Có nên từ bỏ nghi thức bắt tay?

Cẩm Bình11/08/2021 11:30
Có nên từ bỏ nghi thức bắt tay?

Khi đại dịch hoành hành, một công ty tổ chức sự kiện ở thành phố Kansas nảy ra ý tưởng dùng nhãn dán "I Shake Hands” (Tôi bắt tay) để hóa giải những cuộc gặp khó xử.

Phó chủ tịch công ty MTI Events John DeLeon cho biết với cách thức này giúp phân biệt rõ người không muốn và người sẵn lòng bắt tay: “Nếu ai đó trong nhóm có nhãn dán, đó là dấu hiệu cho thấy bắt tay không thành vấn đề”.

Giờ đây khi lao động Mỹ đã quay lại công sở, bạn bè lại được gặp mặt nhau, hoạt động tôn giáo diễn ra trực tiếp, câu hỏi “bắt hay không bắt tay?” khiến nhiều người phiền não.

Bắt tay đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước, được cho có mục đích ban đầu là chứng tỏ thiện ý hòa bình, không giấu vũ khí. Nhưng bàn tay có thể rất bẩn với không ít loại vi khuẩn.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci năm ngoái từng phát biểu: “Nói thật lòng thì tôi không nghĩ chúng ta nên bắt tay nhau nữa”.

1000.jpeg
Bắt tay xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước - Ảnh: AP

Tiến sĩ Amesh Adalja thuộc đại học Johns Hopkins lại nhận xét tranh luận chuyện bắt tay bị thổi phồng quá mức. Ông chỉ ra rằng giải pháp rất đơn giản: “Nếu lo lắng về COVID-19, hãy tiêm chủng đầy đủ. Với bất cứ thứ gì có thể dính vào tay thì chỉ cần rửa tay trước khi chạm vào mặt là được”.

Chào hỏi gần như là bản năng và rất khó chối từ, tuy nhiên thời gian làm việc từ xa khiến mọi người không thể làm việc này hàng tháng trời. Họp hành, sinh nhật thậm chí đám tang cũng diễn ra trên nền tảng trực tuyến.

Ông DeLeon không chắc bắt tay sẽ quay trở lại. Nhãn dán mà MTI Events cung cấp không phải mặt hàng bán chạy trong khi nhiều doanh nghiệp treo bảng khuyến cáo không khuyến khích bắt tay (có cả hình ảnh bàn tay xương và bàn tay phủ đầy vi rút gây COVID-19).

“Ngày hôm trước tôi chơi golf với một người hợp rơ chưa từng gặp mặt. Đến vùng cỏ quanh hố thứ 18, theo truyền thống thì phải cởi mũ, giơ tay ra bắt tay với người chơi cùng. Vậy mà chúng tôi chỉ nhìn nhau, chạm nắm đấm rồi bước đi”, ông DeLeon kể lại.

Doanh nhân Dave McClain cũng cho rằng bắt tay không thể sớm quay trở lại: “Bạn có thể gọi điện thoại, có thể liên lạc với mọi người qua Zoom, nhưng điều này không giống như bắt tay: đưa tay ra, nhìn vào mắt và thực sự thiết lập mối quan hệ”.

1000-2-.jpeg
Nhiều cách chào hỏi được dùng thay thế bắt tay trong thời đại dịch - Ảnh: AP

Chuyên gia nghi thức Diane Gottsman không nghĩ bắt tay sẽ vì đại dịch mà mất đi. Bà khuyên hãy thực hiện một cách từ tốn: “Đừng là người đầu tiên đưa tay ra ngay khi bạn sẵn lòng bắt. Quan sát người kia và cho phép họ lựa chọn cách chào hỏi”.

Bà Lizzie Post chuyên viết sách về các nghi thức xã giao đánh giá Mỹ đang ở thời kỳ tương tự như lúc đại dịch bắt đầu, mọi người đang đánh giá người khác “bị giãn cách xã hội” mức độ nào trước khi tiếp cận họ.

Bây giờ mối quan tâm là gia đình, bạn bè, đối tác kinh doanh tiêm vắc xin hay chưa. Bà Post chọn cách thông báo trước rằng bản thân đã tiêm rồi, sau đó hỏi thẳng xem người đối diện muốn bắt tay hay ôm.

Theo bà Post, bắt tay sẽ không biến mất: “Đây thực sự là cách chào hỏi khó từ chối vì đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta từ lúc bé hoặc lúc trẻ".

Với trường hợp từ chối, bà Post đưa ra lời khuyên: “Hãy cứ thoải mái cho mọi người biết bạn sẵn lòng bắt tay hay không, vì sẽ thật thô lỗ nếu cứ đứng đó và hành động như thể đang phớt lờ một bàn tay đưa ra. Bạn không muốn, cứ nói “tôi không bắt tay” hoặc “xin lỗi tôi không bắt tay, nhưng tôi rất vui được gặp bạn”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Bên tách cà phê - Kỳ 73: Cà phê trong tâm thức thần thoại

Trong rất nhiều tín ngưỡng, cà phê được tôn là phước lành từ thế giới vượt thường gieo xuống trần gian nhằm thúc đẩy con người tỉnh thức để nhận chân ý nghĩa về sự sống của mình nơi hạ giới.

Chiêm ngưỡng di tích đá, tượng gỗ độc đáo trong chùa Sùng Ân 700 tuổi ở xứ Đông

Tọa lạc tại thôn Đông Cao (Đông Xuyên, Ninh Giang, Hải Dương), chùa Sùng Ân có tuổi đời trên 700 năm. Đây được xem là chốn Tổ của thiền phái Trúc Lâm với hệ thống tượng Phật cổ kính, lạ mắt.

90 năm trước Sài Gòn đã từng đường vắng, chợ thưa

Sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 khiến Sài Gòn như ốm nặng. Đường phố vắng bóng người và xe cộ vì đang phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, nhưng ít ai biết cách đây 90 năm, thành phố từng lâm vào cảnh này.

Tái hiện bức tranh 'Hình vuông đen' của danh họa Kazimir Malevich

Nghệ sĩ Nga Gregory Orekhov đã tái hiện bức tranh “Hình vuông đen” của danh họa Kazimir Malevich bằng một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trong một công viên.

Bức họa 'Miền xanh' của Trần Nhật Thắng được bán hai lần góp quỹ chống COVID-19

Bức tranh “Miền xanh” của họa sĩ Trần Nhật Thắng đã được bán đến hai lần, tổng số tiền lên đến 720 triệu đồng, góp vào quỹ chống COVID-19.

Việt Nam cùng 4 nước châu Á kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu

Lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu sẽ được UNESCO tổ chức tại Việt Nam và 4 quốc gia khác vào năm 2022.

Họa sĩ Đỗ Quang Em qua đời ở tuổi 79

Họa sĩ Đỗ Quang Em – người nổi tiếng với những bức vẽ khuynh hướng tả thực đã qua đời ở tuổi 79 tại TP.HCM.

Ẩn nghĩa trên chiếc nghiên Lê

Nghiên mực thời Lê gợi về nhiều điều, nổi trội là hình ảnh sinh thực khí nữ (yoni) – một sự hòa trộn thú vị giữa hai văn hóa Chămpa - Đại Việt.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/05/2024