Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước

Nguyễn Phượng02/12/2023 10:00
Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước

Ly dị vợ, bị mù mắt, con trai 9 tuổi qua đời vì ung thư...Cuộc đời của tỷ phú Munger là một tấn bi kịch nhưng ông vẫn không ngừng vươn lên và trở thành nhà đầu tư đại tài của nước Mỹ

Tỷ phú Charlie Munger sinh năm 1924, ông được biết đến là đối tác làm ăn lâu năm, người bạn thân nhất và là cánh tay phải của tỷ phú Warren Buffett tại Berkshire Hathaway Inc. Ngoài ra, tỷ phú Charlie Munger từng là Chủ tịch tập đoàn tài chính Wesco từ 1984 đến 2011, cựu Chủ tịch hãng tin Daily Journal và là một trong những giám đốc của Tập đoàn bán lẻ Costco.

Câu chuyện cuộc đời ông là biểu tượng cho sự kiên cường và kiên trì khi đối mặt với những trở ngại, mất mát cùng cực. Bất chấp những khó khăn này, ông vẫn tiếp tục trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong thời đại của mình.

Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của nhà đầu tư đại tài Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước - Ảnh 1.

Tỷ phú Charlie Munger

Theo đó, bước ngoặt đầy kịch tính đầu tiên là khi ông bỏ học đại học vào năm 1943 để tham gia Quân đoàn Không quân Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai. Mặc dù không có bằng đại học nhưng quyết tâm của Munger đã giúp ông trở thành một sĩ quan và được đào tạo thành một nhà khí tượng học.

Ông sau đó hoàn thành các khóa học và được nhận vào Trường luật Harvard. Chàng trai trẻ bắt đầu sự nghiệp luật sư tại công ty Wright & Garrett với thu nhập 3.300 USD một năm.

Năm 1953, ở tuổi 29, cuộc đời Munger có một biến động lớn. Cuộc hôn nhân kéo dài 8 năm của ông kết thúc bằng ly hôn, một sự kỳ thị đáng kể của xã hội vào thời điểm đó, đánh dấu trở ngại đầu tiên trong số nhiều rào cản mà Munger sẽ phải đối mặt.

Cuộc ly hôn khiến ông rơi vào tình trạng tài chính tồi tệ, bởi vợ ông nhận phần lớn tài sản, bao gồm cả ngôi nhà. Theo bạn bè, ông Munger đã sống trong tình cảnh rất nghèo khó sau khi chia tay.

Quyết tâm lấy lại sự ổn định tài chính của mình, Munger đắm mình vào công việc để phục hồi sau tổn thất. Nhưng cuộc đời còn nhiều thử thách chờ đợi ông.

Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của nhà đầu tư đại tài Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước - Ảnh 2.

Charlie Munger được mệnh danh là cánh tay phải của tỷ phú Warren Buffet

Một năm sau ly dị, con trai 8 tuổi Teddy của Charlie Munger bị ung thư máu. Trong thời đại không có bảo hiểm y tế và phương pháp điều trị hiệu quả, ông Munger gồng gánh các chi phí y tế trong khi vật lộn chứng rối loạn cảm xúc về căn bệnh của con trai. Ông chứng kiến sức khỏe của Teddy suy giảm trong khi vẫn phải có trách nhiệm làm cha với những đứa con khác và điều hành công việc luật sư. Teddy qua đời một năm sau đó.

Bạn của Munger - Rick Guerin nhớ lại những khoảnh khắc đau lòng mà Munger đã trải qua tại bệnh viện cùng Teddy và những chuyến đi một mình qua Pasadena, California, tràn ngập đau buồn. Cái chết của Teddy khiến Munger tan vỡ.

Ở tuổi 31, ông Munger đối mặt sự bất ổn về kinh tế, nỗi đau sâu sắc của việc mất con và hệ lụy sau ly hôn. Nhưng ông không đầu hàng số phận mà chọn cách tiến về phía trước.

Tỷ phú 99 tuổi từng nói: "Sự ghen tị, oán hận, trả thù và tự than vãn là lối suy nghĩ tai hại. Lòng thương hại bản thân gần giống với chứng hoang tưởng. Mỗi bất hạnh trong cuộc đời là một cơ hội để học hỏi và ứng xử tốt hơn. Đừng chìm đắm vào sự tủi thân mà hãy tận dụng những rủi ro ấy".

