Xóm kịch đầy khát khao
Xuân Trang được công chúng biết đến rộng rãi qua vai người anh ích kỷ và toan tính trong phim Đêm tối rực rỡ (biên kịch: Nhã Uyên, đạo diễn Aaron Toronto). Bộ phim này đã chiến thắng nhiều giải thưởng từ quốc tế đến trong nước. Với Xuân Trang, đây cũng là vai diễn đột phá giúp anh đoạt giải diễn viên phụ xuất sắc tại Cánh diều vàng. Thế nhưng, Xuân Trang và bà xã Hoàng Thy xuất thân từ kịch nghệ. Hơn 20 năm gắn bó với một sân khấu duy nhất cho cả hai nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp, lẫn những buồn vui. Dịch bệnh và nhiều khó khăn khách quan đã khiến sân khấu mà họ đã từng cống hiến hết tuổi thanh xuân tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, với khao khát được làm nghề, họ đã mở sân khấu kịch mang tên Xóm kịch.
Hai chữ “Xóm kịch” cho ta cảm giác rằng đây là một nơi là chốn gần gũi, bình dị, mộc mạc và khiêm tốn. Họ không dám xưng danh là nhà hát kịch, sân khấu kịch mà chỉ dám nhận mình là một xóm kịch nhỏ. Thế nhưng, cái xóm kịch ấy đang dấn thân một cách nghiêm túc và đầy nỗ lực. Họ chưa có một lực lượng diễn viên ngôi sao nhưng đầu tư chỉn chu vào kịch bản, dàn dựng và diễn xuất. Trong bối cảnh sân khấu kịch vẫn còn nhiều khó khăn, Xóm kịch vừa mới ra đời nhưng vẫn giữ được lượng khán giả ổn định đủ duy trì sân khấu sáng đèn. Đó là niềm khích lệ rất lớn.
Phong cách của Xóm kịch phảng phất yếu tố kinh dị, nhưng chỉ ở mức vừa phải, đủ để tạo cảm giác tò mò chứ không hù dọa. Cái hay của sân khấu này là thông điệp ý nghĩa phía sau của câu chuyện. Nội dung kịch mang giá trị nhân văn, khuyên răn con người sống đúng đạo. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho khán giả có thiện cảm.
Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử
Vở Phong sương nguyệt cũng đi theo phong cách ấy. Phong sương nguyệt là tên của một gánh hát cải lương. Vì lý do bí ẩn, sân khấu gánh hát này bị cháy và chỉ còn lại những phế tích. Kể từ đó, không còn ai trong cái vùng quê ấy bén mảng đến cái nơi đã thuộc về quên lãng. Ở gần đó, có một gia đình một ông lão trong hoàn cảnh “gà trống nuôi con”. Ông lão ngày xưa là người nhắc tuồng của một gánh hát cải lương. Cô con gái lớn lên cũng mê nghệ thuật nên theo đuổi nghề soạn giả. Một lần, cô gái nghe một người bạn cha mình kể về gánh hát Phong sương nguyệt nên rủ hai người bạn chung lớp cùng khám phá nơi bí ẩn này. Người cha biết được ý định của các bạn trẻ đã quyết liệt phản đối. Nhưng như một định mệnh, cả ba đã lọt vào nhà hát đổ nát, lâu lâu lại cất lên tiếng hát đầy bi thương và ai oán.
Phong sương nguyệt có những lời thoại, cảnh diễn liên quan đến cải lương, ví dụ như cảnh người cha dạy cho thằng bé hàng xóm cách nhắc tuồng, hay cách diễn một trích đoạn Tiếng trống Mê Linh. Đạo diễn đã miêu tả lại tình người trân quý trong gánh hát cải lương xưa. Tại đó, có anh nhắc tuồng âm thầm lặng lẽ hy sinh hết cuộc đời của mình cho người đào hát mà anh thầm thương trộm nhớ. Cái thân phận đầy xót xa của một cô đào hát nổi danh mà vướng vào lưới tình man trá cũng là tình tiết khiến người xem động lòng trắc ẩn.
Những tình tiết này khiến cho ai yêu cải lương xúc động vì các diễn viên trẻ thông qua đó thêm yêu bộ môn nghệ thuật truyền thống. Lối kể chuyện đan xen giữa hiện tại và quá khứ một cách hợp lý vừa khiến người xem hiểu diễn biến câu chuyện, vừa tò mò đoán cái kết. Và cái kết câu chuyện là cái kết cảm động của tình mẹ con.
Việc Xuân Trang nói về cải lương cũng không có gì là lạ, bởi anh chính là con ruột của kép độc NSƯT Minh Châu vang danh một thời. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của ba sân khấu Idecaf, Nhà hát Thanh Niên, Nhà hát Nón Lá đánh giá cao khả năng Xuân Trang và Hoàng Thy. Bản thân ông cũng muốn mời đôi vợ chồng này về cùng cộng tác nhưng họ quyết định thuê rạp để điều hành sân khấu của riêng mình. Không quảng bá rộng rãi, chỉ âm thầm hoạt động nhưng họ vẫn đầy khát khao vươn lên. Họ cũng đang từng ngày biến nơi đây thành sân chơi kịch đáng tin cậy của các khán giả.