẻ ngày nay bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử, Truth đã được tái khởi động để giúp xoay chuyển tình hình.

Sự đơn giản không chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài, mà là một quan điểm hoàn toàn khác về cách chúng ta giao tiếp với nhau. Nếu bước lùi ra xa để quan sát tổng thể, thiết kế cách chúng ta giao tiếp và có mục tiêu giao tiếp rõ ràng, chúng ta có thể đạt được những thành tựu đáng kể.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chiến thắng con quỷ bên trong - Phụ nữ muốn sống một cuộc đời rực rỡ, nhất định phải hiểu 3 điều này

Khi nhận diện được những nỗi sợ đang chi phối mình, bạn đã đi được nửa chặng đường đến tự do.
2

Đường vào thiền - Osho Tôi đã cố gắng kiểm soát cảm xúc, nhưng vì sao càng kiểm soát càng mệt mỏi?

Có thể bạn quyết định mình sẽ không tức giận; bạn có thể nghĩ rằng giận dữ là xấu, nhưng khi cơn giận ập tới, suy nghĩ của bạn bị gạt qua một bên và bạn trở nên tức giận.
3

Thay vì chữa lành hãy 'Chăm sóc bản thân thật sự'

Trước đây, chúng ta đã quá quen thuộc với những lời khuyên về "chữa lành", nhưng có lẽ thay vì đi tìm sự cứu rỗi từ bên ngoài, thứ ta thật sự cần là học cách chăm sóc bản thân thật sự (Real self-care) từ bên trong.
4

Lời tiên tri Celestine - Bạn có đang lắng nghe những thông điệp từ vũ trụ

Đã bao giờ bạn chợt nghĩ đến một người mà rất lâu không liên lạc, rồi ngay hôm đó họ bất ngờ nhắn tin cho bạn?
5

Tự do - Như chim tung cánh: Liệu chúng ta có thực sự tự do?

Nhiều người tin rằng chỉ cần có tiền, có địa vị là họ sẽ có tự do, nhưng thực tế, đôi khi chính những thứ đó lại trở thành xiềng xích vô hình trói buộc chúng ta.

Đơn giản mà nói - Bạn muốn làm một người “thư giãn” trong thế giới hối hả?

Có một sự thật là loài người chúng ta vốn không hoàn hảo. Các câu chuyện sẽ rất tẻ nhạt nếu thiếu đi tình tiết xung đột, và cuộc sống sẽ vừa căng thẳng vừa nhàm chán nếu bộ não của chúng ta luôn hoạt động chính xác.

Tư duy làm giàu - Giáo dục, hành trình tự khám phá và phát triển bản thân

Bạn biết không? Giáo dục thực sự có nghĩa là "đào sâu, phát triển và tiến hóa". Não bộ của bạn giống như một cơ bắp – nếu không luyện tập, nó sẽ yếu dần. Nhưng nếu bạn chăm chỉ suy nghĩ, học hỏi và làm việc, bạn sẽ tạo nên sức mạnh trí tuệ đáng kinh ngạc.

Yêu - Hiểu đúng và hiểu đủ

Trong cuốn sách "Yêu", Osho - bậc thầy tâm linh, người được tôn vinh là một trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20 – đã đưa ra những kiến giải sâu sắc về nhu cầu tâm lý có sức mạnh lớn nhất của nhân loại và “chỉ cho chúng ta cách trải nghiệm tình yêu”.

Đơn giản mà nói - Lợi thế của sự đơn giản

Thế giới hoàn hảo là thứ xa xỉ mà chúng ta không thể có, nhưng chúng ta vẫn cần giao tiếp trong môi trường đầy thiếu sót đó. Sự đơn giản là con đường để chúng ta tiến lên phía trước.

'Người ta bảo sao mình cứ đọc sách chữa lành hoài' - Review ấm áp dành cho 'Phá vỡ khuôn mẫu'

Gần đây một cuốn sách về chữa lành đã đến tay mình, và mình cảm thấy mình rất muốn viết để chia sẻ về nó.

Đơn giản mà nói - 5 nguyên tắc của thông điệp đơn giản

Chúng ta sẽ bàn về chiến lược có thể giúp ta truyền tải thông điệp thành công, hay nói đúng hơn là chiến lược duy nhất có hiệu quả: sự đơn giản.

Con đường chuyển hóa - Một hành trình tìm về sự bình yên

 “Con đường chuyển hóa” không chỉ là một cuốn sách, mà còn là một người bạn đồng hành trên con đường tìm kiếm sự bình yên và hạnh phúc đích thực.

'Đơn giản mà nói' - Cách để giao tiếp hiệu quả

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác?

Chi phí hẹn hò ngày càng cao, nhiều người “quay xe” quen búp bê người lớn

Suy ngẫm - Trang Đào - 28/03/2025 12:00
Chi phí tương tác ngoài đời thực ngày càng cao cũng là lý do khiến cho "bạn gái AI" đã trở thành lựa chọn tiết kiệm. Một nhà đầu tư thẳng thắn nói: "Những gì chúng tôi bán không phải là silicon, mà là thuốc giảm đau để chống lại sự cô đơn".