Những lời này thậm chí còn có sức nặng hơn đối với những trải nghiệm cá nhân của Munger, bao gồm cả việc mất con trai.

Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của nhà đầu tư đại tài Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước - Ảnh 3.

Cuộc đời của tỷ phú Munger là một tấn bi kịch nhưng ông vẫn không ngừng vươn lên và trở thành nhà đầu tư đại tài của nước Mỹ

Những thách thức của Munger vẫn tiếp tục. Ở tuổi 52, ông bị đục thủy tinh thể và một cuộc phẫu thuật thất bại khiến ông bị mù một mắt. Dù đau đớn và mất thị lực nhưng tinh thần bất khuất của ông vẫn không ngừng dừng lại. Ông đã học chữ nổi, thể hiện quyết tâm thích nghi và học hỏi trong bất kể hoàn cảnh nào.

Có thể nói, hành trình của Munger được đánh dấu bằng những bi kịch cá nhân và thất bại nghề nghiệp. Điều này là minh chứng cho câu nói thành công không bao giờ là điều dễ dàng. Ở đó luôn ẩn chứa nỗi đau, mất mát, thách thức khả năng chịu đựng của con người.

Khi giải quyết các thách thức trong đầu tư và cuộc sống, tỷ phú người Mỹ áp dụng câu nói nổi tiếng coi chiến thắng và thảm họa như nhau của nhà báo, tiểu thuyết gia Anh Rudyard Kipling. Cách tiếp cận chấp nhận thất bại như một phần bình thường của cuộc sống và học hỏi từ nó thay vì đắm chìm vào đó thể hiện tư duy thực dụng và kiên cường của ông.

Yahoo nhận xét: "Cuộc đời Munger, bên cạnh sự nhạy bén về đầu tư kinh doanh, còn là bài học sâu sắc về việc vượt qua nghịch cảnh. Hành trình của ông là minh chứng cho khả năng kiên trì, học hỏi và phát triển của tinh thần con người, biến ngay cả những trải nghiệm khó khăn và thách thức nhất thành cơ hội để phát triển bản thân cũng như trí tuệ".

Theo Yahoo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.
4

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
5

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

8 năm làm việc cùng Bill Gates, sếp cũ Microsoft “học mót” được 3 bài học quý hơn vàng

Ông nói tỷ phú Bill Gates là thiên tài trong việc tìm ra điểm then chốt và gần như ông luôn đúng.

Đừng phàn nàn xuất thân, lá bài nào được chia cũng phải chơi tốt!

Có thể trên đời này không có một gia đình hoàn hảo.

10 nhân vật nổi tiếng từng thất bại giúp bạn tin vào con đường mình đang đi

Hãy xem 10 kẻ yếu thế đã thay đổi thế giới ra sao.

'Em bé khổng lồ' 16 tuổi vẫn được bảo mẫu bón cơm, giờ ra sao?

Cô gái Trung Quốc này thuê hẳn vệ sĩ để xách đồ khi đi mua sắm, sẵn sàng đi đến 500km để cắt tóc. Cuộc sống trong nhung lụa khiến cách cô hành xử có phần khác biệt.

'Sống cho hiện tại, mặc kệ ngày mai' - Đằng sau một thế hệ HENRY thu nhập cao nhưng không giàu nổi

Dù có thu nhập cao nhưng thế hệ này dành rất ít tiền lương cho tiết kiệm và đầu tư.

Thế hệ 'nằm yên mặc kệ sự đời' của giới trẻ Trung Quốc 'thổi bùng' xu hướng 'kinh tế kiểu B1B2'

Người trẻ Trung Quốc đang hướng đến “nền kinh tế B1B2” (như nút bấm trong thang máy). Tức là, họ ăn uống và mua sắm ở tầng hầm của các trung tâm thương mại sang trọng, nơi chỉ có những cửa hàng bán đồ giá rẻ.

Các chuyên gia nêu lý do Gen Z muốn ít cảnh nóng hơn trên phim ảnh và TV

Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy 44,4% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị “lạm dụng quá mức”.

Dị nhân Nam Định hơn 30 năm nuôi móng tay dài: Có biệt tài vẽ tranh, vợ chăm như em bé

Lý do ông Huyền nuôi móng tay hơn 30 năm qua mà không có ý định cắt ngắn khiến netizen tranh luận dữ dội.

Mối tình chóng vánh của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế nhưng đôi bên đã ‘âm dương cách biệt’

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024