ChatGPT thêm tính năng chỉnh sửa ảnh dễ hơn, tạo biểu đồ và infographic cho công việc tốt hơn

Kỹ năng - Sơn Vân - 28/03/2025 11:00
Các tính năng mới này có sẵn cho cả người dùng ChatGPT miễn phí và trả phí thông qua mô hình GPT-4o của OpenAI.

Vì sao có nhiều cô gái biết tình yêu độc hại, "red flag" tứ tung vẫn "đâm đầu" vào bằng được để chịu tổn thương?

Phong cách sống - Chi Chi - 28/03/2025 10:00
Tình yêu và cách con người yêu từ lâu vẫn là một bài toán không thể giải mã hoàn toàn.

10 lời thoại nhói lòng trong "Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt": Ai rồi cũng sống như trẻ mồ côi...

Điện ảnh - Van Nguyen - 28/03/2025 09:00
Góp phần làm nên thành công của Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt chính là những câu thoại đầy cảm xúc!

Podcast: Đường vào thiền - Yêu là con đường sử dụng tình dục một cách sáng tạo

Từ sách - Phim - 28/03/2025 08:30
Quá trình chuyển hóa, thăng hoa năng lượng tình dục chỉ có thể xảy ra thông qua tình yêu. Đây là lý do tại sao thật vô ích khi cố kìm nén tình dục. Nếu kìm nén, năng lượng tình dục bị kìm nén sẽ gây nên tình trạng mất trí; nó sẽ gây ra các chứng bệnh tâm thần.

Đường vào thiền - Yêu là cho đi, điều gì bạn nhận được đều là phúc lành

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2025 08:00
Trên thế gian chỉ có hai kiểu người: những người đau khổ vì tình dục và những người biến năng lượng tình dục thành tình yêu.

Chủ tịch Alibaba nêu những thứ siêu AI không thể có, hoài nghi về robot hình người

Suy ngẫm - Sơn Vân - 27/03/2025 15:00
Phát biểu tại sự kiện Jumpstarter của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba ở Hồng Kông (Trung Quốc), Chủ tịch Thái Sùng Tín cho rằng phần lớn những giá trị con người trân trọng không được phản ánh trong dữ liệu huấn luyện AI.

Sống an vui - Liệu có cách nào để tìm thấy bình yên giữa cuộc đời?

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 27/03/2025 14:00
“Sống an vui” của Khangser Rinpoche xuất hiện như một người bạn đồng hành, giúp ta tìm lại sự bình an trong tâm hồn.

Xem phim "Sex Education" tôi thấy phải yêu thương con gấp bội phần

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 27/03/2025 13:00
Xem phim "Sex Education" tôi bật khóc đau đớn khi nhận ra một sai lầm chí mạng trong cách hành xử với con cái chỉ nhờ một câu thoại đắt giá

9 sự thật phũ phàng của cuộc đời mà ai cũng phải chấp nhận

Suy ngẫm - Diệp Anh - 27/03/2025 12:00
Thực sự, 9 điều này không ai nói với bạn về cuộc sống, nhưng nghe đều thấm thía.

10 chiêu cứu mạng mà bố mẹ nào cũng phải dạy, giúp con luôn an toàn trong mọi tình huống khẩn cấp

Kỹ năng - Hiểu Đan - 27/03/2025 11:00
Những kỹ năng tự vệ này nhất định phải dạy cho con. Đừng để "mất bò mời lo làm chuồng".

Nữ diễn viên 87 tuổi được Lưu Đức Hoa xin số điện thoại đã định nghĩa lại tuổi trẻ

Truyền cảm hứng - Diệp Anh - 27/03/2025 10:00
Khi nhắc đến diễn viên Ngô Ngạn Xu không phải ai cũng nhớ ra bà là ai, nhưng khi nhìn thấy ảnh, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra bà. Bởi bà thực sự đẹp lão và mang lại thiện cảm ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Biến tiềm năng thành tài năng - Mắc kẹt không phải thất bại, ổn định không phải thành công

Từ sách - Phim - Quìn - 27/03/2025 09:00
Có bao giờ bạn cảm thấy mình bị mắc kẹt, mọi thứ cứ lặp đi lặp lại mà không có bất kỳ sự tiến triển nào?

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày - Sống chậm lại, bí quyết tỉnh thức giúp bạn thoát khỏi căng thẳng

Từ sách - Phim - Quìn - 27/03/2025 08:00
Bạn có bao giờ cảm thấy tâm trí lúc nào cũng mệt mỏi? Những áp lực vô hình khiến bạn kiệt sức, dù nghỉ ngơi bao nhiêu cũng không thấy nhẹ nhõm hơn? Nhưng sự bình yên không phải là thứ xa vời – nó có thể đến từ chính những khoảnh khắc đơn giản trong ngày.

Tỷ phú Rockefeller dặn con: Trên đời có 2 loại người không thể giàu có

Suy ngẫm - Ánh Lê - 26/03/2025 13:00
Những người thích tiết kiệm, khư khư giữ tiền trong ngân hàng để an toàn. Nhưng làm như vậy không khác gì đóng băng tiền, bạn phải biết rằng bạn không thể làm giàu bằng cách dựa vào lãi suất", tỷ phú Rockefeller nhắn nhủ con trai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 28/03/2025